TOÁN
HÌNH VUÔNG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được đặc điểm của cạnh, góc vuông.
2. Kỹ năng: Nhận dạng được các vật có hình vuông, biết hình
vuông có 4 cạnh bằng nhau, 4 góc vuông.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Sách giáo khoa, thước êke
_ Học sinh: Sách giáo khoa, Vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’) Hát
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) HCN
1 học sinh _ Nêu đặc điểm của HCN
1 học sinh _ Nêu đặc điểm các góc HCN
1 học sinh _ Sửa bài tập
-> Giáo viên nhận xét – ghi điểm
3. Bài mới: Hình vuông
(cid:0) Hoạt động 1: (10’)
a/ Mục tiêu: Đặc điểm hình vuông
b/ Phương pháp: trực quan, thảo luận _ Hoạt động nhóm
c/ Tiến hành:
_ Giáo viên yêu cầu học sinh lấy mỗi em 1 viên _ Học sinh quan sát, đo
gạch, cây bông, men độ dài của các cạnh viên
gạch, -> Nhận xét -> 4
cạnh bằng nhau.
_ các nhóm tiếp tục
dùng êke kiểm tra các
góc -> hình vuông có 4
góc vuông.
_ Hãy tìm các vật có dạng hình vuông trong lớp _ Học sinh tìm ví dụ
_ Giáo viên có thể cho học sinh thực hành đo các _ học sinh thực hành đo.
cạnh, các góc, có thể dùng thước đo để làm quen.
_> giáov iên chốt ý.
(cid:0) Hoạt động 2: (20’)
a/ Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức vừa học.
b/ Phương pháp: Thực hành. _ Hoạt động cá nhân
C/ Tiến hành:
_ Học sinh làm, đọc bài _ Bài 1: nhìn hình vẽ, viết tên hình vào ô (cid:0)
làm.
_ Bài 2: Gách x vào ô sau câu nói đúng dưới đây.
A
M
B
Q
O
P
D
N
C
_ Bài 4: viết thêm vào chỗ chấm cho đúng và đủ _ Khái niệm HCN, hình
vuông ý.
4/ Củng cố: (4’)
_ Nêu đặc điểm của hình vuông.
_ Tìm vật có hình vuông.
_ Chấm vở, nhận xét.
5/ Dặn dò (1’)
_ làm bài 5/83
_ CB: hai đường thẳng vuông góc
_ Nhận xét tiết học.