TOÁN

HÌNH VUÔNG

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nắm được đặc điểm của cạnh, góc vuông.

2. Kỹ năng: Nhận dạng được các vật có hình vuông, biết hình

vuông có 4 cạnh bằng nhau, 4 góc vuông.

II/ Chuẩn bị:

_ Giáo viên: Sách giáo khoa, thước êke

_ Học sinh: Sách giáo khoa, Vở bài tập.

III/ Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò

1. Ổn định: (1’) Hát

2. Kiểm tra bài cũ: (4’) HCN

1 học sinh _ Nêu đặc điểm của HCN

1 học sinh _ Nêu đặc điểm các góc HCN

1 học sinh _ Sửa bài tập

-> Giáo viên nhận xét – ghi điểm

3. Bài mới: Hình vuông

(cid:0) Hoạt động 1: (10’)

a/ Mục tiêu: Đặc điểm hình vuông

b/ Phương pháp: trực quan, thảo luận _ Hoạt động nhóm

c/ Tiến hành:

_ Giáo viên yêu cầu học sinh lấy mỗi em 1 viên _ Học sinh quan sát, đo

gạch, cây bông, men độ dài của các cạnh viên

gạch, -> Nhận xét -> 4

cạnh bằng nhau.

_ các nhóm tiếp tục

dùng êke kiểm tra các

góc -> hình vuông có 4

góc vuông.

_ Hãy tìm các vật có dạng hình vuông trong lớp _ Học sinh tìm ví dụ

_ Giáo viên có thể cho học sinh thực hành đo các _ học sinh thực hành đo.

cạnh, các góc, có thể dùng thước đo để làm quen.

_> giáov iên chốt ý.

(cid:0) Hoạt động 2: (20’)

a/ Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức vừa học.

b/ Phương pháp: Thực hành. _ Hoạt động cá nhân

C/ Tiến hành:

_ Học sinh làm, đọc bài _ Bài 1: nhìn hình vẽ, viết tên hình vào ô (cid:0)

làm.

_ Bài 2: Gách x vào ô sau câu nói đúng dưới đây.

A

M

B

Q

O

P

D

N

C

_ Bài 4: viết thêm vào chỗ chấm cho đúng và đủ _ Khái niệm HCN, hình

vuông ý.

4/ Củng cố: (4’)

_ Nêu đặc điểm của hình vuông.

_ Tìm vật có hình vuông.

_ Chấm vở, nhận xét.

5/ Dặn dò (1’)

_ làm bài 5/83

_ CB: hai đường thẳng vuông góc

_ Nhận xét tiết học.