
TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG * GV: Phaïm Nguyeãn Só
Thaéng
Ngày so n :06 – 10 – 05 ạ
Ti t : 12 ế§7. Đ NH LÝ Ị
I.M C TIÊUỤ
•Ki n th cế ứ : HS bi t c u trúc c a m t đ nh lý ( gi thi t và k t lu n ) ế ấ ủ ộ ị ả ế ế ậ
HS hi u th nào là ch ng minh m t đ nh lý ể ế ứ ộ ị
•K năng ỹ: Bi t đ a m t đ nh lý v d ng “ n u ….. thì ….”ế ư ộ ị ề ạ ế
•Thái đ ộ: Làm quen v i m nh đ lôgic : p ớ ệ ề ⇒ q
II. CHU N B C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH:Ẩ Ị Ủ Ọ
•GV : Th c th ng, ph n màu, b ng ph ướ ẳ ấ ả ụ
•HS : Th c th ng, b ng nhóm. ướ ẳ ả
III. TI N TRÌNH TI T D Y: Ế Ế Ạ
1. n đ nhỔ ị : (1’)
2. Ki m tra bài cũể :(6’)
HS 1 : Phát bi u tiên đ clic , v hình minh ho ể ề Ơ ẽ ạ HS2 : Phát bi u tính ch t c a hai đ ng th ng song song , vể ấ ủ ườ ẳ ẽ
hình minh ho ạ
3. Bài m iớ :
TL Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a tròạ ộ ủ N i dungộ
18’ HĐ1:Đ nh lýị
GV: Th nào là m t đ nh lý ?ế ộ ị
GV: Cho HS làm
?1
GV: Em nào có th l y thêm ví d v cácể ấ ụ ề
đ nh lý mà em đã h c .ị ọ
GV: Nh c l i đ nh lý “ Hai góc đ i đ nh thìắ ạ ị ố ỉ
b ng nhau”. ằ
GV: G i HS lên b ng v hình c a đ nh lý ,ọ ả ẽ ủ ị
ký hi u trên hình v ệ ẽ
GV: Theo em trong đ nh lý trên đi u đã choị ề
là gì ?
GV: Đó là gi thi t ả ế
GV: Đi u ph i suy ra là gì ?ề ả
GV: Đó là k t lu nế ậ
GV: Trong m t đ nh lý . Đi u cho bi t làộ ị ề ế
gi thi t c a đ nh lý và đi u suy ra là k tả ế ủ ị ề ế
lu n c a đ nh lý ậ ủ ị
GV: M i đ nh lý g m m y ph n , là nh ngỗ ị ồ ấ ầ ữ
ph n nào ?ầ
GV: M i đ nh lý có th phát bi u d iỗ ị ể ể ướ
d ng “ n u …… thì …..”ph n n m gi ũaạ ế ầ ằ ư
t n u và t thì là gi thi t . Sau t thì làừ ế ừ ả ế ừ
k t lu n.ế ậ
GV: Em hãy phát bi u l i tính ch t hai gócể ạ ấ
đ i đ nh d i d ng “ n u … thì….” ố ỉ ướ ạ ế
GV: D a vào hình v ,em hãy vi t giự ẽ ế ả
thi t k t lu n b ng ký hi uế ế ậ ằ ệ
GV: Cho HS làm
? 2
1 HS tr l iả ờ
1 HS phát bi u ể
HS : Hai góc đ i đ nh thì b ng nhau ố ỉ ằ
* M t đ ng th ng c t hai đ ngộ ườ ẳ ắ ườ
th ng sao cho có m t c p góc so leẳ ộ ặ
trong b ng nhau thì hai đ ng th ngằ ườ ẳ
song song v i nhau ớ
* N u m t đ ng th ng c t haiế ộ ườ ẳ ắ
đ ng th ng song song thì hai góc soườ ẳ
le trong b ng nhau .ằ
1 HS v hình ẽ
HS : Cho bi t ế
µ
1
O
và
¶
2
O
là hai góc
đ i đ nhố ỉ
HS : Ph i suy ra ả
µ
1
O
=
¶
2
O
HS : Tr l iả ờ
HS : N u hai góc đ i đ nh thì b ngế ố ỉ ằ
nhau
1 HS lên b ng ghi gi thi t , k t lu n ả ả ế ế ậ
HS : làm ra v nháp ở
a) Gi thi t : Hai đ ng th ng phânả ế ườ ẳ
bi t cùng song song v i đ ng th ngệ ớ ườ ẳ
th ba ứ
K t lu n : Chúng song song v i nhau ế ậ ớ
G T a // c ; b // c
1. Đ nh lý:ị
Đ nh lý là m t kh ng đ nh đ cị ộ ẳ ị ượ
suy ra t nh ng kh ng đ nh đ cừ ữ ẳ ị ượ
coi là đúng.
M i đ nh lý g m 2 ph n :ỗ ị ồ ầ
+ Gi thi t ả ế : là nh ng đi u đã choữ ề
bi t tr cế ướ
+ K t lu nế ậ : Nh ng đi u c n suyữ ề ầ
ra
G T
µ
1
O
và
¶
2
O
đ i đ nhố ỉ
K L
µ
1
O
=
¶
2
O
Bài 49 ( 101) Sgk
HÌNH HOÏC 7
2
1
O
c
b
a

TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG * GV: Phaïm Nguyeãn Só
Thaéng
GV: Cho HS làm bài 49 ( 101) SGK
( Treo b ng ph có ghi đ bài )ả ụ ề
K L a // b
HS : Nêu gi thi t , k t lu n ả ế ế ậ
a) Gi thi tả ế : N u m t đ ngế ộ ườ
th ng c t hai đ ng th ng sao choẳ ắ ườ ẳ
có m t c p góc so le trong b ngộ ặ ằ
nhau .
K t lu nế ậ : Hai đ ng th ng đóườ ẳ
song song
b) Gi thi tả ế : N u m t đ ngế ộ ườ
th ng c t hai đ ng th ng songẳ ắ ườ ẳ
song
K t lu nế ậ : Hai góc so le trong
b ng nhau ằ
12’ HĐ2: Ch ng minh đ nh lý ứ ị
GV: Cho HS xem hình v hai góc đ i đ nhẽ ố ỉ
GV: Đ có k t lu n ể ế ậ
µ
¶
1 2
O O=
đ nh lýở ị
này , ta đã suy lu n nh th nào? ậ ư ế
GV: Quá trình suy lu n trên đi t gi thi tậ ừ ả ế
đ n k t lu n g i là ch ng minh đ nh lý ế ế ậ ọ ứ ị
GV: ( Dùng b ng ph ) Ch ng minh đ nhả ụ ứ ị
lý : Góc t o b i tia phân giác c a hai gócạ ở ủ
k bù là m t góc vuông ề ộ
GV: Đ tính ể
·
mOn
ta c n tính nh ng gócầ ữ
nào ?
GV:
·
mOz
= ? Vì sao ?
GV:
·
zOn
= ? Vì sao ?
GV: V y ậ
·
mOn
= ? Vì sao ?
GV: Ta v a ch ng minh m t đ nh lý ừ ứ ộ ị
GV: V y ch ng minh đ nh lý là gì ?ậ ứ ị
HS : Nêu các b c suy lu n ướ ậ
HS : Đ c đ nh lý và nêu gi thi t , k tọ ị ả ế ế
lu n c a đ nh lý ậ ủ ị
HS : C n tính ầ
·
mOz
và
·
zOn
HS :
·
mOz
=
·
1.
2xOz
vì Om là phân
giác
·
xOz
.
HS
·
zOn
=
·
1.
2zOy
vì On là phân giác
·
zOy
.
HS :
·
mOn
= 900
HS : Ch ng minh đ nh lý là dùng l pứ ị ậ
lu n đ t gi thi t suy ra k t lu n ậ ể ừ ả ế ế ậ
HS : tr l i ả ờ
2. Ch ng minh đ nh lýứ ị
Ta có
µ
¶
1 3
O O+
= 1800 ( K bù )ề
¶
¶
2 3
O O+
= 1800 ( K bù )ề
⇒
µ
¶
1 3
O O+
=
¶
¶
2 3
O O+
= 1800
⇒
µ
¶
1 2
O O=
* G T
·
xOz
và
·
zOy
k bùề
Om là tia phân giác
·
xOz
On là tia phân giác
·
zOy
K L
·
mOn
= 900
Ch ng minh ứ
·
mOz
=
·
1.
2xOz
(vì Om là phân
giác
·
xOz
.) (1)
·
zOn
=
·
1.
2zOy
( vì On là phân
giác
·
zOy
.) (2)
T ( 1) , ( 2 ) Ta có ừ
·
mOz
+
·
zOn
=
1
2
.(
·
xOz
+
·
zOy
)
Do đó :
·
mOn
=
1
2
. 1800 = 900
Ch ng minh đ nh lý là dùng l pứ ị ậ
lu n đ t gi thi t suy ra k tậ ể ừ ả ế ế
lu n ậ
6’ HĐ3: C ng củ ố
GV: Đ nh lý là gì ? Đ nh lý g m nh ngị ị ồ ữ
ph n nào ?ầ
GV: Gi ti t là gì ? K t lu n là gì ? ả ế ế ậ
GV: Tìm trong các m nh đ sau m nh đệ ề ệ ề
nào là đ nh lý ? ịHãy ch ra gi thi t , k tỉ ả ế ế
lu n c a đ nh lý .ậ ủ ị
a) N u m t đ ng th ng c t hai đ ngế ộ ườ ẳ ắ ườ
th ng song song thì hai góc trong cùng phíaẳ
bù nhau
b) Hai đ ng th ng song song là haiườ ẳ
đ ng th ng không có di m chungườ ẳ ể
HS : Tr l iả ờ
HS : Tr l i ả ờ
HS :
a) G T : m t đ ng th ng c t haiộ ườ ẳ ắ
đ ng th ng song songườ ẳ
K l : hai góc trong cùng phía bù
nhau
b) Không ph i đ nh lý mà là m t đ nhả ị ộ ị
HÌNH HOÏC 7
2
1
O
3
4
m
z
n
y
O
x
/
_

TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG * GV: Phaïm Nguyeãn Só
Thaéng
c) Trong ba đi m th ng hàng , có m t vàể ẳ ộ
ch m t đi m n m gi ũa hai đi m còn l i.ỉ ộ ể ằ ư ể ạ
d) Hai góc b ng nhau thì đ i đ nhằ ố ỉ
nghĩa
c) Không ph i đ nh lý mà là m t tínhả ị ộ
ch t th a nh n đ c coi là đúng ấ ừ ậ ượ
d) Không ph i đ nh lý vì nó khôngả ị
ph i là m t kh ng đ nh đúngả ộ ẳ ị
4. H ng d n v nhà :ướ ẫ ề (2’)
- H c thu c đ nh lý là gì , phan bi t gi thi t , k t lu n c a đ nh lý .ọ ộ ị ệ ả ế ế ậ ủ ị
- N m đ c các b c ch ng minh m t đ nh lýắ ượ ướ ứ ộ ị
- Làm bài t p 50, 51, 52 ( 101 – 102 ) SGK ; Bài 41, 42 SBTậ
IV. RÚT KINH NGHI M, B SUNG:Ệ Ổ
HÌNH HOÏC 7