
TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG *
GV: Phaïm Nguye ã n Só Thaéng
Ngày so n :ạ
Ti t : 10 ế§6. T VUÔNG GÓC Đ N SONG SONG Ừ Ế
I. M C TIÊU;Ụ
- Bi t quan h gi a hai đ ng th ng cùng vuông góc ho c cùng song song v i m t đ ng th ng th ba.ế ệ ữ ườ ẳ ặ ớ ộ ườ ẳ ứ
- Bi t phát bi u gãy g n m t m nh đ toán h cế ể ọ ộ ệ ề ọ
- T p suy lu n ậ ậ
II. CHU N B C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH:Ẩ Ị Ủ Ọ
- GV : Th c th ng, com pa, êke , ph n màu, b ng ph ướ ẳ ấ ả ụ
- HS : Th c th ng, com pa, êke , b ng nhóm. ướ ẳ ả
III. TI N TRÌNH TI T D Y:Ế Ế Ạ
1. n đ nh Ổ ị : (1’)
2. Ki m tra bài cu:ể (7’)
HS 1 : Hãy nêu d u hi u nh n bi t hai đ ng th ng songấ ệ ậ ế ườ ẳ
song .
Cho đi m M n m ngoài đ ng th ng d . v đ ng th ng cể ằ ườ ẳ ẽ ườ ẳ
đi qua M sao cho d vuông góc v i đ ng th ng d.ớ ườ ẳ
HS 2: phát bi u tiên đ clit và tính ch t c a hai đ ngể ề Ơ ấ ủ ườ
th ng song song .ẳ
Trên hình b n v a v , dùng êke v đ ng th ng d’ đi qua Mạ ừ ẽ ẽ ườ ẳ
và d’ ⊥ c.
3. Bài m i ớ:
TL Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a tròạ ộ ủ N i dungộ
17’ HĐ1: Quan h gi a tính vuông góc vàệ ữ
tính song song .
GV: cho HS quan sát hình 27 ( 96) SGK và
tr l i ả ờ
?1
GV: Yêu c u HS c l p v hình 27 vào vầ ả ớ ẽ ở
, g i 1 HS lên b ng v l i hình 27.ọ ả ẽ ạ
GV: Em hãy nêu nh n xét v quan h gi aậ ề ệ ữ
hai đ ng th ng phân bi t cùng vuông gócườ ẳ ệ
v i đ ng th ng th baớ ườ ẳ ứ
GV: G i vài HS nh c l i tính ch t ( 96)ọ ắ ạ ấ
SGK
GV: Tóm t t d i d ng hình v và kýắ ướ ạ ẽ
hi u toán h cệ ọ
GV: Em hãy nêu cách suy lu n tính ch tậ ấ
trên?
GV: Treo b ng ph ghi đ bài :ả ụ ề
N u đ ng th ng a // b và đ ng th ng cế ườ ẳ ườ ẳ
⊥ a . Theo em quan h gi a đ ng th ngệ ữ ườ ẳ
c và b nh th nào? Vì sao ?ư ế
GV: G i ý : Li u c không c t b đ cợ ệ ắ ượ
không t i sao ?ạ
GV: N u c c t b thì góc t o thành b ngế ắ ạ ằ
bao nhiêu đ ? Vì sao ?ộ
GV: Qua bài toán trên em rút ra nh n xét gìậ
?
GV: Đó chính là n i dung tính ch t vộ ấ ề
quan h gi a tính vuông góc và tính songệ ữ
HS : Đ ng t i ch tr l i :ứ ạ ỗ ả ờ
1 HS lên b ng v ả ẽ
1 HS đ ng t i ch tr l i ứ ạ ỗ ả ờ
1 Vài HS nh c l iắ ạ
HS b sung vào hình nh sau r i trình bàyổ ư ồ
Cho c ⊥ a t i A. Có ạ
µ
3
A
= 900
c ⊥ b t i B . Có ạ
µ
1
B
= 900
Vì
µ
3
A
và
µ
1
B
v trí so le trong và :ở ị
µ
3
A
=
µ
1
B
= 900 ⇒ a // b
HS : N u c không c t b thì c // b ế ắ
G i c ọ⊥ a t i A . Nh v y qua đi m A cóạ ư ậ ể
hai đ ng th ng a và c cùng song songườ ẳ
v i b. Đi u này trài v i tiên đ clit.ớ ề ớ ề Ơ
V y c c t bậ ắ
HS :Cho c c t b t i B theo tính ch t haiắ ạ ấ
đ ng th ng song song có : ườ ẳ
µ
3
A
=
µ
1
B
Mà
µ
3
A
= 900 ⇒
µ
1
B
= 900 hay c ⊥ b
1) Quan h gi a tính vuôngệ ữ
góc và tính song song
Tính ch tấ : Hai đ ng th ngườ ẳ
cùng phân bi t cùng vuông gócệ
v i m t đ ng th ng th baớ ộ ườ ẳ ứ
thì chúng song song v i nhau ớ
a⊥ c
b ⊥ c
Tính ch tấ : (SGK)
HÌNH HOÏC 7
⇒ a //
b
c
b
a
3
1
B
A
c
b
a
A
c
b
a
A
c
b
a

TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG *
GV: Phaïm Nguye ã n Só Thaéng
song
GV: Yêu c u HS nh c l i hai tính ch tầ ắ ạ ấ
( 96) SGK
GV: Em nào có th tóm t t n i dung tínhể ắ ộ
ch t 2 d i d ng hình v và ký hi u?ấ ướ ạ ẽ ệ
GV: So sánh n i dung tính ch t 1 và tínhộ ấ
ch t 2 ấ
GV: Cho HS làm bài 40 ( 97) SGK , HS
nhìn nhìn vào hình 29 và đi n vào chề ỗ
tr ngố
M t s HS nh c l i hai tính ch t trênộ ố ắ ạ ấ
HS : Lên b ng v hình và ghi tính ch tả ẽ ấ
d i d ng ký hi u ướ ạ ệ
HS : N i dung hai tính ch t ng c nhau ộ ấ ượ
1 HS lên b ng đi n ả ề
c ⊥ a
a // b
Bài 40 ( 97) Sgk
a) N u a ế⊥ c và b ⊥ c
thì a // b
b) N u a // b và c ế⊥ a
thì c ⊥ b
10’ HĐ2 : Ba đ ng th ng song song ườ ẳ
GV: Chia l p ra thành 6 nhóm và cácớ
nhóm ho t đ ng nhóm làm ạ ộ
? 2
GV: Yêu c u trong bài làm c a nhóm cóầ ủ
v hình 28a, b và tr l i các câu h i.ẽ ả ờ ỏ
GV: G i 1 đ i di n c a 1 nhóm b ng suyọ ạ ệ ủ ằ
l n gi i thích câu aậ ả
GV: Hãy phát bi u tính ch t b ng l i ể ấ ằ ờ
GV: Gi i thi u : Khi ba đ ng th ng d,ớ ệ ườ ẳ
d’ , d’’ song song v i nhau t ng đôi m t ,ớ ừ ộ
ta nói ba đ ng th ng y song song v iườ ẳ ấ ớ
nhau
Ký hi u d // d’ // d’’ ệ
GV: Cho HS làm bài 41 ( 97) SGK
GV: Treo b ng ph có ghi hình 30 và n iả ụ ộ
dung bài t pậ
HS : Ho t đ ng nhóm và đi n vào b ngạ ộ ề ả
nhóm
a) d’ và d’’ có song song
b) a ⊥ d’’ vì a ⊥ d và d // d’’
a ⊥ d’’ vì a ⊥ d và d // d’’
d’ // d’’ vì cùng vuông góc v i a.ớ
HS : đ i di n nhóm tr l iạ ệ ả ờ
1 HS đ ng t i ch phát bi u ứ ạ ỗ ể
HS lên b ng đi n vào ch tr ng ả ề ỗ ố
2) Ba đ ng th ng songườ ẳ
song
Tính ch tấ : Hai đ ng th ngườ ẳ
phân bi t cùng song song v iệ ớ
m t đ ng th ng th ba thìộ ườ ẳ ứ
chúng song song v i nhau ớ
Bài 41 ( 97) Sgk
N u a // b và a // c thì b // cế
9’ HĐ3: C ng củ ố
GV: Treo b ng ph có ghi đ bàiả ụ ề
a) Dùng ê ke v hai đ ng th ng a, b cùngẽ ườ ẳ
vuông góc v i đ ng th ng cớ ườ ẳ
b) T i sao a // b /ạ
c) V đ ng th ng d c t a, b l n l t t iẽ ườ ẳ ắ ầ ượ ạ
C, D. Đánh s các góc đ nh C , đ nh D r iố ỉ ỉ ồ
đ c tên các góc b ng nhau ? Gi i thíchọ ằ ả
GV: Yêu càu HS nh c l i các tính ch t vắ ạ ấ ề
quan h gi a tính vuông góc và tính songệ ữ
song
1 HS lên b ng làm câu a ả
1 HS lên b ng làm câu bả
1 HS lên b ng làm câu cả
a) a // b
b) Vì a và b cùng vuông góc
v i c ớ
c) Các c p góc b ng nhau :ặ ằ
µ
¶
1 3
C D=
;
¶
4
C
=
¶
2
D
;
µ
1
C
=
¶
1
D
¶
2
C
=
¶
2
D
;
µ
¶
3 3
C D=
;
¶
¶
4 4
C D=
;
……
4. H ng d n v nhàướ ẫ ề : (1’)
- Làm bài t p 42, 43, 44 ( 98) SGK ; Bài 33, 34 ( 80 ) SBTậ
- H c thu c ba tính ch t c a bàiọ ộ ấ ủ
- T p di n đ t các tính ch t b ng hình v và ký hi uậ ễ ạ ấ ằ ẽ ệ
IV. RÚT KINH NGHI M, B SUNG: Ệ Ổ
HÌNH HOÏC 7
⇒ c ⊥ b
a
d''
d'
d
d
d'
d''
2
3
4
1
3
2
1
4
D
C
B
A