TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG *
GV: Phaïm Nguye ã n Só Thaéng
Ngày so n :
Ti t : 10 ế§6. T VUÔNG GÓC Đ N SONG SONG
I. M C TIÊU;
- Bi t quan h gi a hai đ ng th ng cùng vuông góc ho c cùng song song v i m t đ ng th ng th ba.ế ườ ườ
- Bi t phát bi u gãy g n m t m nh đ toán h cế
- T p suy lu n
II. CHU N B C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH:
- GV : Th c th ng, com pa, êke , ph n màu, b ng ph ướ
- HS : Th c th ng, com pa, êke , b ng nhóm. ướ
III. TI N TRÌNH TI T D Y:
1. n đ nh : (1’)
2. Ki m tra bài cu: (7’)
HS 1 : Hãy nêu d u hi u nh n bi t hai đ ng th ng song ế ườ
song .
Cho đi m M n m ngoài đ ng th ng d . v đ ng th ng c ườ ườ
đi qua M sao cho d vuông góc v i đ ng th ng d. ườ
HS 2: phát bi u tiên đ clit và tính ch t c a hai đ ng Ơ ườ
th ng song song .
Trên hình b n v a v , dùng êke v đ ng th ng d’ đi qua M ườ
và d c.
3. Bài m i :
TL Ho t đ ng c a th y Ho t đ ng c a trò N i dung
17’ HĐ1: Quan h gi a tính vuông góc
tính song song .
GV: cho HS quant hình 27 ( 96) SGK
tr l i
?1
GV: Yêu c u HS c l p v hình 27 vào v
, g i 1 HS lên b ng v l i hình 27.
GV: Em hãy nêu nh n xét v quan h gi a
hai đ ng th ng phân bi t cùng vuông gócườ
v i đ ng th ng th ba ườ
GV: G i vài HS nh c l i tính ch t ( 96)
SGK
GV: Tóm t t d i d ng hình v ướ
hi u toán h c
GV: Em hãy nêu cách suy lu n tính ch t
trên?
GV: Treo b ng ph ghi đ bài :
N u đ ng th ng a // b và đ ng th ng cế ườ ườ
a . Theo em quan h gi a đ ng th ng ườ
c và b nh th nào? Vì sao ?ư ế
GV: G i ý : Li u c không c t b đ c ượ
không t i sao ?
GV: N u c c t b thì góc t o thành b ngế
bao nhiêu đ ? Vì sao ?
GV: Qua bài toán trên em rút ra nh n xét gì
?
GV: Đó chính là n i dung tính ch t v
quan h gi a tính vuông góc và tính song
HS : Đ ng t i ch tr l i :
1 HS lên b ng v
1 HS đ ng t i ch tr l i
1 Vài HS nh c l i
HS b sung vào hình nh sau r i trình bày ư
Cho c a t i A. Có
µ
3
A
= 900
c b t i B . Có
µ
1
B
= 900
µ
3
A
µ
1
B
v trí so le trong và :
µ
3
A
=
µ
1
B
= 900 a // b
HS : N u c không c t b thì c // b ế
G i c a t i A . Nh v y qua đi m A ư
hai đ ng th ng a và c cùng song songườ
v i b. Đi u này trài v i tiên đ clit. Ơ
V y c c t b
HS :Cho c c t b t i B theo tính ch t hai
đ ng th ng song song có : ườ
µ
3
A
=
µ
1
B
µ
3
A
= 900
µ
1
B
= 900 hay c b
1) Quan h gi a tính vuông
góctính song song
Tính ch t : Hai đ ng th ngườ
cùng phân bi t cùng vuông góc
v i m t đ ng th ng th ba ườ
thì chúng song song v i nhau
a c
b c
Tính ch t : (SGK)
HÌNH HOÏC 7
a //
b
c
b
a
3
1
B
A
c
b
a
A
c
b
a
A
c
b
a
TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG *
GV: Phaïm Nguye ã n Só Thaéng
song
GV: Yêu c u HS nh c l i hai tính ch t
( 96) SGK
GV: Em o có th tóm t t n i dung tính
ch t 2 d i d ng hình v và ký hi u? ướ
GV: So sánh n i dung tính ch t 1 và tính
ch t 2
GV: Cho HS làm bài 40 ( 97) SGK , HS
nhìn nhìn vào hình 29 và đi n vào ch
tr ng
M t s HS nh c l i hai tính ch t trên
HS : Lên b ng v hình và ghi tính ch t
d i d ng ký hi u ướ
HS : N i dung hai tính ch t ng c nhau ượ
1 HS lên b ng đi n
c a
a // b
i 40 ( 97) Sgk
a) N u a ế c và b c
thì a // b
b) N u a // b và c ế a
thì c b
10’ HĐ2 : Ba đ ng th ng song song ườ
GV: Chia l p ra thành 6 nhóm và các
nhóm ho t đ ng nhóm làm
? 2
GV: Yêu c u trong bài làm c a nhóm có
v nh 28a, b và tr l i các câu h i.
GV: G i 1 đ i di n c a 1 nhóm b ng suy
l n gi i thích câu a
GV: Hãy phát bi u tính ch t b ng l i
GV: Gi i thi u : Khi ba đ ng th ng d, ườ
d’ , d’’ song song v i nhau t ng đôi m t ,
ta nói ba đ ng th ng y song song v iườ
nhau
Ký hi u d // d’ // d’
GV: Cho HS làm bài 41 ( 97) SGK
GV: Treo b ng ph có ghi hình 30 và n i
dung bài t p
HS : Ho t đ ng nhóm và đi n vào b ng
nhóm
a) d’ và d’’ có song song
b) a d’’ vì a d và d // d’’
a d’’ vì a d và d // d’’
d’ // d’’ vì cùng vuông góc v i a.
HS : đ i di n nhóm tr l i
1 HS đ ng t i ch phát bi u
HS lên b ng đi n vào ch tr ng
2) Ba đ ng th ng songườ
song
Tính ch t : Hai đ ng th ngườ
phân bi t cùng song song v i
m t đ ng th ng th ba thì ườ
chúng song song v i nhau
i 41 ( 97) Sgk
N u a // ba // c thì b // cế
9’ HĐ3: C ng c
GV: Treo b ng ph có ghi đ i
a) Dùng ê ke v hai đ ng th ng a, b cùng ườ
vuông góc v i đ ng th ng c ườ
b) T i sao a // b /
c) V đ ng th ng d c t a, b l n l t t i ư ượ
C, D. Đánh s c góc đ nh C , đ nh D r i
đ c tên các góc b ng nhau ? Gi i thích
GV: Yêu càu HS nh c l i các tính ch t v
quan h gi a tính vuông góc và tính song
song
1 HS lên b ng làm câu a
1 HS lên b ng làm câu b
1 HS lên b ng làm câu c
a) a // b
b) a và b cùng vuông góc
v i c
c) Các c p góc b ng nhau :
;
4
C
=
2
D
;
µ
1
C
=
1
D
2
C
=
2
D
;
µ
3 3
C D=
;
4 4
C D=
;
……
4. H ng d n v nhàướ : (1’)
- m bài t p 42, 43, 44 ( 98) SGK ; Bài 33, 34 ( 80 ) SBT
- H c thu c ba tính ch t c a bài
- T p di n đ t các tính ch t b ng hình v ký hi u
IV. RÚT KINH NGHI M, B SUNG:
HÌNH HOÏC 7
c b
a
d''
d'
d
d
d'
d''
2
3
4
1
3
2
1
4
D
C
B
A