TOÁN
TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được thế nào là số trung bình cộng
2. Kỹ năng: Biết cách tìm TBC nhiều số.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính chính xác khoa học.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Sách giáo khoa, vở bài tập
_ Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập, bảng con.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’) Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập (4’)
- Học sinh sửa bài tập về nhà 4/ 62 _ 1 học sinh sửa
- Giáo viên nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
_ Giới thiệu bài: hôm nay các em học bài tìm số _ Học sinh lắng nghe
trung bình cộng.
Hoạt động 1: Tìmsố trung bình cộng.
a/ Mục tiêu: Biết tìm số trung bình cộng.
b/ Phương pháp:
c/ Đồ dùng dạy học:
d: Tiến hành: Giáo viên đưa bài toán.
_ Học sinh đọc đề vẽ _ Giáo viên sửa sai.
hình tóm tắt, học sinh _ Làm thế nào để tính được 2 ngày Lan đọc được
nhận xét. bao nhiêu trang sách.
_ Mỗi ngày Lan đọc được số trang sách như nhau
ta làm như thế nào.
_ Đại diện sửa sai.
+ Tóm tắt:
20 TS
+ Giải:
_ Số trang sách Lan đọc
trong 2 ngày. ? Trang ? Trang
20 + 40 = 60 (trang
_ Số trang sách Lan đọc
đều trong mỗi ngày.
60 : 2 -= 30 (trang
Đáp số: 30 trang.
e/ Kết luận: Trung bình cộng của 20 và 40 trang
là 30 (trang).
–> Muốn tìm số trung bình cộng của 2 số ta làm _ Tính tổng của 2 số đó
sao? rồi chia tổng cho 2.
_ Giáo viên: 20,40 là số hạng , 2 là số các số
hạng .
(cid:0) Hoạt động 2: Giới thiệu trung bình cộng
của nhiều số.
a/ Mục tiêu: Tìm được số trung bùng của nhiều _ thực hành cá nhân
số. nhóm.
b/ Phương pháp: _ học sinh yêu cầu làm
vở. c/ Đồ dùng học sinh: Thước eke
d/ Tiến hành:
18 26 28
? ? ?
_ Làm thế nào để tính được 3 ngày đội công
_ Lấy mét ống dẫn ngày nhân đặt được bao nhiêu mét ống dẫn?
1 + Ngày 2 + ngày 3. _ Mỗi ngày đặt được bao nhiêu mét nếu mỗi
ngày đặt số mét như nhau. Giải
_ Tổng số mét ống dẫn 3
ngày.
18 + 26 + 28 = 72 (m)
_ trung bìng mỗi ngày
đặt .
72 : 3 = 24 (m)
18,26,28 gọi là gì? Đáp số: 24 mét ống.
3 gọi là gì? _ Số hạng
24 gọi là gì? _ Số cái số hạng
_ Trung bình của 3 số
hạng 18,26,28. e) Kết luận: Muốn tìm trung bình của nhiều số ta
_ Học sinh nhắc lại. tính tổng đó cho số cái số hạng
_ Giáo viên ghi bảng
(cid:0) Hoạt động 2: Luyện tập
a/ Mục tiêu: Tính đúng các bài tập.
b/ Phương pháp: Thực hành
c/ Đồ dùng học sinh:
d/ Tiến hành: Cho học sinh làm vở bài tập. _ Học sinh mở vở bài
tập. Bài 1: Tìm trung bình cộng của cac số sau.
_ Học sinh làm vở, nêu
kết quả. Bài 2: Viết tiếp vào chỗ trống.
Bài 3: Tính giá trị biểu thức. _ Học sinh nêu quy tắc
_ 2 học sinh lên bảng
làm Bài 4: Giải toán.
_ 1 học sinh đọc đề, 1 Đợt 1: 3285 viên
học sinh giải. 2: 4631 viên
Giải 3: 3826 viên
(3285 + 4631 + 3826): _ Tìm trung bình cộng?
3 e) kết luật: Học sinh hiểu và giải đúng các bài tập
4- Củng cố: (5’)
_ 3 học sinh nhắc. - Nêu ghi nhớ
- Nâng cao: trung bình cộng của 2 số là 10.
Biết số lớn nhất gấp 4 lần số bé. Tìm 2 số
đó.
5- Dặn dò: (1’)
- Học ghi nhớ.
- Bài tập về nhà: 2,4,5 trang 64
- Chuẩn bị: Luyện tập.