Toán

GIÀI TOÁN TỶ LỆ THUẬN – TỶ LỆ NGHỊCH

I/ Mục tiêu:

- kiến thức: củng cố để HS nắm vững các phương pháp giải bài toán

về đại lượng tỷ lệ thuận và đại lượng tỷ lệ nghịch.

- kỹ năng: Nhận dạng đúng và vận dụng đúng qui tắc để giải

- Thái độ: Giáo dục tính kiên trì, cẩn thận trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: bài tập, hình thức chữa bài

- HS: On lại kiến thức đã học.

III/ Các hoạt động:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. On định: hát

2. Bài cũ: Luyện tập

- HS len bãng chữa bài 3, bài - HS nhận xét.

4 trong sách giáo khoa.

3. Bài mới:

- GV giới thiệu bài

(cid:0) Phát triển các hoạt động

a/ Hoạt động 1: Giải bài toán mẫu - HS đọc đề toán

- 1 em lên bảng tóm tắt. - HS tóm tắt

- GV hướng dẫn cả lớp lần lượt

giải bài toán theo 2 pp như

SGK: nhu pp Rút về đơn vị,

pp dùng tỷ số.

- GV lưu ý HS lựa chọn cách

dạy tùy theo mỗi loại

b/ Hoạt động 2:

- GV giao bài tập - HS đọc đề bài

- Bài 1: - HS nêu PP giải ( 2 càch giải)

- GV lưu ý HS giải 1 trong 2 - Cả lớp giải vào vở

PP - 1 HS lên bảng sửa bài

900 m so với 150 m thì gấp

900 : 150 = 6 ( lần )

Số sợi dệt 900 m vải

9 x 6 = 54 ( kg )

Đáp số:

54 kg

- Bài 2: - HS làm bài vào vở

- GV hướng dẫn HS giải Tiện xong 1 giờ thì cần

40 x 11 = 440 ( Máy )

Tiện xong 8 giờ thì cần

440 : 8 = 55 ( máy )

9 ngày so với 3 ngày thì gấp

- Bài 3: 9 m: 3 = 3 ( lần )

- GV hướng dẫn tương tự bài 2 Số người thực ăn

- GV thu 1 số vở chấm 14 x 3 = 42 ( người )

4. Củng cố: Đáp số: 42

- GV hướng dẫn bài tập về nhà người

- GV tổ chức cho HS thi đua

để củng cố lại kiến thức

5. Dặn dò:

- Làm bài tập

- Chuẩn bị: On tập về bài toán

về tìm 2 số khi biết tổng (

hiệu ) và tỷ số của hai số đó