Toán
GIÀI TOÁN TỶ LỆ THUẬN – TỶ LỆ NGHỊCH
I/ Mục tiêu:
- kiến thức: củng cố để HS nắm vững các phương pháp giải bài toán
về đại lượng tỷ lệ thuận và đại lượng tỷ lệ nghịch.
- kỹ năng: Nhận dạng đúng và vận dụng đúng qui tắc để giải
- Thái độ: Giáo dục tính kiên trì, cẩn thận trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bài tập, hình thức chữa bài
- HS: On lại kiến thức đã học.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. On định: hát
2. Bài cũ: Luyện tập
- HS len bãng chữa bài 3, bài - HS nhận xét.
4 trong sách giáo khoa.
3. Bài mới:
- GV giới thiệu bài
(cid:0) Phát triển các hoạt động
a/ Hoạt động 1: Giải bài toán mẫu - HS đọc đề toán
- 1 em lên bảng tóm tắt. - HS tóm tắt
- GV hướng dẫn cả lớp lần lượt
giải bài toán theo 2 pp như
SGK: nhu pp Rút về đơn vị,
pp dùng tỷ số.
- GV lưu ý HS lựa chọn cách
dạy tùy theo mỗi loại
b/ Hoạt động 2:
- GV giao bài tập - HS đọc đề bài
- Bài 1: - HS nêu PP giải ( 2 càch giải)
- GV lưu ý HS giải 1 trong 2 - Cả lớp giải vào vở
PP - 1 HS lên bảng sửa bài
900 m so với 150 m thì gấp
900 : 150 = 6 ( lần )
Số sợi dệt 900 m vải
9 x 6 = 54 ( kg )
Đáp số:
54 kg
- Bài 2: - HS làm bài vào vở
- GV hướng dẫn HS giải Tiện xong 1 giờ thì cần
40 x 11 = 440 ( Máy )
Tiện xong 8 giờ thì cần
440 : 8 = 55 ( máy )
9 ngày so với 3 ngày thì gấp
- Bài 3: 9 m: 3 = 3 ( lần )
- GV hướng dẫn tương tự bài 2 Số người thực ăn
- GV thu 1 số vở chấm 14 x 3 = 42 ( người )
4. Củng cố: Đáp số: 42
- GV hướng dẫn bài tập về nhà người
- GV tổ chức cho HS thi đua
để củng cố lại kiến thức
5. Dặn dò:
- Làm bài tập
- Chuẩn bị: On tập về bài toán
về tìm 2 số khi biết tổng (
hiệu ) và tỷ số của hai số đó