
M
Ô
GIÁ
O
Ô
N
K
O
Á
N
K
H
O
N
LỚ
P
O
A
P
5
HỌ
C

Bài 43. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT ( tiếp )
I. MỤC TIÊU
Sau giờ học, HS biết:
_ Nắm chắc tác dụng của một số loại chất đốt.
_ Nêu được một số cách sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất
đốt.
_ Có ý thức sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
_ Hình ảnh trang 88, 89.
_ Các tranh ảnh sưu tầm khác.
_ Lọ hoa giấy gài thăm câu hỏi để chơi trò hái hoa dân chủ và một số
quà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Kiểm tra bài cũ
_ GV hỏi: Năng lượng chất đốt được
sử dụng trong cuộc sống thế nào?
II. Giới thiệu
_ GV giới thiệu bài
_ GV ghi tên bài
III. Hoạt động 1: Thảo luận về sử
dụng an toàn và tiết kiệm chất đốt
1. GV nêu yêu cầu
2. Tổ chức:
_ GV yêu cầu HS triển khai nhóm.
3. Trình bày:
_ GV treo ảnh minh họa 9, 10, 11, 12
trang 88, 89 lên bảng, yêu cầu HS
chỉ bảng và trả lời từng phần thảo
luận.
Câu 1: Tại sao không nên chặt cây
bừa bãi để lấy củi đun, đốt than? (
hình ảnh minh họa: rừng bị tàn phá
→ lũ lụt, đất đai khô cằn…)
Câu 2: Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên
có phải là các nguồn năng lượng vô
tận không? Kể tên một số nguồn
năng lượng khác có thể thay thế
_ HS mở sgk trang 88, ghi tên bài.
_ HS Lắng nghe yêu cầu của GV
_ Các tổ thảo luận nhóm các vấn đề
được đề cập.
_ HS dừng việc thảo luận và chuẩn bị
lên trình bày
_ Đại diện các nhóm lên trình bày
từng ý GV nêu.
_ HS trả lời

chúng.
( Hình một số mỏ than đã qua khai
thác, trông tan hoang…)
Câu 3: Bạn và gia đình bạn có thể
làm gì để tránh lãng phí chất đốt?
( Hình 9, 10, 11, 12…)
Hỏi thêm: Vì sao tắt đường lại gây
lãng phí xăng dầu?
4. Kết luận:
_ GV nói: Chặt cây bừa bãi để lấy
củi đun, đốt than sẽ làm ảnh hưởng
đến tài nguyên rừng, đến môi trường.
Hiện nay, các nguồn năng lượng này
đang có nguy cơ cạn kiệt do việc
khai thác và sử dụng của con người.
Con người đang tìm kiếm các nguồn
năng lượng mặt trời, nước chảy…
IV. Hoạt động 2: Trò chơi “hái hoa
dân chủ”
1.Nêu nhiệm vụ:
2.Tổ chức:
_ GV đưa ra lọ hoa và những phần
quà đã chuẩn bị rồi mời HS tham gia
chơi.
Cụ thể:
Câu 1: Nêu ví dụ về sự lãng phí chất
đốt.
Câu 2: Tại sao cần phải sử dụng năng
lượng một cách tiết kiệm, chống lãng
phí?
Câu 3: Nêu ít nhất 3 việc làm thể
hiện sự tiết kiệm, chống lãng phí chất
đốt ở gia đình bạn.
Câu 4: Gia đình bạn đang sử dụng
chất đốt gì?
Câu 5: Khi sử dụng chất đốt, có thể
gặp phải những nguy hiểm gì?
Câu 6: Cần phải làm gì để phòng
tránh các tai nạn có thể xảy ra khi sử
dụng chất đốt trong sinh hoạt?
_ HS lắng nghe luật chơi.
_ HS xung phong lên hái hoa chọn
câu trả lời.
_ HS trả lời

Câu 7: Tác hại của việc sử dụng chất
đốt đối với môi trường không khí là
gì?
Câu 8: Các biện pháp nào có thể hạn
chế được những tác hại do sử dụng
chất đốt gây ra?
3.Kết luận:
_ GV nêu: Chất đốt cung cấp một
nguồn năng lượng lớn duy trì các
hoạt động hàng ngày của con người.
Đó không phải là nguồn năng lượng
vô tận.
V. Hoạt động 3: Tổng kết bài học và
dặn dò
1.Tổng kết:
_ GV hỏi: Chất đốt cung cấp năng
lượng cho con người trong những
hoạt động nào?
→ GV tổng kết: Chất đốt bị đốt cháy
sẽ cung cấp năng lượng cho con
người để đun nóng, thắp sáng, chạy
máy, sản xuất ra điện…Cần tránh
lãng phí và đảm bảo an toàn khi sử
dụng chất đốt.
2.Dặn dò:
_ GV dặn HS chuẩn bị bài sau:
+ Xem bài 44 (trang90)
+ Chuẩn bị tranh ảnh về sử dụng
năng lượng nước chảy
- HS trả lời

Bài 44: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG
NƯỚC CHẢY
I. MỤC TIÊU
Sau giờ học, HS biết:
_ Trình bày được tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong
tự nhiên.
_ Kể được những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió
cũng như năng lượng nước chảy của con người.
_ Có ý thức sử dụng các loại năng lượng tự nhiên này để thay thế cho loại
năng lượng chất đốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Hình ảnh trang 90, 91
2.Các tranh ảnh sưu tầm khác
3.Mô hình tuốc bin hoặc bánh xe nước
4.Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi thảo luận và bảng phụ cho mỗi nhóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
GV hỏi:
_ Năng lượng chất đốt khi được sử
dụng có thể gây ra những tác hại gì
cần chú ý?
_ Chúng ta cần lưu ý gì khi sử dụng
chất đốt trong sinh hoạt?
II. Giới thiệu
_ GV giới thiệu bài
_ GV ghi tên bài
III. Hoạt động 1: thảo luận tìm hiểu
về năng lượng gió.
1. GV nêu yêu cầu
2. Tổ chức:
GV đưa bảng phụ ghi nội dung thảo
luận và treo tranh ảnh minh họa lên
bảng. Câu hỏi thảo luận:
Câu 1: Vì sao có gió? Nêu một số tác
dụng của năng lượng gió trong tự
nhiên.
Câu 2: Con người sử dụng năng
lượng gió trong những việc gì? Liên
_ HS trả lời
_ HS lắng nghe
_ HS giở sgk trang 90, ghi tên bài.
_ Các tổ thảo luận

