KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN KHOA HỌC LỚP 5 – BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
Bài 13: VI KHUẨN CÓ ÍCH TRONG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS trình bày được dụ về việc sử dụng vi khuẩn ích trong chế biến thực
phẩm: để chế biến sữa thành sữa chua.
- HS biết cách sử dụng vi khuẩn ích trong chế biến một số thực phẩm như làm
sữa chua.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng góp hoàn
thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế,
tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống; biết cách sử dụng vi khuẩn có
ích để chế biến sữa thành sữa chua.
- Năng lực tự học: HS làm được sữa chua.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: HS chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: HS có trách nhiệm với công việc chung của nhóm.
- Phẩm chất trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ,
ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê tìm tòi khoa học.
- Nhân ái, tôn trọng, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV:
- TV, máy tính, bảng phụ, bài giảng PPT, tranh ảnh, clip về cách làm sữa chua, sữa,
sữa chua sau khi ủ.
2. HS:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Gv yêu cầu HS quan sát hình sau:
- GV yêu cầu HS:NEm hãy cho biết tên
gọi và vị của loại thức ăn trong hình.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ
cảm nhận. Các HS khác lắng nghe, bổ
sung (nếu có).
- GV nêu câu hỏi bổ sung:NEm hãy kể
tên một số loại rau quả muối chua,
sữa chua mà em biết.
- GV yêu cầu HS kể tên một s rau
quả muối chua, sữa chua mà em đã ăn.
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời. Các
HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS chia sẻ:NDưa muối chua có vị chua dịu,
giòn, mùi thơm.
- HS chia sẻ trước lớp:
+ Một số loại rau quả muối chua em
biết: Củ hành muối chua, dưa cải, dưa chuột
bao tử muối chua…
+ Một số sữa chua em biết: sữa chua
uống trái cây, sữa chua dẻo, sữa chua nếp
cẩm,…
- HS lắng nghe.
bài:NRau củ muối chua và sữa chua có
hương vị thơm ngon, thích hợp để chế
biến thành nhiều món ăn. Vậy, làm thế
nào để tạo ra mùi vị đó? Để biết câu
trả lời, chúng ta cùng tìm hiểuEBài 13
– Vi khuẩn có ích trong chế biến
thực phẩm.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC:
a) Mục tiêu:
- HS trình bày được dụ về việc sử dụng vi khuẩn ích để chế biến sữa thành sữa
chua.
b) Cách thực hiện:
1. Vi khuẩn ích trong chế biến
sữa
* Hoạt động 1. Tìm hiểu về việc sử
dụng vi khuẩn ích trong làm sữa
chua.
- Gv lấy ra 2 sản phẩm mẫu: sữa, sữa
chua yêu cầu HS nếm thử, nêu sự
khác biệt về mùi, vị, độ đặc?
- Gv nhận xét, giới thiệu về việc lên
men của sữa thành sữa chua các vi
khuẩn có ích để tạo thành.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong
mục Con ong, trang 61 SGK.
- 2 Hs n bảng thực hiện sau đó trả lời câu
hỏi: Sữa chua sữa trước khi những
khác biệt về mùi, vị, độ đặc là: Sữa trước khi
vị ngọt, dạng lỏng, thơm mùi sữa. Sữa
chua mùi thơm của sữa chua, v chua nhẹ,
dạng đông đặc.
- Lắng nghe.
- 2 Hs đọc thông tin, lớp đọc thầm.
- Hs thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi
trả lời câu hỏi:
+ Trình bày các bước làm sữa chua
hình 1.
+ sao khi làm sữa chua cần cho
sữa chua vào sữa tươi.
+ Khi làm sữa chua, sao cần
bước ủ ấm sữa.
- GV gọi các nhóm chia sẻ ý kiến.
- GV cho nhận xét, tuyên dương HS,
cho Hs quan sát video làm sữa chua.
- Nhờ vi khuẩn có ích, sữa có thể được
chế biến thành sản phẩm nào khác sữa
chua.
- GV nhận xét.
+ Các bước làm sữa chua ở hình 1:
Bước 1: Chuẩn bị bình, thìa, lọ, sữa chua,
sữa tươi.
Bước 2: Cho sữa chua sẵn sữa tươi
vào bình, khuấy đều và rót vào các lọ.
Bước 3: các lọ sữa nhiệt độ khoảng 30-
45 độ để vi khuẩn ích hoạt động phát
triển.
Bước 4: Kết quả: sau khoảng 8-12 giờ thì
tạo thành sữa chua.
+ Cho thêm sữa chua sẵn vào sữa tươi
trong sữa chua chứa vi khuẩn ích giúp
quá trình lên men của sữa tươi tạo thành sữa
chua được thuận lợi.
+ấm tạo điều kiện cho sinh vật ích hoạt
động và phát triển.
- HS chia sẻ, nhóm khác bổ sung cho bạn.
- HS lắng nghe, quan sát video.
- Nhờ vi khuẩn ích, sữa thể được chế
biến thành váng sữa, phô mai …
- HS lắng nghe.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN^TẬP
a) Mục tiêu:
- HS nêu được vai trò của vi khuẩn có ích trong làm sữa chua.
b) Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận theo nhóm câu - HS thảo luận theo nhóm rồi chia sẻ:
hỏi: “Trong quá trình làm sữa chua,
nếu cho sữa chua vào sữa tươi rồi
mang đặt luôn vào tủ lạnh thì kết quả
thu được sẽ như thế nào? Vì sao?”
- GV cho HS chia sẻ kết quả thảo luận.
- GV nhận xét kết quả, tuyên dương
HS tích cực., kết luận: Vi khuẩn ích
không thể lên men trong nhiệt độ quá
lạnh quá nóng. vậy, muốn lên
men chúng ta phải để nhiệt độ thích
hợp.
- Gv yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Vì
sao khi sữa chua đã n men ta phải
bảo quản sữa chua trong tủ lạnh?”
“Trong quá trình làm sữa chua, nếu cho sữa
chua vào sữa tươi rồi mang đặt luôn vào tủ
lạnh thì kết quả thu được: sữa sẽ không lên
men không thành sữa chua được. vi
khuẩn có ích không thể lên men trong nhiệt độ
lạnh được.”
- HS chia s trước lớp, HS khác bổ sung cho
bạn.
- HS lắng nghe.
- Theo em, việc bảo quản sữa chua sau khi
trong ngăn mát tủ lạnh tác dụng kìm
hãm sự phát triển của vi khuẩn ích, giúp
thời gian sử dụng sữa chua được lâu hơn, giữ
được vị ngon nhất.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu:
- HS củng cố kiến thức sau bài học.
b) Cách tiến hành:
- GV cho HS chia sẻ trước lớp:
+ Hãy nêu giá trị sinh dưỡng của sữa
chua?
- GV cho HS chia sẻ trước lớp.
- HS chia sẻ trước lớp:+ Sữa chua lợi cho
tiêu hoá cung cấp giá trị dinh dưỡng tốt hơn,
đặc biệt sữa chua cung cấp vi khuẩn ích,
tốt cho hệ tiêu hoá.
- HS chia sẻ trước lớp.