KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN KHOA HỌC - LỚP 5 – BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
BÀI: ÔN TP CH ĐỀ VI KHU#N (1 Tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS h thng được nhng kin thc đ hc v vi khun.
- HS trình bày, chia s# thông tin, phân t'ch v(n đ và x* l' được tình hung.
- HS gi,i th'ch được v s- c.n thit ph,i r*a tay trư/c khi ăn và lợi 'ch c1a vic ăn
sa chua.
2. Năng lực chung.
- Năng l-c giao tip, hợp tác: Trao đổi, th,o luận để th-c hin các nhim vụ hc tập.
Xác định nhim vụ c1a nhóm, trách nhim c1a b,n thân đưa ra ý kin đóng góp hoàn
thành nhim vụ c1a ch1 đ.
- Năng l-c gi,i quyt v(n đ: S* dụng các kin thc đ hc ng dụng o th-c t,
tìm tòi, phát hin gi,i quyt các nhim vụ trong cuộc sng; gi,i th'ch chng minh
được v s- c.n thit ph,i r*a tay trư/c khi ăn và lợi 'ch c1a vic ăn sa chua.
- Năng l-c t- hc: HS bit vận dụng kin thc đ hc vào cuộc sng.
3. Phẩm chất.
- Phm ch(t nhân ái:FCó ý thc giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhim vụ được giao, bit chia s# lòng bit ơn khi được /ng dẫn v nội dung bài
hc.
- Phm ch(t chăm chỉ: Chăm chỉ tìm hiểu, làm tt các nhim vụ và tr, lời v(n đ cô
giao v thu thập thông tin v n(m.
- Phm ch(t trách nhim: Hc tập nghiêm túc, gi trật t-, bit lắng nghe khi bạn
trình bày nhóm bit đưa ra nhận xét nhóm bạn xác định được một s th-c phm an
toàn và cách b,o qu,n th-c phm.
- Yêu th'ch môn hc, sáng tạo, có nim hng thú, say mê tìm tòi khoa hc.
- Nhân ái, tôn trng, giúp đỡ bạn cùng tin bộ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV:
- TV, máy t'nh, b,ng phụ, bài gi,ng PPT, ph(n màu, tranh ,nh SGK,...
2. HS:
- VX bài tập, gi(y khổ to, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu:
- Tạo c,m xúc vui tươi, hng thú c1a HS trư/c giờ hc.
- Nhắc lại kin thc cũ, gi/i thiu bài m/i.
b) Cách thực hiện:
- GV cho HS vận động theo nhạc bài
hát R*a tay
- GV yêu c.u HS tr, lời câu hỏi: “Điu
gì sẽ x,y ra v/i con người khi không
thường xuyên r*a tay trư/c khi ăn và
sau khi đi đại tin?”
- GV cho nhận xét và gi/i thiu bài.
- HS vận động theo nhạc.
- HS chia s# trư/c l/p: sẽ nhiam r(t nhiu bnh
nhiam giun sán, ...
- HS lắng nghe.
B. Hoạt động hệ thOng kiến thPc:
Hoạt động 1: Hệ thOng hoá kiến
thPc đQ học vR chủ đR Vi khuẩn
a) Mục tiêu:
- HS h thng được nhng kin thc
đ hc v vi khun.
- C1ng c kb năng trình bày c1a HS.
b) Cách tiến hSnh:
Cách 1: Xây dựng bXng tYng kết vR
chủ đR Vi khuẩn
- GV yêu c.u HS mX sách giáo khoa
trang 64 đc yêu c.u bài tập 1
- HS lắng nghe, theo dfi
- HS mX SGK/ trang 64 đc yêu c.u nội dung
bài tập 1. Trình bày v ch1 đ vi khun d-a
vào gợi ý dư/i đây:
- GV giao nhim vụ
Bư/c 1: Làm vic cá nhân hoàn thành
bài 1 vX bài tập Khoa hc trang 51
Bư/c 2: Làm vic c, l/p, báo cáo kt
qu, bài làm c1a em, c, l/p nhận xét.
Cách 2: VZ sơ đ\ tư duy vR chủ đR
Vi khuẩn
- GV giao nhim vụ
Bư^c 1: LSm việc nh_m 4 hoặc 6
- GV yêu c.u HS d-a vào sơ đl tư duy
gợi ý v ch1 đ Vi khun, trang 64
SGK, nhóm trưXng phân công mmi bạn
nhận một nội dung để vẽ sơ đl tư duy,
sau đó tập hợp lại thành một sơ đl tư
duy chung v ch1 đ Vi khun c1a c,
nhóm.
Bư^c 2: LSm việc cX l^p
- GV yêu c.u các nhóm treo s,n phm
c1a nhóm mình trư/c l/p, GV tổ chc
các nhóm đi tham quan s,n phm c1a
nhóm bạn, sau đó đưa ra nhận xét và
đánh giá lẫn nhau.
- GV yêu c.u HS nêu tiêu ch' đánh giá
- C, l/p lắng nghe
Bư/c 1: HS làm vic cá nhân vào vX bài tập
Khoa hc trang 51
Bư/c 2: HS báo cáo kt qu, bài làm, c, l/p
nhận xét, bổ sung
- C, l/p lắng nghe
- HS nêu tiêu ch' đánh giá
- HS tin hành hoạt động nhóm, tham quan
s,n phm, nhận xét và đánh giá s,n phm lẫn
- GV hoàn thin ph.n trình bày c1a
các nhóm. Tuyên dương, khen ngợi
nhóm nhiu thông tin, tranh ,nh và có
cách trình bày đẹp sáng tạo.
nhau.
- C, l/p lắng nghe
Hoạt động 2: Đ_ng vai
a) Mục tiêu: Gi,i th'ch được v s- c.n thit ph,i r*a tay trư/c khi ăn và 'ch lợi c1a
vic ăn sa chua.
b) Cách tiến hSnh:
- Gi hc sinh đc yêu c.u bài tập 2
Bư/c 1: Làm vic cá nhân
- Giáo viên yêu c.u hc sinh đc lại
tình hung SGK/64 và nghiên cu để
hoàn thành bài 2 vào vX bài tập.
Bư/c 2: Làm vic nhóm 6
- Giáo viên yêu c.u nhóm trưXng phân
công vic cho các bạn đưa ra cách x*
l' tình hung và gi,i th'ch vì sao x* l'
như th.
.
- Giáo viên đn các nhóm hm trợ HS
- 1 HS đc yêu c.u bài tập 2
- HS làm vic cá nhân hoàn thành bài 2 vào
vX bài tập.
HS các nhóm làm vic: Nhóm trưXng phân
công 3 bạn nghiên cu tình hung 1, các bạn
còn lại nghiên cu tình hung 2, trao đổi, gi,i
quyt các v(n đ X mmi tình hung đpt ra.
Tip theo, l.n lượt HS trong nhóm tập đóng
vai bạn An gi,i th'ch cho em mình vì sao tay
em không chạm vào đ(t nhưng vẫn ph,i r*a
tay trư/c khi ăn (Tình hung 1) và đóng vai
bạn n nói v/i bạn mình v lợi 'ch c1a vic ăn
sa chua (Tình hung 2)
(khi c.n thit).
Bư^c 3: LSm việc cX l^p
- GV gi một vài nhóm lên đóng vai
x* l' tình hung trư/c l/p.
- Giáo viên cho các nhóm nhận xét
góp ý, GV góp ý cho từng nhóm.
* C NG CỐ
- GV nhận xét, tóm tắt lại nhng nội
dung ch'nh c1a bài hc theo nội dung:
- GV nhận xét, đánh giá s- tham gia
c1a HS trong giờ hc, khen ngợi
nhng HS t'ch c-c; nhắc nhX, động
viên nhng HS còn chưa t'ch c-c, nhút
nhát.
* DẶN DÒ
- Ôn tập kin thc đ hc.
- Đc và chun bị trư/c bài 14
- L.n lượt hc sinh đưa ra cách x* l' tình
hung và gi,i th'ch vì sao x* l' như th.
- Các thành viên trong nhóm đóng vai để x* l'
tình hung. Hc sinh lắng nghe nhận xét lẫn
nhau.
- Các thành viên các nhóm đóng vai để x* l'
tình hung.
- C, l/p lắng nghe nhận xét lẫn nhau. HS lắng
nghe nhận xét c1a GV.
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................