
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN KHOA HỌC - LỚP 5 – BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
BÀI: ÔN TP CH ĐỀ VI KHU#N (1 Tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS h thng được nhng kin thc đ hc v vi khun.
- HS trình bày, chia s# thông tin, phân t'ch v(n đ và x* l' được tình hung.
- HS gi,i th'ch được v s- c.n thit ph,i r*a tay trư/c khi ăn và lợi 'ch c1a vic ăn
sa chua.
2. Năng lực chung.
- Năng l-c giao tip, hợp tác: Trao đổi, th,o luận để th-c hin các nhim vụ hc tập.
Xác định nhim vụ c1a nhóm, trách nhim c1a b,n thân đưa ra ý kin đóng góp hoàn
thành nhim vụ c1a ch1 đ.
- Năng l-c gi,i quyt v(n đ: S* dụng các kin thc đ hc ng dụng vào th-c t,
tìm tòi, phát hin gi,i quyt các nhim vụ trong cuộc sng; gi,i th'ch và chng minh
được v s- c.n thit ph,i r*a tay trư/c khi ăn và lợi 'ch c1a vic ăn sa chua.
- Năng l-c t- hc: HS bit vận dụng kin thc đ hc vào cuộc sng.
3. Phẩm chất.
- Phm ch(t nhân ái:FCó ý thc giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhim vụ được giao, bit chia s# lòng bit ơn khi được hư/ng dẫn v nội dung bài
hc.
- Phm ch(t chăm chỉ: Chăm chỉ tìm hiểu, làm tt các nhim vụ và tr, lời v(n đ cô
giao v thu thập thông tin v n(m.
- Phm ch(t trách nhim: Hc tập nghiêm túc, gi trật t-, bit lắng nghe khi bạn
trình bày nhóm và bit đưa ra nhận xét nhóm bạn và xác định được một s th-c phm an
toàn và cách b,o qu,n th-c phm.
- Yêu th'ch môn hc, sáng tạo, có nim hng thú, say mê tìm tòi khoa hc.
- Nhân ái, tôn trng, giúp đỡ bạn cùng tin bộ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV:
- TV, máy t'nh, b,ng phụ, bài gi,ng PPT, ph(n màu, tranh ,nh SGK,...

2. HS:
- VX bài tập, gi(y khổ to, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu:
- Tạo c,m xúc vui tươi, hng thú c1a HS trư/c giờ hc.
- Nhắc lại kin thc cũ, gi/i thiu bài m/i.
b) Cách thực hiện:
- GV cho HS vận động theo nhạc bài
hát R*a tay
- GV yêu c.u HS tr, lời câu hỏi: “Điu
gì sẽ x,y ra v/i con người khi không
thường xuyên r*a tay trư/c khi ăn và
sau khi đi đại tin?”
- GV cho nhận xét và gi/i thiu bài.
- HS vận động theo nhạc.
- HS chia s# trư/c l/p: sẽ nhiam r(t nhiu bnh
nhiam giun sán, ...
- HS lắng nghe.
B. Hoạt động hệ thOng kiến thPc:
Hoạt động 1: Hệ thOng hoá kiến
thPc đQ học vR chủ đR Vi khuẩn
a) Mục tiêu:
- HS h thng được nhng kin thc
đ hc v vi khun.
- C1ng c kb năng trình bày c1a HS.
b) Cách tiến hSnh:
Cách 1: Xây dựng bXng tYng kết vR
chủ đR Vi khuẩn
- GV yêu c.u HS mX sách giáo khoa
trang 64 đc yêu c.u bài tập 1
- HS lắng nghe, theo dfi
- HS mX SGK/ trang 64 đc yêu c.u nội dung
bài tập 1. Trình bày v ch1 đ vi khun d-a
vào gợi ý dư/i đây:

- GV giao nhim vụ
Bư/c 1: Làm vic cá nhân hoàn thành
bài 1 vX bài tập Khoa hc trang 51
Bư/c 2: Làm vic c, l/p, báo cáo kt
qu, bài làm c1a em, c, l/p nhận xét.
Cách 2: VZ sơ đ\ tư duy vR chủ đR
Vi khuẩn
- GV giao nhim vụ
Bư^c 1: LSm việc nh_m 4 hoặc 6
- GV yêu c.u HS d-a vào sơ đl tư duy
gợi ý v ch1 đ Vi khun, trang 64
SGK, nhóm trưXng phân công mmi bạn
nhận một nội dung để vẽ sơ đl tư duy,
sau đó tập hợp lại thành một sơ đl tư
duy chung v ch1 đ Vi khun c1a c,
nhóm.
Bư^c 2: LSm việc cX l^p
- GV yêu c.u các nhóm treo s,n phm
c1a nhóm mình trư/c l/p, GV tổ chc
các nhóm đi tham quan s,n phm c1a
nhóm bạn, sau đó đưa ra nhận xét và
đánh giá lẫn nhau.
- GV yêu c.u HS nêu tiêu ch' đánh giá
- C, l/p lắng nghe
Bư/c 1: HS làm vic cá nhân vào vX bài tập
Khoa hc trang 51
Bư/c 2: HS báo cáo kt qu, bài làm, c, l/p
nhận xét, bổ sung
- C, l/p lắng nghe
- HS nêu tiêu ch' đánh giá
- HS tin hành hoạt động nhóm, tham quan
s,n phm, nhận xét và đánh giá s,n phm lẫn

- GV hoàn thin ph.n trình bày c1a
các nhóm. Tuyên dương, khen ngợi
nhóm nhiu thông tin, tranh ,nh và có
cách trình bày đẹp sáng tạo.
nhau.
- C, l/p lắng nghe
Hoạt động 2: Đ_ng vai
a) Mục tiêu: Gi,i th'ch được v s- c.n thit ph,i r*a tay trư/c khi ăn và 'ch lợi c1a
vic ăn sa chua.
b) Cách tiến hSnh:
- Gi hc sinh đc yêu c.u bài tập 2
Bư/c 1: Làm vic cá nhân
- Giáo viên yêu c.u hc sinh đc lại
tình hung SGK/64 và nghiên cu để
hoàn thành bài 2 vào vX bài tập.
Bư/c 2: Làm vic nhóm 6
- Giáo viên yêu c.u nhóm trưXng phân
công vic cho các bạn đưa ra cách x*
l' tình hung và gi,i th'ch vì sao x* l'
như th.
.
- Giáo viên đn các nhóm hm trợ HS
- 1 HS đc yêu c.u bài tập 2
- HS làm vic cá nhân hoàn thành bài 2 vào
vX bài tập.
HS các nhóm làm vic: Nhóm trưXng phân
công 3 bạn nghiên cu tình hung 1, các bạn
còn lại nghiên cu tình hung 2, trao đổi, gi,i
quyt các v(n đ X mmi tình hung đpt ra.
Tip theo, l.n lượt HS trong nhóm tập đóng
vai bạn An gi,i th'ch cho em mình vì sao tay
em không chạm vào đ(t nhưng vẫn ph,i r*a
tay trư/c khi ăn (Tình hung 1) và đóng vai
bạn n nói v/i bạn mình v lợi 'ch c1a vic ăn
sa chua (Tình hung 2)

(khi c.n thit).
Bư^c 3: LSm việc cX l^p
- GV gi một vài nhóm lên đóng vai
x* l' tình hung trư/c l/p.
- Giáo viên cho các nhóm nhận xét
góp ý, GV góp ý cho từng nhóm.
* C NG CỐ
- GV nhận xét, tóm tắt lại nhng nội
dung ch'nh c1a bài hc theo nội dung:
- GV nhận xét, đánh giá s- tham gia
c1a HS trong giờ hc, khen ngợi
nhng HS t'ch c-c; nhắc nhX, động
viên nhng HS còn chưa t'ch c-c, nhút
nhát.
* DẶN DÒ
- Ôn tập kin thc đ hc.
- Đc và chun bị trư/c bài 14
- L.n lượt hc sinh đưa ra cách x* l' tình
hung và gi,i th'ch vì sao x* l' như th.
- Các thành viên trong nhóm đóng vai để x* l'
tình hung. Hc sinh lắng nghe nhận xét lẫn
nhau.
- Các thành viên các nhóm đóng vai để x* l'
tình hung.
- C, l/p lắng nghe nhận xét lẫn nhau. HS lắng
nghe nhận xét c1a GV.
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................