Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 42 : NHỮNG ĐIỀU

KIỆN CẦN CHO HẠT NẨY MẦM

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- Thông qua thí nghiệm học sinh phát hiện ra các

điều kiện cần cho hạt nẩy mầm.

- Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện

pháp kĩ thuật gieo trồng và bảo quản hạt giống

Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng thiết kế thí nghiệm, thực hành.

Thái độ:

- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.

II.Phương tiện:

- Các lọ mẫu vật thực hành do học sinh chuẩn bị

trước ở nhà.

III.Tiến trình:

Kiểm tra bài cũ(5’):

- Có mấy cách phát tán quả và hạt?

- Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có

đặc điểm gì?

- Kể tên những quả và hạt có thể tự phát tán mà em

biết?

Bài mới:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 1(20’): Tìm hiểu thí I.Thí nghiệm về những điều

nghiệm về những điều kiện kiện cần cho hạt nẩy mầm

cần cho hạt nẩy mầm Học sinh thực hiện TN1 ở nhà

điền kết quả TN vào bản  Tìm hiểu thí nghiệm 1:

tường trình . - Giáo viên yêu cầu học sinh

ghi kết quả thí nghiệm vào

bản tường trình.

- Gọi các nhóm báo cáo kết

quả -> ghi lên bảng. - Học sinh thảo luận nhóm để

làm câu trả lời: - Giáo viên yêu cầu học sinh:

+ Tìm hiểu nguyên nhân hạt

nẩy mầm và không nẩy mầm - Học sinh thực hiện thảo luận

được? nhóm, trả lời câu hỏi.

+ Hạt nẩy mầm cần những

điều kiện gì? - Học sinh nghiên cứu thí

- Giáo viên cho học sinh thảo nghiệm trong sách giáo khoa,

luận và trình bày kết quả thảo trả lời câu hỏi theo lệnh

luận -> nhận xét. - Đọc thông tin sách giáo

 Tìm hiểu thí nghiệm 2: khoa trang 114

- Yêu cầu học sinh đọc

nghiên cứu TN2 sách giáo - Trả lời câu hỏi của giáo

khoa, trả lời câu hỏi theo lệnh. viên, các học sinh khác nhận

- Yêu cầu học sinh tiếp tục xét bổ sung hoàn chỉnh câu trả

đọc phần thông tin trong sách lời.

giáo khoa  rút ra kết luận về điều kiện

nẩy mầm của hạt. - Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Ngoài ba điều kiện trên sự

nẩy mầm của hạt còn cần yếu

tố nào?

- giáo viên nhận xét -> kết

luận

 Tiểu kết:

Muốn cho hạt nẩy mầm ngoài chất lượng của hạt,

còn cần có đủ nước và nhiệt độ thích hợp.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 2(14’): Tìm hiểu về việc II.Những hiểu biết về điều

ứng dụng hiểu biết về điều kiện nẩy mầm của hạt được

kiện nẩy mầm của hạt trong vận dụng như thế nào trong

sản xuất sản xuất?

- Yêu cầu học sinh đọc sách - Học sinh đọc lệnh sách giáo

giáo khoa -> tìm cơ sở khoa khoa trang 114

học của mỗi biện pháp. - Thảo luận nhóm theo từng

- Giáo viên yêu cầu các nhóm nội dung do giáo viên yêu cầu

thảo luận thống nhất cơ sở  Rút ra kết luận

khoa học của mỗi biện pháp.

 Tiểu kết:

Khi gieo hạt cần làm cho đất tơi xốp, phải chăm sóc

hạt gieo (chống úng, chống hạn, chống rét…) gieo

hạt đúng thời vụ.

IV. Kiểm tra – đánh giá( 4’):

- Nhờ những điều kiện bên ngoài và bên trong nào

cần cho hạt nẩy mầm?

- Cần phải thiết kế thí nghiệm như thế nào để chứng

minh sự nẩy mầm của hạt phụ thuộc vào chất lượng

hạt giống?

- Đọc mục “Em có biết”

V.Hoạt động nối tiếp(2’):

- Làm bài tập trong vở bài tập

- Xem trước bài 43.