Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 42 : NHỮNG ĐIỀU
KIỆN CẦN CHO HẠT NẨY MẦM
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Thông qua thí nghiệm học sinh phát hiện ra các
điều kiện cần cho hạt nẩy mầm.
- Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện
pháp kĩ thuật gieo trồng và bảo quản hạt giống
Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thiết kế thí nghiệm, thực hành.
Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
II.Phương tiện:
- Các lọ mẫu vật thực hành do học sinh chuẩn bị
trước ở nhà.
III.Tiến trình:
Kiểm tra bài cũ(5’):
- Có mấy cách phát tán quả và hạt?
- Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có
đặc điểm gì?
- Kể tên những quả và hạt có thể tự phát tán mà em
biết?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 1(20’): Tìm hiểu thí I.Thí nghiệm về những điều
nghiệm về những điều kiện kiện cần cho hạt nẩy mầm
cần cho hạt nẩy mầm Học sinh thực hiện TN1 ở nhà
điền kết quả TN vào bản Tìm hiểu thí nghiệm 1:
tường trình . - Giáo viên yêu cầu học sinh
ghi kết quả thí nghiệm vào
bản tường trình.
- Gọi các nhóm báo cáo kết
quả -> ghi lên bảng. - Học sinh thảo luận nhóm để
làm câu trả lời: - Giáo viên yêu cầu học sinh:
+ Tìm hiểu nguyên nhân hạt
nẩy mầm và không nẩy mầm - Học sinh thực hiện thảo luận
được? nhóm, trả lời câu hỏi.
+ Hạt nẩy mầm cần những
điều kiện gì? - Học sinh nghiên cứu thí
- Giáo viên cho học sinh thảo nghiệm trong sách giáo khoa,
luận và trình bày kết quả thảo trả lời câu hỏi theo lệnh
luận -> nhận xét. - Đọc thông tin sách giáo
Tìm hiểu thí nghiệm 2: khoa trang 114
- Yêu cầu học sinh đọc
nghiên cứu TN2 sách giáo - Trả lời câu hỏi của giáo
khoa, trả lời câu hỏi theo lệnh. viên, các học sinh khác nhận
- Yêu cầu học sinh tiếp tục xét bổ sung hoàn chỉnh câu trả
đọc phần thông tin trong sách lời.
giáo khoa rút ra kết luận về điều kiện
nẩy mầm của hạt. - Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Ngoài ba điều kiện trên sự
nẩy mầm của hạt còn cần yếu
tố nào?
- giáo viên nhận xét -> kết
luận
Tiểu kết:
Muốn cho hạt nẩy mầm ngoài chất lượng của hạt,
còn cần có đủ nước và nhiệt độ thích hợp.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 2(14’): Tìm hiểu về việc II.Những hiểu biết về điều
ứng dụng hiểu biết về điều kiện nẩy mầm của hạt được
kiện nẩy mầm của hạt trong vận dụng như thế nào trong
sản xuất sản xuất?
- Yêu cầu học sinh đọc sách - Học sinh đọc lệnh sách giáo
giáo khoa -> tìm cơ sở khoa khoa trang 114
học của mỗi biện pháp. - Thảo luận nhóm theo từng
- Giáo viên yêu cầu các nhóm nội dung do giáo viên yêu cầu
thảo luận thống nhất cơ sở Rút ra kết luận
khoa học của mỗi biện pháp.
Tiểu kết:
Khi gieo hạt cần làm cho đất tơi xốp, phải chăm sóc
hạt gieo (chống úng, chống hạn, chống rét…) gieo
hạt đúng thời vụ.
IV. Kiểm tra – đánh giá( 4’):
- Nhờ những điều kiện bên ngoài và bên trong nào
cần cho hạt nẩy mầm?
- Cần phải thiết kế thí nghiệm như thế nào để chứng
minh sự nẩy mầm của hạt phụ thuộc vào chất lượng
hạt giống?
- Đọc mục “Em có biết”
V.Hoạt động nối tiếp(2’):
- Làm bài tập trong vở bài tập
- Xem trước bài 43.