Giáo án môn sinh lớp 6 -
Tiết 28: THỰC HÀNH
BIẾN DẠNG CỦA
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm hình thái chức ng 1 số
loại rễ biến dạng.
- Hiểu được ý nghĩa của lá biến dạng.
Kĩ năng:
- Quan sát, nhận xét.
- Thảo luận.
Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, yêu thiên nhiên
bảo vệ thiên nhiên.
II.Phương tiện:
- GV: +Tranh: cây nm ấm, cây bèo đất.
+ Mẫu vật: y mây, đậu Hà Lan, hành, c dong.
Bảng phụ trang 85 SGK.
- HS: Sưu tầm mẫu theo nhóm đã phân công.
III.Hot động dạy học:
1/Kiểm tra bài cũ:
Nêu ý nghĩa của sự thoát hơi nước
2/Bài mới
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1: m hiểu về 1 số lá
biến dạng.
- Yêu c
ầu HS hoạt động
nhóm, quan sát hình trlời
câu hỏi.
- GV treo tranh,
ng dẫn
cách quan sát yêu cu HS
I. những loại biến dạng
nào
- HS quan sát mu vật v
à
H25.1-25.5 thảo lun theo
nhóm.
- Các thành viên nhóm l
n
lượt quan sát mu vật thống
quan sát vt mẫu mang đến.
- GV treo bảng liệt k
ê n
bảng các loại cây biến
dạng.
- Yêu c
ầu mỗi nhóm lấy c
mảnh bìa ghi sẵn đặc điểm,
hình thái, chức năng,… Gài
vào ô trng.
- GV nhận xét kết quả, c
ùng
HS phân tích các mu Kết
luận đúng.
- Yêu cầu HS đọc mục:
Em
có biết?”
nhất nội dung ghi vào mnh
bìa
- HS sau khi bc thăm t
ên
mẫu, c 3 bạn lên gắn bìa
đúng vị trí.
- Các nm khác theo i,
nhận xét, bổ sung.
- HS kết luận về h
chức năng của lá biến dạng.
Tiểu kết: Nội dung ở bảng vừa hoàn thành.
TT
Tên mu vật
Đặc điểm
hình thái của
lá biến dạng
Ch
ức năng
của biến
dạng
Tên
biền dạng
1 Xương rồng
Dạng gai,
không có
màu xanh
H
ạn chế sự
thoát hơi
nước ở
Lá gai
2 Mướp Dạng tua,
thường mọc
ở phần ngọn
Cuốn vào c
cành cây
khác để leo
lên
Tua cun
3 Củ dong u m,
bao lấy thân
Bảo vệ thân Lá vảy
4 Củ hành Phần cuống
phình to
D trữ chất
dinh dưỡng
Lá dtrữ
5 Cây nắp ấm
Phần trên
có dng túi
Bắt sâu bọ bắt
mồi
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
2: m hiu ý nghĩa sự
biến dạng của lá.
- GV đặt hệ thống câu hỏi đ
HS m ra ý nghĩa sự biến
dạng của lá.
Nêu câu hỏi:
+ S biến dạng của ý
nghĩa như thế nào?
+ u 1 vài dđể CM cho
công dụng đó.
Tích hp GDMT: do s
thích nghi nên một số loài
cây bi
ến dạng để đảm
nhận các chức ng khác
nhau, sbiến dạng làm cho
II .Biến dạng của ý
nghĩa gì?
- Xem lại bảng vừa ho
àn
thành.
- Tìm câu tr
lời cho các u
hỏi của GV.
- HS độc lập trả lời các HS
khác lần lượt nhận xét và b
sung.
Kết luận.