Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 33: CÁC LOẠI HOA
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Phân biệt được 2 loại hoa: đơn tính, hữu tính.
- Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây ý nghĩa.
Kĩ năng:
- Quan sát, so sánh, thảo luận.
Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, tích hợp
GDMT: bảo vệ hoa, trồng và bảo vệ cây xanh.
II.Phương tiện:
Giáo viên:
- Tranh ảnh: về hoa đơn tính – hoa lưỡng tính và một
số tranh ảnh nói về tác dụng của hoa
Học sinh:
- Mẫu vật: một số loại hoa đơn tính và hoa lưỡng
tính, một chùm hoa và 1 hoa đơn độc
- Bảng phụ để làm bài tập
III.Hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ(5’):
1/ Nêu tên và chức năng các bộ phận chính của
hoa?
Bài mới
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1(15’): Phân chia I. Phân chia các nhóm hoa
các nhóm hoa căn cứ vào bộ căn cứ vào bộ phận sinh sản
phận sinh sản chủ yếu của chủ yếu của hoa.
hoa.
Hướng dẫn học sinh quan sát HS quan sát H29.1 và tư duy
hình 29.1/SGK nêu câu hỏi: trả lời, cần nêu được:
- Điểm khác biệt cơ bản giữa - Hoa dưa chuột chỉ mang một
hoa dưa chuột và hoa cải? bộ phận nhị hoặc nhụy
- Đặt tên cho từng loại hoa - Hoa cải mang cả hai bộ phận
(tên đặt là hoa lưỡng tính và nhị và nhụy
hoa đơn tính). - Đặt tên: hoa dưa chuột là
hoa đơn tính, hoa cải là hoa
lưỡng tính Vận dụng kiến thức đã học
vào thực tế: Vận dụng:
GV yêu cầu HS đặt hoa lên Quan sát mẫu vật mang theo
bàn để quan sát và phân phân nhóm hoa
nhóm. + N1: Hoa có đủ nhị và nhụy.
GV hướng dẫn HS chia mẫu + N2: Hoa có nhị hoặc nhụy.
vật thành 2 nhóm:
+ N1: Hoa có đủ nhị và nhụy.
+ N2: Hoa có nhị hoặc nhụy. Đại diện nhóm trình bày
Cho các tổ trình bày cách các nhóm khác nhận xét, bổ
phân nhóm của tổ mình.GV sung.
nhận xét, sửa đúng. - HS thực hiện tiếp phần điền
khuyết: - GV yêu cầu HS chọn từ
thích hợp hoàn thành nội dung Những hoa có đủ nhị và
sau: nhụy gọi là hoa lưỡng tính
Những hoa có đủ nhị và Những hoa thiếu nhị hoặc
nhụy gọi là ....................... nhụy gọi là hoa đơn tính
Những hoa thiếu nhị hoặc + Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi
nhụy gọi là là hoa đực
....................... + Hoa đơn tính chỉ có nhụy
+ Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi gọi là hoa cái
là..................
+ Hoa đơn tính chỉ có nhụy
gọi là ..............
Tiểu kết:
Căn cứ vào các bộ phận sinh sản của hoa, có thể
chia 2 nhóm:
+ Hoa đơn tính: Hoa đực (chỉ có nhị) và hoa cái
(chỉ có nhụy).
+Hoa lưỡng tính: Có nhị và nhụy trên cùng một
hoa.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
H Đ 2(11’): Phân chia các II. Phân chia các nhóm hoa
nhóm hoa dựa vào cách xếp dựa vào cách xếp hoa trên
hoa trên cây. cây.
- GV yêu cầu HS quan sát 4 - HS quan sát tranh phân
bức tranh: hoa súng, hoa hồng, biệt 2 cách xếp hoa.
hoa phượng, hoa mai. + Hoa mọc đơn độc.
- Phân biệt 2 cách xếp hoa. + Hoa mọc thành cụm.
- GV nhận xét, bổ sung. - HS trình bày trước lớp
nhận xét, bổ sung. - GV lưu ý 1 số hoa mọc thành
cụm: hoa huệ, hoa cúc. - HS tìm ví dụ về hoa mọc
thành cụm và hoa đơn độc. - Cho ví dụ về 1 số hoa mọc
thành cụm? Hoa đơn độc? Thảo luận trao đổi nhóm hoàn
thành bài tập trên bảng phụ: Hướng dẫn làm bài tập củng
cố: Hoàn thành nội dung của Các bộ
bảng phận Tên Thuộc
Các bộ sinh sản nhóm cây
phận chủ yếu hoa Tên Thuộc
sinh sản chủ nhóm hoa nào? cây Nhị Nhụy
yếu nào?
Bưởi x x Lưỡng
Nhị Nhụy tính
Dưa x Đơn
chuột tính
Phượng x x Lưỡng
tính
Công bố đáp án, đi đến kết Bí ngô x Đơn
luận. tính
Tiểu kết:
Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây, người ta có thể
chia hoa làm 2 nhóm: hoa mọc đơn độc và hoa mọc
thành cụm.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 3(7’): Tích hợp GDMT
1/ Hướng dẫn học sinh thi 1/ Thi cắm hoa
cắm hoa: Các nhóm cử đại diện tham
Thể lệ: gia thực hiện thi cắm hoa
- Thời gian không quá 3 phút
- Sử dụng các vật mẫu sẵn có
của nhóm Ban giám khảo cho điểm và
công bố kết quả Thành lập ban giám khảo
chấm điểm 2/ Vai trò của hoa:
Tư duy liên hệ thực tế trả lời
2/ Tìm hiểu công vai trò của câu hỏi:
hoa: - Công dụng: Làm thuốc,
trang trí... - Công dụng của hoa đối với
con người? - Trong tự nhiên: duy trì nòi
giống, tạo vẽ đẹp thiên nhiên - Vai trò của hoa trong tự
nhiên? - Cần phải biết bảo vệ hoa
không ngắt bẻ hoa, trồng và - Chúng ta cần phải làm gì để
chăm sóc cây xanh tạo cảnh phát huy vai trò của hoa trong
thực tế? quan thiên nhiên, tuyên truyền
ý thức giữ gìn và bảo vệ cây Giáo dục ý thức :
xanh. Sự đa dạng và phong phú về
màu sắc của hoa đã tô thêm
vẽ đẹp của thiên nhiên. Một Có ý thức trồng và bảo vệ
số quốc gia trên thế giới cây xanh
chọn hoa làm biểu tượng
riêng cho nước mình. Như
vậy trồng và bảo vệ cây
xanh không chỉ làm trong
lành không khí mà còn
mang lại vẻ đẹp cho cuộc
sống, Mỗi chúng ta cần phải
biết trồng chăm sóc và bảo
vệ cây xanh ở gia đình cũng
như nơi công cộng. Không
được ngắt hoa bẻ cành bừa
bải
IV. Kiểm tra – đánh giá(5’):
- Căn cứ vào đặc điểm nào để phân biệt hoa lưỡng
tính và hoa đơn tính? Cho ví dụ 3 loại hoa đơn tính
và lưỡng tính?
- Có mấy cách xếp hoa trên cây?
V. Hoạt động nối tiếp(2’):
Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra
học kỳ I.
Các loại rễ, các miền của rễ, chức năng của rễ
Cấu tạo ngoài của thân, các loại thân, sự vận chuyển
các chất trong thân
Đặc điểm bên ngoài của lá, các kiểu xếp lá trên thân
và cành, các chức năng của lá