Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 33: CÁC LOẠI HOA

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- Phân biệt được 2 loại hoa: đơn tính, hữu tính.

- Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây  ý nghĩa.

Kĩ năng:

- Quan sát, so sánh, thảo luận.

Thái độ:

- Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, tích hợp

GDMT: bảo vệ hoa, trồng và bảo vệ cây xanh.

II.Phương tiện:

Giáo viên:

- Tranh ảnh: về hoa đơn tính – hoa lưỡng tính và một

số tranh ảnh nói về tác dụng của hoa

Học sinh:

- Mẫu vật: một số loại hoa đơn tính và hoa lưỡng

tính, một chùm hoa và 1 hoa đơn độc

- Bảng phụ để làm bài tập

III.Hoạt động dạy học:

Kiểm tra bài cũ(5’):

1/ Nêu tên và chức năng các bộ phận chính của

hoa?

Bài mới

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1(15’): Phân chia I. Phân chia các nhóm hoa

các nhóm hoa căn cứ vào bộ căn cứ vào bộ phận sinh sản

phận sinh sản chủ yếu của chủ yếu của hoa.

hoa.

Hướng dẫn học sinh quan sát HS quan sát H29.1 và tư duy

hình 29.1/SGK nêu câu hỏi: trả lời, cần nêu được:

- Điểm khác biệt cơ bản giữa - Hoa dưa chuột chỉ mang một

hoa dưa chuột và hoa cải? bộ phận nhị hoặc nhụy

- Đặt tên cho từng loại hoa - Hoa cải mang cả hai bộ phận

(tên đặt là hoa lưỡng tính và nhị và nhụy

hoa đơn tính). - Đặt tên: hoa dưa chuột là

hoa đơn tính, hoa cải là hoa

lưỡng tính Vận dụng kiến thức đã học

vào thực tế: Vận dụng:

GV yêu cầu HS đặt hoa lên Quan sát mẫu vật mang theo

bàn để quan sát và phân  phân nhóm hoa

nhóm. + N1: Hoa có đủ nhị và nhụy.

GV hướng dẫn HS chia mẫu + N2: Hoa có nhị hoặc nhụy.

vật thành 2 nhóm:

+ N1: Hoa có đủ nhị và nhụy.

+ N2: Hoa có nhị hoặc nhụy. Đại diện nhóm trình bày 

Cho các tổ trình bày cách các nhóm khác nhận xét, bổ

phân nhóm của tổ mình.GV sung.

nhận xét, sửa đúng. - HS thực hiện tiếp phần điền

khuyết: - GV yêu cầu HS chọn từ

thích hợp hoàn thành nội dung  Những hoa có đủ nhị và

sau: nhụy gọi là hoa lưỡng tính

 Những hoa có đủ nhị và  Những hoa thiếu nhị hoặc

nhụy gọi là ....................... nhụy gọi là hoa đơn tính

 Những hoa thiếu nhị hoặc + Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi

nhụy gọi là là hoa đực

....................... + Hoa đơn tính chỉ có nhụy

+ Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi gọi là hoa cái

là..................

+ Hoa đơn tính chỉ có nhụy

gọi là ..............

 Tiểu kết:

Căn cứ vào các bộ phận sinh sản của hoa, có thể

chia 2 nhóm:

+ Hoa đơn tính: Hoa đực (chỉ có nhị) và hoa cái

(chỉ có nhụy).

+Hoa lưỡng tính: Có nhị và nhụy trên cùng một

hoa.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

H Đ 2(11’): Phân chia các II. Phân chia các nhóm hoa

nhóm hoa dựa vào cách xếp dựa vào cách xếp hoa trên

hoa trên cây. cây.

- GV yêu cầu HS quan sát 4 - HS quan sát tranh  phân

bức tranh: hoa súng, hoa hồng, biệt 2 cách xếp hoa.

hoa phượng, hoa mai. + Hoa mọc đơn độc.

- Phân biệt 2 cách xếp hoa. + Hoa mọc thành cụm.

- GV nhận xét, bổ sung. - HS trình bày trước lớp 

nhận xét, bổ sung. - GV lưu ý 1 số hoa mọc thành

cụm: hoa huệ, hoa cúc. - HS tìm ví dụ về hoa mọc

thành cụm và hoa đơn độc. - Cho ví dụ về 1 số hoa mọc

thành cụm? Hoa đơn độc? Thảo luận trao đổi nhóm hoàn

thành bài tập trên bảng phụ: Hướng dẫn làm bài tập củng

cố: Hoàn thành nội dung của Các bộ

bảng phận Tên Thuộc

Các bộ sinh sản nhóm cây

phận chủ yếu hoa Tên Thuộc

sinh sản chủ nhóm hoa nào? cây Nhị Nhụy

yếu nào?

Bưởi x x Lưỡng

Nhị Nhụy tính

Dưa x Đơn

chuột tính

Phượng x x Lưỡng

tính

Công bố đáp án, đi đến kết Bí ngô x Đơn

luận. tính

 Tiểu kết:

Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây, người ta có thể

chia hoa làm 2 nhóm: hoa mọc đơn độc và hoa mọc

thành cụm.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 3(7’): Tích hợp GDMT

1/ Hướng dẫn học sinh thi 1/ Thi cắm hoa

cắm hoa: Các nhóm cử đại diện tham

Thể lệ: gia thực hiện thi cắm hoa

- Thời gian không quá 3 phút

- Sử dụng các vật mẫu sẵn có

của nhóm Ban giám khảo cho điểm và

công bố kết quả Thành lập ban giám khảo

chấm điểm 2/ Vai trò của hoa:

Tư duy liên hệ thực tế trả lời

2/ Tìm hiểu công vai trò của câu hỏi:

hoa: - Công dụng: Làm thuốc,

trang trí... - Công dụng của hoa đối với

con người? - Trong tự nhiên: duy trì nòi

giống, tạo vẽ đẹp thiên nhiên - Vai trò của hoa trong tự

nhiên? - Cần phải biết bảo vệ hoa

không ngắt bẻ hoa, trồng và - Chúng ta cần phải làm gì để

chăm sóc cây xanh tạo cảnh phát huy vai trò của hoa trong

thực tế? quan thiên nhiên, tuyên truyền

ý thức giữ gìn và bảo vệ cây Giáo dục ý thức :

xanh. Sự đa dạng và phong phú về

màu sắc của hoa đã tô thêm

vẽ đẹp của thiên nhiên. Một Có ý thức trồng và bảo vệ

số quốc gia trên thế giới cây xanh

chọn hoa làm biểu tượng

riêng cho nước mình. Như

vậy trồng và bảo vệ cây

xanh không chỉ làm trong

lành không khí mà còn

mang lại vẻ đẹp cho cuộc

sống, Mỗi chúng ta cần phải

biết trồng chăm sóc và bảo

vệ cây xanh ở gia đình cũng

như nơi công cộng. Không

được ngắt hoa bẻ cành bừa

bải

IV. Kiểm tra – đánh giá(5’):

- Căn cứ vào đặc điểm nào để phân biệt hoa lưỡng

tính và hoa đơn tính? Cho ví dụ 3 loại hoa đơn tính

và lưỡng tính?

- Có mấy cách xếp hoa trên cây?

V. Hoạt động nối tiếp(2’):

 Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra

học kỳ I.

Các loại rễ, các miền của rễ, chức năng của rễ

Cấu tạo ngoài của thân, các loại thân, sự vận chuyển

các chất trong thân

Đặc điểm bên ngoài của lá, các kiểu xếp lá trên thân

và cành, các chức năng của lá

