Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 25: ẢNH HƯỞNG

CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI

ĐẾN QUANG HỢP – Ý NGHĨA QUANG HỢP

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng

đến quang hợp.

- Vận dụng kĩ thuật, giải thích ý nghĩa của 1 vài biện

pháp KT trong trồng trọt.

- Biết được ý nghĩa quan trọng của quang hợp.

Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng khai thác, liên hệ thực tế.

Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh, không ngắt lá.

II.Phương tiện:

- GV: + Sưu tầm tranh về cây ưa sáng và cây ưa

bóng.

+ Tranh vai trò của quang hợp đối với đời sống con

người.

- HS: Ôn lại các kiến thức đã học.

III.Hoạt động dạy học:

1/Kiểm tra bài cũ(5’):

 Viết phương trình quang hợp?

2/Bài mới:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1(20’): Những I.Những điều kiện bên ngoài

điều kiện bên ngoài ảnh ảnh hưởng đến quang hợp

hưởng đến quang hợp - HS đọc (cid:0) và trả lời các câu

- Yêu cầu HS sau khi làm hỏi thảo luận sau khi thống

việc độc lập, thảo luận nhóm nhất ý kiến nhóm, tìm ra câu

để thống nhất ý kiến. trả lời đúng nhất.

- GV quan sát các nhóm. - Cho 1 số ví dụ vế cây ưa

bóng và cây ưa sáng. - Gợi ý: phần thảo luận, chú ý

vào điều kiện ảnh hưởng đến

quang hợp (khí CO2, nước, - Quan sát tranh, giải thích 1

ánh sáng, mật độ cây, nhiệt số hiện tượng trong thực tế.

độ,…) - Nêu biện pháp chống nóng

- GV cho 1 số ví dụ, cho HS và chống rét cho cây.

quan sát cây ưa bóng và cây  Kết luận.

ưa sáng.

- Liên hệ thực tế 1 số kĩ thuật

trong trồng trọt.

 Tiểu kết:

- Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang

hợp như nước, CO2, ánh sáng.

- Các loài cây khác nhau đòi hỏi các điều kiện đó

không giống nhau.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ2(15’): Quang hợp của II.Quang hợp của cây xanh

cây xanh có ý nghĩa gì? có ý nghĩa gì?

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS tự suy nghĩ và trao đổi

theo lệnh SGK. nhóm để trả lời các câu hỏi.

- GV lưu ý các nhóm khẳng - Tìm ra những ví dụ cụ thể

định được tầm quan trọng của để chứng minh tầm quan trọng

chất hữu cơ và O2 do cây xanh của các chất hữu cơ và khí O2

tạo ra. do cây xanh tạo ra.

- GV quan sát, nhận xét, đánh - Đại diện các nhóm trình

giá các câu thảo luận của các bày, nhóm khác nhận xét, bổ

nhóm  Chốt lại các ý chính. sung.

- GV hướng dẫn HS tìm ra ý

nghĩa quan trọng của quang

hợp  thấy được tầm quan - HS rút ra ý nghĩa và tầm

trọng của cây xanh  có ý quan trọng của quang hợp

thức bảo vệ. cũng như cây xanh.

Tầm quan trọng của cây xanh: Tích hợp giáo dục môi

trường:  Cung cấp chất hữu cơ cho

Quá trình quang hợp, cây các động vật ăn thực vật

đã hấp thụ cacbonic và thải  Hấp thụ cacbonic thải oxi

oxi, đây là chất khí rất cần làm trong lành bầu khí quyển

cho sự sống chính nhờ điều

 Ngăn cản khói bụi làm sạch

này mà cây xanh đã tham

không khí

gia vào việc làm trong lành

bầu không khí của trái đất.

Bên cạnh đó còn tạo ra tinh

bột. Đây là chất hữu cơ cần

thiết cho mọi sinh vật sống.

Do vậy việc trồng cây xanh  Lắng nghe và tiếp thu

và bảo vệ cây xanh là việc

làm cần thiết để tham gia

vào bảo vệ môi trường của

chúng ta đang sống

 Tiểu kết:

 Nhờ quá trình quang hợp cây xanh tạo ra chất

hữu cơ và khí O2 cần cho sự sống của hầu hết các

SV trên trái đất, kể cả con người.

IV.Kiểm tra – đánh giá(4’):

- Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến

quang hợp?

- Chúng ta cần làm gì để tham gia vào bảo vệ và phát

triển cây xanh?

- Đọc mục “Em có biết?”.

V.Hoạt động nối tiếp(1’):

- Học bài và làm bài tập.

- Chuẩn bị bài mới.