Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 26: CÂY CÓ HÔ

HẤP KHÔNG?

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- Phân tích TN và tham gia thiết kế 1 TN đơn giản để

HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây xanh.

- Hiểu được khái niệm về hiện tượng hô hấp và hiểu

được ý nghĩa của hô hấp đối với đời sống của cây.

Kĩ năng:

- Quan sát, thí nghiệm.

- Tập thiết kế thí nghiệm.

Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh.

II.Phương tiện:

- GV: + Tranh vẽ H 23.1

+ Kết quả TN1, dụng cụ TN 2 như SGK.

- HS: Xem lại kiến thức đã học.

III.Hoạt động dạy học:

1/Bài cũ: Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng

đến quá trình quang hợp

2/Bài mới:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 1: Các TN chứng minh I.Các TN chứng minh hiện

hiện tượng hô hấp ở cây tượng hô hấp ở cây

a/ Thí nghiệm 1: a/ Thí nghiệm 1 của nhóm Lan

và Hải: - Yêu cầu HS nghiên cứu

TN1. - HS đọc TN và quan sát

H23.1 - GV có thể tiến hành TN và

đưa ra kết quả để HS quan sát. - Hoạt động độc lập và suy

nghĩ tìm cách giải thích - Cho HS trình bày lại TN.

nguyên nhân dẫn đến kết quả - GV giảng giải hiện tượng

cốc nước vôi trong bị đục khi TN.

có CO2.  Thảo luận nhóm theo lệnh

- Yêu cầu HS nêu được lượng .

khí trong chuông A tăng lên  Không khí trong 2 cốc đều

chỉ có thể do cây thải ra. có chứa khí cacbonic vì đã

b/ Thí nghiệm 2: làm cho nước vôi trong nổi

váng - Yêu cầu HS thiết kế được

TN dựa trên những dụng cụ có  Lớp váng ở chuông A dày

sẵn. hơn vì trong chuông có

- Hỏi: Các bạn An, Dũng nhiều khí cacbonic do cây hô

làm TN có mục đích gì? hấp thải ra

- GV quan sát các nhóm hoàn - Đại diện nhóm trình bày kết

thành TN  hướng dẫn gợi ý quả  nhóm khác nhận xét,

cách bố trí TN. bổ sung.

- GV giải thích khi đặt cây  Kết luận: Ở ngoài sáng

vào bình kín ban đầu còn khí cây hô hấp thải ra khí cac bo

nic O2  khi đưa que đóm vào thì

b/ Thí nghiệm 2 của nhóm An tắt ngay  không còn O2 và

và Dũng: cây đã nhả ra CO2.

Tích hợp giáo dục môi - HS đọc (cid:0) SGK và quan sát

trường: tranh.

Qua các thí nghiệm cho thấy - 1,2 nhóm tự thiết kế TN

cây xanh có nhiều hoạt động trước lớp với các dụng cụ có

sinh lý xảy ra mà ta không sẵn.

để ý => giáo dục lòng yêu - HS các nhóm tiến hành thảo

thiên nhiên , yêu khoa học luận các bước TN:

B1: Đặt chậu cây lên tấm

kính rồi dùng cốc thủy tinh

chụp lên chậu cây

B2: Lấy túi giấy đen bịt kín

cốc thủy tinh

Để trong tối khoảng 4 giờ

B3: Đốt ngọn đóm đưa vào

trong cốc => đóm tắt không

cháy

 Kết luận: Ở trong tối cây

hô hấp hút khí oxy nhã khí

cacbonic

 Tiểu kết:

Cây xanh hô hấp hút khí oxy và nhã khí cacbonic

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 2: Hô hấp ở cây II.Hô hấp ở cây

- Yêu cầu HS hoạt động độc - Đọc (cid:0) và độc lập suy nghĩ,

lập, tự nghiên cứu SGK, trả trả lời các câu hỏi.

lời câu hỏi: - Viết sơ đồ tóm tắt hiện

+ Hô hấp là gì? Hô hấp có ý tượng hô hấp.

nghĩa như thế nào đối với

đời sống của cây? - Các nhóm thảo luận, trả lời

các câu hỏi theo yêu cầu của + Những cơ quan nào của

GV  các nhóm khác bổ sung cây tham gia vào quá trình

hoàn thiện. quang hợp và trao đổi khí

với môi trường ngoài?

+ Cây hô hấp vào thời gian

nào? - Nêu được các biện pháp qua

+ Người ta dùng biện pháp thực tế như cuốc tháo đất tơi

nào để giúp rễ và hạt mới xốp  kết luận.

gieo hô hấp?

- GV giải thích các biện pháp

kĩ thuật trong trồng trọt.

 Tiểu kết:

Cây hô hấp cả ngày lẫn đêm. Tất cả các bộ phận

của cây đều hô hấp

Sơ đồ hô hấp:

Chất hữu cơ + O2  năng lượng + CO2 + hơi nước

IV.Kiểm tra – đánh giá(5’):

- Muốn CM được cây hô hấp ta phải làm TN gì?

- Hô hấp là gì? Ý nghĩa của hô hấp đối với cây?

- So sánh quá trình quang hợp và quá trình hô hấp.

V. hoạt động nối tiếp(2’):

- Học và làm bài tập.

- Chuẩn bị bài tiếp theo, HV hướng dẫn HS làm TN

bài học sau.