Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 26: CÂY CÓ HÔ
HẤP KHÔNG?
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Phân tích TN và tham gia thiết kế 1 TN đơn giản để
HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây xanh.
- Hiểu được khái niệm về hiện tượng hô hấp và hiểu
được ý nghĩa của hô hấp đối với đời sống của cây.
Kĩ năng:
- Quan sát, thí nghiệm.
- Tập thiết kế thí nghiệm.
Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh.
II.Phương tiện:
- GV: + Tranh vẽ H 23.1
+ Kết quả TN1, dụng cụ TN 2 như SGK.
- HS: Xem lại kiến thức đã học.
III.Hoạt động dạy học:
1/Bài cũ: Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng
đến quá trình quang hợp
2/Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 1: Các TN chứng minh I.Các TN chứng minh hiện
hiện tượng hô hấp ở cây tượng hô hấp ở cây
a/ Thí nghiệm 1: a/ Thí nghiệm 1 của nhóm Lan
và Hải: - Yêu cầu HS nghiên cứu
TN1. - HS đọc TN và quan sát
H23.1 - GV có thể tiến hành TN và
đưa ra kết quả để HS quan sát. - Hoạt động độc lập và suy
nghĩ tìm cách giải thích - Cho HS trình bày lại TN.
nguyên nhân dẫn đến kết quả - GV giảng giải hiện tượng
cốc nước vôi trong bị đục khi TN.
có CO2. Thảo luận nhóm theo lệnh
- Yêu cầu HS nêu được lượng .
khí trong chuông A tăng lên Không khí trong 2 cốc đều
chỉ có thể do cây thải ra. có chứa khí cacbonic vì đã
b/ Thí nghiệm 2: làm cho nước vôi trong nổi
váng - Yêu cầu HS thiết kế được
TN dựa trên những dụng cụ có Lớp váng ở chuông A dày
sẵn. hơn vì trong chuông có
- Hỏi: Các bạn An, Dũng nhiều khí cacbonic do cây hô
làm TN có mục đích gì? hấp thải ra
- GV quan sát các nhóm hoàn - Đại diện nhóm trình bày kết
thành TN hướng dẫn gợi ý quả nhóm khác nhận xét,
cách bố trí TN. bổ sung.
- GV giải thích khi đặt cây Kết luận: Ở ngoài sáng
vào bình kín ban đầu còn khí cây hô hấp thải ra khí cac bo
nic O2 khi đưa que đóm vào thì
b/ Thí nghiệm 2 của nhóm An tắt ngay không còn O2 và
và Dũng: cây đã nhả ra CO2.
Tích hợp giáo dục môi - HS đọc (cid:0) SGK và quan sát
trường: tranh.
Qua các thí nghiệm cho thấy - 1,2 nhóm tự thiết kế TN
cây xanh có nhiều hoạt động trước lớp với các dụng cụ có
sinh lý xảy ra mà ta không sẵn.
để ý => giáo dục lòng yêu - HS các nhóm tiến hành thảo
thiên nhiên , yêu khoa học luận các bước TN:
B1: Đặt chậu cây lên tấm
kính rồi dùng cốc thủy tinh
chụp lên chậu cây
B2: Lấy túi giấy đen bịt kín
cốc thủy tinh
Để trong tối khoảng 4 giờ
B3: Đốt ngọn đóm đưa vào
trong cốc => đóm tắt không
cháy
Kết luận: Ở trong tối cây
hô hấp hút khí oxy nhã khí
cacbonic
Tiểu kết:
Cây xanh hô hấp hút khí oxy và nhã khí cacbonic
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 2: Hô hấp ở cây II.Hô hấp ở cây
- Yêu cầu HS hoạt động độc - Đọc (cid:0) và độc lập suy nghĩ,
lập, tự nghiên cứu SGK, trả trả lời các câu hỏi.
lời câu hỏi: - Viết sơ đồ tóm tắt hiện
+ Hô hấp là gì? Hô hấp có ý tượng hô hấp.
nghĩa như thế nào đối với
đời sống của cây? - Các nhóm thảo luận, trả lời
các câu hỏi theo yêu cầu của + Những cơ quan nào của
GV các nhóm khác bổ sung cây tham gia vào quá trình
hoàn thiện. quang hợp và trao đổi khí
với môi trường ngoài?
+ Cây hô hấp vào thời gian
nào? - Nêu được các biện pháp qua
+ Người ta dùng biện pháp thực tế như cuốc tháo đất tơi
nào để giúp rễ và hạt mới xốp kết luận.
gieo hô hấp?
- GV giải thích các biện pháp
kĩ thuật trong trồng trọt.
Tiểu kết:
Cây hô hấp cả ngày lẫn đêm. Tất cả các bộ phận
của cây đều hô hấp
Sơ đồ hô hấp:
Chất hữu cơ + O2 năng lượng + CO2 + hơi nước
IV.Kiểm tra – đánh giá(5’):
- Muốn CM được cây hô hấp ta phải làm TN gì?
- Hô hấp là gì? Ý nghĩa của hô hấp đối với cây?
- So sánh quá trình quang hợp và quá trình hô hấp.
V. hoạt động nối tiếp(2’):
- Học và làm bài tập.
- Chuẩn bị bài tiếp theo, HV hướng dẫn HS làm TN
bài học sau.