
Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 26: CÂY CÓ HÔ
HẤP KHÔNG?
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Phân tích TN và tham gia thiết kế 1 TN đơn giản để
HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây xanh.
- Hiểu được khái niệm về hiện tượng hô hấp và hiểu
được ý nghĩa của hô hấp đối với đời sống của cây.
Kĩ năng:
- Quan sát, thí nghiệm.
- Tập thiết kế thí nghiệm.
Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh.
II.Phương tiện:
- GV: + Tranh vẽ H 23.1
+ Kết quả TN1, dụng cụ TN 2 như SGK.

- HS: Xem lại kiến thức đã học.
III.Hoạt động dạy học:
1/Bài cũ: Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng
đến quá trình quang hợp
2/Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 1: Các TN chứng minh
hiện tượng hô hấp ở cây
a/ Thí nghiệm 1:
- Yêu cầu HS nghiên c
ứu
TN1.
- GV có thể tiến hành
TN và
đưa ra kết quả để HS quan sát.
- Cho HS trình bày lại TN.
- GV giảng giải hiện tư
ợng
I.Các TN chứng minh hiện
tượng hô hấp ở cây
a/ Thí nghiệm 1 của nhóm Lan
và Hải:
- HS đọc TN và quan sát
H23.1
- Hoạt động độc lập v
à suy
nghĩ tìm cách giải thích
nguyên nhân dẫn đến kết quả

cốc nước vôi trong bị đục khi
có CO2.
- Yêu cầu HS nêu được lư
ợng
khí trong chuông A tăng lên
chỉ có thể do cây thải ra.
b/ Thí nghiệm 2:
- Yêu cầu HS thiết kế được
TN dựa trên những dụng cụ có
sẵn.
- Hỏi: Các bạn An, Dũng
làm TN có mục đích gì?
-
GV quan sát các nhóm hoàn
thành TN hư
ớng dẫn gợi ý
cách bố trí TN.
- GV gi
ải thích khi đặt cây
vào bình kín ban đầu còn khí
O2 khi đưa que đóm vào thì
TN.
Th
ảo luận nhóm theo lệnh
.
Không khí trong 2 c
ốc đều
có chứa khí cacbonic vì đã
làm cho nước vôi trong nổi
váng
Lớp váng ở chuông A dày
hơn vì trong chuông có
nhiều khí cacbonic do cây hô
hấp thải ra
- Đại diện nhóm trình bày k
ết
quả nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
Kết luận: Ở ngoài sáng
cây hô hấp thải ra khí cac bo
nic

tắt ngay không còn O2 và
cây đã nhả ra CO2.
Tích hợp giáo dục môi
trường:
Qua các thí nghiệm cho thấy
cây xanh có nhiều hoạt động
sinh lý xảy ra mà ta không
để ý => giáo dục lòng yêu
thiên nhiên , yêu khoa học
b/ Thí nghiệm 2 của nhóm An
và Dũng:
- HS đọc
SGK và quan sát
tranh.
- 1,2 nhóm tự thiết kế TN
trước lớp với các dụng cụ có
sẵn.
- HS các nhóm tiến hành thảo
luận các bước TN:
B1: Đặt chậu cây lên t
ấm
kính rồi dùng cốc thủy tinh
chụp lên chậu cây
B2: Lấy túi giấy đen bịt kín
cốc thủy tinh
Để trong tối khoảng 4 giờ
B3: Đốt ngọn đóm đưa vào
trong cốc => đóm tắt không

cháy
Kết luận: Ở trong tối cây
hô hấp hút khí oxy nhã khí
cacbonic
Tiểu kết:
Cây xanh hô hấp hút khí oxy và nhã khí cacbonic
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 2: Hô hấp ở cây
- Yêu cầu HS hoạt động độc
lập, tự nghiên cứu SGK, trả
lời câu hỏi:
+ Hô hấp là gì? Hô hấp có ý
nghĩa như thế nào đối với
đời sống của cây?
II.Hô hấp ở cây
- Đọc và đ
ộc lập suy nghĩ,
trả lời các câu hỏi.
- Viết sơ đ
ồ tóm tắt hiện
tượng hô hấp.
- Các nhóm thảo luận, trả lời