Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 27: PHẦN LỚN

NƯỚC VÀO CÂY ĐÃ ĐI ĐÂU?

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- HS lựa chọn cách thiết kế TN để chứng minh: phần

lớn nước do rễ hút vào đã được lá thải ra ngoài bằng

sự thoát hơi nước.

- Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi

nước.

Kĩ năng:

- Quan sát, nhận xét.

- So sánh.

Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thích thiên nhiên, ý thức bảo vệ

cây xanh.

II.Phương tiện:

- GV: + Tranh vẽ H 24.1, 24.2

- HS: Mẫu TN đã thực hiện trước ở nhà như đã

hướng dẫn ở tiết trước.

III.Hoạt động dạy học:

Kiểm tra bài cũ(5’):

- Hô hấp là gì? Ý nghĩa của hô hấp đối với cây?

Bài mới:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 1(15’): TN xác định I. TN xác định phần lớn

phần lớn nước vào cây đã đi nước vào cây đã đi đâu?

đâu? - Đọc nội dung (cid:0).

- Yêu cầu HS nghiên cứu độc - Các nhóm trình bày TN của

lập SGK. mình, các nhóm khác nhận

- Cho HS trình bày TN của xét, bổ sung.

các nhóm và TN của Dũng và - Tìm hiểu TN của Tuấn và

Tú. Hải.

- GV trình bày 2 thí nghiệm - Các nhóm tự thảo luận, tự

trên tranh. nghiên cứu TN và thực hiện

theo lệnh . - Yêu cầu HS các nhóm thảo

luận theo  SGK. - Đại diện các nhóm trình bày

 các nhóm khác nhận xét, - GV quan sát và ghi nhận

bổ sung. trên bảng sự lựa chọn của các

nhóm và yêu cầu HS giải

thích sự lựa chọn đó. - Các nhóm trình bày phần

TN đã lựa chọn và giải thích - GV gợi ý:

sau khi thống nhất ý kiến. + Hãy nhắc lại những điều

- Các nhóm trong lớp có thể dự đoán ban đầu, nội dung

tranh luận phần lựa chọn của chính của dự đoán là gì?

nhóm mình theo các gợi ý của + TN nào đã CM được nội

GV. dung của dự đoán? Nội

- HS rút ra kết luận. dung nào chưa được CM?

- Nêu được con đường nước + Giải thích sự lựa chọn nào

thoát ra. đúng?

- GV chốt lại đáp án đúng.

- GV treo tranh 24.3 để HS

quan sát.

Tiểu kết: Phần lớn nước do rễ hút vào đã được lá

thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước qua lỗ khí ở

lá.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ(10’): Ý nghĩa của sự II.Ý nghĩa của sự thoát hơi

nước. thoát hơi nước.

- Yêu cầu HS đọc SGK và trả - HS hoạt động độc lập,

lời câu hỏi: nghiên cứu SGK và trả lời câu

hỏi theo yêu cầu của GV. - Vì sao sự thoát hơi nước

 Tìm ra ý nghĩa quan trọng qua lá có ý nghĩa quan trọng

của sự thoát hơi nước. đối với đời sống của cây?

 Tạo lực hút cho rễ  Tạo tạo lực hút từ rễ và vận

chuyển lên lá  Giữ cho lá tươi mát dưới

ánh nắng  Giữ cho lá không bị đốt

nóng dưới ánh sáng mặt trời - HS tự trình bày ý kiến, HS

khác bổ sung. - Giải thích 1 số hiện tượng

thực tế.  Rút ra kết luận.

Tích hợp GDMT: nhờ có sự

thoát hơi nước đã làm cho

bầu không khí bớt nóng bức

dưới trưa hè, đồng thời làm

lắng động bụi trong không

khí => cần có ý thức bảo vệ

cây xanh

Tiểu kết:

 Hiện tượng thoát hơi nước qua lá giúp cho việc

vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá.

 Giữ cho lá khỏi bị ánh sáng mặt trời đốt nóng.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

HĐ 3(8’): Những điều kiện III. Những điều kiện bên

bên ngoài nào ảnh hưởng sự ngoài nào ảnh hưởng sự

thoát hơi nước qua lá. thoát hơi nước qua lá.

- GV yêu cầu HS nghiên cứu - HS đọc (cid:0) SGK và thực hiện

SGK, tìm câu trả lời cho các  SGK.

câu hỏi.

- GV gợi ý: - Tìm câu trả lời theo gợi ý

+ Khi nào lá cây thoát hơi của GV.

nước nhiều?

+ Thiếu nước cây sẽ có hiện

tượng gì?

- HS trả lời, HS khác nhận

+ Yếu tố nào ảnh hưởng sự xét, bổ sung và nêu biện pháp

thoát hơi nước? phòng.

- GV nhận xét và hoàn thiện  Kết luận.

câu trả lời  Sự thoát hơi

nước phụ thuộc vào ánh sáng,

nhiệt độ, độ ẩm.

Tiểu kết: Các điều kiện bên ngoài như: ánh sáng,

nhiệt độ, độ ẩm không khí đã ảnh hưởng đến sự

thoát hơi nước

IV.Kiểm tra – đánh giá(5’)

- Yêu cầu HS đọc phần kết luận .

- Bài học này đã giúp em biết được những gì?

- Hãy mô tả lại TN chứng minh có sự thoát hơi nước

qua lá.

V.Hoạt động nối tiếp(2’):

- Chuẩn bị bài “Sự biến dạng của lá”

- Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 đoạn xương rồng, củ dong,

củ hành, cành đậu Hà Lan.