Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 27: PHẦN LỚN
NƯỚC VÀO CÂY ĐÃ ĐI ĐÂU?
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- HS lựa chọn cách thiết kế TN để chứng minh: phần
lớn nước do rễ hút vào đã được lá thải ra ngoài bằng
sự thoát hơi nước.
- Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi
nước.
Kĩ năng:
- Quan sát, nhận xét.
- So sánh.
Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thích thiên nhiên, ý thức bảo vệ
cây xanh.
II.Phương tiện:
- GV: + Tranh vẽ H 24.1, 24.2
- HS: Mẫu TN đã thực hiện trước ở nhà như đã
hướng dẫn ở tiết trước.
III.Hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ(5’):
- Hô hấp là gì? Ý nghĩa của hô hấp đối với cây?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 1(15’): TN xác định I. TN xác định phần lớn
phần lớn nước vào cây đã đi nước vào cây đã đi đâu?
đâu? - Đọc nội dung (cid:0).
- Yêu cầu HS nghiên cứu độc - Các nhóm trình bày TN của
lập SGK. mình, các nhóm khác nhận
- Cho HS trình bày TN của xét, bổ sung.
các nhóm và TN của Dũng và - Tìm hiểu TN của Tuấn và
Tú. Hải.
- GV trình bày 2 thí nghiệm - Các nhóm tự thảo luận, tự
trên tranh. nghiên cứu TN và thực hiện
theo lệnh . - Yêu cầu HS các nhóm thảo
luận theo SGK. - Đại diện các nhóm trình bày
các nhóm khác nhận xét, - GV quan sát và ghi nhận
bổ sung. trên bảng sự lựa chọn của các
nhóm và yêu cầu HS giải
thích sự lựa chọn đó. - Các nhóm trình bày phần
TN đã lựa chọn và giải thích - GV gợi ý:
sau khi thống nhất ý kiến. + Hãy nhắc lại những điều
- Các nhóm trong lớp có thể dự đoán ban đầu, nội dung
tranh luận phần lựa chọn của chính của dự đoán là gì?
nhóm mình theo các gợi ý của + TN nào đã CM được nội
GV. dung của dự đoán? Nội
- HS rút ra kết luận. dung nào chưa được CM?
- Nêu được con đường nước + Giải thích sự lựa chọn nào
thoát ra. đúng?
- GV chốt lại đáp án đúng.
- GV treo tranh 24.3 để HS
quan sát.
Tiểu kết: Phần lớn nước do rễ hút vào đã được lá
thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước qua lỗ khí ở
lá.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ(10’): Ý nghĩa của sự II.Ý nghĩa của sự thoát hơi
nước. thoát hơi nước.
- Yêu cầu HS đọc SGK và trả - HS hoạt động độc lập,
lời câu hỏi: nghiên cứu SGK và trả lời câu
hỏi theo yêu cầu của GV. - Vì sao sự thoát hơi nước
Tìm ra ý nghĩa quan trọng qua lá có ý nghĩa quan trọng
của sự thoát hơi nước. đối với đời sống của cây?
Tạo lực hút cho rễ Tạo tạo lực hút từ rễ và vận
chuyển lên lá Giữ cho lá tươi mát dưới
ánh nắng Giữ cho lá không bị đốt
nóng dưới ánh sáng mặt trời - HS tự trình bày ý kiến, HS
khác bổ sung. - Giải thích 1 số hiện tượng
thực tế. Rút ra kết luận.
Tích hợp GDMT: nhờ có sự
thoát hơi nước đã làm cho
bầu không khí bớt nóng bức
dưới trưa hè, đồng thời làm
lắng động bụi trong không
khí => cần có ý thức bảo vệ
cây xanh
Tiểu kết:
Hiện tượng thoát hơi nước qua lá giúp cho việc
vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá.
Giữ cho lá khỏi bị ánh sáng mặt trời đốt nóng.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ 3(8’): Những điều kiện III. Những điều kiện bên
bên ngoài nào ảnh hưởng sự ngoài nào ảnh hưởng sự
thoát hơi nước qua lá. thoát hơi nước qua lá.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu - HS đọc (cid:0) SGK và thực hiện
SGK, tìm câu trả lời cho các SGK.
câu hỏi.
- GV gợi ý: - Tìm câu trả lời theo gợi ý
+ Khi nào lá cây thoát hơi của GV.
nước nhiều?
+ Thiếu nước cây sẽ có hiện
tượng gì?
- HS trả lời, HS khác nhận
+ Yếu tố nào ảnh hưởng sự xét, bổ sung và nêu biện pháp
thoát hơi nước? phòng.
- GV nhận xét và hoàn thiện Kết luận.
câu trả lời Sự thoát hơi
nước phụ thuộc vào ánh sáng,
nhiệt độ, độ ẩm.
Tiểu kết: Các điều kiện bên ngoài như: ánh sáng,
nhiệt độ, độ ẩm không khí đã ảnh hưởng đến sự
thoát hơi nước
IV.Kiểm tra – đánh giá(5’)
- Yêu cầu HS đọc phần kết luận .
- Bài học này đã giúp em biết được những gì?
- Hãy mô tả lại TN chứng minh có sự thoát hơi nước
qua lá.
V.Hoạt động nối tiếp(2’):
- Chuẩn bị bài “Sự biến dạng của lá”
- Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 đoạn xương rồng, củ dong,
củ hành, cành đậu Hà Lan.