Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 41: PHÁT TÁN CỦA
QUẢ VÀ HẠT.
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Phân biệt được các cách phát tán của quả và hạt
- Tìm ra những đặc điểm của quả và hạt phù hợp với
cách phát tán.
Kĩ năng:
- Quan sát, nhận biết.
- Làm việc theo nhóm.
Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật.
II.Phương tiện:
- Tranh vẽ: Hình 34.1 sách giáo khoa
- Mẫu vật: Quả chò, ké, trinh nữ, xà cừ, hoa sữa
III.Tiến trình:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên treo tranh câm: cho học sinh xác định các
bộ phận của hạt
- Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa hạt
của cây một lá mầm và cây hai lá mầm?
- Sửa bài tập.
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu I.Các cách phát tán quả và
các cách phát tán của quả và hạt.
hạt. - Học sinh đọc nội dung bài
tập 1 sách giáo khoa - Giáo viên cho học sinh làm
bài tập 1 - Thảo luận nhóm làm bài tập
1
- Yêu cầu học sinh hoạt động
nhóm thảo luận để trả lời câu - Đại diện nhóm trình bày ->
hỏi: các nhóm khác nhận xét bổ
+ Quả và hạt thường được sung.
phát tán ra xa cây mẹ nhờ yếu
tố nào?
- Yêu cầu học sinh làm bài
tập 2 sách bài tập.
- H: Quả và hạt có những
-> kết luận.
cách phát tán nào?
- Giáo viên nhận xét -> cho
học sinh rút ra kết luận.
Tiểu kết:
Quả và hạt có những đặc điểm thích nghi với nhiều
cách phát tán khác nhau:
phát tán nhờ gió, phát tán nhờ động vật và tự phát
tán.
HĐ2(18’): Tìm hiểu đặc Đặc điểm thích nghi với các
điểm thích nghi với các cách cách phát tán quả và hạt
phát tán - Học sinh các nhóm hoạt
- Giáo viên hướng dẫn học động thảo luận
sinh làm bài tập sách bài tập - Đọc lệnh trong sách giáo
theo lệnh sách giáo khoa. khoa
- Giáo viên nhận xét, bổ sung - Đại diện nhóm trình bày ->
chốt lại những ý kiến đúng lớp nhận xét bổ sung
cho những đặc điểm thích
nghi với mỗi cách phát tán
- Giáo viên cho học sinh tìm
thêm một số quả và hạt khác
phù hợp với các cách phát tán
- Giáo viên mở rộng:
+ Giải thích hiện tượng quả
dưa hấu trên đảo của Mai An - Trả lời câu hỏi của giáo
Tiêm viên, các học sinh khác bổ
- Hỏi: sung
+ Ngoài các cách phát tán trên
còn cách phát tán nào?
+ Tại sao nông dân thường thu
hoạch đỗ khi quả mới già.
+ Sự phát tán có lợi gì cho
thực vật và con người?
-> Rút ra kết luận về vai trò
- Giáo viên nhận xét kết luận của con người trong phát tán
Tích hợp giáo dục môi quả hạt.
trường:
Động vật đóng vai trò trong
việc phát tán quả và hạt vì
vậy chúng ta cần phải biết
bảo vệ hệ động vật
Tiểu kết:
Con người cũng đã góp phần giúp cho quả và hạt
phát tán đi rất xa và phát triển khắp nơi
IV.Kiểm tra – đánh giá(5’):
- Học sinh đọc kết luận chung trong sách giáo khoa
- Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có
những đặc điểm gì?
- Kể tên những quả và hạt có thể tự phát tán mà em
biết?
- Những quả và hạt có đặc điểm gì thường được phát
tán nhờ gió?
V.Hoạt động nối tiếp(3’):
- Chuẩn bị bài cho tiết sau:
+ Tổ 1: Hạt đỗ đen trên bông ẩm
+ Tổ 2: Hạt đỗ đen trên bông khô
+ Tổ 3: Hạt đỗ đen ngâm trong nước
+ Tổ 4: Hạt đỗ đen ngâm trên bông ẩm đặt trong tủ
lạnh
-> Học sinh thực hiện trước ba ngày, tiết sau mang
lên lớp.