Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 41: PHÁT TÁN CỦA

QUẢ VÀ HẠT.

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- Phân biệt được các cách phát tán của quả và hạt

- Tìm ra những đặc điểm của quả và hạt phù hợp với

cách phát tán.

Kĩ năng:

- Quan sát, nhận biết.

- Làm việc theo nhóm.

Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật.

II.Phương tiện:

- Tranh vẽ: Hình 34.1 sách giáo khoa

- Mẫu vật: Quả chò, ké, trinh nữ, xà cừ, hoa sữa

III.Tiến trình:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Giáo viên treo tranh câm: cho học sinh xác định các

bộ phận của hạt

- Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa hạt

của cây một lá mầm và cây hai lá mầm?

- Sửa bài tập.

2. Bài mới

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu I.Các cách phát tán quả và

các cách phát tán của quả và hạt.

hạt. - Học sinh đọc nội dung bài

tập 1 sách giáo khoa - Giáo viên cho học sinh làm

bài tập 1 - Thảo luận nhóm làm bài tập

1

- Yêu cầu học sinh hoạt động

nhóm thảo luận để trả lời câu - Đại diện nhóm trình bày ->

hỏi: các nhóm khác nhận xét bổ

+ Quả và hạt thường được sung.

phát tán ra xa cây mẹ nhờ yếu

tố nào?

- Yêu cầu học sinh làm bài

tập 2 sách bài tập.

- H: Quả và hạt có những

-> kết luận.

cách phát tán nào?

- Giáo viên nhận xét -> cho

học sinh rút ra kết luận.

 Tiểu kết:

Quả và hạt có những đặc điểm thích nghi với nhiều

cách phát tán khác nhau:

phát tán nhờ gió, phát tán nhờ động vật và tự phát

tán.

HĐ2(18’): Tìm hiểu đặc Đặc điểm thích nghi với các

điểm thích nghi với các cách cách phát tán quả và hạt

phát tán - Học sinh các nhóm hoạt

- Giáo viên hướng dẫn học động thảo luận

sinh làm bài tập sách bài tập - Đọc lệnh trong sách giáo

theo lệnh sách giáo khoa. khoa

- Giáo viên nhận xét, bổ sung - Đại diện nhóm trình bày ->

chốt lại những ý kiến đúng lớp nhận xét bổ sung

cho những đặc điểm thích

nghi với mỗi cách phát tán

- Giáo viên cho học sinh tìm

thêm một số quả và hạt khác

phù hợp với các cách phát tán

- Giáo viên mở rộng:

+ Giải thích hiện tượng quả

dưa hấu trên đảo của Mai An - Trả lời câu hỏi của giáo

Tiêm viên, các học sinh khác bổ

- Hỏi: sung

+ Ngoài các cách phát tán trên

còn cách phát tán nào?

+ Tại sao nông dân thường thu

hoạch đỗ khi quả mới già.

+ Sự phát tán có lợi gì cho

thực vật và con người?

-> Rút ra kết luận về vai trò

- Giáo viên nhận xét kết luận của con người trong phát tán

Tích hợp giáo dục môi quả hạt.

trường:

Động vật đóng vai trò trong

việc phát tán quả và hạt vì

vậy chúng ta cần phải biết

bảo vệ hệ động vật

 Tiểu kết:

Con người cũng đã góp phần giúp cho quả và hạt

phát tán đi rất xa và phát triển khắp nơi

IV.Kiểm tra – đánh giá(5’):

- Học sinh đọc kết luận chung trong sách giáo khoa

- Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có

những đặc điểm gì?

- Kể tên những quả và hạt có thể tự phát tán mà em

biết?

- Những quả và hạt có đặc điểm gì thường được phát

tán nhờ gió?

V.Hoạt động nối tiếp(3’):

- Chuẩn bị bài cho tiết sau:

+ Tổ 1: Hạt đỗ đen trên bông ẩm

+ Tổ 2: Hạt đỗ đen trên bông khô

+ Tổ 3: Hạt đỗ đen ngâm trong nước

+ Tổ 4: Hạt đỗ đen ngâm trên bông ẩm đặt trong tủ

lạnh

-> Học sinh thực hiện trước ba ngày, tiết sau mang

lên lớp.