Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 37 : THỤ PHẤN
(T.T)
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở
hoa thụ phấn nhờ gió, so sánh với thụ phấn nhờ sâu
bọ.
- Hiểu hiện tượng giao phấn.
- Biết được vai trò của con người từ thụ phấn cho
hoa góp phần nâng cao năng suất và phẩm chất cây
trồng.
Kĩ năng:
- Quan sát , thực hành.
Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Vấn dụng kiến thức góp phần thụ phấn cho cây.
II.Phương tiện:
- Mẫu vật:
+ Cây ngô có hoa, hoa bí ngô
+ Dụng cụ thụ phấn cho hoa
III.Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:(4’)
- Thụ phấn là gì ?
- Thế nào là hoa tự thụ phấn ? Hoa giao phấn khác
với hoa tự thụ phấn ở điểm nào ?
- Hãy kể tên 2 loại hoa tự thụ phấn nhờ sâu bọ. Tìm
những đặc điểm phù hợp với lối thụ phấn nhờ sâu bọ
của mỗi hoa đó.
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Học sinh quan sát mẫu vật Hoạt động 1(18’): Tìm hiểu
và tranh vẽ về đặc điểm của hoa thụ
phấn nhờ gió.
- Giáo viên hướng dẫn học - Trả lời câu hỏi gợi ý của
sinh quan sát mẫu vật và tranh giáo viên
vẽ hình 30.3, 30.4.
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Nhận xét vị trí của hoa ngô
đực và cái? - Đọc thông tin trong sách
+ Vị trí đó có ý nghĩa gì trong giáo khoa trang 101
cách thụ phấn nhờ gió? - Học sinh thảo luận nhóm
- Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích ý nghĩa của từng đặc
đọc thông tin trong sách giáo điểm của hoa thụ phấn nhờ
khoa trang 101 gió
- Gợi ý: Nêu ý nghĩa của từng - 1,2 nhóm trình bày kết quả -
đặc điểm? > nhóm khác nhận xét bổ sung
- Giáo viên nhận xét -> Rút ra kết luận về đặc điểm
của hoa thụ phấn nhờ gió
- So sánh theo yêu cầu của - Giáo viên yêu cầu học sinh:
So sánh đặc điểm hoa thụ giáo viên
phấn nhờ gió và hoa thụ phấn
nhờ sâu bọ
Tiểu kết:
Những cây thụ phấn nhờ gió thường có các đặc
điểm:
- Hoa thường nằm ở ngọn cây.
- Bao hoa thường tiêu giảm.
- Chỉ nhị dài, hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ.
- Đầu nhuỵ thường có lông dính.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Học sinh đọc thông tin trong HĐ 2(17’): Tìm hiểu những
sách giáo khoa trang 101 ứng dụng kiến thức về thụ
phấn - Học sinh trả lời câu hỏi, các
- Giáo viên yêu cầu học sinh học sinh khác nhận xét bổ
đọc thông tin ở mục 4 sách sung.
giáo khoa trang 101 - Trả lời các câu hỏi gợi ý của
- Trả lời các câu hỏi theo giáo viên
phần lệnh trang 102 sách giáo
khoa
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Khi nào hoa cần thụ phấn bổ
sung?
-> Học sinh tự rút ra kết luận
+ Con người đã làm gì để tạo về những ứng dụng về thụ
điều kiện cho hoa thụ phấn? phấn của con người.
+ Các ứng dụng về sự thụ
phấn?
- Giáo viên nhận xét các câu
trả lời của học sinh.
Tiểu kết:
Con người có thể chủ động giúp cho hoa giao phấn
làm tăng sản lượng quả và hạt, tạo được những
giống lai mới có phẩm chất tốt và năng suất cao
IV.Kiểm tra – đánh giá(4’):
- Yêu cầu học sinh đọc phần kết luận chung trong
sách giáo khoa
- Hoa thụ phấn nhờ gió có những đặc điểm gì?
- Trong trường hợp nào thụ phấn nhờ người là cần
thiết?
- Làm một vài bài tập khó trong sách bài tập
V.Hoạt động nối tiếp(1’):
- Làm hoàn tất các bài tập còn lại trong sách bài tập
- Xem trước bài: “Thụ tinh, kết hạt và tạo quả”