Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 37 : THỤ PHẤN
(TIẾP THEO)
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở
hoa thụ phấn nhờ gió, so sánh với thụ phấn nhờ sâu
bọ.
- Biết được vai trò của con người từ thụ phấn cho
hoa góp phần nâng cao năng suất và phẩm chất cây
trồng và tạo ra giống mới.
Kĩ năng:
- Quan sát , thực hành.
Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Vận dụng kiến thức góp phần thụ phấn cho cây.
II.Phương tiện:
- Mẫu vật:
+ Cây ngô có hoa, hoa bí ngô
+ Dụng cụ thụ phấn cho hoa
III.Hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ:(4’)
- Thụ phấn là gì ?
- Thế nào là hoa tự thụ phấn ? Hoa giao phấn khác
với hoa tự thụ phấn ở điểm nào ?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1(17’): Tìm hiểu I.Đặc điểm của hoa thụ
về đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió.
phấn nhờ gió. - Học sinh quan sát mẫu vật
và tranh vẽ - Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát mẫu vật và tranh
vẽ hình 30.3, 30.4. - Trả lời câu hỏi gợi ý của
- Đặt câu hỏi gợi ý: giáo viên
+ Nhận xét vị trí của hoa
ngô đực và cái?
+ Vị trí đó có ý nghĩa gì
trong cách thụ phấn nhờ - Đọc thông tin trong sách
gió? giáo khoa trang 101
- Giáo viên yêu cầu học sinh - Học sinh thảo luận nhóm
đọc thông tin trong sách giáo giải thích ý nghĩa của từng đặc
khoa trang 101 điểm của hoa thụ phấn nhờ
- Gợi ý: Nêu ý nghĩa của từng gió
đặc điểm? - 1,2 nhóm trình bày kết quả -
- Giáo viên nhận xét > nhóm khác nhận xét bổ sung
- Giáo viên yêu cầu học sinh: -> Rút ra kết luận về đặc điểm
So sánh đặc điểm hoa thụ của hoa thụ phấn nhờ gió
phấn nhờ gió và hoa thụ phấn
nhờ sâu bọ
Hoa thụ Hoa thụ - Trao đổi thảo luận thống
phấn phấn Đặc nhất đáp án so sánh theo yêu
cầu của giáo viên điểm nhờ sâu nhờ gió
bọ
Bao hoa
Nhị hoa
Nhụy
hoa
Đặc
điểm
khác
Tích hợp giáo dục môi
trường:
Các loài động vật(đặc biệt lá
côn trùng) có vai trò quan
trọng trong việc thụ phấn
cho hoa, góp phần vào việc
duy trì nòi giống của thực
vật. Chúng ta cần có ý thức
bảo vệ động vật, bảo vệ đa
dạng sinh học
Tiểu kết:
Những cây thụ phấn nhờ gió thường có đặc điểm:
Hoa thường nằm ở ngọn cây.
Bao hoa thường tiêu giảm.
Chỉ nhị dài, hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ.
Đầu nhuỵ thường có lông dính.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
HĐ2(18’): Tìm hiểu những II.Ứng dụng kiến thức về
ứng dụng kiến thức về thụ thụ phấn:
phấn - Học sinh đọc thông tin trong
sách giáo khoa trang 101 - Giáo viên yêu cầu học sinh
đọc thông tin ở mục 4 sách - Học sinh trả lời câu hỏi, các
giáo khoa trang 101 học sinh khác nhận xét bổ
sung. - Đặt câu hỏi gợi ý:
- Trả lời các câu hỏi gợi ý của + Khi nào hoa cần thụ phấn
giáo viên: bổ sung?
+ Khi gặp những điều kiện bất + Con người đã làm gì để
lợi của thời tiết( mưa nhiều, tạo điều kiện cho hoa thụ
gió mạnh...) con người cần thụ phấn?
phấn bổ sung cho cây + Các ứng dụng về sự thụ
+ Con người có thể nuôi ong , phấn?
trồng cây đúng thời vụ... để
tăng khả năng thụ phấn.
+ Học sinh tự rút ra kết luận - Giáo viên nhận xét các câu
về những ứng dụng về thụ trả lời của học sinh.
phấn của con người.
Tiểu kết:
Con người có thể chủ động giúp cho hoa giao phấn
làm tăng sản lượng quả và hạt, tạo được những
giống lai mới có phẩm chất tốt và năng suất cao.
IV.Kiểm tra – đánh giá(3’):
- Hoa thụ phấn nhờ gió có những đặc điểm gì?
- Trong trường hợp nào thụ phấn nhờ người là cần
thiết?
V. Hoạt động nối tiếp(2’):
- Xem trước bài: “Thụ tinh, kết hạt và tạo quả”
- Vẽ hình 31.1/SGK vào vở học