Kí ho
ạ (Tiết 1)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu khái niệm vẽ hoạ,ch vẽ kí
ho
2. Kỹ năng : Hs kí ho được một số đồ vật, con vật dáng người,
dáng cảch đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích, yêu quý cuộc sống xung quanh.
B. PHƯƠNG PHÁP
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành
C.CHUN BỊ:
1.GV: Giá, bảng vẽ, bút nét to, mực nho, màu nước...
-Tranh kí ho của hoạ sĩ, tranh mẫu của giáo viên, tranh ca học
sinh.
2. HS : Sưu tầm tranh kí hoạ
-Giấy chì, màu tẩy
D.TIẾN HÀNH
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ (2')
III.i mới (36')
Khi xây dựng các tác phẩm nghệ thuật, các hoạ sĩ ch yếu dựa
vào các bức kí hoạ nhanh của mình. Vậy kí hoạ là gì, cách
hoạ như thế nào thì hôm nay chúng ta sẽ học (Gv ghi bảng )
1.Đặt vấn đề :
2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Kí hoạ
Gv cho Hs xem mt số bức
tranh kí ho
? Thế nào là kí ho
?Mục đích của kí hoạ là gì
1.Khái niệm
- Kí hoạ là vẽ nhanh nhằm ghi
lại những nét chính, chủ yếu
nhất đồng thời ghi lại cảm xúc
của người vẽ.
2. Mục đích
- Kí hoạ để lấy dáng , lấy thế
động tĩnh, -
? Kí hoạ và vtheo mu có gì
ging và khác nhau
?thể dùng những chất liệu
đ hoạ
*Gv kết luận : Kí hoạ là một
dạng mới với nhiều chất liu
khác nhau làm tư liệu cho các
tác phẩm.
-Kí hoạ từng chi tiết nhỏ đ
làm tư li
ệu sáng tác tranh.
*Giống : đều nhìn mẫu đ vẽ
lại
*Khác : vẽ theo mẫu phải nhìn
kĩ mẫu để v , vẽ xong phải so
sánh với mẫu, chỉnh hình
nhiều lần cho giống với mẫu.
*Kí hoạ nhằm bổ sung , bổ trợ
cho bài vẽ theo mẫu. Vẽ
nhanh, lược bỏ những chi tiết
đơn giản.
2.Chất liệu để kí hoạ
-Bút chì, bút d, bút sắt
-mực nho, màu nước, màu bt.
*Các chất liệu dùng để kí hoạ
thông dụng, dễ s dụng, dễ bảo
quản.
Hoạt động 2 : Cách hoạ
* GV cho HS xẹm một số tác
phẩm kí hoạ
?cách vẽ kí hoạ như thế nào
*Gv minh hoạ trên bảng
B1: Chọn hình dáng đẹp, tiêu
biểu
B2: So sánh tỉ lệ các bộ phận
B3: Vbao quát các nét chính
B4: Vchi tiết
* GV cho HS xem một số tranh
kí hoạ ca hs năm trước .
Hoạt động 3 : Thực hành
GV ra bài tập, yêu cầu các em
HS v 1 con vật, 1 đồ vật, hoặc
-vẽ kí hoạ đồ vật, con vật, dáng
người , phong