Kí hoạ (Tiết 1)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu khái niệm vẽ kí hoạ, cách vẽ kí
hoạ
2. Kỹ năng : Hs kí hoạ được một số đồ vật, con vật dáng người,
dáng cảch đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích, yêu quý cuộc sống xung quanh.
B. PHƯƠNG PHÁP
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành
C.CHUẨN BỊ:
1.GV: Giá, bảng vẽ, bút nét to, mực nho, màu nước...
-Tranh kí hoạ của hoạ sĩ, tranh mẫu của giáo viên, tranh của học
sinh.
2. HS : Sưu tầm tranh kí hoạ
-Giấy chì, màu tẩy
D.TIẾN HÀNH
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ (2')
III.Bài mới (36')
Khi xây dựng các tác phẩm nghệ thuật, các hoạ sĩ chủ yếu dựa
vào các bức kí hoạ nhanh của mình. Vậy kí hoạ là gì, cách kí
hoạ như thế nào thì hôm nay chúng ta sẽ học (Gv ghi bảng )
1.Đặt vấn đề :
2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Kí hoạ
Gv cho Hs xem một số bức 1.Khái niệm
tranh kí hoạ - Kí hoạ là vẽ nhanh nhằm ghi
? Thế nào là kí hoạ lại những nét chính, chủ yếu
nhất đồng thời ghi lại cảm xúc
của người vẽ.
2. Mục đích
?Mục đích của kí hoạ là gì - Kí hoạ để lấy dáng , lấy thế
động tĩnh, -
-Kí hoạ từng chi tiết nhỏ để
? Kí hoạ và vẽ theo mẫu có gì làm tư liệu sáng tác tranh.
giống và khác nhau *Giống : đều nhìn mẫu để vẽ
lại
*Khác : vẽ theo mẫu phải nhìn
kĩ mẫu để vẽ , vẽ xong phải so
sánh với mẫu, chỉnh hình
nhiều lần cho giống với mẫu.
*Kí hoạ nhằm bổ sung , bổ trợ
? Có thể dùng những chất liệu cho bài vẽ theo mẫu. Vẽ
gì để kí hoạ nhanh, lược bỏ những chi tiết
đơn giản.
2.Chất liệu để kí hoạ
*Gv kết luận : Kí hoạ là một -Bút chì, bút dạ, bút sắt
dạng mới với nhiều chất liệu -mực nho, màu nước, màu bột.
khác nhau làm tư liệu cho các *Các chất liệu dùng để kí hoạ
tác phẩm. thông dụng, dễ sử dụng, dễ bảo
quản.
Hoạt động 2 : Cách kí hoạ
* GV cho HS xẹm một số tác B1: Chọn hình dáng đẹp, tiêu
phẩm kí hoạ biểu
B2: So sánh tỉ lệ các bộ phận
?cách vẽ kí hoạ như thế nào B3: Vẽ bao quát các nét chính
*Gv minh hoạ trên bảng B4: Vẽ chi tiết
* GV cho HS xem một số tranh
kí hoạ của hs năm trước .
Hoạt động 3 : Thực hành
GV ra bài tập, yêu cầu các em -vẽ kí hoạ đồ vật, con vật, dáng
HS vẽ 1 con vật, 1 đồ vật, hoặc người , phong
1 dáng người, 1 phong cảnh bất cảnh bất kì
kì -Chất liệu : chì than hoặc màu
-GV bao quát lớp, hưóng dẫn nước
chỉnh sửa bài cho những em vẽ
chưa được
-Khuyến khích động viên các
em
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
- Gv thu một số bài và yêu cầu các em nhận xét về :
? Bố cục của tranh kí hoạ
? Hình vẽ như thế nào
? So sánh với mẫu thật
-Gv kết luận nhận xét bài vẽ của hs
-Gv tuyên dương những bài vẽ nghiêm túc, động viên những em
vẽ kém
V.Dặn dò (2'):
-Xem trước cách vẽ tranh kí hoạ ngoài trời
-Tập vẽ kí hoạ chân dung bạn, kí hoạ phong cảnh ( nhóm người,
họp chợ ...)
E.BỔ SUNG