Mĩ thuật Việt Nam cuối thế kỉ XIX

đến năm 1954

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu vài nét khái quát về mĩ thuật

Việt Nam cuối thế kỉ XIX đến năm 1954

2. Kỹ năng : HS nắm bắt được những đặc điểm mĩ thuật giai

đoạn này

3. Thái độ: Yêu quý , trân trọng nghệ thuật cha ông.

B. PHƯƠNG PHÁP

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành nhóm

C.CHUẨN BỊ:

1.GV: Tài liệu tham khảo, ĐDDH MT 7

Tranh ảnh tham khảo,sưu tầm

2 HS : Giấy, chì, màu, tẩy(tranh ảnh liên quan đến bài học.)

D.TIẾN HÀNH

I.ổn định tổ chức (1'):Kiểm tra dụng cụ

II.Kiểm tra bài cũ (2'): ? Nêu cách tạo chữ trang trí

III.Bài mới (36')

1.Đặt vấn đề :

Mĩ thuật Việt Nam cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 là giai đoạn

mở đầu cho nền mĩ thuật Việt Nam hiện đại.

2. Triển khai bài

Hoạt động 1:Vài nét về bối cảnh lịch sử Việt Nam

? Cuối thế kỉ XIX xảy ra sự *Năm 1958 TDP nổ súng xâm

kiện gì ở nước ta lược nước ta tại cảng Đà Nẵng,

?Tình hình kinh tế, chính trị xã triều đình quỳ gối 2 tay dâng

hội như thế nào nước ta cho giặc .

- Đời sống nhân dân lầm than

?năm 1930, sự kiện gì làm thay cực khổ

đổi phong trào cách mạng *Năm 1930, Đảng CXộng Sản

nước ta Việt Nam ra đời dẫn dắt nhân

dân ta đứng lên chiến đấu

?Cuộc chiến đấu của ND ta chống giặc cứu nước.

chống giặc ngoại xâm diễn ra *1945: Cách mạng tháng Tám

mạnh mẽ vào năm nào thành công đưa nước ta từ thân

phận nô lệ trở thành những

? năm 1925 trường CĐMTĐD người làm chủ đất nước độc

ra đời nhằm mục đích gì lập dân chủ.

+Nhằm đào tạo các hoạ sĩ tay

?Khi TDP quay trở lại xâm sai cho thực dân Pháp.

lược nước ta các hoạ sĩ đã làm +Các hoạ sĩ đứng lên cùng

gì nhân dân đấu tranh chống pháp

bằng những tác phẩm bất hũ

của mình. Họ là những chiến sĩ

trên mặt trận nghệ thuật.

Hoạt động 2: Một số hoạt động mĩ thuật

? Mĩ thuật VN thời kì này chia 1.Giai đoạn 1:

làm mấy giai đoạn , đó là -Từ cuối thế kỉ XIX đến năm

những giai đoạn này 1930

?Đặc điểm của giai đoạn này là -Chịu ảnh hưởng của nghệ

gì thuật trung Hoa và Pháp

-Tác phẩm :

?Kể tên những tác phẩm nổi Bình Văn, Chân dung cụ Tú

tiếng trong giai đoạn đó Mền (Lê Văn Miến)

-Trường CĐMTĐD ra đời đào

? Sự kiện nổi bật của giai đoạn tạo các hoạ sĩ trẻ như : Tô ngọc

này là gì Vân, Nguyễn Phan Chánh,

Nguyễn Khang, Nguyễn Đỗ

Cung, Trần Văn Cẩn.

-Chất liệu Sơn dầu

? Nội dung của những tác *Phản ánh khá phong phú cuộc

phẩm trong giai đoạn 1 sống sinh động hấp dẫn và đầy

khó khăn của nhân dân ta trong

phong trào đấu tranh chống

giặc.

?đặc điểm của giai đoạn 2 là gì

2. Giai đoạn 2:

Từ năm 1930 đến năm 1945

? Kể tên những tác phẩm nổi -Phong cách đa dạng, hiện thực

tiếng của giai đoạn 2 pha lãng mạn.

-Chất liệu sơn dầu, sơn mài

-Tác phẩm : Thiếu nữ bên hoa

huệ, Hai thiếu nữ và em bé, (Tô

NGọc Vân) ; Chơi ô ăn quan,

?Nêu đặc điểm nổi bật của giai rửa rau cầu ao(Nguyễn Phan

đoạn 3 Chánh) ; Em Thuý (Trần Văn

Cẩn)

? Kể tên những tác phẩm xuất

sắc nhất của giai đoạn này 3. Giai đoạn 3:

. Từ năm 1945 đến năm 1954

-MT phát triển mạnh mẽ,đặc

biệt là thể loại cổ động và kí

hoạ

-Tháng 10 năm 1945 Tô Ngọc

Vân làm Hiệu Trưởng trường

? Khi kháng chiến toàn quốc CĐMTĐD mở những cuộc

bùng nổ , các hoạ sĩ đã làm gì triển lãm mĩ thuật lớn về nội

dung và thể loại.

-Các hoạ sĩ tham gia chiến đấu

với những tác phẩm tiêu biểu :

Dân quân phù lưu(Nguyễn Tư

Nghiêm) ; Du Kích Tập Bắn ,

Cuộc họp(Nguyễn Đỗ Cung) ;

Bát Nước(Sỹ Ngọc) ;

Bác hồ ở Bắc Bộ Phủ (Tô

NGọc Vân ) ; Trận Tầm Vu

đặc biệt kí hoạ phát triển mạnh.

IV.Củng cố - Đánh giá (4'):

? Nêu những nét chính của Mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1945-

1954

? Gv tóm tắt, kết luận , bổ sung.

V.Dặn dò (2'):

-Hoàn thành bài vẽ ở nhà

-chuẩn bị bài 15-16 kiểm tra học kì I

-Giấy chì, màu tẩy, phác thảo nét

E.BỔ SUNG