Bài : ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH RUỘT

KHOANG

A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

- Giúp hs nêu được những đặc điểm chung nhất của ngành RK và chỉ rõ

được vai tròcủa ngành trong tự nhiên và trong đời sống.

- Rèn luyện cho hs kĩ năng qs, so sánh, phân tích tổng hợp

- Giáo dục cho hs có ý thức bộ môn & bảo vệ động vật quý có giá trị.

B. Phương pháp: Quan sát, so sánh, hoạt động nhóm

C. Chuẩn bị:

1. GV: Tranh hình 10

2. HS: Kẻ bảng: + Đ2 của một số đại diện ruột khoang

+ Sưu tầm tranh ảnh san hô

D. Tiến trình lên lớp:

I. ổn định: (1’) 7A: 7B:

II. Bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề:(1’) Chúng ta đã học một số đại diện của ngành ruột

khoang.Vậy chung có những đặc điểm gì chung & có giá trị ntn?

2. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ 1 ( 20’) I. Đặc điểm chung của ngành ruột

- GV y/c hs qs hình 10 và vận dụng khoang

kiến thức đã học  hoàn thành

bảng: đ2 chung của một số ruột

khoang.

- GV kẻ bảng để hs chữa bài

- GV qs hoạt động của các nhóm,

giúp đỡ nhóm học yếu và động viên

nhóm khá.

- GV gọi nhiều nhóm lên chữa bài.

- GV cho hs xem bảng chuẩn kiến - Cơ thể có đối xứng toả tròn

thức. - Ruột dạng túi

- GV y/c hs từ kết quả của bảng 10 - Thành cơ thể có 2 lớp TB

cho biết đặc điểm chung của ngành - Tự vệ & tấn công bằng TB gai

RK. II. Vai trò của ngành ruột khoang

- Cho hs tự rút ra kết luận về đặc

điểm chung. - Trong tự nhiên: Tạo vẽ đẹp thiên

HĐ 2 ( 15’) nhiên, có ý nghĩa sinh thái biển.

- GV y/c hs đọc sgk  thảo luận - Trong đời sống: Làm đồ trang trí,

nhóm trả lời câu hỏi: trang sức, cung cấp nguyên liệu vôi.

? RK có vai trò ntn trong tự nhiên và + Làm thực phẩm có giá trị

trong đời sống. + Hoá thạch san hô góp phần ng/cứu

? Nêu tác hại của RK. địa chất.

- GV tổng kết ý kiến của hs  bổ - Tác hại: + Một số loài gây độc,

sung thêm (nếu cần). ngứa cho người (sứa)

- GV y/c hs rút ra kết luận về vai trò + Tạo đá ngầm  ảnh hưởng đến

của RK. giao thông.

3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’)

Gọi hs đọc kết luận sgk

IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)

- Sử dụng câu hỏi 1 -4 sgk

V. Dặn dò: (1’)

- Đọc mục: Em có biết.

- Kẻ phiếu học tập vào vở BT.

    