Chương III: CÁC NGÀNH GIUN
NGÀNH GIUN DẸP
Bài : SÁN LÁ GAN
A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:
- Giúp hs nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2
bên. Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi đời sống kí sinh.
- Rèn luyện cho hs kỹ năng qs, so sánh, thu thập thông tin và hoạt động
nhóm.
- Giáo dục cho hs có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun
sán kí sinh cho vật nuôi.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Tranh sán lá gan & sán lông, vòng đời của sán lá gan
2. HS: Kẻ phiếu học tập vào vở bt
C. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định: (1’) 7A: 7B:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(1’) Nghiên cứu một nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo
phức tạp hơn so với thuỷ tức đó là các đại diện trong ngành giun dẹp. Hôm
nay chúng ta cùng nghiên cứu
2. Triển khai bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
HĐ 1: ( 20’) I. Sán lông và sán lá gan.
- GV y/c hs đọc thông tin & qs tranh
40,41 và thảo luận để hoàn thành
phiếu.
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng để hs
sửa bài ( nên gọi nhiều nhóm)
- GV ghi ý kiến bổ sung lên bảng để
hs tiếp tục nhận xét.
- GV cho hs theo dõi phiếu chuẩn.
Đại Cấu tạo
Di chuyển Sinh sản Thích nghi
diện Mắt Tiêu hoá
- Nhánh ruột - Bơi nhờ lông xung - Lưỡng tính - Lối sống bơi
Sán 2 mắt ở
- Chưa có hậu quanh cơ thể - Đẻ kén có tự do trong
lông đầu
môn chứa trứng nước
- Nhánh ruột - Cơ quan di chuyển - Lưỡng tính - Kí sinh
phát triển tiêu giảm. - Cơ quan SD - Bám chặt vào
Sán lá Tiêu - Chưa có lỗ - Giác bám phát phát triển gan mật
gan giảm hậu môn triển. - Đẻ nhiều - Luồn lách
- Thành cơ thể có trong môi
khả năng co giản trường kí sinh
- GV y/c hs nhắc lại: ? Sán lông thích nghi
đời sống bơi lội trong nước như thế nào.
? Sán lá gan thích nghi đời sống kí sinh
trong gan mật như thế nào.
HĐ 2 (14’) II. Vòng đời của sán lá gan.
- GV y/c hs ng/cứu sgk & qs h11.2 (T42)
Thảo luận:
+ Hoàn thành BT mục : ? Vòng đời của
sán lá gan ảnh hưởng ntn nếu trong thiên
nhiên xảy ra tình huống sau: ( sgk T 43)
( HS: kh nở được thành ấu trùng; ấu trùng
chết; ấu trùng kh phát triển; kén hỏng & nở
thành sán được)
? Viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá
gan.( Dựa vào h11.2 viết theo chiều mtên)
? Sán lá gan thích nghi sự phát tán nòi
giống ntn.( Trứng phát ngoài mtrường
thông qua vật chủ)
? Muốn tiêu diệt sán lá gan ta làm ntn.( Trâu, bò trứng ấu trùng ốc ấu
Diệt ốc, xử lí phân, diệt trứng, xử lí rau, trùng có đuôi môi trường nước kết
diệt kén) kén bám vào rau, bèo Trâu, bò
- GV gọi các nhóm chữa bài.
- Gọi 1 -2 hs lên bảng chỉ tranh trình
bày vòng đời sán lá gan.
3. Kết luận chung, tóm tắt:(1’) Gọi hs đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)
- Sử dụng câu hỏi 1-2 sgk
V. Dặn dò: (1’)
- Học bài trả lời câu hỏi sgk
- Tìm hiểu bệnh do sán gây nên ở người và động vật
- Đọc mục: Em có biết.
- Kẻ bảng T45 SGK vào vở BT