Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 20: CẤU TẠO

TRONG CỦA PHIẾN LÁ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh nắm được cấu tạo bên trong phù hợp với

chức năng của phiến lá.

- Giải thích được đặc điểm màu sắc của 2 mặt

phiến lá.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thích say mê môn học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- GV: Tranh phóng to hình 20.4 SGK.

Mô hình cấu tạo 1 phần phiến lá, đề kiểm tra

photo hay viết trước vào bảng phụ.

III.PHƯƠNG PHÁP : Hoạt động nhóm nhỏ +

Giảng giải

IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

1. Ổn định tổ chức

- Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ

- Đặc điểm cấu tạo ngoài của lá?

- Lá sắp xếp như thế nào để nhận được nhiều ánh

sáng?

3. Bài mới

Mở bài như SGV.

Hoạt động 1:

I. BIỂU BÌ

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV cho HS trong - HS đọc thông tin mục

nhóm nghiên cứu SGK  SGK, quan sát hình

trả lời 2 câu hỏi SGK 20.2 và 20.3 trao đổi theo

trang 65. 2 câu hỏi SGK.

- Yêu cầu HS phải nêu

được:

Biểu bì có tác dụng bảo

vệ: tế bào phải xếp sát

nhau.

Lỗ khí đóng mở giúp

- GV yêu cầu HS thảo

thoát hơi nước.

luận toàn lớp.

- Đại diện nhóm trình

- GV chốt lại kiến thức

bày, các nhóm khác nhận

đúng.

xét, bổ sung.

- GV có thể giải thích

thêm về hoạt động đóng

mở lỗ khí khi trời nắng và

khi râm.

- Tại sao lỗ khí thường

tập trung nhiều ở mặt

dưới của lá?

Tiểu kết:

- Lớp tế bào biểu bì có vách ngoài dày dùng để bảo

vệ, có nhiều lỗ khí để trao đổi khí và thoát hơi nước.

Hoạt động 2:

II. THỊT LÁ

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV giới thiệu và cho - HS nghe và quan sát

HS quan sát mô hình, mô hình trên bảng, đọc

hình 20.4 SGK, nghiên mục  và quan sát hình

cứu SGK. 20.4 SGK trang 66.

- GV gợi ý khi so sánh, - HS hoạt động cá nhân

chú ý ở những đặc điểm: và trả lời câu hỏi mục ,

hình dạng tế bào, cách ghi ra giấy.

xếp của tế bào, số lượng - HS trao đổi nhóm

lục lạp... theo những gợi ý của GV

- GV cho HS thảo luận và thống nhất ý kiến.

nhóm sau khi đã tự trả - Đại diện nhóm trình

lời. bày, các nhóm khác nhận

- GV ghi lại ý kiến của xét, bổ sung.

nhóm lên bảng để nhóm

khác theo dõi nhận xét,

bổ sung.

- GV nhận xét phần trả

lời của các nhóm, GV

chốt lại kiến thức như

SGV, cho HS rút ra kết

luận.

- Tại sao ở rất nhiều

loại lá mặt trên có màu

sẫm hơn mặt dưới?

Tiểu kết:

- Các tế bào thịt lá chứa nhiều lục lạp để chế tạo

chất hữu cơ.

Hoạt động 3:

III. GÂN LÁ

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS - HS đọc mục  SGK

nghiên cứu SGK trang 66 trang 66 quan sát hình

và trả lời câu hỏi: 20.4 kết hợp với kiến

thức về chức năng của bó - GV kiểm tra 1-3 HS,

mạch ở rễ và thân, trả lời cho HS rút ra kết luận.

câu hỏi SGK. - Qua bài học em biết

- HS trả lời trước lớp, được những điều gì?

HS khác bổ sung nếu cần. - GV treo tranh phóng

to hình 20.4 giới thiệu

toàn bộ cấu tạo của phiến

lá.

Tiểu kết:

- Gân lá gồm các bó mạch có chức năng vận

chuyển các chất.

4. Củng cố

- GV phát tờ photo bài tập cho HS (nội dung như

SGV).

- Trao đổi nhóm cho HS chấm bài cho nhau.

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Đọc mục “Em có biết”.

- Ôn lại kiến thức ở tiểu học: Chức năng của lá,

chất khí nào duy trì sự cháy.