Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 20: CẤU TẠO
TRONG CỦA PHIẾN LÁ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được cấu tạo bên trong phù hợp với
chức năng của phiến lá.
- Giải thích được đặc điểm màu sắc của 2 mặt
phiến lá.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng yêu thích say mê môn học.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV: Tranh phóng to hình 20.4 SGK.
Mô hình cấu tạo 1 phần phiến lá, đề kiểm tra
photo hay viết trước vào bảng phụ.
III.PHƯƠNG PHÁP : Hoạt động nhóm nhỏ +
Giảng giải
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Đặc điểm cấu tạo ngoài của lá?
- Lá sắp xếp như thế nào để nhận được nhiều ánh
sáng?
3. Bài mới
Mở bài như SGV.
Hoạt động 1:
I. BIỂU BÌ
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV cho HS trong - HS đọc thông tin mục
nhóm nghiên cứu SGK SGK, quan sát hình
trả lời 2 câu hỏi SGK 20.2 và 20.3 trao đổi theo
trang 65. 2 câu hỏi SGK.
- Yêu cầu HS phải nêu
được:
Biểu bì có tác dụng bảo
vệ: tế bào phải xếp sát
nhau.
Lỗ khí đóng mở giúp
- GV yêu cầu HS thảo
thoát hơi nước.
luận toàn lớp.
- Đại diện nhóm trình
- GV chốt lại kiến thức
bày, các nhóm khác nhận
đúng.
xét, bổ sung.
- GV có thể giải thích
thêm về hoạt động đóng
mở lỗ khí khi trời nắng và
khi râm.
- Tại sao lỗ khí thường
tập trung nhiều ở mặt
dưới của lá?
Tiểu kết:
- Lớp tế bào biểu bì có vách ngoài dày dùng để bảo
vệ, có nhiều lỗ khí để trao đổi khí và thoát hơi nước.
Hoạt động 2:
II. THỊT LÁ
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV giới thiệu và cho - HS nghe và quan sát
HS quan sát mô hình, mô hình trên bảng, đọc
hình 20.4 SGK, nghiên mục và quan sát hình
cứu SGK. 20.4 SGK trang 66.
- GV gợi ý khi so sánh, - HS hoạt động cá nhân
chú ý ở những đặc điểm: và trả lời câu hỏi mục ,
hình dạng tế bào, cách ghi ra giấy.
xếp của tế bào, số lượng - HS trao đổi nhóm
lục lạp... theo những gợi ý của GV
- GV cho HS thảo luận và thống nhất ý kiến.
nhóm sau khi đã tự trả - Đại diện nhóm trình
lời. bày, các nhóm khác nhận
- GV ghi lại ý kiến của xét, bổ sung.
nhóm lên bảng để nhóm
khác theo dõi nhận xét,
bổ sung.
- GV nhận xét phần trả
lời của các nhóm, GV
chốt lại kiến thức như
SGV, cho HS rút ra kết
luận.
- Tại sao ở rất nhiều
loại lá mặt trên có màu
sẫm hơn mặt dưới?
Tiểu kết:
- Các tế bào thịt lá chứa nhiều lục lạp để chế tạo
chất hữu cơ.
Hoạt động 3:
III. GÂN LÁ
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS - HS đọc mục SGK
nghiên cứu SGK trang 66 trang 66 quan sát hình
và trả lời câu hỏi: 20.4 kết hợp với kiến
thức về chức năng của bó - GV kiểm tra 1-3 HS,
mạch ở rễ và thân, trả lời cho HS rút ra kết luận.
câu hỏi SGK. - Qua bài học em biết
- HS trả lời trước lớp, được những điều gì?
HS khác bổ sung nếu cần. - GV treo tranh phóng
to hình 20.4 giới thiệu
toàn bộ cấu tạo của phiến
lá.
Tiểu kết:
- Gân lá gồm các bó mạch có chức năng vận
chuyển các chất.
4. Củng cố
- GV phát tờ photo bài tập cho HS (nội dung như
SGV).
- Trao đổi nhóm cho HS chấm bài cho nhau.
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Ôn lại kiến thức ở tiểu học: Chức năng của lá,
chất khí nào duy trì sự cháy.