intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 8_tiết 39+40

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

114
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu :Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then. - Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. II. Chuẩn bị - GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số chương trình đã viết sẵn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 8_tiết 39+40

  1. Tiết : 39+40 Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN I. Mục tiêu : - Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then. - Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. II. Chuẩn bị - GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số chương trình đã viết sẵn. - HS: Sgk, vở, bút, máy tính, … III. Hoạt động dạy học *
  2. Hoạt động của Giáo viên & Nội dung Học sinh Bài 1. Viết chương trình Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. GV: Hãy viết lại biểu thực điều nhập 2 số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in kiện dạng thiếu và dạng đủ. Nêu ý nghĩa của từng câu lệnh? hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm. Hoạt động 2: Thực hành. - GV: Em hãy xác định Input và a) Mô tả thuật toán để giải Output của bài toán? Mô tả bài toán: thuật toán để giải bài toán trên? -Input: a, b -HS: Xác định Input, Output và -Output: hai số a, b được mô tả lại thuật toán đã làm ở sắp xếp theo thứ tư tăng tiết bài tập trước. dần. - GV: Gọi HS khác nhận xét bài *Mô tả thuật toán:
  3. làm của bạn. B1: Nhập 2 số nguyên a, b - HS: Nhận xét bài làm của bạn. từ bàn phím. -GV: Nhận xét và đưa ra thuật B2: Nếu a
  4. trình, GV nhắc lại các thao tác (12, 53) in ra: (12 53) dịch và sữa lỗi sau đó yêu cầu (65, 20) in ra: (20 65) HS tự thực hiện lại trên máy - Nhấn F2 để lưu chương của mình. Và chạy chưong trình trình với tên Sap_xep.pas với các bộ dữ liệu trong SGK. - HS: Thực hiện trên máy. - GV: Em hãy nhắc lại thao tác lưu chương trình trên máy tính? - HS: Suy nghỉ, trả lời. - GV: Hướng dẫn lại thao tác lưu chương trình, lưu ý HS lưu chương trình vào thư mục riêng của mình. Bài 2. Viết chương trình - HS: Lưu bài.
  5. nhập chiều cao của hai bạn - GV: Quan sát và sửa lỗi cho một số học sinh chưa lưu được Long và Trang, in ra màn hình kết quả so sánh chiều bài. cao của hai bạn, chẳng hạn -GV: Chia học sinh ra thành 4 “bạn Long cao hơn”. nhóm và yêu cầu học sinh xác định input, output, mô tả thuật - Input: Chiều cao của Long toán cho bài toán. -HS: Hoạt động theo nhóm. và Trang. - GV: Gọi đại diện nhóm lên -Output: Kết quả so sanh. trình bày, nhóm khác nhận xét. * Mô tả thuật toán: - HS: Trình bày thuật toán cho B1: Nhập chiều cao của bài toán. Long và Trang. -GV: Yêu cầu các nhóm nhập B2: Nếu Long> Trang, kết chương trình và lưu chương quả “Long cao hơn trang” và
  6. trình với tên Aicaohon.pas. GV chuyển đến B4. lưu ý HS lưu chương trình vào B3: Nếu Long< Trang , kết đúng ổ đĩa, thư mục. Sau đó các quả “ Trang cao hơn” , nhóm chạy chương trình và đưa ngược lại “hai bạn bằng ra nhận xét với các bộ dữ liệu nhau”. B4: Kết thúc thuật toán. khác nhau trong Sgk. - HS: Thực hành theo nhóm và a) Gõ chương trình (Sgk đưa ra kết qua nhận xét cho bài. trang 53) b) Lưu chương trình. - GV: Quan sát các nhóm làm việc và hướng dẫn. - Nhấn F2 và lưu chương trình với tên Aicaohon.pas - GV: Khi HS làm song bài và nhận xét kết quả, gv đặt câu c) Chạy chương trình với các hỏi. bộ dữ liệu: - Vậy làm cách nào để chương (1.5, 1.6) -> “Ban trang cao
  7. trình để chương trình chạy và hon”. đưa ra một thông báo? (1.6, 1.5) -> “Ban Long cao - HS: Tiếp tục làm việc theo hon” và “Hai ban cao bang nhóm và đưa ra cách giải. nhau” - GV: Phân tích và đưa ra các (1.6, 1.6) -> “Hai ban cao cách giải chính xác. bang nhau” Đưa ra sơ đồ khối và giải thích d) Sửa lại chương trình để có chương trình sử dụng các lệnh kết quả đúng. điều kiện lồng nhau bằng sơ đồ * Có hai cách: khối. - Cách 1:Sử dụng 3 lệnh điều kiện dạng thiếu. - HS: Quan sát ghi bài. - GV: Yêu cầu học sinh sửa lại If Long>Trang then chương trình và chạy lại writeln('Ban Long cao hon'); chương trình với các bộ dữ liệu If Long=Trang then
  8. cũ. writeln('Hai ban cao bang - HS: Sửa lại bài trên máy, lưu nhau'); bài và chạy lại chương trình. If LongTrang then nhóm xác định input, output, và writeln('Ban Long cao hon') mô tả thuật toán. else - HS: Làm bài theo nhóm. If Long
  9. cách mô tả thuật toán GV ban cao bang nhau'); chuyển đổi quan câu lệnh trong pascal và giải thích ý nghĩa của việc sử dụng từ khóa (And). -HS: Quan sát, ghi bài. - GV: Yêu cầu HS nhập chương trình lưu và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau. - HS: Nhập và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau. - GV: Quan sát học sinh làm việc, hứong dẫn và sửa bài cho những học sinh còn chưa làm
  10. được. Cần lưu ý HS lưu bài vào thư mục riêng. Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò. -Củng cố: Nhắc lại cấu trúc câu lệnh If…then dạng thiếu và dạng đủ, ý nghĩa của từ khóa And và Or. Dặn dò: + Ra bài tập về nhà: Xác định input, output, mô tả thuật toán và viết chương trình cho chương trình nhập số nguyên N từ bàn phím và đưa ra thông báo N là số âm hay số
  11. dương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2