Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN (tt)
I. Mục tiêu
- Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then.
- Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và
hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
II. Chuẩn bị
- GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số
chương trình đã viết sẵn.
- HS: Sgk, vở, bút, máy tính, …
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
-GV: Hãy viết lại biểu thực điều kiện Bài 3. Chương trình nhập ba số
dạng thiếu và dạng đủ. Nêu ý nghĩa nguyên a, b, c từ bàn phím, kiểm tra
của từng câu lệnh? và in ra màn hình kết quả kiểm tra
Hoạt động 2: Thực hành. ba số đó có thể là độ dài của một
- GV: Đưa ra bài toán yêu cầu học sinh tam giác hay không.
xác định Input, output của bài toán. -Input: 3 số a, b, c lớn hơn 0
- HS: Trả lời câu hỏi. -Output: Thông báo 3 số a, b, c có
-GV: Yêu cầu học sinh mô tả thuật toán. phải là ba cạnh của một tam giác
- HS: Mô tả thuật toán. hay không?
- GV: Từ thuật toán đựơc mô tả GV đưa * Mô tả thuật toán:
ra cách giải và giải thích ý nghĩa của từ B1: Nhập a, b, c >0
khóa (Or). B2: Nếu (b+c>a) và (a+b>c) và
- GV: Yêu cầu học sinh nhập chương (c+a>b), kết quả a, b,c là ba cạnh
trình, sửa lỗi, lưu và chạy chương trình của một tam giác rồi chuyển qua B4
với các bộ dữ liệu khác nhau. B3: Thông báo a, b, c không phải là
- HS: Thực hành trên máy. ba cạnh của một tam giác và chuyển
GV: Cuối giờ giáo viên nhận xét, đánh qua B4.
giá và chấm điểm cho từng nhóm dựa B4: Kết thúc chương trình.
trên kết quả các bài mà học sinh đã làm. Chương trình (SGK trang 54)
- Các bộ dữ liệu:
(1,2, 3) -> a, b, c không là ba cạnh
Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò. của một tam giác.
-Củng cố: Nhắc lại cấu trúc câu lệnh (3, 5, 4) -> a, b, c là ba cạnh của
If…then dạng thiếu và dạng đủ, ý một tam giác
nghĩa của từ khóa And và Or.
Dặn dò: Bài 4: Viết chương trình nhập vào
điểm bài kiểm tra của một bạn nào
đó và đưa ra thông báo
-NÕu ®iÓm nhá h¬n 5, in ra dßng
ch÷ "Ban can co gang hon";
-NÕu ®iÓm lín h¬n hoÆc b»ng 5 vµ
nhá h¬n 6.5, in ra dßng ch÷ "Ban
dat diem trung binh";
-NÕu ®iÓm lín h¬n hoÆc b»ng 6.5 vµ
nhá h¬n 8, in ra dßng ch÷ "Ban dat
diem Kha";
-NÕu ®iÓm lín h¬n hoÆc b»ng 8, in
ra dßng ch÷ "Hoan ho ban dat diem
Gioi".