Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN (tt)

I. Mục tiêu

- Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then.

- Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và

hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.

II. Chuẩn bị

- GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số

chương trình đã viết sẵn.

- HS: Sgk, vở, bút, máy tính, …

III. Hoạt động dạy học

Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Nội dung

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.

-GV: Hãy viết lại biểu thực điều kiện Bài 3. Chương trình nhập ba số

dạng thiếu và dạng đủ. Nêu ý nghĩa nguyên a, b, c từ bàn phím, kiểm tra

của từng câu lệnh? và in ra màn hình kết quả kiểm tra

Hoạt động 2: Thực hành. ba số đó có thể là độ dài của một

- GV: Đưa ra bài toán yêu cầu học sinh tam giác hay không.

xác định Input, output của bài toán. -Input: 3 số a, b, c lớn hơn 0

- HS: Trả lời câu hỏi. -Output: Thông báo 3 số a, b, c có

-GV: Yêu cầu học sinh mô tả thuật toán. phải là ba cạnh của một tam giác

- HS: Mô tả thuật toán. hay không?

- GV: Từ thuật toán đựơc mô tả GV đưa * Mô tả thuật toán:

ra cách giải và giải thích ý nghĩa của từ B1: Nhập a, b, c >0

khóa (Or). B2: Nếu (b+c>a) và (a+b>c) và

- GV: Yêu cầu học sinh nhập chương (c+a>b), kết quả a, b,c là ba cạnh

trình, sửa lỗi, lưu và chạy chương trình của một tam giác rồi chuyển qua B4

với các bộ dữ liệu khác nhau. B3: Thông báo a, b, c không phải là

- HS: Thực hành trên máy. ba cạnh của một tam giác và chuyển

GV: Cuối giờ giáo viên nhận xét, đánh qua B4.

giá và chấm điểm cho từng nhóm dựa B4: Kết thúc chương trình.

trên kết quả các bài mà học sinh đã làm. Chương trình (SGK trang 54)

- Các bộ dữ liệu:

(1,2, 3) -> a, b, c không là ba cạnh

Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò. của một tam giác.

-Củng cố: Nhắc lại cấu trúc câu lệnh (3, 5, 4) -> a, b, c là ba cạnh của

If…then dạng thiếu và dạng đủ, ý một tam giác

nghĩa của từ khóa And và Or.

Dặn dò: Bài 4: Viết chương trình nhập vào

điểm bài kiểm tra của một bạn nào

đó và đưa ra thông báo

-NÕu ®iÓm nhá h¬n 5, in ra dßng

ch÷ "Ban can co gang hon";

-NÕu ®iÓm lín h¬n hoÆc b»ng 5 vµ

nhá h¬n 6.5, in ra dßng ch÷ "Ban

dat diem trung binh";

-NÕu ®iÓm lín h¬n hoÆc b»ng 6.5 vµ

nhá h¬n 8, in ra dßng ch÷ "Ban dat

diem Kha";

-NÕu ®iÓm lín h¬n hoÆc b»ng 8, in

ra dßng ch÷ "Hoan ho ban dat diem

Gioi".