Phần mềm học tập : LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK

OUT

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

Giúp HS hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm, ôn luyện gõ bàn

phím.

Biết các vị trí đặt các ngón tay trên bàn phím.

2. Kỹ Năng

Rèn luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác hơn

Vận dụng được:kỹ năng và thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón

tay.

Vận dụng thành thạo: cách gõ bàn phím bằng mười ngón tay.

3. Tư duy và thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc luyện tập từ dễ đến khó.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên : Giáo trình,Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy

tính hoạt động tốt cài đã finger break out

2. Học sinh : Kiến thức, sách giáo

khoa.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :

1. Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số : Ổn định trật tự :

2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quá trình thực hành.

3. Dạy bài mới :

HĐ của Thầy HĐ của trò Ghi bảng

- I. Giới thiệu phần HĐ 1: Giới thiệu bài

mềm: học

Mục đích của trò chơi G : Ở lớp 6 và 7, các em

này là luyện gõ bàn đã được làm quen với

phím nhanh, chính các phần mềm giúp

xác. luyện gõ bàn phím bằng

II. Màn hình chính mười ngón tay, hôm nay

của phần mềm: giới thiệu với các em

1. Khởi động phần một phần mềm giúp

mềm: luyện gõ bàn phím bằng

mười ngón tay khác cũng Nháy đúp chuột lên

rất bổ ích là Finger biểu tượng của phần

Break Out. H : Nhắp đúp chuột lên biểu

mềm trên màn

tượng của phần mềm trên HĐ 2 : : Tìm hiểu về

hình Desktop.

màn hình Desktop. cách khởi động và sử

2. Giới thiệu màn

dụng

hình chính:

G : Muốn khởi động một

Trong màn hình giới

phần mềm em thực hiện

thiệu, nhấn phím

như thế nào? H :Chú ý lắng nghe và ghi

Enter hoặc nháy nút

Gv gợi ý: cách khởi nhớ.

OK để chuyển sang

động phần mềm Finger

màn hình chính của

Break Out cũng giống H: Trả lời

phần mềm.

như khởi động phần

mềm khác

G : Giới thiệu các thành

phần chính của phần

mềm. H: Chú ý quan sát ghi nhớ.

G : Gọi Hs nhắc lại các

thành phần chính của

phần mềm.

G : Gọi HS nhận xét. Các thành phần trong

G :Nhắc lại. H :Trả lời Exit,Quit và màn hình chính của

các phím tắt phần mềm gồm:

- Gv thực hiện mẫu thao  Hình bàn phím ở vị

tác để chơi trò chơi. trí trung tâm với các

phím có vị trí như

trên bàn phím. Các

phím được tô màu

G : Nêu cầu Hs nhắc lại ứng với ngón tay gõ

cách để thoát khỏi một phím.

phần mềm.  Khung trống phía

G : Nhận xét. H: Quan sát trên màn hình trên hình bàn phím là

G : Thực hiện cách để các thao tác Gv thực hiện. khu vực chơi.

thoát khỏi phần mềm cho  Khung bên phải chứa

Hs quan sát các lệnh và thông tin

G :Hướng dẫn HS cách H:Chú ý lắng nghe. của lượt chơi. Ví dụ,

ngồi và cách chơi trò HS tiến hành chơi trên máy tại ô Level có thể

chơi. cá nhân. Mỗi nhóm 2 chọn các mức khó

HS/máy khác nhau của trò

- Lưu ý Hs chữ cái trong chơi: Bắt đầu

thanh ngang sẽ thay đổi (Beginner), Trung

sau mỗi lần gõ phím. bình (Intermediate)

- GV lưu ý HS trên màn và Nâng cao

hình còn có thể có các (Advanced).

quả cầu lớn. Nếu quả cầu c) Thoát khỏi phần

chạm đất, em sẽ mất một mềm

lượt chơi. Nếu chơi được - Nếu muốn dừng

điểm cao thì người chơi chơi, hãy nháy chuột

sẽ được thưởng thêm các lên nút Stop ở khung

quả cầu lớn. bên phải.

- GV lưu ý HS Ở mức - Muốn thoát khỏi

khó hơn sẽ xuất hiện các phần mềm, nháy nút

con vât lạ, nếu con vật Close ở góc phải màn

chạm vào thanh ngang, hình hoặc nhấn tổ hợp

em sẽ mất 1 lượt chơi. phím Alt+F4.

III. Hướng dẫn sử

* Chú ý: Trong quá dụng:

trình học sinh thực hiện - Để bắt đầu chơi em

,giáo viên đi quan sát và nháy chuột tại nút

hướng dẫn nếu học sinh Start tại khung bên

gặp vướng mắc. Nhận phải.

xét giờ thực hành theo - Xuất hiện hộp thoại

từng nhóm, cho điểm cho biết các phím

một số nhóm (trong bàn phím) được

sử dụng trong lần chơi HĐ 3 : Giáo viên tổng

đó.-> Nhấn phím kết nội dung tiết thực

space để bắt đầu chơi hành.

- Nhiệm vụ của người

chơi là phải bắn phá

các ô có dạng

- Điều khiển thanh

ngang và bắn những

quả cầu nhỏ bằng các

phím tương ứng.

- Không được để quả

cầu lớn “ chạm đất”

- Ở các mức khó hơn,

không được để các con

vật lạ chạm vào

thanh ngang