Phần mềm học tập : LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK
OUT
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Giúp HS hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm, ôn luyện gõ bàn
phím.
Biết các vị trí đặt các ngón tay trên bàn phím.
2. Kỹ Năng
Rèn luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác hơn
Vận dụng được:kỹ năng và thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón
tay.
Vận dụng thành thạo: cách gõ bàn phím bằng mười ngón tay.
3. Tư duy và thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc luyện tập từ dễ đến khó.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Giáo trình,Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy
tính hoạt động tốt cài đã finger break out
2. Học sinh : Kiến thức, sách giáo
khoa.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số : Ổn định trật tự :
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quá trình thực hành.
3. Dạy bài mới :
HĐ của Thầy HĐ của trò Ghi bảng
- I. Giới thiệu phần HĐ 1: Giới thiệu bài
mềm: học
Mục đích của trò chơi G : Ở lớp 6 và 7, các em
này là luyện gõ bàn đã được làm quen với
phím nhanh, chính các phần mềm giúp
xác. luyện gõ bàn phím bằng
II. Màn hình chính mười ngón tay, hôm nay
của phần mềm: giới thiệu với các em
1. Khởi động phần một phần mềm giúp
mềm: luyện gõ bàn phím bằng
mười ngón tay khác cũng Nháy đúp chuột lên
rất bổ ích là Finger biểu tượng của phần
Break Out. H : Nhắp đúp chuột lên biểu
mềm trên màn
tượng của phần mềm trên HĐ 2 : : Tìm hiểu về
hình Desktop.
màn hình Desktop. cách khởi động và sử
2. Giới thiệu màn
dụng
hình chính:
G : Muốn khởi động một
Trong màn hình giới
phần mềm em thực hiện
thiệu, nhấn phím
như thế nào? H :Chú ý lắng nghe và ghi
Enter hoặc nháy nút
Gv gợi ý: cách khởi nhớ.
OK để chuyển sang
động phần mềm Finger
màn hình chính của
Break Out cũng giống H: Trả lời
phần mềm.
như khởi động phần
mềm khác
G : Giới thiệu các thành
phần chính của phần
mềm. H: Chú ý quan sát ghi nhớ.
G : Gọi Hs nhắc lại các
thành phần chính của
phần mềm.
G : Gọi HS nhận xét. Các thành phần trong
G :Nhắc lại. H :Trả lời Exit,Quit và màn hình chính của
các phím tắt phần mềm gồm:
- Gv thực hiện mẫu thao Hình bàn phím ở vị
tác để chơi trò chơi. trí trung tâm với các
phím có vị trí như
trên bàn phím. Các
phím được tô màu
G : Nêu cầu Hs nhắc lại ứng với ngón tay gõ
cách để thoát khỏi một phím.
phần mềm. Khung trống phía
G : Nhận xét. H: Quan sát trên màn hình trên hình bàn phím là
G : Thực hiện cách để các thao tác Gv thực hiện. khu vực chơi.
thoát khỏi phần mềm cho Khung bên phải chứa
Hs quan sát các lệnh và thông tin
G :Hướng dẫn HS cách H:Chú ý lắng nghe. của lượt chơi. Ví dụ,
ngồi và cách chơi trò HS tiến hành chơi trên máy tại ô Level có thể
chơi. cá nhân. Mỗi nhóm 2 chọn các mức khó
HS/máy khác nhau của trò
- Lưu ý Hs chữ cái trong chơi: Bắt đầu
thanh ngang sẽ thay đổi (Beginner), Trung
sau mỗi lần gõ phím. bình (Intermediate)
- GV lưu ý HS trên màn và Nâng cao
hình còn có thể có các (Advanced).
quả cầu lớn. Nếu quả cầu c) Thoát khỏi phần
chạm đất, em sẽ mất một mềm
lượt chơi. Nếu chơi được - Nếu muốn dừng
điểm cao thì người chơi chơi, hãy nháy chuột
sẽ được thưởng thêm các lên nút Stop ở khung
quả cầu lớn. bên phải.
- GV lưu ý HS Ở mức - Muốn thoát khỏi
khó hơn sẽ xuất hiện các phần mềm, nháy nút
con vât lạ, nếu con vật Close ở góc phải màn
chạm vào thanh ngang, hình hoặc nhấn tổ hợp
em sẽ mất 1 lượt chơi. phím Alt+F4.
III. Hướng dẫn sử
* Chú ý: Trong quá dụng:
trình học sinh thực hiện - Để bắt đầu chơi em
,giáo viên đi quan sát và nháy chuột tại nút
hướng dẫn nếu học sinh Start tại khung bên
gặp vướng mắc. Nhận phải.
xét giờ thực hành theo - Xuất hiện hộp thoại
từng nhóm, cho điểm cho biết các phím
một số nhóm (trong bàn phím) được
sử dụng trong lần chơi HĐ 3 : Giáo viên tổng
đó.-> Nhấn phím kết nội dung tiết thực
space để bắt đầu chơi hành.
- Nhiệm vụ của người
chơi là phải bắn phá
các ô có dạng
- Điều khiển thanh
ngang và bắn những
quả cầu nhỏ bằng các
phím tương ứng.
- Không được để quả
cầu lớn “ chạm đất”
- Ở các mức khó hơn,
không được để các con
vật lạ chạm vào
thanh ngang