Giáo án tin học 10 - Tiết 23: TỆP VÀ QUẢN LÝ TỆP

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

Cách thức tổ chức, quản lý dữ liệu ở bộ nhớ ngoài

2. Kỹ năng

Nắm được khái niệm tệp và thư mục

Biết quy tắc đặt tên tệp và thư mục

3. Thái độ

Ham thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao

II. Đồ dùng dạy học

1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, phấn

2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi

III. Hoạt động dạy - học

1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp

2. Kiểm tra bài cũ

Em hãy nêu khái niệm và các chức năng của hệ điều

hành.

3. Bài mới

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và

trò

Hằng ngày khi đi học thì

các em dùng gì để đựng

sách, vở và đồ dùng học

tập?

HS trả lời: cặp sách.

Để phân biệt giữa vở

môn này và vở môn khác

thì các em dùng gì?

HS trả lời: Nhãn vở.

Thông tin lưu trữ trên bộ

1. Tệp và thư mục nhớ ngoài cũng sẽ được

tổ chức, phân loại để a. Tệp và tên tệp

quản lý. Khái niệm: SGK - 64.

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và

trò

Tên tệp gồm hai thành phần: VD: Tin hoc 10.doc,

Toan 10.doc,... Phần tên.Phần mở rộng

Vậy em hãy cho biết ở

hai tệp trên đâu là phần Quy tắc đặt tên tệp

tên và đâu là phần mở

Trong Trong MS- rộng?

Window DOS HS trả lời.

- Không - Không

dùng các ký dùng các ký HS ghi bài.

tự đặc biệt tự đặc biệt

trong tên tệp trong tên tệp

như: \ / : * ? như: \ / : * ?

VD: Em hãy cho biết " ,< > | .... " ,< > | ....

trong những tên tệp sau - Phần tên: - Phần tên:

tên nào đúng và tên nào không quá không quá 8

đúng trong Window 255 ký tự ký tự.

nhưng không đúng trong - Phần mở - Phần mở

MS-DOS.

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và

trò

vi du.pas; tinhoc.com; rộng có thể rộng có thể

THPT lac thuy C.txt; có hoặc có hoặc

a1?.com; anh dep.jpg; không và không. Nếu

toan1/5.doc được hệ điều có không

hành dùng để quá 3 ký tự. HS trả lời:

phân loại tệp. - Tên tệp GV nhận xét

không được

chứa dấu

cách

- Bắt đầu tên

tệp không

được là một

chữ số. VD: Một ổ cứng chúng ta

chia thành 3 ổ logic có

các tên tương ứng là: b. Thư mục

WIN (C); SETUP (D);

- Để quản lý các tệp được dễ GIAI TRI (E) thì theo các

dàng, hệ điều hành tổ chức em đâu là tên thư mục

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và

trò

lưu trữ tệp trong các thư mục. gốc?

Mỗi đĩa có một thư mục tạo HS trả lời: WIN; SETUP;

tự động gọi là thư mục gốc. GIAI TRI

- Trong mỗi một thư mục gốc HS ghi bài

lại có thể tạo các thư mục

khác gọi là thư mục con.

VD: Cùng trong thư mục

- Mỗi thư mục có thể chứa gốc SETUP có thể có các

các tệp và thư mục con. thư mục con và tên tệp

- Thư mục chứa thư mục con sau không?

gọi là thư mục mẹ. WinXP; WinXP;

- Trong một thư mục không nguyen.txt; nguyen.doc

chứa các tệp trùng tên và các HS trả lời

thư mục con trùng tên.

- Tên của thư mục được đặt

theo quy tắc phần tên của tệp

Chú ý: Tên tệp và thư mục

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và

trò

nên đặt theo ý nghĩa gợi mở.

HS ghi bài c. Đường dẫn (Path)

Là phần chỉ dẫn đến tên tệp, VD:

D:\

thư mục theo đường đi từ thư

Toán

Tin

mục gốc đến thư mục chứa

tệp và sau cùng đến tệp.

Tin 10.doc

Tin 11.doc

Trong đó tên các thư mục và

tệp phân cách nhau bởi "\"

Hãy chỉ ra đường dẫn tới

tệp Tin 10.doc

HS trả lời: D:\Tin\Tin

10.doc

4. Củng cố dặn dò

Nắm được khái niệm tệp và thư mục

Cách thức đặt tên tệp và thư mục

5. Bài tập

Cho biết các tên tệp sau đây tên nào đúng?

Nguyen.txt; 7xx.doc; abc.pas; quit?.com; tin hoc

pho thong.doc

IV. Rút kinh nghiệm

.........................................................................................................

.........................................................................................................

.........................................................................................................

.........................................................................................................

.........................................................................................................

.........................................................................................................

.........................................................................................................