
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG
TRƯỜNG THPT GIÁP HẢI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“ÁP DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP,
KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG VIỆC GIẢNG
DẠY MÔN TIN HỌC 10”
Tác giả: Nguyễn Thị Hiền
Trường THPT Giáp Hải - TP Bắc Giang
Năm học 2024 - 2025

2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Ý nghĩa
1
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
2
THPT
Trung học phổ thông
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
PPDH
Phương pháp dạy học
6
SGK
Sách giáo khoa
7
NXB
Nhà xuất bản
8
KHDH
Kế hoạch dạy học
9
CNTT
Công nghệ thông tin

3
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
Trang
1
Tên sáng kiến
4
2
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
4
3
Các thông tin cần bảo mật
4
4
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
4
5
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
5
6
Mục đích của giải pháp sáng kiến
6
7
Nội dung
6
8
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
6
9
Giải pháp 1: Áp dụng phương pháp dạy học dự án
6
10
Giải pháp 2: Áp dụng phương pháp dạy học phát hiện giải
quyết vấn đề
11
11
Giải pháp 3: Áp dụng phương pháp trò chơi
15
12
Giải pháp 4: Áp dụng kỹ thuật khăn trải bàn
23
13
Giải pháp 5: Áp dụng kỹ thuật các mảnh ghép
25
14
Kết quả của sáng kiến
29
15
Phụ lục
31

4
Phụ lục II
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Áp dụng một số phương pháp, kỹ thuật dạy học tích
cực trong việc giảng dạy môn Tin học lớp 10”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/2024
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trong nhiều năm qua, dạy học tin học ở trường trung học phổ thông (THPT)
theo chương trình 2006 đã bộc lộ không ít hạn chế, học sinh không thích học tin
học. Những hạn chế đó có nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong những
nguyên nhân quan trọng đó là chương trình, nội dung giáo dục, phương pháp dạy
học, việc kiểm tra, đánh giá còn có những bất cập. Học sinh chỉ tập trung vào
các môn học có thi xét tuyển tốt nghiệp, cao đẳng, đại học.
Trên thực tế trong quá trình giảng dạy, nhiều giáo viên chú trọng đến kiến
thức bài học, làm thế nào để khai thác hết nội dung kiến thức của bài, nhưng ít
chú trọng đến việc phải sử dụng những phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực
nào để giúp các em tiếp thu lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất.
Giáo viên chưa có cách tổ chức các hoạt động học tập chưa đa dạng, phong
phú và chưa thu hút được học sinh đối với môn học. Trên lớp học thì đa số giáo
viên vẫn là người truyền thụ kiến thức, học sinh là người bị động tiếp thu lĩnh
hội kiến thức. Giáo viên chưa chú trọng đến việc phát triển đúng năng lực, phẩm
chất cho học sinh khi học môn Tin học 10.
Hơn nữa học sinh học có tính chất đối phó, miễn cưỡng, các em chỉ tiếp thu
được một lượng kiến thức rất ít, không sâu, không bản chất, vì thế rất dễ quên.
Mặt khác môn tin học 10 có tương đối nhiều kiến thức về lập trình khá là
khô khan nếu giáo viên không có phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phù
hợp thì học sinh rất khó tiếp thu kiến thức.
* Ưu điểm

5
Với phương pháp dạy học trên thì giáo viên không mất nhiều thời gian vào việc
chuẩn bị bài và tìm hiểu các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.
Học sinh chỉ sẵn ghi chép kiến thức, không mất nhiều thời gian cho các hoạt
động nhóm.
* Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục
Môn Tin học 10 theo chương trình mới có tính mở, thay đổi hướng tiếp cận,
học sinh chưa thích ứng kịp do thói quen cũ là còn thụ động trong học tập. Năng
lực tư duy còn hạn chế do các em lười suy nghĩ và do đặc thù bộ môn tin cần có
tư duy khá cao, tính kiên trì nhẫn nại.
Một số học sinh thao tác với máy tính chưa thành thạo do không có máy
tính ở nhà và cơ sở vật chất phòng máy tin học còn thiếu không đủ để mỗi em
thực hành trên 1 máy tính. Thái độ học tập còn thờ ơ, phương pháp học tập chưa
được tốt. Hầu hết các em trong giờ học thường thiếu sự tập trung cao và thường
rất thụ động.
Do yếu tố tâm lí học sinh coi môn tin học là môn tự chọn nên không cố
gắng nỗ lực. Nhiều giáo viên Tin học chưa có phương pháp, kĩ thuật dạy học phù
hợp để khơi gợi niềm yêu thích hứng thú môn học cho học sinh.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến.
Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế chỉ đạo “Chuyển mạnh
quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng
lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo
dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình tổng thể và 27
chương trình môn học, hoạt động giáo dục (gọi chung là Chương trình giáo dục
phổ thông 2018), trong đó môn Tin học là môn tự chọn và được sử dụng trong
nhiều tổ hợp xét đại học.
Trong xu thế phát triển tri thức ngày nay, giáo dục đào tạo được xem là
chính sách, biện pháp quan trọng hàng đầu để phát triển ở nhiều quốc gia trên
thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Vậy giáo dục có hiệu quả và đạt
chất lượng cao, trong quá trình giảng dạy chúng ta cần thiết phải đổi mới về nội