BÀI TẬP QUANG HÌNH HỌC

I- MỤC TIÊU:

1-Kiến thức:

- Vận dụng kiến thức để giải được các bài tập định tính và định lượng

về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, về thấu kính về các dụng cụ quang

học đơn giản.

- Thực hiện các phép tính về quang hình học.

- Giải thích được một sô hiện tượng và một số ứng dụng về quang hình

học.

1- Kỹ năng:

- Giải các bài tập về quang hình học.

2- Thái dộ:

- Cẩn thận, tuân thủ quy cách làm việc.

II- CHUẨN BỊ:

- Mỗi nhóm 01 bình trụ.

- Một bình chứa nước trong.

- Hs ôn tập bài tập bài 40 -> 50.

III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC:

TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – tổ chức tình huống học tập < 6 phút >

- Kiểm tra bài cũ: - Hs lên bảng trả lời câu hỏi.

+ Gọi HS1: chữa bài tập 49.1,

49.2

+ Gọi Hs 2: chữa bài tập 49.3

+ Gọi Hs 2: chữa bài tập 49.4 - Hs dưới lớp nhận xét câu trả

lời của bạn mình. - Yêu cầu các hs khác nhận xét

câu trả lời của bạn. - Hs lưu ý những nhận xét của

Gv. - Gv nhận xét, chốt lại vấn đề,

ghi điểm cho Hs.

Hoạt động 2: Giải bài tập 1 < 12 phút >

- Gọi một Hs đọc đề bài tập 1 - Hs làm thí nghiệm hình 51.1

- Gv tổ chức cho Hs làm thí - Hs hoàn thành hình vẽ.

nghiệm hình 51.1

- Yêu cầu Hs hoàn thành hình - Cá nhân Hs tham gia thảo

vẽ. Mời 01 hs lên bảng vẽ luận, hoàn thành bài 1.

hình 51.1_ SGK. Giải:

- Yêu cầu Hs chữa bài tập vào

M vở (nếu chưa làm được).

I

A O

Hoạt động 3: Giải bài tập 2 < 12 phút >

- Gọi một Hs đọc đề bài tập 2. - Hs đọc đề bài bài tập 2.

- Gv có thể gợi ý cho HS: - Hs tiếp nhạn thông tin gợi ý

+ Ước chung của 12 và 16 là bao của Gv để giải quyết bài tập

nhiêu. Có thể lấy một ô ly vở là trên.

mấy xentimét.

+ Muốn so sánh độ cao của ảnh

so với độ cao của vật ta cần xét

những cặp tam giác đồng dạng

nào?

+ Trong cặp cạnh này còn thiều - Các hs tham gia thực hiện trên

độ dài đoạn nào, muốn vậy thì hình vẽ, làm bài tập

phải làm như thế nào?

- Gọi một Hs lên sửa bài tập - Hs nhận xét bài làm của bạn.

phần a. - Hs hoàn thành vở ghi.

- Một Hs lên sửa phần b. Giải:

a) - Gọi một số Hs khác nêu nhận

xét. B I

- Yêu cầu Hs hoàn thành vở

A O F’ ghi nếu giải bị sai.

A’

B’

b) A’B’O ~ ABO -> A’B’/AB

= A’O/AO (1)

A’B’F’ ~ OIF’ -> A’B’/OI =

A’F’/OF’

 A’B’/AB = (OA’- OF’)/OF’ (2)

Từ (1) và (2) ta có: A’O/AO = (OA’-

OF’)/OF’

 OA’ = OA.OF’/(OA – OF’)

 OA’ = 48cm.

Hoạt động 4: Giải bài tập 3 < 12 phút >

- Gọi một Hs đọc đề bài tập 3. - Hs đọc đề bài bài tập 3.

- Yêu cầu cá nhân hoàn thành. - Hs có thể trả lời theo những

nếu vẫn còn thấy khó khăn có gợi ý của Gv.

thể cho Hs tham khảo gợi ý:

+ Đặc điểm chính của mắt cận là

gì?

+ Người càng cận nặng thì CV

càng nhắn hay càng dài?

+ Cách khắc phục tật cận thì là - Hs hoàn thành vở ghi.

gì?

- Yêu cầu Hs hoàn thành bài tập

3.

Hoạt động 4: Củng cố – Vận dụng - Hướng dẫn về nhà < 3 phút >

- Về nhà làm bài tập của bài - Hs lưu ý, triển những dặn dò

51(SBT) của Gv.

- Xem trước bài 52_SGK