
THỰC HÀNH
ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Trình bày được phương pháp o tiêu cự của TKHT.
- Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp nêu trên.
2- Kỹ năng:
- Rèn được kỹ năng thiết kế kế hoạch đo tiêu cự bằng kiến thức thu
dược.
3- Thái độ:
- Hợp tác trong tiến hành thí nghiệm.
- Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rải của môn học.
II- CHUẨN BỊ:
- 01 TKHT có tiêu cự cần đo.
- 01 vật sáng có chữ F khoét trên mà chắn sáng.
- Một màn hứng nhỏ ( màu trắng).
- 01 bộ nguồn AC\DC.
- 01 giá quang học, có thước đo.
- Mỗi hs một báo cáo thí nghiệm, chuẩn bị sẵn sáng trả lời cầu hỏi.
III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS < 8
phút >
* Kiểm tra bài cũ:
- Gv đặt câu hỏi:
+ Hãy nêu tính chất của ảnh tạo
bởi TKHT.
- Gv chốt lại các kiến thức cần
nắm ở các câu hỏi trên, nhận
xét câu trả lời của Hs và ghi
điểm.
- Gv: Yêu cầu Hs đọc tài liệu, tìm
hiểu các dụng cụ thực hành.
- Gv: chốt lại những dụng cần chuẩn
bị cho bài thực hành.
- Gv: Yêu cầu BCS lớp báo cáo kết
quả kiểm tra việc chuẩn bị bài báo
- Hs trả lời câu hỏi của Gv giao
cho.
I- Chuẩn bị:
- Hs đọc tài liệu, tìm hiểu các dụng
cụ thực hành.
- Hs tóm lược, ghi ý chính vào SGK.
- BCS lớp báo cáo kết quả kiểm tra
su chuẩn bị ở nhà của Hs.

cáo của học sinh.
Hoạt động 2: Tiến hành thực hành < 12 phút >
- Gv: Yêu cầu hs làm theo các bước
thí nghiệm.
- Gv theo dõi quá trình thực hiện thí
nghiệm của Hs -> giúp các nhóm gặp
khó khăn.
- Yêu cầu Hs ghi kết quả thí
nghiệm.lên bảng phụ
- Yêu cầu các nhóm lên treo kết quả
lên bảng. Gv chuẩn lại kiến thức.
II-Nội dung thực hành:
- Hs thực hiện các bước theo yêu cầu
của bài dưới sự chỉ đạo của Gv.
- Hs ghi kết quả thí nghiệm lên bảng
phụ.
- Lắng nghe những nhận xét của Gv.
Hoạt động 3: Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 7 phút >
- Gv: nhận xét về tiết thực hành. - Hs lăng nghe những nhận xét của

- Gv: chỉ ra một số phương pháp khác
có thể xác định được tiêu cự của thấu
kính.
- Yêu cầu Hs về nhà xem trước bài
48_SGK
Gv.
- Hs tiếp nhận thông tin mới.
- Lưu ý đến dặn dò của Gv.
Rút kinh nghiệm sau
bài dạy
Xác nhận của
tổ trưởng tổ chuyên
môn
Xác nhận của BGH
-------------------------- --------------------------
Ngày soạn:09/3/2008 Tuần: 26
Ngày dạy: 12/3/2008 Tiết: 51
Bài 47: SỰ TẠO ẢNH TRÊN PHIM TRONG MÁY ẢNH
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nêu và chỉ ra được hai bộ phận của máy ảnh là vật kính và buồng tối.

- Nêu và giải thích được đặc điểm của ảnh hiện trên phim của máy ảnh.
- Dựng được ảnh của vật được tạo ra trong máy ảnh.
2- Kỹ năng:
- Biết tìm hiểu kỹ thuật đã được ứng dụng trong kỹ thuật, cuộc sống.
3- Thái độ:
- Có ý thức thu thập thông tin.
- Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rải của môn học.
II- CHUẨN BỊ:
- Mô hình máy ảnh.
- Một máy ảnh bình thường.
III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập < 8 phút >
* Kiểm tra bài cũ:
- Gv hỏi Hs 1: + TKHT cbo ảnh
thật khi nào? Độ lớn của ảnh phụ
thuộc vào yếu tố nào?
- Hs trả lời câu hỏi của Gv.