Ngày so n: 1.01.2011 Ngày d y: 4.01.2011 L p 6A,B,C
Ngày d y: 5.01.2011 L p 6D
Ti t 38 – Bài 31: ếTH TINH , K T H T VÀ T O QU
1 , M c tiêu : H c xong bài này h c sinh c n đ t đ c m c tiêu sau : ượ
a, Ki n th cế :
- H c sinh hi u đ c th tinh ? Phân bi t th ph n th tinh ->M i ượ
quan h gi a th ph n và th tinh .
- Nh n bi t d u hi u c b n c a sinh s n h u tính . Xác đ nh s bi n đ i ế ơ ế
các b ph n c a hoa thành qu , h t sau khi th tinh .
b, Kĩ năng :
- Quan sát , nh n bi t , làm vi c đ c l p theo nhóm . ế
- V n d ng ki n th c đ gi i thích hi n t ng trong đ i s ng . ế ượ
c, Thái đ : Giáo d c ý th c tr ng và b o v cây.
2, Chu n b c a GV - HS:
a.GV: Tranh phóng to H31.1(Sgk)
b. HS : M t s hoa có b u d i ,trên , qu . ướ
3, Ti n trình bài d y:ế
a. Ki m tra bài cũ: Không
* . Gi i thi u bài: 1p
- GV cho HS nh c l i đ phân bi t hoa th ph n nh gió v i hoa th ph n
nh sâu b ?(H c sinh nêu đ c các đi m khác nhau nh .Tràng ,nh , nhu ,v trí ượ ư
c a hoa )
- Gi i thi u bài m i : Sau s th ph n -> là hi n t ng th tinh , k t h t t o ượ ế
qu
b.D y n i dung bài m i :
Ho t đ ng 1: S th tinh (TG :29’)
- M c tiêu : H c sinh hi u th nào s th tinh , d u hi u c b n c a sinh ế ơ
s n h u tính
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Giáo viên h ng d n h c sinh quan sátướ
H31.1 , đ c chú thích +thông tin m c 1-
> Tr l i câu h i : t hi n t ng ượ
- Cách ti n hành :ế
1, Hi n t ng n y m m c a ượ
h t ph n : 9p
- H c sinh quan sát H31.1 + đ c chú
thích + thông tin -> tr l i câu h i :
-> Lên b ng ch trên tranh v s n y
1
n y m m c a h t ph n ?
-> Giáo viên ch t l i ki n th c và gi ng ế
l i s n y m m c a h t ph n trên tranh
v .
m m c a h t ph n và đ ng đi c a ng ườ
ph n
*K t lu n 1ế :
H t ph n đ u nh y hút ch t
nh y tr ng lên n y m m thành ng ươ
ph n . T bào sinh d c đ c chuy n đ n ế ế
đ u ng ph n xuyên qua đ u nhu -
>Vòi->b u
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Yêu c u h c sinh ti p t c quan sát ế
H31.1,đ c thông tin m c 2-> Th o
lu n tr l i các câu h i :
+S th tinh x y ra t i ph n nào c a
hoa
+S th tinh là gì ?
+T i sao nói th tinh d u hi u c ơ
b n c a sinh s n h u tính ?
->Giúp h c sinh hoàn thi n đáp án
2, Th tinh : 20p
- H c sinh quan sát H31.1 , đ c thông tin
Sgk -> Trao đ i nhóm hoàn thi n đáp án
-> Yêu c u :
+ S th x y ra noãn
+Th tinh s k t h p gi a TBSD đ c ế
+TBSD cái -> H p t .
+Có s k t h p gi a TBSD đ c ế
TBSD cái
->Đ i di n nhóm phát bi u , b sung .
*K t luế n 2 : Th tinh là quá trình
k t h p TBSD đ c TBSD cái t oế
thành h p t noãn .
Ho t đ ng 2: S k t h t và t o qu (TG :10’) ế
- M c tiêu : H c sinh th y s bi n đ i c a hoa sau th tinh đ t o qu ế
h t .
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Giáo viên yêu c u h c sinh đ c thông
tin m c 3-> Tr l i câu h i :
+ H t do b ph n o c a hoa t o
thành ?
+Noãn sau th tinh s hình thành nh ng
b ph n nào c a h t ?
+Q a do b ph n nào c a hoa t o
- Cách ti n hành :ế
3. K t h t và t o qu :ế
- H c sinh t đ c thông tin sách giáo
khoa , suy nghĩ tr l i câu h i ->yêu c u
:
+H t do noãn t o thành
+V noãn -> V h t, HT-> Phôi....
+Q a do b u t o thành -> ch c năng :
2
thành ? ch c năng ?
-> Giáo viên giúp h c sinh tr l i hoàn
thi n đáp án .
- Giáo viên l y d m t s qu còn
v t tích c a đài (Cà chua, h ng, cà), đ uế
nhu (M p , bí....) ướ
ch a h t
M t vài h c sinh tr l i , h c sinh khác
nh n xét .(làm b ng nhóm)
H c sinh nghe, ghi nh ki n th c . ế
*K t luế n 3:
Sau th tinh: + H p t -> Phôi
+ Noãn -> H t ch a phôi
+ B u -> Q a ch a h t
+ Các b ph n khác c a hoa héo r ng đi
(M t s ít loài cây còn d u tích c a m t
s b ph n c a hoa)
c. C ng c : (TG: 4’)
- H c sinh đ c k t lu n chung ế
- Ki m tra: K c hi n t ng x y ra trong th tinh, hi n t ng nào quan trong ượ ượ
nh t?
d . H ng d n h c sinh v nhà: ướ (TG: 1’)
- H c bài theo câu h i sách giáo khoa , làm v bài t p
- Đ c m c “Em có bi t ế
- Chu n b : Đu đ , chua , đ u lan , Chanh (qu t) táo, me, ph ng , ượ
l c....
---------------------------------------------
Ngày so n: 2.01.2011 Ngày d y: 5.01.2011 L p 6C,6A
Ngày d y: 7.01.2011 L p 6D,6B
CH NGƯƠ VII: Q A VÀ H T
Ti t 39: Bài 32: ếC LO I QU
1. M c tiêu : H c xong bài này h c sinh c n đ t đ c m c tiêu sau : ượ
a. Ki n th c :ế
- Bi t cách phân chia qu thành các nhóm khác nhau .ế
- D a vào đ c đi m c a v qu đ chia qu thành hai nhóm chính là qu
khô và qu th t
b. Kĩ năng : Quan sát , so sánh th c hành -> Bi t b o qu n và ch bi n qu ế ế ế
sau khi thu ho ch .
c. Thái đ : B o v thiên nhiên .
2. Chu n b c a GV-HS :
3
a.Giáo viên : S u t m tr c m t s qu khô , qu th t khó tìm .ư ướ
b. H c sinh : Chu n b các lo i qu theo nhóm .
3. Ti n trình bài d y :ế
a. Ki m tra bài cũ : (TG :5’)
+Mô t s n y m m c a h t ph n ?(H c sinh ph i t đ c s n y ượ
m m c a h t ph n trên tranh v -> Khái ni m th tinh)
+Trình bày s k t h t và t o qu ? (nh k t lu n 2) ế ư ế
Đáp án:
- Th tinh quá trình k t h p TBSD đ c TBSD cái t o thành h p t ế
noãn . - Sau th tinh: + H p t -> Phôi
+ Noãn -> H t ch a phôi
+ B u -> Q a ch a h t
+ Các b ph n khác c a hoa héo r ng đi (M t s ít loài cây còn d u tích c a m t
s b ph n c a hoa)
* Vào bài.1p
- Gi i thi u bài m i : H c sinh k các qu mang đi m t s qu em bi t ? ế
Chúng gi ng khác nhau đi m nào ? Bi t phân lo i qu s tác d ng thi t ế ế
th c trong đ i s ng .
b. D y n i dung bài m i :
Ho t đ ng 1: T p chia nhóm các lo i qu (TG :10’)
- M c tiêu : HS t p chia qu thành các nhóm khác nhau theo tiêu chu n t
ch n
- Cách ti n hành :ế
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Giáo viên yêu c u các nhóm -> Đ t
qu lên bàn quan sát -> x p thành ế
nhóm .
+D a vào đ c đi m nào đ phân chia
nhóm?
- Giáo viên h ng d n h c sinh phân chướ
các b c c a vi c phân chia các nhómướ
qu .
-> Yêu c u m t s nhóm báo cáo k t ế
qu .
-> Giáo viên nh n xét s phân chia c a
h c sinh .
Nêu v n đ : Bây gi chúng ta h c cách
phân chia qu theo tiêu chu n c a các
1. Căn c vào đ c đi m nào đ phân
chia các lo i qu : 10p
- H c sinh :
+Quan sát m u v t , l a ch n đ c đi m
đ phân chia qu thành các nhóm .
+ Ti n hành phân chia qu thành cácế
nhóm đã ch n .
-> H c sinh vi t k t qu phân chia ế ế
đ c đi m dùng đ phân chia
VD: Hình d ng, s h t, đ c đi m c a
h t..
-> Các nhóm báo cáo k t qu ế
4
nhà khoa h c
Ho t đ ng 2: Các lo i qu chính (TG:24’)
- M c tiêu : Bi t cách phân chia các qu thành nhóm .ế
- Cách ti n hành :ế
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Yêu c u h c sinh đ c sgk đ bi t tiêu ế
chu n hai nhóm qu chính : Q a khô,
qu th t .-> Yêu c u h c sinh x p các ế
qu thành hai nhóm theo tiêu chu n đã
bi t .ế
- G i 1s nhóm báo cáo k t qu x p ế ế
lo i
-> Nhóm khác nh n xét , s a l i
-> Giáo viên giúp h c sinh đi u ch nh
2. Các lo i qu chính:
a, Phân bi t qu th t và qu khô
- H c sinh đ c sgk đ bi t tiêu chu n ế
hai nhóm qu chính
- H c sinh th c hi n x p các qu thành ế
hai nhóm theo tiêu chu n : V qu khi
chín
-> M t s nhóm báo cáo k t qu đã x p ế ế
->Nhóm khác N.xét,đi u ch nh (n u sai) ế
*K t luế n 2a :
- Q a khô : Khi chín v khô, c ng ,
m ng
- Q a th t : Khi chín thì m m , v dày
ch a đ y th t qu .
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát v
qu khô khi chín -> Nhân xét .
-> Chia qu khô thành hai nhóm
+ Ghi l i đ c đi m c a t ng nhóm qu
khô
+G i tên hai nhóm qu khô
-> G i m t s nhóm báo cáo , nh n xét.
b, Phân bi t các lo i qu khô :
-H c sinh ti n hành quan sát phân ế
chia các qu khô thành hai nhóm .
+Ghi l i đ c đi m t ng nhóm : V n
và v không n .
+G i tên : Khô n và khô không n
-> M t s nhóm phát bi u l y thêm
5