
Ngày so n: 1.01.2011 Ngày d y: 4.01.2011 L p 6A,B,Cạ ạ ớ
Ngày d y: 5.01.2011 L p 6Dạ ớ
Ti t 38 – Bài 31: ếTH TINH , K T H T VÀ T O QUỤ Ế Ạ Ạ Ả
1 , M c tiêu :ụ H c xong bài này h c sinh c n đ t đ c m c tiêu sau :ọ ọ ầ ạ ượ ụ
a, Ki n th cế ứ :
- H c sinh hi u đ c th tinh là gì ? Phân bi t th ph n và th tinh ->M iọ ể ượ ụ ệ ụ ấ ụ ố
quan h gi a th ph n và th tinh .ệ ữ ụ ấ ụ
- Nh n bi t d u hi u c b n c a sinh s n h u tính . Xác đ nh s bi n đ iậ ế ấ ệ ơ ả ủ ả ữ ị ự ế ổ
các b ph n c a hoa thành qu , h t sau khi th tinh .ộ ậ ủ ả ạ ụ
b, Kĩ năng :
- Quan sát , nh n bi t , làm vi c đ c l p theo nhóm .ậ ế ệ ộ ậ
- V n d ng ki n th c đ gi i thích hi n t ng trong đ i s ng .ậ ụ ế ứ ể ả ệ ượ ờ ố
c, Thái độ : Giáo d c ý th c tr ng và b o v cây.ụ ứ ồ ả ệ
2, Chu n b c a GV - HS:ẩ ị ủ
a.GV: Tranh phóng to H31.1(Sgk)
b. HS : M t s hoa có b u d i ,trên , qu .ộ ố ầ ướ ả
3, Ti n trình bài d y:ế ạ
a. Ki m tra bài cũ: ể Không
* . Gi i thi u bài:ớ ệ 1p
- GV cho HS nh c l i đ phân bi t hoa th ph n nh gió v i hoa th ph nắ ạ ể ệ ụ ấ ờ ớ ụ ấ
nh sâu b ?(H c sinh nêu đ c các đi m khác nhau nh .Tràng ,nh , nhu ,v tríờ ọ ọ ượ ể ư ị ỵ ị
c a hoa )ủ
- Gi i thi u bài m i : Sau s th ph n -> là hi n t ng th tinh , k t h t t oớ ệ ớ ự ụ ấ ệ ượ ụ ế ạ ạ
qu ả
b.D y n i dung bài m i :ạ ộ ớ
Ho t đ ng 1: S th tinh (TG :29’)ạ ộ ự ụ
- M c tiêuụ : H c sinh hi u th nào là s th tinh , d u hi u c b n c a sinhọ ể ế ự ụ ấ ệ ơ ả ủ
s n h u tính ả ữ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Giáo viên h ng d n h c sinh quan sátướ ẫ ọ
H31.1 , đ c chú thích +thông tin m c 1-ọ ụ
> Tr l i câu h i : ả ờ ỏ Mô t hi n t ngả ệ ượ
- Cách ti n hành :ế
1, Hi n t ng n y m m c aệ ượ ả ầ ủ
h t ph n : ạ ấ 9p
- H c sinh quan sát H31.1 + đ c chúọ ọ
thích + thông tin -> tr l i câu h i :ả ờ ỏ
-> Lên b ng ch trên tranh v s n yả ỉ ề ự ả
1

n y m m c a h t ph n ?ả ầ ủ ạ ấ
-> Giáo viên ch t l i ki n th c và gi ngố ạ ế ứ ả
l i s n y m m c a h t ph n trên tranhạ ự ả ầ ủ ạ ấ
v .ẽ
m m c a h t ph n và đ ng đi c a ngầ ủ ạ ấ ườ ủ ố
ph n ấ
*K t lu n 1ế ậ :
H t ph n đ u nh y hút ch tạ ấ ở ầ ụ ấ
nh y tr ng lên và n y m m thành ngầ ươ ả ầ ố
ph n . T bào sinh d c đ c chuy n đ nấ ế ụ ự ể ế
đ u ng ph n xuyên qua đ u nhu -ầ ố ấ ầ ỵ
>Vòi->b uầ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Yêu c u h c sinh ti p t c quan sátầ ọ ế ụ
H31.1,đ c thông tin m c 2-> Th oọ ụ ả
lu n tr l i các câu h i :ậ ả ờ ỏ
+S th tinh x y ra t i ph n nào c aự ụ ả ạ ầ ủ
hoa
+S th tinh là gì ?ự ụ
+T i sao nói th tinh là d u hi u cạ ụ ấ ệ ơ
b n c a sinh s n h u tính ?ả ủ ả ữ
->Giúp h c sinh hoàn thi n đáp án ọ ệ
2, Th tinh : ụ20p
- H c sinh quan sát H31.1 , đ c thông tinọ ọ
Sgk -> Trao đ i nhóm hoàn thi n đáp án ổ ệ
-> Yêu c u : ầ
+ S th x y ra noãn ự ụ ả ở
+Th tinh là s k t h p gi a TBSD đ cụ ự ế ợ ữ ự
+TBSD cái -> H p t .ợ ử
+Có s k t h p gi a TBSD đ c vàự ế ợ ữ ự
TBSD cái
->Đ i di n nhóm phát bi u , b sung .ạ ệ ể ổ
*K t luế ậ n 2 : Th tinh là quá trìnhụ
k t h p TBSD đ c và TBSD cái t oế ợ ự ạ
thành h p t noãn .ợ ử ở
Ho t đ ng 2: S k t h t và t o qu (TG :10’)ạ ộ ự ế ạ ạ ả
- M c tiêuụ : H c sinh th y s bi n đ i c a hoa sau th tinh đ t o qu vàọ ấ ự ế ổ ủ ụ ể ạ ả
h t .ạ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Giáo viên yêu c u h c sinh đ c thôngầ ọ ọ
tin m c 3-> Tr l i câu h i :ụ ả ờ ỏ
+ H t do b ph n nào c a hoa t oạ ộ ậ ủ ạ
thành ?
+Noãn sau th tinh s hình thành nh ngụ ẽ ữ
b ph n nào c a h t ?ộ ậ ủ ạ
+Q a do b ph n nào c a hoa t oủ ộ ậ ủ ạ
- Cách ti n hành :ế
3. K t h t và t o qu :ế ạ ạ ả
- H c sinh t đ c thông tin sách giáoọ ự ọ
khoa , suy nghĩ tr l i câu h i ->yêu c uả ờ ỏ ầ
:
+H t do noãn t o thành ạ ạ
+V noãn -> V h t, HT-> Phôi....ỏ ỏ ạ
+Q a do b u t o thành -> ch c năng :ủ ầ ạ ứ
2

thành ? ch c năng ? ứ
-> Giáo viên giúp h c sinh tr l i hoànọ ả ờ
thi n đáp án .ệ
- Giáo viên l y ví d m t s qu cònấ ụ ộ ố ả
v t tích c a đài (Cà chua, h ng, cà), đ uế ủ ồ ầ
nhu (M p , bí....)ỵ ướ
ch a h t ứ ạ
M t vài h c sinh tr l i , h c sinh khácộ ọ ả ờ ọ
nh n xét .(làm b ng nhóm)ậ ả
H c sinh nghe, ghi nh ki n th c .ọ ớ ế ứ
*K t luế ậ n 3:
Sau th tinh: + H p t -> Phôi ụ ợ ử
+ Noãn -> H t ch a phôiạ ứ
+ B u -> Q a ch a h t ầ ủ ứ ạ
+ Các b ph n khác c a hoa héo r ng điộ ậ ủ ụ
(M t s ít loài cây còn d u tích c a m tộ ố ấ ủ ộ
s b ph n c a hoa)ố ộ ậ ủ
c. C ng c : ủ ố (TG: 4’)
- H c sinh đ c k t lu n chung ọ ọ ế ậ
- Ki m tra: K các hi n t ng x y ra trong th tinh, hi n t ng nào quan trongể ể ệ ượ ả ụ ệ ượ
nh t?ấ
d . H ng d n h c sinh v nhà: ướ ẫ ọ ề (TG: 1’)
- H c bài theo câu h i sách giáo khoa , làm v bài t p ọ ỏ ở ậ
- Đ c m c “Em có bi t ”ọ ụ ế
- Chu n b : Đu đ , cà chua , đ u Hà lan , Chanh (qu t) táo, me, ph ng ,ẩ ị ủ ậ ấ ượ
l c.... ạ
---------------------------------------------
Ngày so n: 2.01.2011 Ngày d y: 5.01.2011 L p 6C,6Aạ ạ ớ
Ngày d y: 7.01.2011 L p 6D,6Bạ ớ
CH NGƯƠ VII: Q A VÀ H TỦ Ạ
Ti t 39: Bài 32: ếCÁC LO I QUẠ Ả
1. M c tiêu :ụ H c xong bài này h c sinh c n đ t đ c m c tiêu sau :ọ ọ ầ ạ ượ ụ
a. Ki n th c :ế ứ
- Bi t cách phân chia qu thành các nhóm khác nhau .ế ả
- D a vào đ c đi m c a v qu đ chia qu thành hai nhóm chính là quự ặ ể ủ ỏ ả ể ả ả
khô và qu th t ả ị
b. Kĩ năng : Quan sát , so sánh th c hành -> Bi t b o qu n và ch bi n quự ế ả ả ế ế ả
sau khi thu ho ch .ạ
c. Thái độ : B o v thiên nhiên .ả ệ
2. Chu n b c a GV-HS :ẩ ị ủ
3

a.Giáo viên : S u t m tr c m t s qu khô , qu th t khó tìm .ư ầ ướ ộ ố ả ả ị
b. H c sinh : Chu n b các lo i qu theo nhóm .ọ ẩ ị ạ ả
3. Ti n trình bài d y :ế ạ
a. Ki m tra bài cũ :ể (TG :5’)
+Mô t s n y m m c a h t ph n ?(H c sinh ph i mô t đ c s n yả ự ả ầ ủ ạ ấ ọ ả ả ượ ự ả
m m c a h t ph n trên tranh v -> Khái ni m th tinh)ầ ủ ạ ấ ẽ ệ ụ
+Trình bày s k t h t và t o qu ? (nh k t lu n 2)ự ế ạ ạ ả ư ế ậ
Đáp án:
- Th tinh là quá trình k t h p TBSD đ c và TBSD cái t o thành h p t ụ ế ợ ự ạ ợ ử ở
noãn . - Sau th tinh: + H p t -> Phôi ụ ợ ử
+ Noãn -> H t ch a phôiạ ứ
+ B u -> Q a ch a h t ầ ủ ứ ạ
+ Các b ph n khác c a hoa héo r ng đi (M t s ít loài cây còn d u tích c a m tộ ậ ủ ụ ộ ố ấ ủ ộ
s b ph n c a hoa)ố ộ ậ ủ
* Vào bài.1p
- Gi i thi u bài m i : H c sinh k các qu mang đi và m t s qu em bi t ?ớ ệ ớ ọ ể ả ộ ố ả ế
Chúng gi ng và khác nhau đi m nào ? Bi t phân lo i qu s có tác d ng thi tố ở ể ế ạ ả ẽ ụ ế
th c trong đ i s ng .ự ờ ố
b. D y n i dung bài m i :ạ ộ ớ
Ho t đ ng 1: T p chia nhóm các lo i qu (TG :10’)ạ ộ ậ ạ ả
- M c tiêuụ : HS t p chia qu thành các nhóm khác nhau theo tiêu chu n tậ ả ẩ ự
ch n ọ
- Cách ti n hành :ế
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Giáo viên yêu c u các nhóm -> Đ tầ ặ
qu lên bàn quan sát kĩ -> x p thànhả ế
nhóm .
+D a vào đ c đi m nào đ phân chiaự ặ ể ể
nhóm?
- Giáo viên h ng d n h c sinh phân tíchướ ẫ ọ
các b c c a vi c phân chia các nhómướ ủ ệ
qu .ả
-> Yêu c u m t s nhóm báo cáo k tầ ộ ố ế
qu .ả
-> Giáo viên nh n xét s phân chia c aậ ự ủ
h c sinh .ọ
Nêu v n đ : Bây gi chúng ta h c cáchấ ề ờ ọ
phân chia qu theo tiêu chu n c a cácả ẩ ủ
1. Căn c vào đ c đi m nào đ phânứ ặ ể ể
chia các lo i qu :ạ ả 10p
- H c sinh : ọ
+Quan sát m u v t , l a ch n đ c đi mẫ ậ ự ọ ặ ể
đ phân chia qu thành các nhóm .ể ả
+ Ti n hành phân chia qu thành cácế ả
nhóm đã ch n .ọ
-> H c sinh vi t k t qu phân chia vàọ ế ế ả
đ c đi m dùng đ phân chia ặ ể ể
VD: Hình d ng, s h t, đ c đi m c aạ ố ạ ặ ể ủ
h t..ạ
-> Các nhóm báo cáo k t qu ế ả
4

nhà khoa h c ọ
Ho t đ ng 2: Các lo i qu chính (TG:24’)ạ ộ ạ ả
- M c tiêuụ : Bi t cách phân chia các qu thành nhóm .ế ả
- Cách ti n hành :ế
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Yêu c u h c sinh đ c sgk đ bi t tiêuầ ọ ọ ể ế
chu n hai nhóm qu chính : Q a khô,ẩ ả ủ
qu th t .-> Yêu c u h c sinh x p cácả ị ầ ọ ế
qu thành hai nhóm theo tiêu chu n đãả ẩ
bi t .ế
- G i 1s nhóm báo cáo k t qu x pọ ố ế ả ế
lo i ạ
-> Nhóm khác nh n xét , s a l i ậ ử ạ
-> Giáo viên giúp h c sinh đi u ch nhọ ề ỉ
2. Các lo i qu chính:ạ ả
a, Phân bi t qu th t và qu khô ệ ả ị ả
- H c sinh đ c sgk đ bi t tiêu chu nọ ọ ể ế ẩ
hai nhóm qu chính ả
- H c sinh th c hi n x p các qu thànhọ ự ệ ế ả
hai nhóm theo tiêu chu n : V qu khiẩ ỏ ả
chín
-> M t s nhóm báo cáo k t qu đã x p ộ ố ế ả ế
->Nhóm khác N.xét,đi u ch nh (n u sai)ề ỉ ế
*K t luế ậ n 2a :
- Q a khô : Khi chín v khô, c ng ,ủ ỏ ứ
m ng ỏ
- Q a th t : Khi chín thì m m , v dàyủ ị ề ỏ
ch a đ y th t qu .ứ ầ ị ả
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát vầ ọ ỏ
qu khô khi chín -> Nhân xét .ả
-> Chia qu khô thành hai nhóm ả
+ Ghi l i đ c đi m c a t ng nhóm quạ ặ ể ủ ừ ả
khô
+G i tên hai nhóm qu khô ọ ả
-> G i m t s nhóm báo cáo , nh n xét.ọ ộ ố ậ
b, Phân bi t các lo i qu khô :ệ ạ ả
-H c sinh ti n hành quan sát và phânọ ế
chia các qu khô thành hai nhóm .ả
+Ghi l i đ c đi m t ng nhóm : V nạ ặ ể ừ ỏ ẻ
và v không n .ỏ ẻ
+G i tên : Khô n và khô không n ọ ẻ ẻ
-> M t s nhóm phát bi u và l y thêmộ ố ể ấ
5