THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH KHỐI
LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI
I. MỤC TIÊU:
1. Biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn.
2. Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý.
3. Tính cẩn thận trong quá trình học
II. CHUẨN BỊ:
Cho mỗi nhóm học sinh:
Cân có ĐCNN 10g hoặc 20g.
Bình chia độ có GHĐ: 100cm3 – ĐCNN: 1cm3.
Một cốc nước.
15 hòn sỏi cùng loại.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Giáo viên thời gian tiết thực hành.
1. Đọc tài liệu: 10 phút.
2. Đo đạc: 15 phút.
3. Viết báo cáo: 20 phút.
HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA KẾT QUẢ
GIÁO VIÊN HỌC SINH
Hoạt động 1: I. Thực hành:
a. Dụng cụ: Cho mỗi nhóm học 1.Dụng cụ:
Một cái cân, một bình Một cái cân, một bình chia sinh chuẩn bị dụng cụ
chia độ có GHĐ 100 độ có GHĐ 100 cm3, một thực hành và đọc nội
cm3, một cốc nước, cốc nước, khoảng 15 hòn dung tài liệu trong sách
khoảng 15 hòn sỏi to, sỏi to, khăn lau. giáo khoa.
Yêu cầu HS đọc thật kĩ khăn lau.
nội dung thực hành
Hoạt động 2: 2.Tiến hành đo:
b. Tiến hành đo: Hướng dẫn học sinh
– Chia nhỏ sỏi làm 3 Kết quả đo : thực hành, cho học sinh
phần. tiến hành đo và tính m1 =… g
– Cân khối lượng của toán kết quả. m2 = .. g
– Toàn nhóm cân khối mỗi phần m1, m2, m3 m3 = g
lượng mỗi phần sỏi trước. (phần nào cân xong thì
để riêng, không bị lẫn kg m1 =….
lộn). m2 = …… kg
kg
m3 =……
V1 = cm3
– Sau đó các nhóm bắt V2 = cm3
đầu đo thể tích của các V3 = cm3
phần sỏi. (Trước mỗi lần – Đổ khoảng 50 cm3
đo thể tích của sỏi cần nước vào bình chia độ. V1 = cm3
lau khô hòn sỏi và châm – Ghi thể tích của mực V2 = cm3
nước cho đúng 50cm3) nước khi có sỏi trong V3 = cm3
bình, suy ra cách tính 3. Tính khối lượng riêng
2
3
của từng phần sỏi: V1, V2, V3 của từng
D 1
D 2
D 3
m V
m V
m 1 V 1
2
3
Cho học sinh thảo luận phần sỏi. ; ;
nhóm tính khối lượng
D 1
m 1 V 1
2
= … .. .. g/cm3 riêng của sỏi.
D 2
m V
2
c. Tính khối lượng riêng =….. g/cm3
3
của từng phần sỏi:
D 3
m V
3
2
= ….. .. g/cm3
D
D 1
D 2
, ; ;
m V
m V
m 1 V 1
2
D 3
D 1
m 3 V
3
m 1 V 1
2
= … .. .. kg/cm3
D 2
m V
2
Dựa vào kết quả đo =….. kg/cm3
3
được tính khối lượng
D 3
m V
3
= ….. .. kg/cm3 riêng của sỏi.
Tính giá trị trung bình của
D
1
D 3
khối lượng riêng :
Dtb
D 2 3
D
1
D 3
=…. g/cm
Dtb
D 2 3
=….kg/cm
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh tính giá trị
thêm cách tính giá trị
trung bình.
trung bình khối lượng
D
1
D 3
Dtb
D 2 3
riêng:
Dự kiến đánh giá tiết thực hành
Kỹ năng thực hành: 4 Kết quả thực hành: 4 Thái độ tácphong:2 điểm
điểm điểm
– Đo khối lượngthành thạo: Báo cáo đủ, chính xác: Nghiêm túc, cẩn thận,
2đ trung thực: 2đ 2đ
– Đo khối lượng lúng túng: Chưa đủ, chưa chính xác: Chưa tốt: 1đ
1đ 1đ
– Đo thể tích thành thạo: Kết quả đúng:
2đ 2đ
– Đo thể tích lúng túng: Còn thiếu sót:
1đ 1đ
MẪU BÁO CÁO THỰC HÀNH
1. Họ và tên học sinh: Lớp:
2. Tên bài thực hành:
3. Mục tiêu của bài:
Khối lượng m của Thể tích nước trong V của mỗi Khối lượng riêng
Lầ phần bình phần sỏi sỏi
n
Nắm được cách xác định khối lượng riêng của các
vật rắng không thấm nước.
4. Học sinh trả lời câu hỏi:
a. Khối lượng riêng của một chất là gì?
b. Đơn vị khối lượng riêng là gì?
c. Để đo khối lượng riêng của sỏi, em phải:
– Đo khối lượng của sỏi bằng dụng cụ gì?
– Đo thể tích của sỏi bằng dụng cụ là:
– Tính khối lượng riêng của sỏi theo công thức:
5. Bảng kết quả đo khối lượng riêng của sỏi:
Khi chưa
Đơn vị tính Khi có sỏi Đơn vị tính
có sỏi
3
3
cm m cm
3 m3
cm3 m3 gam kg g/cm3 kg/m3
1
2
3
D
1
D 3
Dtb
D 2 3
Giá trị trung bình của khối lượng riêng của sỏi là:
(theo đơn vị g/cm3 hoặc kg/m3)
4. Củng cố :
Hoàn thành báo cáo, thu dọn dụng cụ.
Đánh giá, rút kinh nghiệm tiết thực hành.
5. Dặn dò
Học sinh xem trước bài học: Các máy cơ đơn giản.