Ế Ổ Ớ

Ụ Ứ TRONG TR

GIÁO D C BI N Đ I KHÍ H U VÀ NG PHÓ V I BĐKH Ọ

NG TI U H C Ể

ƯỜ

B n Tre, tháng 07/2013 ế

1/ Vai trò c a ủ giáo d cụ Ti u h c đ i v i ố ớ nh ng thách th c

ọ ứ c aủ BĐKH ?

ng HS ti u h c r t đông, chi m g n 1/10 ọ ấ ế ể ầ

- S l ố ượ dân s .ố

ả ễ ế ứ

ể ữ ọ

ư

ề ữ ọ

ự ủ ộ

ầ ọ ộ

 Vì v y, vi c đ u t - Đ i t ng r t tr , nh y c m, d ti p thu nh ng ki n GD ng phó v i BĐKH cho ấ ẻ ố ượ ạ ế ớ ầ ư ệ ậ ng xuyên và đang hình thành th c m i, đ c GD th h th ng GD qu c dân nói chung, GD ti u h c nói ườ ượ ớ ứ ố ệ ố nhân cách. i pháp lâu dài, nh ng đ t hi u qu và riêng là m t gi ả ệ ạ ả ộ b n v ng nh t. ấ ữ - HS ti u h c là nh ng đ ng l c và nhân t lan to ể ả ố ộ trong XH, nh ng hành đ ng c a các em đ u có tính ữ ề lan to trong XH. - HS ti u h c có th đóng góp m t ph n trong các ể ho t đ ng tuyên truy n v ng phó v i BĐKH. ề ứ ạ ộ ể ề ớ

ụ ủ

2/ Nhi m v c a giáo d c Ti u h c đ i ố ọ v i nh ng thách th c c a BĐKH? ớ

ụ ứ ủ

ệ ữ

ổ ổ ộ ộ ệ ệ ệ ệ

ị ị ừ ừ

ậ ậ ể ể ọ ọ ữ ữ

ấ ấ ộ ộ ờ ố ờ ố

gi gi ủ ủ ả ả ằ ằ

ọ ọ

ườ ườ

Ngoài vi c hoàn thi n n i dung GD ph thông Ngoài vi c hoàn thi n n i dung GD ph thông theo quy đ nh cho t ng l p h c thì b c TH còn có ớ theo quy đ nh cho t ng l p h c thì b c TH còn có ớ nh ng hi u bi t c b n nhi m v : cung c p cho HS ế ơ ả ụ ệ nh ng hi u bi t c b n nhi m v : cung c p cho HS ế ơ ả ụ ệ , , tác đ ng c a BĐKH đ n môi tr ng t ềv BĐKH tác đ ng c a BĐKH đ n môi tr ế ự ườ ủ ề v BĐKH ng t ế ự ườ ủ ườ ; ; i đ i s ng và s n xu t c a con ng nhiên, đ n ế, đ n ế đ i s ng và s n xu t c a con ng ấ ủ ả i nhiên ấ ủ ườ ả i pháp nh m h n ch tác đ ng c a BĐKH nh ng ữnh ng ữ ộ ế ạ i pháp nh m h n ch tác đ ng c a BĐKH ộ ạ ế  HS ti u h c tr thành m t và và ng phó v i BĐKH HS ti u h c tr thành m t ng phó v i BĐKH ộ ở ể ớ ứ ộ ở ể ớ ứ ng, đ a tuyên truy n viên trong gia đình, nhà tr ị ề ng, đ a tuyên truy n viên trong gia đình, nhà tr ị ề ng v BĐKH. ph ề ng v BĐKH. ph ề ươ ươ

ớ ệ

3/ M c tiêu c a GD ng phó v i BĐKH ứ ng ti u h c trong tr ọ (Xem tài li u trang 2). ể

ườ

ộ ố

4/ M t s yêu c u c a giáo d c ng phó ủ ầ ng ti u h c. v i BĐKH trong tr ể ườ ớ • Quan đi m ti p c n là l y giáo d c nh n th c làm ấ

ụ ứ ọ ụ

ế ậ

trung tâm. ụ ứ ợ

ế

• Giáo d c ng phó v i BĐKH là giáo d c t ng th ề

ể, ụ ổ vào n i dung môn ộ

• N i dung

GDUPBĐKH ph i đ m b o tính khoa h c, tính h th ng các kh i ki n th c, k năng và ố ỹ ế ệ ố đ m b o tính liên thông gi a các c p h c. ữ

tích h p ki n th c v BĐKH h cọ . ộ ọ ả ả ậ ụ

• V n d ng các kĩ năng h p tác trong GDUPBĐKH. ợ

5/ Tích h p giáo d c UPBĐKH trong ụ tr

ợ ng ti u h c. ể

ườ

ứ ừ

ộ ủ ố ọ ấ ự ộ ộ ộ ắ ặ

ng trình SGK. i ch

ươ ứ ẵ ả ế

ể ứ ề ơ

1. Khái ni m: ệ • Tích h p là s hòa tr n n i dung GD ng phó v i ớ ộ BĐKH vào n i dung c a bài h c trong t ng môn h c ọ thành m t n i dung th ng nh t, g n bó ch t ch v i ẽ ớ nhau. 2. M c đích: ụ • Không làm quá t • Khai thác các ki n th c s n có trong SGK đ làm rõ h n ki n th c v BĐKH, nâng cao ý th c, trách nhi m c a h c sinh v ng phó v i BĐKH. ứ ế ủ ọ ề ứ ệ ớ

ộ ộ

ứ ứ

ứ ứ

ợ ợ

ế ế

ng ng

ọ ọ

ườ ườ

6/ Các m c đ tích h p ki n th c 6/ Các m c đ tích h p ki n th c GDUPBĐKH qua các môn h c trong tr GDUPBĐKH qua các môn h c trong tr ti u h c. ti u h c.

ọ ọ

ể ể

N i dung GDUPBDKH trùng ph n l n hay hoàn toàn v i ầ ớ n i dung c a bài h c ủ ộ

ủ ượ ằ

ế

ư

ệ ế

M t s đ n v ị ộ ố ơ tri th c c a ứ ủ n i dung GD ộ ng phó BDKH ứ đ c đ a vào ượ ư n i dung c a ộ bài h c và tr ở thành m t b ộ ộ ph n h u c ơ ữ c a bài h c, ọ c th hi n đ ể ệ b ng m t m c ụ ộ riêng, m t ộ đo n hay m t ộ vài câu trong bài h c.ọ

Các ki n th c GD ng phó BDKH không c nêu rõ trong SGK, nh ng d a vào đ ki n th c bài h c, GV b sung, liên h ki n th c GD ng phó BDKH vào bài gi ng.

ượ ế ứ

ch c d y h c ch c d y h c

ứ ổ ứ ạ ứ ổ ứ ạ

ọ ọ

7/ Các hình th c t 7/ Các hình th c t tích h p. ợ tích h p. ợ

• Hình th c 1:ứ

Thông qua các bài h c b ộ

môn chính khoá trên l p.ớ

• Hình th c 2:ứ

T ch c tham quan, ngo i ạ ứ ổ khoá đ tích h p giáo d c n i dung các ộ ợ môn h c và giáo d c BĐKH. ụ

ể ọ

ề ề

ọ ọ ể ể

8/8/ M t s n i dung c b n v GD UPBĐKH có M t s n i dung c b n v GD UPBĐKH có ơ ả ơ ả th l a ch n đ tích h p vào các môn h c và ợ ể ự th l a ch n đ tích h p vào các môn h c và ợ ể ự các ho t đ ng GD trong tr các ho t đ ng GD trong tr ộ ố ộ ộ ố ộ ọ ọ ạ ộ ạ ộ ng ti u h c. ể ng ti u h c. ể ườ ườ ọ ọ

(Xem tài li u trang 8) ệ

Các n i dung giáo d c v BĐKH có th đ ụ

ề ộ ậ ể ượ ắ ẫ

ọ ớ ụ ứ ộ ư ộ ậ

ệ ớ

ể ạ ợ ứ ộ

ớ ừ ộ ứ

ề ạ ộ ẽ ạ ệ ả ộ

ấ ở ụ ậ ạ ọ ộ

ầ ộ

nhi u môn h c. ứ ừ ố ề ứ ơ ớ ọ ế

c L u ý: ư tri n khai nh m t ho t đ ng đ c l p song v n g n ạ ộ ể li n v i vi c v n d ng ki n th c các môn h c chính ế ề khoá trên l p. Các ho t đ ng có th là: tham quan, ạ ộ ch c các nhóm ngo i khoá chuyên ngo i khoá, t ổ đ , nghiên c u m t đ tài (phù h p v i t ng đ i ố ứ ề ng HS). V i các ho t đ ng này, m c đ tích h p t ợ ớ ượ các n i dung BĐKH s đ t hi u qu cao nh t b i vì, trong các ho t đ ng này, HS h c cách v n d ng ki n th c đã h c trong các tình hu ng g n v i cu c ọ ế s ng h n, huy đ ng ki n th c t ố ộ

ố ố

ộ ộ

ế ế ế ế

ầ ầ

ạ ạ

ợ ợ

9/9/ M t s yêu c u khi thi t k bài d y có M t s yêu c u khi thi t k bài d y có tích h p n i dung GD ng phó v i BĐKH ớ ứ ộ tích h p n i dung GD ng phó v i BĐKH ớ ứ ộ vào các môn h c trong tr ọ ườ vào các môn h c trong tr ọ ườ

ng ti u h c. ể ng ti u h c. ể

ọ ọ

ọ ổ ụ ữ

ứ ạ ề ế

(1) B sung vào m c tiêu bài h c nh ng yêu c u ầ c n đ t v ki n th c, k năng, thái đ v n i ộ ề ộ ỹ ầ dung giáo d c BĐKH s tích h p.

ợ ầ ẩ ọ ổ

ữ ở

ụ ị ồ ợ ạ ườ ồ

ẽ (2) Chu n b đ dùng d y h c c n b sung cho n i ạ ộ dung tích h p; có th khai thác nh ng gì các ể đ dùng d y h c này; tăng c ng s d ng các ử ụ ọ ĐDDH hi n đ i (tranh nh, mô hình, video clip, ả ạ …).

ị ụ ộ

ỉ ụ ể ệ

(3) Xác đ nh n i dung giáo d c BĐKH và các đ a ị ch c th có th tích h p m t cách hi u qu ả ở ợ các ho t đ ng d y h c ch y u trong bài h c. ộ ủ ế ạ ộ ể ạ ọ ọ

10/ TÍCH H P N I DUNG GIÁO D C BĐKH VÀO 10/ TÍCH H P N I DUNG GIÁO D C BĐKH VÀO

Ợ Ộ Ợ Ộ CÁC MÔN H C TRONG TR Ọ CÁC MÔN H C TRONG TR Ọ

Ụ Ụ NG Ti U H C Ể NG Ti U H C Ể

ƯỜ ƯỜ

Ọ Ọ

ổ ổ ộ ộ

ả ả trong Tài li u t trong Tài li u t trang 11) trang 11) (Trao đ i, th o lu n nhóm n i dung ậ (Trao đ i, th o lu n nhóm n i dung ậ ệ ừ ệ ừ

M T S L U Ý M T S L U Ý Ộ Ố Ư Ộ Ố Ư

1/ Tích h p GDBĐKH trong môn TN-XH: 1/ Tích h p GDBĐKH trong môn TN-XH: ợ ợ

ộ ộ ợ ợ ệ ệ

ổ ộ ổ ộ ượ ượ ạ ộ ạ ộ

ọ ọ ộ ộ

ả ả ơ ơ

ộ ộ ạ ộ ạ ộ ợ ợ

ự ự ế ế ề ề ắ ắ

ớ ớ ủ ủ ạ ạ

ượ ượ ế ế

ớ ớ

ả ả c c p nh t m i nh t. ấ ậ ậ c c p nh t m i nh t. ấ ậ ậ ậ ộ ộ ậ ộ ộ 2 m c đ : B ph n và liên h . ệ 2 m c đ : B ph n và liên h . ệ ở ở c làm - Vi c tích h p các n i dung GDBĐKH không đ c làm - Vi c tích h p các n i dung GDBĐKH không đ n ng thêm, không làm thay đ i n i dung các ho t đ ng ặ n ng thêm, không làm thay đ i n i dung các ho t đ ng ặ bài h c thu c các ch đ . ủ ề bài h c thu c các ch đ . ủ ề c l ng ghép vào các - N i dung ki n th c v BĐKH đ ứ ề ượ ồ ế c l ng ghép vào các - N i dung ki n th c v BĐKH đ ứ ề ượ ồ ế ho t đ ng trong bài h c c n ph i nh nhàng, đ n gi n, ầ ọ ẹ ả ho t đ ng trong bài h c c n ph i nh nhàng, đ n gi n, ầ ọ ẹ ả t ng l p. phù h p v i l a tu i ớ ổ ở ừ ớ ứ phù h p v i l a tu i t ng l p. ớ ổ ở ừ ớ ứ - Ki n th c l ng ghép ph i g n gũi và g n li n v i th c ả ầ ứ ồ - Ki n th c l ng ghép ph i g n gũi và g n li n v i th c ả ầ ứ ồ ti n cu c s ng h c t p và sinh ho t hàng ngày c a HS.- ọ ậ ố ộ ễ ti n cu c s ng h c t p và sinh ho t hàng ngày c a HS.- ọ ậ ố ộ ễ c gi ng d y có liên quan đ n GD b o v - Ki n th c đ ệ ả ế ạ ứ c gi ng d y có liên quan đ n GD b o v - Ki n th c đ ả ế ệ ạ ứ ng và BĐKH ph i đ môi tr ả ượ ườ ng và BĐKH ph i đ môi tr ả ượ ườ - Tích h p GDBĐKH ứ ợ - Tích h p GDBĐKH ứ ợ

2/ Tích h p GDBĐKH trong môn Khoa h c: 2/ Tích h p GDBĐKH trong môn Khoa h c: ọ ọ ợ ợ

ạ ạ ộ ố ộ ố

ợ ợ ả ả ọ ọ ỏ ỏ

ậ ậ ự

i h c làm trung tâm, i h c làm trung tâm, ủ ủ

ườ ọ ườ ọ ạ ạ ự ự

ng cho HS s d ng tranh, nh, s đ , m u ng cho HS s d ng tranh, nh, s đ , m u ủ ủ ơ ồ ơ ồ ườ ườ ẫ ẫ ả ả

2 m c đ : B ph n và liên h . 2 m c đ : B ph n và liên h . - M t s PPDH có th s d ng khi d y h c tích h p ể ử ụ - M t s PPDH có th s d ng khi d y h c tích h p ể ử ụ BĐKH trong môn Khoa h c: Trình bày, h i đáp, th o ọ BĐKH trong môn Khoa h c: Trình bày, h i đáp, th o ọ lu n, trò ch i, đóng vai, đ ng não, quan sát, thí nghi m, ệ ộ ơ lu n, trò ch i, đóng vai, đ ng não, quan sát, thí nghi m, ơ ệ ộ ựth c hành,… th c hành,… - Tuân th PPGD tích c c: l y ng ự ấ - Tuân th PPGD tích c c: l y ng ự ấ phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a HS. ủ ộ phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a HS. ủ ộ - Tăng c ử ụ - Tăng c ử ụ v t, đ dùng thí nghi m,… ệ ồ ậ v t, đ dùng thí nghi m,… ệ ồ ậ - Tích h p GDBĐKH ở - Tích h p GDBĐKH ở ộ ộ ộ ộ ứ ứ ệ ệ ậ ậ ợ ợ

3/ Tích h p GDBĐKH trong môn LS và ĐL: 3/ Tích h p GDBĐKH trong môn LS và ĐL: ợ ợ

i h c làm trung tâm, phát huy i h c làm trung tâm, phát huy ườ ọ ườ ọ

ạ ạ

ầ ầ

ườ ườ

ụ ể ở ụ ể ở ớ ớ ử ử ự ự ặ ặ ậ ậ

ng, ng phó v i ớ ng, ng phó v i ớ ỡ ỡ ạ ộ ạ ộ ệ ộ ườ ệ ộ ườ ứ ứ ả ả

c 3 m c đ : Toàn ph n, b ph n c 3 m c đ : Toàn ph n, b ph n ở ả ở ả ứ ứ ậ ậ ầ ầ ộ ộ ợ ợ ộ ộ

- Tuân th PPDH l y ng ấ ủ - Tuân th PPDH l y ng ấ ủ tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a HS. ủ ộ ự ủ tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a HS. ủ ộ ự ủ i đa nh ng đi u ki n c th - GV c n v n d ng t ữ ệ ề ố ụ ậ i đa nh ng đi u ki n c th - GV c n v n d ng t ệ ữ ụ ố ề ậ h c ngoài l p ch c các gi ng đ t ng, đ a ph tr ờ ọ ứ ể ổ ươ ị ch c các gi ng đ t h c ngoài l p ng, đ a ph tr ờ ọ ứ ể ổ ươ ị (cho HS tham quan các c nh đ p, các di tích l ch s , văn ị ẹ ả (cho HS tham quan các c nh đ p, các di tích l ch s , văn ị ẹ ả hoá, g p g các cá nh n, t p th đã tham gia tích c c ể ậ hoá, g p g các cá nh n, t p th đã tham gia tích c c ể ậ vào các ho t đ ng b o v m i tr vào các ho t đ ng b o v m i tr BĐKH). BĐKH). - Tích h p GDBĐKH - Tích h p GDBĐKH và liên h . ệ và liên h . ệ

4/ Tích h p GDBĐKH trong môn Mĩ thu t: ậ 4/ Tích h p GDBĐKH trong môn Mĩ thu t: ậ ợ ợ

ộ ộ ợ ợ ế ế ự ự

ổ ổ ấ ấ ề ề ọ ọ ớ ừ ớ ừ ứ ề ứ ề ữ ữ

ứ ứ i quy t. ế i quy t. ế

ế ế

ạ ộ ạ ộ ả ả ọ ậ ậ ọ ậ ậ ấ ượ ấ ượ ệ ệ ệ ệ

ọ ọ ậ ậ ng. ng.

ậ ậ

t ki m năng l t ki m năng l ạ ộ ạ ộ ng, ti ế ng, ti ế ườ ườ ượ ượ ệ ệ

ờ ờ ủ ủ ứ ứ ạ ạ

- L a ch n tích h p n i dung ki n th c v BĐKH phù - L a ch n tích h p n i dung ki n th c v BĐKH phù h p v i t ng l a tu i và đó cũng là nh ng v n đ HS có ợ h p v i t ng l a tu i và đó cũng là nh ng v n đ HS có ợ th gi ể ả th gi ể ả - L a ch n, khuy n khích các ho t đ ng h c t p t p th ể ự - L a ch n, khuy n khích các ho t đ ng h c t p t p th ự ể ng v Mĩ thu t mang tính trách nhi m c i thi n ch t l ề v Mĩ thu t mang tính trách nhi m c i thi n ch t l ng ề môi tr ườ môi tr ườ - T ch c các ho t đ ng Mĩ thu t xoay quanh ch đ : ủ ề ứ ổ - T ch c các ho t đ ng Mĩ thu t xoay quanh ch đ : ủ ề ứ ổ ng, xanh-s ch- B o v môi tr ạ ệ ả B o v môi tr ng, xanh-s ch- ạ ả ệ đ p,…ẹđ p,…ẹ - Kích thích h ng thú và óc sáng t o c a HS trong gi - Kích thích h ng thú và óc sáng t o c a HS trong gi h c.ọh c.ọ - Tích h p GDBĐKH - Tích h p GDBĐKH 2 m c đ : B ph n và liên h . ệ 2 m c đ : B ph n và liên h . ệ ộ ộ ộ ộ ứ ứ ậ ậ ở ở ợ ợ

5/ Tích h p GDBĐKH trong ho t đ ng GDNGLL: 5/ Tích h p GDBĐKH trong ho t đ ng GDNGLL: ạ ộ ạ ộ ợ ợ

c l ng ghép vào các c l ng ghép vào các ế ế

ầ ầ ợ ứ ợ ứ ượ ồ ượ ồ ả ơ ả ơ

ớ ớ

ứ ề ứ ề ẹ ả ẹ ả t ng l p. ở ừ t ng l p. ở ừ ứ ồ ứ ồ ự ễ ự ễ ề ề ộ ộ

ọ ậ ọ ậ

ộ ộ

ớ ớ ủ ủ ượ ồ ầ ượ ồ ầ ụ ể ủ ừ ụ ể ủ ừ c l a ch n c n đ ọ c l a ch n c n đ ọ ọ ậ ọ ậ ạ ộ ạ ộ

c 3 m c đ : Toàn ph n, b ộ c 3 m c đ : Toàn ph n, b ộ ở ả ở ả ứ ứ ầ ầ ộ ộ

ậ ậ

- N i dung, ki n th c v BĐKH đ ộ - N i dung, ki n th c v BĐKH đ ộ ho t đ ng c n ph i nh nhàng, đ n gi n, phù h p l a ạ ộ ho t đ ng c n ph i nh nhàng, đ n gi n, phù h p l a ạ ộ tu i HS ổ tu i HS ổ - Ki n th c l ng ghép ph i g n li n v i th c ti n cu c ả ắ ế - Ki n th c l ng ghép ph i g n li n v i th c ti n cu c ế ả ắ s ng h c t p, sinh ho t hàng ngày c a HS. ạ ố s ng h c t p, sinh ho t hàng ngày c a HS. ạ ố c l ng ghép - N i dung GDBĐKH đ ượ ự c l ng ghép - N i dung GDBĐKH đ ượ ự thích h p vào các ho t đ ng h c t p c th c a t ng n i ộ ợ thích h p vào các ho t đ ng h c t p c th c a t ng n i ộ ợ dung ch đ . ủ ề dung ch đ . ủ ề - Tích h p GDBĐKH ợ - Tích h p GDBĐKH ợ ph n và liên h . ệ ph n và liên h . ệ

Ộ Ộ

Ạ Ạ

HO T Đ NG THEO NHÓM HO T Đ NG THEO NHÓM Nhóm 1: Tích h p GD BĐKH và ng phó v i ớ

BĐKH trong môn TN-XH (l p 1, 2, 3).

ớ Ụ

NHI M VỆ Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c hi n

ậ các yêu c u sau:

1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong môn TN-XH. 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i dung ộ ầ ư

ụ ữ

3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p GD

ể GD BĐKH trong môn TN-XH. ỉ ộ

BĐKH trong môn TN-XH ( l p 1, 2, 3).

4/ Thi

ế ế

ứ ở ớ t k 01 giáo án môn TN-XH có tích h p n i ộ ạ ộ

dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t đ ng ụ d y h c).

ợ ợ

ứ ứ

ớ ớ

Ụ Ụ

ự ự

ụ ụ ữ ữ

ể ể

ợ ợ

ợ ợ

ỉ ỉ

ị ị

ế ế ế ế

ụ ụ

Tích h p GD BĐKH và ng phó v i Nhóm 2: Tích h p GD BĐKH và ng phó v i ớ Nhóm 2: ớ BĐKH trong môn Khoa h c (l p 4, 5). ọ BĐKH trong môn Khoa h c (l p 4, 5). ọ NHI M VỆ NHI M VỆ Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c ậ ả ổ ả ậ ổ hi n các yêu c u sau: ầ ệ hi n các yêu c u sau: ầ ệ 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong môn Khoa h c. ọ 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong môn Khoa h c. ọ 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i ộ ầ ư 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i ộ ầ ư dung GD BĐKH trong môn Khoa h c.ọ dung GD BĐKH trong môn Khoa h c.ọ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p ộ ứ ỉ ộ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p ộ ứ ỉ ộ GD BĐKH trong môn Khoa h c ( l p 4, 5). ọ ở ớ GD BĐKH trong môn Khoa h c ( l p 4, 5). ọ ở ớ t k 01 giáo án môn Khoa h c có tích h p 4/ Thi ợ ọ t k 01 giáo án môn Khoa h c có tích h p 4/ Thi ợ ọ n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ụ ộ n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ụ ộ đ ng d y h c). ạ ộ đ ng d y h c). ạ ộ

ọ ọ

ợ ợ

ứ ứ

ị ị

ớ ớ

ử ử

Ụ Ụ

ậ ậ

ự ự

ả ả ầ ầ

ụ ụ ữ ữ

ể ể

ợ ợ

ợ ợ

ỉ ỉ

ị ị

ế ế ế ế

ụ ụ

Tích h p GD BĐKH và ng phó v i Nhóm 3: Tích h p GD BĐKH và ng phó v i ớ Nhóm 3: ớ BĐKH trong môn L ch s và Đ a lí (l p 4, 5). ị BĐKH trong môn L ch s và Đ a lí (l p 4, 5). ị NHI M VỆ NHI M VỆ Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c ổ ổ hi n các yêu c u sau: ệ hi n các yêu c u sau: ệ 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong môn LS và ĐL. 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong môn LS và ĐL. 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i ộ ầ ư 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i ộ ầ ư dung GD BĐKH trong môn LS và ĐL. dung GD BĐKH trong môn LS và ĐL. 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p ộ ứ ỉ ộ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p ứ ộ ỉ ộ GD BĐKH trong môn LS và ĐL ( l p 4, 5). ở ớ GD BĐKH trong môn LS và ĐL ( l p 4, 5). ở ớ t k 01 giáo án môn LS và ĐL có tích h p 4/ Thi ợ t k 01 giáo án môn LS và ĐL có tích h p 4/ Thi ợ n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ụ ộ n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ụ ộ đ ng d y h c). ạ ộ đ ng d y h c). ạ ộ

ọ ọ

ợ ợ

ứ ứ ế ớ ế ớ

ậ ậ

ự ự

ả ả ầ ầ

ụ ụ ữ ữ

ể ể

ợ ợ

ứ ứ

ợ ợ

ỉ ỉ

ị ị

ế ế ế ế

ậ ậ

ợ ợ

ụ ụ

ụ ụ

Tích h p GD BĐKH và ng phó v i Nhóm 4: Tích h p GD BĐKH và ng phó v i ớ Nhóm 4: ớ BĐKH trong môn Mĩ thu t (l p 1 đ n l p 5). ậ ớ BĐKH trong môn Mĩ thu t (l p 1 đ n l p 5). ậ ớ NHI M VỆ NHI M VỆ Ụ Ụ Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c ổ ổ hi n các yêu c u sau: ệ hi n các yêu c u sau: ệ 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong môn Mĩ thu t. ậ 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong môn Mĩ thu t. ậ 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i ộ ầ ư 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i ộ ầ ư dung GD BĐKH trong môn Mĩ thu t.ậ dung GD BĐKH trong môn Mĩ thu t.ậ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p ộ ỉ ộ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p ộ ỉ ộ GD BĐKH trong môn Mĩ thu t.ậ GD BĐKH trong môn Mĩ thu t.ậ t k 01 giáo án môn Mĩ thu t có tích h p 4/ Thi t k 01 giáo án môn Mĩ thu t có tích h p 4/ Thi n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ộ n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ộ đ ng d y h c). ạ ộ đ ng d y h c). ạ ộ

ọ ọ

ứ ứ

ợ ợ ạ ộ ạ ộ

ụ ụ Ụ Ụ

ậ ậ ổ ổ ự ự ệ ệ

ạ ộ ạ ộ ợ ợ ầ ư ầ ư ụ ụ ữ ữ ộ ộ

ộ ộ ợ ợ ỉ ỉ

ụ ụ

Tích h p GD BĐKH và ng phó v i Nhóm 5: Tích h p GD BĐKH và ng phó v i ớ Nhóm 5: ớ BĐKH trong ho t đ ng giáo d c NGLL. BĐKH trong ho t đ ng giáo d c NGLL. NHI M VỆ NHI M VỆ Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c hi n các Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c hi n các ả ả yêu c u sau: ầ yêu c u sau: ầ 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i dung GD ể 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i dung GD ể BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. ạ ộ BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. ạ ộ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p GD BĐKH ứ ỉ ộ ị 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p GD BĐKH ứ ỉ ộ ị trong ho t đ ng GD NGLL (l p 1, 2, 3). ớ ạ ộ trong ho t đ ng GD NGLL (l p 1, 2, 3). ớ ạ ộ 4/ Thi t k 01 ho t đ ng GD NGLL (l p 1, 2, 3) có tích ớ ạ ộ ế ế 4/ Thi t k 01 ho t đ ng GD NGLL (l p 1, 2, 3) có tích ạ ộ ế ế ớ h p n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ụ ộ ợ h p n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t ạ ụ ộ ợ đ ng d y h c). ạ ộ đ ng d y h c). ộ ạ

ọ ọ

ứ ứ

ụ ụ

ợ ợ ạ ộ ạ ộ

Ụ Ụ

ậ ậ ổ ổ ự ự ệ ệ

ạ ộ ạ ộ ợ ợ ầ ư ầ ư ụ ụ ữ ữ ộ ộ

ợ ợ ỉ ỉ

ị ị ạ ộ ạ ộ t k 01 ho t đ ng GD NGLL (l p 4, 5) có tích h p t k 01 ho t đ ng GD NGLL (l p 4, 5) có tích h p ạ ộ ạ ộ ế ế ế ế ớ ớ

ạ ộ ạ ộ ụ ụ ụ ụ

Tích h p GD BĐKH và ng phó v i Nhóm 6: Tích h p GD BĐKH và ng phó v i ớ Nhóm 6: ớ BĐKH trong ho t đ ng giáo d c NGLL. BĐKH trong ho t đ ng giáo d c NGLL. NHI M VỆ NHI M VỆ Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c hi n các Trao đ i, th o lu n trong nhóm và th c hi n các ả ả yêu c u sau: ầ yêu c u sau: ầ 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. 1/ Nêu m c tiêu GD BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i dung GD ể 2/ Nêu nh ng đi m c n l u ý khi tích h p n i dung GD ể BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. ạ ộ BĐKH trong ho t đ ng GD NGLL. ạ ộ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p GD BĐKH ộ ứ ỉ ộ 3/ Ch ra đ a ch , n i dung và m c đ tích h p GD BĐKH ộ ứ ỉ ộ trong ho t đ ng GD NGLL (l p 4, 5). ớ trong ho t đ ng GD NGLL (l p 4, 5). ớ 4/ Thi ợ 4/ Thi ợ n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t đ ng ộ n i dung giáo d c BĐKH (M c tiêu, ĐDDH, ho t đ ng ộ d y h c). ạ d y h c). ạ

ọ ọ

Ậ Ậ

Ề Ệ Ề Ệ

HO T Đ NG GD TRONG TR HO T Đ NG GD TRONG TR

K T LU N V VI C GIÁO D C NG PHÓ Ế K T LU N V VI C GIÁO D C NG PHÓ Ế V I BĐKH VÀO CÁC MÔN H C VÀ CÁC Ớ V I BĐKH VÀO CÁC MÔN H C VÀ CÁC Ớ Ạ Ộ Ạ Ộ

Ụ Ứ Ụ Ứ Ọ Ọ NG TI U H C Ể ƯỜ NG TI U H C ƯỜ Ể

Ọ Ọ

1/ N u trong m t ti

ộ ế ọ

ụ ể ủ

ế ọ

ử ụ ả

ượ ườ

t h c c th (c a m t môn h c nào đó) có nhi u n i dung tích h p thu c ộ ề nhi u lĩnh v c khác nhau (GD tài nguyên môi ề ng ng, bi n, h i đ o; s d ng năng l tr ả ườ t ki m, hi u qu ; b o v môi tr ng; ti ả ế quy n và b n ph n tr em, giáo d c ng phó ụ ứ ẻ ề v i BĐKH,…) thì GV có th x lý nh sau: ư

ể ử

ế

Ư ứ

ơ ả ộ

ọ ặ

ợ ồ ố ượ ợ tr ườ

ề ườ

ng.

ươ

ể ể

ấ ấ

ợ ợ ộ ộ

ọ ọ

- u tiên d y h c hoàn thành n i dung ki n ộ ọ th c c b n (theo chu n KT-KN). ẩ t - Ch n n i dung tích h p l ng ghép vào ti ế ng HS, phù h p h c sao cho: phù h p đ i t ợ đ c thù vùng, mi n, phù h p v đi u ki n ệ ề CSVC, con ng ng, c a đ a i c a ị ủ ủ ph t h c có th tích h p GD - Không nh t thi t h c có th tích h p GD - Không nh t thi h c sinh nh ng n i dung gì b t bu c GV ắ h c sinh nh ng n i dung gì b t bu c GV ắ ph i th c hi n t ự ph i th c hi n t ự

t ti ế ế ọ t ti ế ế ọ ộ ữ ộ ữ t c . ệ ấ ả t c . ệ ấ ả

ả ả

ế ế

ấ ấ ả ả

c c

ặ ặ

ủ ủ

ứ ứ ọ ọ

ọ ạ ạ ọ ả ả ả ả ư ư

ướ ướ

ạ ạ ạ ộ ạ ộ

ộ ộ

ặ ặ

t và v n s ng ố t và v n s ng ố

ế ế

ể ể

ố ố

ố ố

2/ Khi d y h c b t kì m t bài nào, môn nào GV ộ 2/ Khi d y h c b t kì m t bài nào, môn nào GV ộ cũng ph i đ m b o chu n ki n th c, k năng ỹ ẩ cũng ph i đ m b o chu n ki n th c, k năng ỹ ẩ và đ c tr ng c a bài h c, môn h c đó tr ọ và đ c tr ng c a bài h c, môn h c đó tr ọ tiên. tiên. 3/ Trong quá trình d y h c tích h p (thông qua ợ ọ 3/ Trong quá trình d y h c tích h p (thông qua ợ ọ h c chính các n i dung, ho t đ ng trong gi ờ ọ h c chính các n i dung, ho t đ ng trong gi ờ ọ khoá ho c ngo i khoá) thì GV c n chú ý phát ầ ạ khoá ho c ngo i khoá) thì GV c n chú ý phát ầ ạ huy tính tích c c, v n hi u bi ự huy tính tích c c, v n hi u bi ự th c ti n c a HS. th c ti n c a HS.

ủ ủ

ự ự

ễ ễ

ế ế

ứ ứ

ợ ợ

4/ Khuy n khích GV tích h p n i dung GD ng 4/ Khuy n khích GV tích h p n i dung GD ng phó BĐKH thông qua các ho t đ ng GDNGLL. phó BĐKH thông qua các ho t đ ng GDNGLL.

ộ ộ ạ ộ ạ ộ

ọ ọ

ầ ầ

ỗ ườ ỗ ườ ng GD trong nhà tr ng GD trong nhà tr

ườ ườ

ớ ớ

ộ ộ

ườ ườ ợ ợ

ớ ớ t ki m,… thì sân tr t ki m,… thì sân tr

ụ ụ

ế ế

ườ ườ

ẽ ẽ

ạ ạ

5/ M i tr ng h c c n chú ý xây d ng môi ự 5/ M i tr ng h c c n chú ý xây d ng môi ự ng sao cho phù tr ng sao cho phù tr h p v i nh ng n i dung GD tích h p (VD: ữ ợ h p v i nh ng n i dung GD tích h p (VD: ữ ợ v sinh tr ng l p s ch s , s GD HS gi ữ ệ ẽ ử ạ ườ v sinh tr ng l p s ch s , s GD HS gi ữ ệ ườ ẽ ử ạ ng ti ng d ng năng l ượ ườ ệ ng ti ng d ng năng l ượ ườ ệ và các khu v sinh dành cho HS, CBGV ệ và các khu v sinh dành cho HS, CBGV ệ ng không có ph i luôn s ch s và trong tr ng không có ph i luôn s ch s và trong tr ng h p lãng phí đi n). tr ng h p lãng phí đi n). tr

ả ả ườ ườ

ệ ệ

ợ ợ

Ầ Ầ Ề Ề

Ẻ Ạ Ẻ Ạ Ố Ố

Ọ Ọ

Ọ Ọ

CHÚC QUÝ TH Y CÔ VUI, CHÚC QUÝ TH Y CÔ VUI, KHO , Đ T NHI U THÀNH KHO , Đ T NHI U THÀNH TÍCH T T TRONG NĂM H C TÍCH T T TRONG NĂM H C 2013 – 2014 2013 – 2014 TRÂN TR NG KÍNH CHÀO! TRÂN TR NG KÍNH CHÀO!