
GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG
HỌC PHẦN 5
5.1 GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Khuyến khích cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức cho du khách
Xác định đối tượng
Các hoạt động giáo dục cho học sinh phổ thông
Trang thiết bị và phương tiện cho việc giáo dục
Nâng cao năng lực trong các cộng đồng địa phương
5.2 GIÁO DỤC DU KHÁCH
Phát triển các chủ đề thuyết minh cơ bản
Trung tâm du khách
Tờ rơi, sách hướng dẫn và tờ rơi tại hiện trường
Các đường mòn tự nhiên tự hướng dẫn
Trung tâm phục hồi hoang dã, Vườn thực vật và Sở thú
Nhân viên KBTB và các hướng dẫn viên về tự nhiên
5.3 HƯỚNG DẪN VIÊN VÀ HUẤN LUYỆN HƯỚNG DẪN
Giới thiệu
Điểm điển cứu: Nhóm Đại dương ở Channel Islands Naturalist Corps
Điểm điển cứu: Vườn Quốc gia Galapagos
Vai trò của hướng dẫn viên
Những điểm quan tâm chính cho hệ thống huấn luyện hướng dẫn thành công

EDUCATION & OUTREACH
2
M ODU LE 5
Thực hành: Thiết kế trung tâm du khách và hệ thống huấn luyện hướng dẫn
Thực hành “Mỗi người dạy một người”

GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG
3
HỌC PHẦN 10
Lời cảm ơn
Phần lớn nội dung dưới đây được trích đoạn và điều chỉnh từ:
Christ, Costas, Oliver Hillel, Seleni Matus, and Jamie Sweeting. 2003.
Tourism and Biodiversity, Mapping Tourism’s Global Footprint.
Conservation International and UNEP, Washington, DC, USA.
Drumm, Andy, Alan Moore, Andrew Sales, Carol Patterson, and John E.
Terborgh. 2004. Ecosystem Development - A Manual for Conservation
Planners and Managers. Volume II: The Business of Ecotourism
Development and Management. The Nature Conservancy, Arlington,
Virginia, USA.
Drumm, Andy and Alan Moore. 2005. An Introduction to Ecosystem
Planning, Second Edition. The Nature Conservancy, Arlington, Virginia,
USA.
Gutierrez, Eileen, Kristin Lamoureux, Seleni Matus, and Kaddu Sebunya.
2005. Linking Communities, Tourism, & Conservation: A Tourism
Assessment Process - Tools and Worksheets. Conservation International
and the George Washington University.
Jimenez, Sandra. November 2003. Study of the Commercialization Chain
and Market Opportunities for Eco and Sustainable Tourism. ProArca.
IUCN 2004. Managing Marine Protected Areas: A Toolkit for the Western
Indian Ocean. IUCN Eastern African Regional Programme, Nairobi,
Kenya.

EDUCATION & OUTREACH
4
M ODU LE 5
TỔNG QUAN
Giáo dục là hợp phần quan trọng hỗ trợ cho các hoạt động bảo tồn và quản lý. Nó
được thực hiện ở tất cả các cấp độ và giữa tất cả các nhóm mà được tham gia:
cộng đồng địa phơng, điều hành tour du lịch và nhân viên của họ, du khách -
những người đến tham quan Khu bảo tồn biển (KBTB), và nhân viên của KBTB.
Trang thiết bị giáo dục và những công cụ khuyến khích khác là rất cần thiết cho việc
nâng cao nhận thức về các vấn đề trong KBTB của Bạn, thông qua việc giáo dục cho
cộng đồng địa phương, họ có thể truyền nhau về những giá trị “kho báu” tự nhiên trong
vùng của họ, làm thay đổi các ứng xử của các bên liên quan để có những tác động có
lợi cho KBTB.
Việc khuyến khích cộng đồng sẽ tạo nên những thuận lợi như sau:
• Nâng cao nhận thức giữa các bên liên quan và khuyến khích họ tham gia;
• Làm thay đổi những ý nghĩ và thói quen về một số vấn đề (như ăn trứng
rùa…);
• Thông báo cho mọi người về KBTB và những thành quả của chúng, những
thay đổi về quy chế hoặc những hoạt động quản lý;
• Nâng cao nhận thức về KBTB ở cấp độ vùng và quốc tế để có mối liên kết
được tốt hơn;
• Giúp kêu gọi tài trợ.
Các công cụ thực hiện những mục tiêu này bao gồm sự kết hợp những chiến lược về
giao tiếp và các phương pháp có các trang thiết bị khác như: video, trang web, phương
tiện thông tin đại chúng (TV, radio, báo chí), các hội chợ trưng bày và những sự kiện
quan trọng cũng như việc kết hợp các sự kiện và lễ hội truyền thống.
Mục tiêu huấn luyện
9 Học làm cách nào để phát triển các chương trình giáo dục cộng đồng hiệu quả
9 Học làm thế nào để khuyến khích cộng đồng tham gia vào việc nâng cao nhận thức
của du khách
9 Tìm hiểu về các trung tâm du khách, các đường mòn tự nhiên và những cách khác
để giáo dục du khách

EDUCATION & OUTREACH
5
M ODU LE 5
9 Hiểu về tầm quan trọng của các hướng dẫn viên được đào tạo tốt về tự nhiên và sự
phức tạp trong việc phát triển các chương trình huấn luyện hiệu quả cho hướng dẫn
viên ở cộng đồng địa phương
9 Tìm hiểu sự phù hợp của các chương trình giáo dục, các công cụ và cách tiếp cận
trong việc giáo dục cho du khách