1
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
GIÁO DC K NG SỐNG CHO HC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
“ LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH” Ở TRƯỜNG THPT
.
LĨNH VC: K NĂNG SỐNG
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG I
----------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
GIÁO DC K NG SỐNG CHO HC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
“ LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH” Ở TRƯỜNG THPT”.
LĨNH VC: K NĂNG SỐNG
Tác gi: NGUYN TH THANH H
TRN TH LAM GIANG
LÊ TH PHƯƠNG LOAN
Năm học: 2021 - 2022
Đin thoi: 0961376969
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
I. Lý do chọn Đềi
Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nêu quan
điểm: Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao dân trí, đào to nhân lc, bi
ng nhân tài. Chuyn mnh quá trình giáo dc t ch yếu trang b kiến thc
sang phát trin toàn din năng lực và phm chất người hc. Học đi đôi với hành;
lun gn vi thc tin; giáo dục nhà trường kết hp vi giáo dục gia đình giáo
dc xã hi.
“Đi vi giáo dc ph thông, tp trung phát trin trí tu, th cht, hình thành
phm chất, năng lc công dân, phát hin bồi dưỡng năng khiếu, định hướng
ngh nghip cho hc sinh. Nâng cao chất lượng giáo dc toàn din, chú trng giáo
dục tưởng, truyn thống, đạo đức, li sng, ngoi ng, tin học, năng lc k
năng thực hành, vn dng kiến thc vào thc tin. Phát trin kh năng sáng tạo, t
hc, khuyến khích hc tp suốt đời.
Thực tế trong xã hội hiện đại luôn đòi hỏi con người những kỹ năng ứng
phó trước những tình huống xảy ra trong cuộc sống vậy việc rèn luyện kỹ năng
sống giữ một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho mỗi con
người nói chung cho các em học sinh nói riêng. Theo tổ chức UNESCO đề
xướng mục đích của học tập là: Learn to Know ( học để biết), Learn to Do ( học để
làm), Learn to Live together ( học để chung sống), Learn to Be ( học để khẳng định
mình). mục đích đó cũng đã được cụ thể hóa trong nội dung chương trình tổng
thể Giáo dục phổ thông 2018 với 5 phẩm chất 10 năng lực cần hình thành
phát triển cho học sinh.
Cũng như nhiều trường THPT khác, những năm gần đây trường THPT Đô
Lương 1 đã chú trọng vào việc phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh
thông qua giáo dục kỹ năng sống. Ngoài việc lồng ghép vào những giờ lên lớp thì
các em còn được tham gia các hoạt động giáo dục STEM, trải nghiệm sáng tạo,
chương trình ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp...
“L tri ân trưởng thành” là dịp để các em hc sinh khi 12 bày t tm lòng
của người con đối vi ông bà cha m, của người học trò đối vi thy cô, ca nhng
ngưi bn. Các em nhiu chia s đầy xúc động khi nói đến công sinh thành
ng dc ca cha m đối vi mình; Nhắc đến nhng k nim gn không th
nào quên của các em đi với trường THPT, vi thy cô, vi bn bè. Không ch
mang ý nghĩa ca mt bui l tri ân thi khắc này còn đánh du một bước
ngot to ln trong cuộc đời ca mi hc sinh. K t phút giây này, các em s
không còn được trong vòng tay bao bc, ch che ca các thy giáo na,
phi t hoàn thin bn thân, chun b nhng hành trang cn thiết để vào đời trên
chính đôi chân của mình. To ra s t tin, t hào cho các em trước khi bước vào k
thi tt nghip THPTQG.
Điều đặc bit ca bui l tri ân là t khâu lên ý tưởng, xây dng kế hoch
trin khai thc hiện đều do chính các em lp 12 ph trách. Ch trong mt thi
gian ngn, bên cnh s n lực để t qua k thi đầy cam go, các em đã tn dng
nhng khong thời gian quý báu để thc hin chui hoạt động chun b cho bui l
tri ân. Nhng tiết mục văn nghệ, những dòng thư tri ân, nhng li tâm s c
nhng giọt nước mắt đã khiến cha m, thy cô không khỏi bùi ngùi và xúc động.
thể, đối vi những người tham d, thành công ca bui l ch dng li
việc đánh giá hiu qu thc hiện nhưng đối với nhà trường, thành công này bt
ngun t chính công tác giáo dc k năng sng trong tng tiết hc, trong các bui
ngoi khóa, trong các hoạt động giáo dc c cách giao tiếp ng x hàng ngày.
Đến chương trình tri ân thêm mt ln các em hội hoàn thin phát trin
hơn nữa nhng k năng sống mà mình đã có.
Vi những ý nghĩa chương trình mang li thành công t nhiều năm t
chức chương trình Lễ tri ân trưởng thành” cho học sinh khi 12 chúng tôi
mnh dn trình bày nhng kinh nghiệm thu góp được qua đề tài: Giáo dc k
năng sống cho hc sinh thông qua hoạt động Lễ tri ân trưởng thành”
trưng THPT”.
II. Tính mi của đề tài
Thực hiện lễ tri ân và trưởng thành trên sở tổ chức một hoạt động ngoài
giờ lên lớp, thời gian gói gọn trong một buổi, song quá trình chuẩn bị rất công phu,
bài bản. Kế hoạch của nhà trường đón nhận nhiều ý kiến đóng góp để rồi điều
chỉnh và các chương trình đồng hành đã làm cho cảm xúc đạt đến độ chín muồi.
Nhà trường đã xây dựng lên được một không gian chiều dài về thời gian, chiều
rộng về đối tượng tham gia chiều sâu vcảm xúc cả sự thăng hoa. Sthành
công của buổi lễ tri ân và trưởng thành qua nhiều năm chứng tỏ các trò tuổi 18
thực sự phát huy được các kỹ năng sống, được hành trang vững vàng tiếp bước
trên chặng đường mới.
Đây là đề tài hoàn toàn mới, lần đầu tiên khai thác việc nâng cao giáo dục các
kỹ năng sống cho học sinh lứa tuổi 18 thông qua việc hướng dẫn các em tự tổ chức
hoạt động Lễ tri ân trưởng thành” đưa đến ý nghĩa thiết thực nhất trong việc
thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đề tài có khả năng vận dụng được trong nhiều trường học cấp THPT.
III. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu sở lun và thc tin ca vic hình thành k năng sng cho
hc sinh
- Điu tra thc trng vic t chc hoạt động L tri ân trưởng thành” ca
hc sinh THPT hin nay.
- Lng ghép các gii pháp nhm nâng cao giáo dc k năng sống thông qua
hoạt động “L tri ân và trưởng thành” ở trường THPT.
- Phân tích kết qu thc nghiệm chương trình L tri ân trưởng thành” đã
đưc t chc tại trường THPT Đô Lương 1 để kim tra gi thuyết khoa hc của đề
tài.
IV. Đối tượng và khách th nghiên cu
Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng đề
xuất giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 12 trường THPT thông qua
hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành.
Khách th: Hc sinh trường THPT Đô Lương 1.
V. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp Test.
- Phương pháp so sánh đối chiếu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát, xử lí số liệu.
VI. Cấu trúc của đề tài
Phần I: Đặt vấn đề.
Phần II: Nội dung.
Phần III: Kết luận và kiến nghị.