
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
“ LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH” Ở TRƯỜNG THPT”
.
LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG I
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
“ LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH” Ở TRƯỜNG THPT”.
LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG
Tác giả: NGUYỄN THỊ THANH HẠ
TRẦN THỊ LAM GIANG
LÊ THỊ PHƯƠNG LOAN
Năm học: 2021 - 2022
Điện thoại: 0961376969

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn Đề tài
Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nêu rõ quan
điểm: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi
dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức
sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý
luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo
dục xã hội.”
“Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành
phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng
nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo
dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ
năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự
học, khuyến khích học tập suốt đời.”
Thực tế trong xã hội hiện đại luôn đòi hỏi con người có những kỹ năng ứng
phó trước những tình huống xảy ra trong cuộc sống vì vậy việc rèn luyện kỹ năng
sống giữ một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho mỗi con
người nói chung và cho các em học sinh nói riêng. Theo tổ chức UNESCO đề
xướng mục đích của học tập là: Learn to Know ( học để biết), Learn to Do ( học để
làm), Learn to Live together ( học để chung sống), Learn to Be ( học để khẳng định
mình). Và mục đích đó cũng đã được cụ thể hóa trong nội dung chương trình tổng
thể Giáo dục phổ thông 2018 với 5 phẩm chất và 10 năng lực cần hình thành và
phát triển cho học sinh.
Cũng như nhiều trường THPT khác, những năm gần đây trường THPT Đô
Lương 1 đã chú trọng vào việc phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
thông qua giáo dục kỹ năng sống. Ngoài việc lồng ghép vào những giờ lên lớp thì
các em còn được tham gia các hoạt động giáo dục STEM, trải nghiệm sáng tạo,
chương trình ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp...
“Lễ tri ân và trưởng thành” là dịp để các em học sinh khối 12 bày tỏ tấm lòng
của người con đối với ông bà cha mẹ, của người học trò đối với thầy cô, của những
người bạn. Các em có nhiều chia sẻ đầy xúc động khi nói đến công sinh thành
dưỡng dục của cha mẹ đối với mình; Nhắc đến những kỉ niệm gắn bó không thể
nào quên của các em đối với trường THPT, với thầy cô, với bạn bè. Không chỉ
mang ý nghĩa của một buổi lễ tri ân mà thời khắc này còn đánh dấu một bước
ngoặt to lớn trong cuộc đời của mỗi học sinh. Kể từ phút giây này, các em sẽ
không còn được ở trong vòng tay bao bọc, chở che của các thầy cô giáo nữa, mà
phải tự hoàn thiện bản thân, chuẩn bị những hành trang cần thiết để vào đời trên
chính đôi chân của mình. Tạo ra sự tự tin, tự hào cho các em trước khi bước vào kỳ
thi tốt nghiệp THPTQG.
Điều đặc biệt của buổi lễ tri ân là từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và

triển khai thực hiện đều do chính các em lớp 12 phụ trách. Chỉ trong một thời
gian ngắn, bên cạnh sự nỗ lực để vượt qua kỳ thi đầy cam go, các em đã tận dụng
những khoảng thời gian quý báu để thực hiện chuỗi hoạt động chuẩn bị cho buổi lễ
tri ân. Những tiết mục văn nghệ, những dòng thư tri ân, những lời tâm sự và cả
những giọt nước mắt đã khiến cha mẹ, thầy cô không khỏi bùi ngùi và xúc động.
Có thể, đối với những người tham dự, thành công của buổi lễ chỉ dừng lại ở
việc đánh giá hiệu quả thực hiện nhưng đối với nhà trường, thành công này bắt
nguồn từ chính công tác giáo dục kỹ năng sống trong từng tiết học, trong các buổi
ngoại khóa, trong các hoạt động giáo dục và cả cách giao tiếp ứng xử hàng ngày.
Đến chương trình tri ân là thêm một lần các em có cơ hội hoàn thiện và phát triển
hơn nữa những kỹ năng sống mà mình đã có.
Với những ý nghĩa mà chương trình mang lại và thành công từ nhiều năm tổ
chức chương trình “ Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh khối 12 chúng tôi
mạnh dạn trình bày những kinh nghiệm thu góp được qua đề tài: “Giáo dục kỹ
năng sống cho học sinh thông qua hoạt động “ Lễ tri ân và trưởng thành” ở
trường THPT”.
II. Tính mới của đề tài
Thực hiện lễ tri ân và trưởng thành trên cơ sở là tổ chức một hoạt động ngoài
giờ lên lớp, thời gian gói gọn trong một buổi, song quá trình chuẩn bị rất công phu,
bài bản. Kế hoạch của nhà trường đón nhận nhiều ý kiến đóng góp để rồi điều
chỉnh và các chương trình đồng hành đã làm cho cảm xúc đạt đến độ chín muồi.
Nhà trường đã xây dựng lên được một không gian có chiều dài về thời gian, chiều
rộng về đối tượng tham gia và chiều sâu về cảm xúc và cả sự thăng hoa. Sự thành
công của buổi lễ tri ân và trưởng thành qua nhiều năm chứng tỏ các trò tuổi 18
thực sự phát huy được các kỹ năng sống, có được hành trang vững vàng tiếp bước
trên chặng đường mới.
Đây là đề tài hoàn toàn mới, lần đầu tiên khai thác việc nâng cao giáo dục các
kỹ năng sống cho học sinh lứa tuổi 18 thông qua việc hướng dẫn các em tự tổ chức
hoạt động “ Lễ tri ân và trưởng thành” đưa đến ý nghĩa thiết thực nhất trong việc
thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đề tài có khả năng vận dụng được trong nhiều trường học cấp THPT.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hình thành kỹ năng sống cho
học sinh
- Điều tra thực trạng việc tổ chức hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” của
học sinh THPT hiện nay.
- Lồng ghép các giải pháp nhằm nâng cao giáo dục kỹ năng sống thông qua
hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” ở trường THPT.

- Phân tích kết quả thực nghiệm chương trình “Lễ tri ân và trưởng thành” đã
được tổ chức tại trường THPT Đô Lương 1 để kiểm tra giả thuyết khoa học của đề
tài.
IV. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng và đề
xuất giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 12 trường THPT thông qua
hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành.
Khách thể: Học sinh trường THPT Đô Lương 1.
V. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp Test.
- Phương pháp so sánh đối chiếu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát, xử lí số liệu.
VI. Cấu trúc của đề tài
Phần I: Đặt vấn đề.
Phần II: Nội dung.
Phần III: Kết luận và kiến nghị.