DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
TP CHÍ KHOA HC & CÔNG NGH . S 27 - 2021 143
GIÁO DC LI SỐNG VĂN HÓA CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐI HC
KINH T - K THUT CÔNG NGHIP TRONG GIAI ĐON HIN NAY
THEO TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
EDUCATION OF LIFESTYLE FOR STUDENTS AT UNIVERSITY OF ECONOMICS -
TECHNOLOGY FOR INDUSTRIES FOLLOWING HO CHI MINH’S IDEOLOGY IN
THE CURRENT PERIOD
Đinh Thị Cm Nhung
Khoa Lý lun chính trị, Trường Đi hc Kinh tế - K thut Công nghip
Đến Tòa son ngày 05/06/2020, chp nhn đăng ngày 18/07/2020
Tóm tt:
Đổi mới, mở cửa, giao lưu và hội nhập quốc tế đã tạo điều kiện cho việc tiếp thu thêm nhiều
giá trị văn hóa mới của nhân loại. Tuy nhiên, ngoài những tinh hoa văn hóa tốt đẹp, vẫn có
những yếu tố văn hóa chưa tốt đã thẩm thấu o Việt Nam, tác động xấu đến việc hình
thành nhân cách, lối sống con người Việt Nam, trong đó một bộ phận giới trẻ là thanh
niên, sinh viên. Đphát huy các giá trị văn hóa tinh hoa, hình thành nên nhân cách lối
sống văn hóa lành mạnh cho sinh viên, thì giáo dục đạo đức, giáo dục luận Mác - Lênin
giữ vai trò chủ đạo. Trong khi đó, chương trình giáo dục luận chính trị dù đã có sự phát
triển cả về brộng chiều sâu nhưng nội dung giáo dục còn mang nặng tính học thuật,
chưa được chú trọng ứng dụng hiệu quả. Bài viết góp phần đưa tư tưởng Hồ Chí Minh về
đạo đức, lối sống vào thực tiễn giảng dạy cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật
Công nghiệp, hướng tới lối sống lành mạnh.
T khóa:
Quan điểm Hồ Chí Minh, lối sống văn hóa, giáo dục lối sống.
Abstract:
Innovation, opening up exchanges and international integration have facilitated the
acquisition of human knowledge. However, besides the quintessence of culture, there are
many anti-cultural factors, affecting the alienation of people, including young people and
students. At present, the content and curriculum of political theory in general have
developed both in breadth and depth. However, the education of student character in some
universities is still superficial, lacking purpose, poor content, monotonous form, many places
of Marxist - Lenin theory education have not been properly focused. level. One of the factors
affecting human personality in general and students in particular is the leading role of
education, in which Marxist - Leninist education plays an important role in building moral
qualities. Individual in each student's personality. The article mentions: Applying Ho Chi
Minh's point of view on cultural lifestyle education for students of the University of
Economics - Industrial Engineering today.
Keywords:
Ho Chi Minh perspective, cultural lifestyle, lifestyle education.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Con người luôn luôn tn ti trong nhng cng
đồng người, tng quc gia, khu vc nht
định. mỗi người, phm chất văn hóa được
biu hin c th rt nht thông qua li
DIỄN ĐÀN KHOA HC
144 TP CHÍ KHOA HC & CÔNG NGH . S 27 - 2021
sống cũng như mọi nếp sinh hot quan h
ng x. Li sng bao gm tt c nhng hot
động sống phương thc tiến hành các hot
động sống được mt b phn ln hoc toàn
th nhóm hay cộng đồng người chp nhn
thc hành trong mt khong thời gian tương
đối ổn định, đặt trong mối tương tác biện
chng ca các điều kin sng hin hu
trong các mi liên h lch s của chúng”
[4; tr.271 - 278]. Li sống được hình thành
trên sở những điều kin kinh tế - hi
nhất định, đồng thi li sng phn ánh hot
động của con người trong những điều kin y.
nước ta, sau Cách mạng tháng Tám năm
1945, Ch tch H Chí Minh đã đ xut
kêu gi toàn dân xây dựng “Đời sng mới”.
T sau năm 1954, cũng nhiều ngh quyết
của Đảng đề cập đến xây dng nền văn hóa
mới, đạo đức mi, li sng mi. Trước lúc đi
xa, trong di chúc, Ch tch H Chí Minh căn
dn: “Bồi dưỡng thế h ch mạng cho đời
sau là mt vic rt quan trng và rt cn thiết”.
Người nhn mạnh: Đảng cn phải chăm lo
giáo dục đạo đức cách mng cho họ, đào to
h thành những người tha kế xây dng
hi ch nghĩa vừa hồng” vừa “chuyên”.
vy, công tác giáo dục tưởng cách mng,
chính tr tưởng, đạo đức, li sống văn hóa
cho thanh thiếu nhi vai trò, v trí đặc bit
quan trng trong vic xây dng, cng c tình
cm, nim tin, bản lĩnh chính tr, qua đó xây
dng thế h tr hoài bão, ng, khát
vng trách nhiệm để xứng đáng làm chủ
nước nhà theo Di chúc Ch tch H Chí Minh.
Tuy nhiên, phi tính t sau năm 1986, với s
chuyn biến sâu sc v tư duy kinh tế, văn hóa,
hội đã tác động mnh m đến nếp nghĩ,
cách làm, li sng ca tng lớp dân cư, đặc
bit thế h tr. Trong những năm gần đây,
s lan rng ca toàn cu hóa s phát trin
ca nn kinh tế th trường Việt Nam đã
nhng ảnh hưởng c ch cc tiêu cực đến
li sng ca sinh viên Vit Nam nói chung
sinh viên Trường Đại hc Kinh tế - K thut
Công nghip nói riêng.
Mt mt, sinh viên tr nên ci mở, năng động,
t lập, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách
nhiệm hơn. Mặt khác, h li sng lãng quên
xa dn các giá trị, đạo thun phong
m tc ca dân tc. Mt b phn không nh
học sinh, sinh viên suy nghĩ, tưởng lch
lc, dẫn đến những hành động và vic làm trái
với đạo truyn thống. Do đó, giáo dục để
hình thành li sống văn hóa lành mạnh, phù
hp cho sinh viên hin nay không ch
nhim v quan trng của nhà trường, ca
hi còn góp phn giáo dc th hiếu thm
m cho sinh viên.
2. NI DUNG
2.1. Quan điểm ca H Chí Minh Đảng
Cng sn Vit Nam v li sống văn hóa
xây dng li sống văn hóa
Con người mun tn ti phải ăn, mc, ở, đi
li làm vic; phi làm sao cho mi hot
động đều mang tính văn hóa. Sinh thời, H
Chí Minh thường xuyên quan tâm đến giáo
dc cán b, nhân dân ta nói chung thế h
tr, thanh niên, sinh viên nói riêng, trong bt
c hoàn cnh nào cũng lựa chn li sống đẹp
nht, xứng đáng vi phm cách của con người.
Li sng H Chí Minh xây dng cho mi
người cũng thể hin ngay bn thân mình
li sống tưởng, đạo đức; li sng
“mình mọi người, mọi người mình”, li
sng ca những người cn kim liêm chính,
chí công tư, li sng th hiện qua thái độ
vi T quc và nhân loại cũng như trong cuộc
sng gin d lành mnh. vậy, để xây
dng li sống văn hóa, Hồ Chí Minh yêu cu
phi sửa đổi “cách ăn, ch mặc, cách , cách
đi lại”. Người ch rõ: Đối vi nhân mi
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
TP CHÍ KHOA HC & CÔNG NGH . S 27 - 2021 145
người vic xây dng li sng mới được khái
quát những điểm sau: V tinh thn, cn phi
xây dng tinh thần “sốt sắng” yêu nước. Vic
lợi cho nước, phi ra sc làm. Vic hi
đến nước, phi hết sc tránh; phi sn lòng
công ích; phi thc hành cn kim liêm chính.
V cách ăn mặc thì phi sch s, giản đơn,
cht phác, ch ợt thượt, xa x, lòe lot. V
cách làm vic, phi siêng năng, ngăn np,
tinh thn ph trách, đã làm việc gì, thì làm
cho k được, làm đến nơi đến chn. Ch làm
di. V cách cư xử, phi thân ái, sn lòng giúp
đỡ, cu th, ham học. Trong giai đoạn hin nay,
vn dng và phát trin sáng to, phù hp quan
điểm H Chí Minh v xây dng li sng mi
cho con người Vit Nam, t Ngh quyết Hi
ngh Trung ương 9 khóa XI (2014), Đảng đã
khẳng định: “Trong xây dựng văn hóa, trọng
tâm chăm lo xây dựng con ngưi nhân
cách, có li sống đẹp, với các đặc tính cơ bản:
yêu nước, nhân ái, nghĩa nh, trung thc,
đoàn kết, cn cù, sáng to [1; tr.17]. Nhn
mnh s cn thiết ca vic giáo dục ng
cách mạng, đạo đức, li sng, ti Ch th s
42-CT/TW của Ban thư đã chỉ rõ: “Giáo
dục tưởng cách mạng, đạo đức, li sng
văn hóa cho thế h tr luôn được Đảng, Nhà
nước, gia đình, nhà trường toàn hi
quan tâm. Giáo dc v ch nghĩa Mác - Lênin,
tưởng H Chí Minh, đạo đức, li sng cho
thế h tr không ngừng được tăng cường
đổi mới”, trong đó đầu cho giáo dc, nht
giáo dục tưởng cách mạng, đạo đức, li
sống văn hoá cho thế h tr đầu cho
tương lai của đất nước.
Đại hi XII ca Đảng với phương châm xây
dựng con người phát trin toàn din, trong đó
nhn mnh h giá tr chun mc ca con
người Vit Nam thi k công nghip hóa, hin
đại hóa hi nhp quc tế: khng định
tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cc, cao
thượng; ý thc t trng, t ch, trách
nhim vi bản thân, gia đình hội, sng
làm vic theo Hiến pháp pháp lut, phù
hp thun phong m tc, truyn thng ca
người Việt Nam đồng thi phi đấu tranh
ngăn chặn và đy lùi s xung cp v đạo đức
hi, khc phc nhng hn chế ca con
người Việt Nam. Như vậy, th thấy trên
s quan điểm ca H CMinh của Đảng
v xây dng li sống văn hóa hiện nay cn
nhn thức đúng, đầy đ tính cp bách tm
quan trng ca công tác giáo dục tưởng
cách mạng, đạo đức, li sống văn hoá cho thế
h tr đó một nhim v quan trọng cũng
mt s nghip lâu dài, gian khổ, đòi hỏi
phi quyết tâm cao ca toàn hi ca
cá nhân từng con người.
2.2. Thc trng li sng vic giáo dc
li sống văn hóa cho sinh viên Trường Đại
hc Kinh tế - K thut Công nghip hin
nay theo quan đim H Chí Minh
2.2.1. Thc trng li sng ca sinh viên
Trường Đại hc Kinh tế - K thut Công
nghip hin nay
i tác động ca nn kinh tế th trường, ca
xu hướng toàn cu hóa, li sng ca sinh viên
nhng biến đổi nhất định. Thc trng li
sng và vic giáo dc li sng nhm xây dng
li sống văn hóa mới cho sinh viên trong nhà
trường va mang tính ch quan, va mang
tính khách quan, va những ưu điểm cn
phát huy va có nhng hn chế cn khc phc.
Để có nhng gii pháp nâng cao hiu qu giáo
dc li sống cho sinh viên trong nhà trường
hiện nay, chúng tôi đã tiến hành kho sát các
lp sinh viên khóa 9 và khóa 10 đang học ti
trường thông qua nhng gi tho lun vi câu
hỏi điển hình:
Theo quan điểm nhân, em xác đnh
ng, mục đích sống ca em hin nay là gì?
DIỄN ĐÀN KHOA HC
146 TP CHÍ KHOA HC & CÔNG NGH . S 27 - 2021
Tr li câu hỏi này, 63% sinh viên được
hi cho rng: mc đích sng ca h trước mt
hc tập để kiến thc, hiu biết k
năng, để th đóng góp sức lc ca mình
vào s nghip xây dng phát triển đất
nước.
Trong khi đó, có 20% sinh viên trả li là: Mc
đích sống ca mình là tr thành người giàu có.
Còn li 17% s sinh viên được hi tr không
câu tr li c th. Hay nói theo các khác,
h chưa xác định được mục đích sống cho bn
thân mi chy theo nhng yếu t vt cht
hưởng th bên ngoài.
Qua khảo sát b th đánh giá thực trng
li sng ca sinh viên Tng Đại hc Kinh tế
- K thut Công nghip như sau:
Đa số sinh viên đã có nhận thc v li sng và
la chn li sng phù hp cho bản thân. Điu
đáng mừng phn ln s hc sinh, sinh viên
được hỏi đã đang ngày càng ý thức được
vai trò của mình đối vi hi. nhng gi
tho lun cho thấy, đối vi nhiu sinh viên,
tin bc, s giàu không phi mc đích
sng quan trng nhất. Đối vi h, hc tp
để kiến thc, hiu biết k năng, để
th đóng góp sức lc ca mình vào s nghip
xây dng phát triển đất nước, đưa Việt
Nam thoát khi nghèo nàn, lc hu, sánh vai
với các nước trong khu vc trên thế gii,
đồng thi làm giàu cho bn thân mình gia
đình. Điều này chng t đa số sinh viên ca
trường đã có nhận thức đúng đắn v
mục đích, tưởng, li sng tốt đẹp, phù hp
vi xu thế chung ca toàn xã hi.
Tuy nhiên, t khi chuyn sang nn kinh tế th
trường s định hướng qun ca Nhà
nước, bên cnh nhng mt tích cực, đã xut
hin nhng cách sng li sng xa l, trái
vi các chun mc ca hi thun phong
m tc ca dân tc. Thc tin chng t rng,
mt b phn trong sinh viên của Trường hin
nay li sống sa đa, da dm, th ơ,
cảm, ít quan tâm đến những người xung
quanh, ít quan tâm đến cộng đồng hi;
quan h giữa người với người, tình làng nghĩa
xóm, lòng bao dung độ ng trong giao tiếp,
ng x hng ngày ca hc sinh, sinh viên
dường như phai nhạt đi rất nhiu và biu
hin ca s phân bit giàu nghèo. Trong
những năm gần đây, cùng với s phát trin v
kinh tế, đời sng vt cht của đa số hc sinh,
sinh viên đã khá hơn trước rt nhiu. Tuy
nhiên, cùng vi s đầy đủ v vt cht, trong
li sng ca học sinh, sinh viên đã đang
xut hin tâm sùng hàng ngoi, li sng t
do kiểu phương Tây với nhng quan nim v
cuc sng, v tình yêu, tình bn không lành
mnh, trái vi quan niệm đạo đức truyn
thng tốt đẹp của người Vit Nam.
th thy, bên cnh nhng hc sinh, sinh
viên li sng lành mnh, hc tp nghiêm
túc, vn không ít học sinh, sinh viên đua
đòi, buông thả, hc hành sa sút, em còn sa
vào các t nn hi. Vic phân phi thi
gian ri bt hp lý: b phí quá nhiu thi gian
vào việc giao lưu bạn bè, xem phim, lên mng,
đi shopping... trong khi dành cho tự học, đọc
sách quá ít (ch 21% sinh viên thường
xuyên t hc). Vi s phát trin ca công
ngh thông tin, mạng lưới internet, game
online các trang mng hi, trong li
sng ca sinh viên hin nay còn ny sinh vn
đề sng ảo, xu hướng ngi tham gia các công
tác đoàn thể, hi ch mun tham gia các
hoạt động chuyên môn đơn thun ngày càng
ph biến.
Thc trng trên cho thy, trong thi gian ti,
công tác giáo dục tưởng cách mạng, đạo
đức, li sng cho thế h tr trong nhà trường
cn phải được tiếp tục tăng cường và nâng cao
v chất lượng, nhm p phn vào mc tiêu
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
TP CHÍ KHOA HC & CÔNG NGH . S 27 - 2021 147
xây dng thế h tr Vit Nam giàu lòng yêu
nước, t ng dân tộc, kiên định tưởng
độc lp dân tc ch nghĩa hội; đạo
đức trong sáng, ý thc tuân th pháp lut;
năng lực, bản lĩnh trong hội nhp quc tế;
sc kho, tri thc, k năng lao động, tr thành
nhng công dân tt, tích cc tham gia vào s
nghiệp đẩy mnh công nghip hoá, hiện đại
hoá đất nước, xây dng bo v T quc
Vit Nam xã hi ch nghĩa.
2.2.2. Thc trng giáo dc li sống văn
hóa cho sinh viên Trường Đại hc Kinh tế -
K thut Công nghip hin nay theo quan
đim H Chí Minh
Đây được xem yếu t quan trng góp phn
xây dựng đạo đức mi, li sng mi cho sinh
viên. vậy, để nâng cao nhn thc trách
nhim ca tui tr Nhà trường đi vi s
nghip xây dng bo v quê hương, đất
nước, xây dựng Trường Đại hc Kinh tế - K
thut Công nghip ngày càng ln mnh, xây
dựng được lớp thanh niên giàu lòng yêu nước,
li sống đẹp, tưởng cách mạng,…
Nhà trường đã đẩy mnh vic giáo dc ch
nghĩa Mác - nin, tưởng H Chí Minh,
trin khai nhng bài hc lun chính tr cho
sinh viên đầu khóa thông qua tun hc công
dân đầu khóa, gia khóa và cui khóa; t chc
quán trit Ngh quyết s 02NQ/TWĐTN của
Đoàn Thanh niên cộng sn H Chí Minh v
“Tăng cường giáo dục đạo đức, li sng, bi
dưỡng tưởng cách mng cho thanh, thiếu
niên giai đoạn 2013-2017”; triển khai thc
hin cuc vận động “học tp làm theo tm
gương đạo đức H Chí Minh,… Công tác giáo
dục văn hóa đạo đức truyn thống được trin
khai thường xuyên vi nhiu hoạt động chính
khóa ngoi khóa. Vi các hoạt động ngoi
khóa như thành lp các câu lc b, tham quan,
ngoi, tình nguyện… đã trang b cho sinh
viên k năng sống, nâng cao bản lĩnh chính trị,
tri thc v hi nhp quc tế… Còn học chính
khóa là nhng gi hc cung cp cho sinh viên
các giá tr văn hóa, trong đó giúp sinh viên
hiểu được các giá tr đạo đức truyn thng ca
dân tc qua mt s n hc lun chính
trị… Bên cạnh đó, những cuc thi dành cho
sinh viên như cuộc thi “Tuổi tr hc tp
làm theo tưởng, đạo đức, phong cách H
Chí Minh”… các hoạt động trên đã nâng cao
nhn thc ca sinh viên v các giá tr văn a
truyn thng, lòng t hào dân tc, s tri ân đối
vi các thế h cha anh đi trước. Thông qua các
hoạt động chính tr, hi, thc tin phong
phú, các giá tr đạo đức truyn thng tốt đẹp
ca dân tộc được thanh niên, sinh viên tiếp
thu, thc hin, từng bước trưởng thành trong
nhu cu nh cảm đạo đức, tạo sở
nn tng tốt đẹp cho vic hình thành phm
cht, nhng giá tr nhân cách, li sng tốt đẹp
trong h.
Tuy nhiên, bên cnh nhng thành tu nêu trên,
li sng vic giáo dc li sng cho sinh
viên trong thi gian va qua vn còn nhng
mt hn chế. Vic t chc các phong trào
chính tr, hi - thc tiễn để sinh viên tham
gia vn còn nhiu bt cập, chưa thường xuyên,
hiu ng ca các hoạt động chưa cao. Sc hút,
sc lan ta ca phong trào sinh viên chưa
mnh, tính hp dn ca mt s phong trào còn
yếu, chưa phát huy đưc tính ch động, sáng
to của sinh viên. Các chương trình tình
nguyn tại địa phương, chung sức cng
đồng… chưa thật s đồng đều, toàn din. Các
phương tiện thông tin đại chúng như báo chí,
phát thanh, truyn hình... trong Nhà trường
còn thiếu.
2.3. Nhng gii pháp nhm nâng cao hiu
qu giáo dc li sống văn hóa cho sinh
viên Trường Đại hc Kinh tế - K thut
Công nghip hiện nay theo ng H