1
LI NÓI ĐẦU
Trong mọi thi đại, bản đồ luôn gi một vai trò quan trọng trong tất cả mọi
lĩnh vực ca cuộc sống. vậy, việc hc tập và nghiên cu lĩnh vực khoa học k
thuật về bản đ là hết sức cần thiết. Nhằm phù hp với chương trình giảng dạy
mới, phục v hc tập và nghiên cu, nâng cao chất ợng đào to sinh viên trong
c trường đại học, chúng tôi đã biên soạn cuốn giáo trình “Bản đhọc”.
Giáo trình gồm 7 chương với các nội dung chính:
Chương 1: Tổng quan về bản đồ học
Chương 2: Lý thuyết chung về phép chiếu bản đồ
Chương 3: Tổ chc thành lập và tổng quát hoá bản đồ
Chương 4: Phân loại các bản đồ và tập bản đồ
Chương 5: Các phương pháp thành lập, hiệu chỉnh bản đồ
Chương 6: Thiết kế biên tập và thành lập bản đồ
Chương 7: Sử dụng bản đ
Giáo trình này nhằm phục vụ sinh viên ngành bn đcác ngành học
khácliên quan, quan tâm tới công nghệ sản xuất bản đồ.
Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã cgắng diễn đạt xúc tích, cập
nhật những thông tin mới, những thay đổi liên quan tới lĩnh vực bản đồ do B
Tài nguyên i trường ban hành. Song do thời gian và khnăng có hạn nên
cun sách vẫn không thể tránh khỏi những sai sót. Rất mong được sự góp ý của
các đồng nghiệp và bạn đọc đcuốn ch này được hoàn chỉnh hơn trong đợt
tái bn lần sau.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác gi
2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VBẢN ĐHỌC .................................................. 4
1.1. Đối tượng và nhim vcủa bản đồ ...................................................................... 4
1.2. Định nghĩa và nh chất bản đồ ............................................................................ 6
1.3. Phân loi bản đồ .................................................................................................. 7
1.4. Các yếu tố ca bản đ .......................................................................................... 8
1.5. Lược sphát triển của bản đồ hc ....................................................................... 9
1.6. Trin vọng phát triển của bản đhọc ................................................................ 20
1.7. Vai trò ca bản đồ trong thực tiễn và khoa hc ................................................. 21
CHƯƠNG 2: LÝ THUYẾT CHUNG V PHÉP CHIẾU BẢN ĐỒ ................. 23
2.1. Lý thuyết chung vphép chiếu bản đ .............................................................. 23
2.2. Phân loi phép chiếu bản đồ .............................................................................. 32
2.3. Phân mảnh và đánh số bản đồ địa hình .............................................................. 65
CHƯƠNG 3: TỔ CHỨC THÀNH LẬP VÀ TNG QUÁT HBẢN
ĐỒ…73
3.1. Công tác tổ chức thành lập bản đồ ..................................................................... 73
3.2. Tổng quát hbản đ ........................................................................................ 78
CHƯƠNG 4: PHÂN LOẠI CÁC BẢN ĐỒ VÀ TP BẢN ĐỒ ......................... 93
4.1. Các ngun tắc pn loại bản đ ....................................................................... 93
4.2. Phân loi bản đồ theo tlệ vành th .............................................................. 95
4.3. Phân loi bản đồ theo ni dung.......................................................................... 96
4.4. Phân loi bản đồ theo mục đích s dụng ........................................................... 99
4.5. Các kiu bản đđịa lý ..................................................................................... 101
4.6. Nhng khái niệm cơ bản vtập bản đồ ........................................................... 104
CHƯƠNG 5:C PHƯƠNG PHÁP THÀNH LẬP HIỆU CHNH BẢN Đ
ĐỊA HÌNH ............................................................................................................ 109
5.1. Bản đđịa hình................................................................................................ 109
5.2. Bản đồ địa hình khái quát………………………………………………..
109
CHƯƠNG 6: THIẾT KẾ BIÊN TẬP VÀ THÀNH LẬP BẢN ĐỒ ................ 138
6.1. Cơ sở lý thuyết thiết kế, biên tp và thành lp bản đ ..................................... 138
6.2. Thiết kế bản đồ ................................................................................................ 147
6.3. Các công tác chuẩn bị và biên tập bản đồ ........................................................ 165
6.4. Lý thuyết chung về thành lp bản đồ gốc ........................................................ 176
6.5. Các thiết bị kỹ thuật được sử dng trong sản xuất bản đồ ............................... 186
6.6. Thiết kế biên tập và thành lp bản đồ địa chung .......................................... 189
6.7. Thiết kế biên tập và thành lp bản đồ chuyên đề ............................................. 199
CHƯƠNG 7: SDỤNG BẢN ĐỒ ..................................................................... 210
7.1. Khái nim chung ............................................................................................. 210
7.2. Các phương pháp xác định một syếu ttrên bn đ ..................................... 210
7.3. Xác định một số chỉ tiêunh thái ................................................................... 212
7.4. Độ chính xác của bản đồ độ chínhc kỹ thuật .......................................... 214
3
I LIU THAM
KHẢO…………………………………………………..211
4
CHƯƠNG 1:
TỔNG QUAN V BẢN ĐỒ HỌC
1.1. Đối tượng và nhiệm vụ của bản đồ
Bản đhc là lĩnh vực khoa học kỹ thuật về bản đồ, về c tính chất,
phương pháp thành lập và sử dụng bản đồ.
Đối tượng nhận thức của bản đồ học là không gian c thể của các đối
tượng, hiện tượng thực tế khách quan và nhng biến đổi của chúng theo thời gian.
Bản đhọc bao gồm c vấn đ rộng lớn về bản chất phương pháp
truyền đạt thể hiện các thông tin về tự nhiên hi của bmặt khu vực bản
đồ thhiện. Rất nhiều ngành khoa học kỹ thuật liên quan và cần s dụng
bản đồ. Bản đồ rất cần cho sự phát triển kinh tế quốc dân, cho tìm kiếm và
qun tài nguyên, khoáng sản, cho thiết kế các công trình công, nông nghiệp,
cho quy hoạch, quản lý đất đai,...
Hiện nay bản đồ là tài liu quan trọng để giải quyết các nhiệm vụ khoa
học kthuật, phương pháp thể hiện thông tin trong h thống thông tin địa
của mỗi khu vực và quốc gia.
Bản đồ học bao gồm nhiều b môn khoa học kỹ thuật quan hệ chặt
chvới nhau, nhưng mỗi bộ môn lại có chứcng riêng:
- sở lý thuyết của bản đồ (bn đhọc đại ơng): Nghiên cu bản đồ
c loại, nh chất và các yếu tcủa bản đồ, khnăng sử dụng các bản đ trong
thực tế, lịch s phát triển của bản đồ học.
- Tn bn đồ: Nghiên cứu các phương pháp chiếu bmặt tn học (elipxôit
hoc mặt cầu) của ti đất lên mặt phẳng, các tính chất, các pơng pp đánh g và
lựa chọnc phép chiếu bản đồ và các yếu tkhác thuộc cơ stn học của bản đồ.
- Thiết kế và thành lập bản đ: Đó một trong những b môn quan
trọng nhất của bản đồ học. nghiên cứu và y dng thuyết tổng quát hoá
bản đồ, công nghệ thiết kế bản đồ, các nguyên tắc biên tập và thành lp bản đồ
bằng phương pháp trong phòng.
5
- Trình bày bản đồ: Nghiên cứu c phương pháp phương tiện trình
bày màu sắc và hình v của các bản đồ, đồng thời nghiên cu những vấn đề
thiết kếc ký hiu quy ước.
- In bản đồ: Nghiên cứu c pơng pháp chế in và in hàng loạt các bản đồ.
- Sdụng bản đ: Đó b phận của bản đhc, trong đó nghiên cứu
nhng phương hướng phương pháp sử dụng các bản đồ đánh giá độ tin
cậy, độ chính xác của các kết quả thu nhận từ bản đồ.
- Kinh tế và tchức sản xuất b¶n ®å: Môn học này nghiên cu về các
mặt kinh tế và các bin pháp t chức hợp lý hoá sản xuất bản đồ.
- T động hoá sản xuất bản đồ: Nghiên cứu, ng dụng các thành tựu
khoa hc kỹ thuật (điện t - tin hc, cơ khí hoá, điều khiển hc,...) vào các công
đoạn sn xuất bản đồ.
Bản đ học liên quan chặt chẽ với nhiều b môn khoa học khác, đc
biệt là với trắc địa cao cấp, trắc địa địa hình, thiên văn học, địa lý học. Những
mối quan hệ đó hầu hết là có tính chất hai chiều. Bản đ học dùng các kết qu
nghiên cứu của các môn khoa hc đó để biên soạn nội dung bản đồ hoặc làm cơ
s toán học đ thiết kế nội dung. Các khoa hc khác dùng bản đồ và c
phương pháp bản đồ để giải quyết những vấn đề thực tế của mình.
Trắc địa cao cấp, thiên văn học và trọng lực học cung cấp cho bản đnhững
s liệu vhình dng, kích thưc trái đất, to đ các đim của lưới khống chế đo đạc.
Trắc địa địa hình và trc địa ảnh bằng các phương pháp đo vẽ khác nhau,
cung cấp cho bản đồ học những tài liệu bản đồ đầu tiên trên đnghiên cứu bề
mặt trái đất và là tài liệu gốc để xây dựng các bản đồ khác.
Địa học nghiên cứu bản chất của hiện ợng tự nhiên, kinh tế - xã hi,
ngun gốc của chúng, những mối quan htương quan và sự phân b của chúng
trên mặt đất. Đó chính sở phản ánh đúng đắn các đối tượng và các hiện
tượng trên bn đồ.
Ngoài ra, bản đồ học còn mối liên hvới nhiều môn khoa hc khác
như địa chất, địa mạo, thổ nhưỡng, lịch sử,…