intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 29: HÀM SỐ

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

261
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đặt vấn đề: Trong thực tiễn hay trong toán học ta thường gặp một đại lượng thay đổi phụ thuộc vào một đại lượng khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 29: HÀM SỐ

  1. Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 29: Bài 5: HÀM SỐ I. Mục đích – yeâu cau: - Biết khái niệm hàm số. - Nhận biết một đại lượng có là hàm số của đại lượng kia hay không? - Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số. II. Phương pháp: - Gợi mở, đặt vấn đề. - Hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi bài tập. - HS: Bảng nhóm. IV. Tiến trình:
  2. 1. Đặt vấn đề: Trong thực tiễn hay trong toán học ta thường gặp một đại lượng thay đổi phụ thuộc vào một đại lượng khác. 2. Bài mới: 2. Bài mới: Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng GV HS Hoạt động 1: Một số ví dụ về hàm số(10’) - Cho HS đọc - HS đọc 1. Một số ví dụ : VD1/SGK-62 VD1/SGK-62 Ví d ụ 1 : - Hãy kể tên các - Các đại lượng Nhiệt độ T thay đại lượng có có trong VD1: t đổi phụ thuộc vào trong VD1? và T thời gian t. Cho biết đại T phụ thuộc vào Ta nói : T là hàm lượng nào phụ t. số của t thuộc vào đại Ví d ụ 2 :
  3. lượng nào? - HS đọc VD2 m = 7,8.v - Yêu cầu HS m phụ thuộc vào - Hs làm ?1 và đọc VD2. đọc tiếp VD3. v m là hàm số của - Cho Hs làm ?1 và đọc tiếp v. - Làm ?2 VD3. ?1 Yêu cầu HS làm Ví d ụ 3 : như VD1 50 t= v - Làm ?2. t là hàm số của v. ?2 v5 10 25 50 t 10 5 2 1 Hoạt động 2: Khái niệm hàm số(10’) - GV giới thiệu 2. Khái niệm hàm - HS nghe GV khái niệm hàm giới thiệu hàm số:
  4. số. số. Định nghĩa: - Trở lại VD1, - Hs trả lời: Đại lượng y phụ thuộc vào đại 2, 3. Tìm các VD1: t là biến biến số và viết lượng thay đổi x số. kí hiệu. ta luôn xác định VD2: v làbiến được chỉ một giá số. trị của y thì y VD3: v là biến được gọi là hàm số. sốcủa x và x gọi T = f(t) là biến số. m = f(v) Chú ý: (SGK-63) t = f(v) Hoạt động 3: Củng cố- Nâng cao HS: Cần 3 điều - Làm 24, 25, Bài 24/SGK. kiện: 26/SGK-63 y là hàm số của x. - GV đặt câu + x, y đều nhận Bài 25/SGK. hỏi: các giá trị là số.
  5. 2 + Để y là hàm + Đại lượng y f  1  = 3. 1 +1 =   2 2  số của x ta cần phụ thộc vào 7 4 điều kiện gì? đại lượng x. f(1) =3. 12 + 1= 4 + Mỗi giá trị f(1) =3. 12 + 1= 4 của x không thể Bài 26/SGK. tìm được nhiều hơn một giá trị y = 5x – 1 của y. x542019 + Nêu cách tính f( 1 ) ở bài y 2 1 + Ta thay x = 2 25. - Hoạt động - HS hoạt động nhóm bài theo nhóm. 35/SBT-47 3. Dặn dò:
  6. - Nắm vững khái niệm hàm số, điều kiện để y là hàm số của x? - Làm bài 27, 28, 29, 30/ SGK V. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2