GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7: HÀM SỐ
lượt xem 7
download
Kiến thức: HS nhận biết được khái niệm hàm số. -Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho ví dụ cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức). +Kỹ năng: Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7: HÀM SỐ
- HÀM SỐ I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS nhận biết được khái niệm hàm số. -Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho ví dụ cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức). +Kỹ năng: Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ, thiết bị dạy học. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
- -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... ... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Một số ví dụ về hàm số. 1.Một số ví dụ về hàm số Trong thực tiễn và trong Toán học, ta
- thường gặp các ĐL thay đổi phụ HS đọc ví dụ. thuộc vào sự thay đổi của các ĐL Ví dụ 1. khác. -Nhiệt độ trong ngày cao nhất lúc 12h trưa +Ví dụ 1: (Dùng bảng phụ) và thấp nhất lúc 4h sáng. -Theo bảng này, nhiệt độ trong ngày cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào? +Ví dụ 2: Ví dụ 2. Một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8 (g/m3) có thể tích là m = 7,8.V V ( cm3), lập công thức tính KL của m và V là 2 ĐL tỉ lệ thuận thanh kim loại đó. V(cm3) 1 2 3 4 -Công thức này cho ta biết m và V là 2 ĐL quan hệ với nhau như thế nào? m(g) 7,8 15,6 23,4 31,2 -Hãy tính các giá trị tương ứng của m khi v = 1; 2; 3; 4 ? +Ví dụ 3: Một vật CĐ đều trên quãng Ví dụ 3. đường dài 50 km với vận tốc v
- (km/h). 50 t . v -Hãy tính thời gian t (h) của vật đó. t và v là 2 ĐL TLN ( vì công thức có dạng -CT này cho biết với quãng đường a y ) x không đổi thời gian và vận tốc là 2 ĐL quan hệ với nhau như thế nào? v (km/h) 5 10 25 50 -Hãy lập bảng giá trị tương ứng của t khi biết v = 5; 10; 25; 50 ? t(h) 10 5 2 1 -Nhìn vào bảng ở VD1 em có nhận xét gì? -Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời điểm t. -Với mỗi thời điểm t, ta xác định -Với mỗi giá trị của thời điểm t, ta chỉ xác được mấy giá trị của nhiệt độ T tương định được 1 giá trị tương ứng của nhiệt độ ứng? T. -Khối lượng m của thanh kim loại đồng -Tương tự ở ví dụ 2, em có nhận xét chất phụ thuộc vào thể tích V của nó. Với gì? mỗi giá trị của V ta chỉ xác định được 1 giá trị tương ứng của m.
- -Thời gian t là hàm số của vận tốc v. +Ta nói: Nhiệt độ T là hàm số của thời điểm t, KL m là hàm số của thể tích V. -Ở ví dụ 3, thời gian t là hàm số của ĐL nào? Vậy hàm số là gì ? Hoạt động 2. Khái niệm hàm số. 2.Khái niệm hàm số Qua các VD trên, hãy cho biết ĐL y được a) Khái niệm. coi là hàm số của ĐL thay đổi x khi nào? -Nếu ĐL y phụ thuộc vào ĐL thay đổi x sao Gọi HS đọc khái niệm. cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định
- GV lưu ý cho HS: được duy nhất 1 giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x. Để y là hàm số của x cần những ĐK: + x và y đều nhận các giá trị số. + ĐL y phụ thuộc vào ĐL x. + Với mỗi giá trị của x chỉ tìm được một giá trị của y. Yêu cầu HS đọc chú ý. GV đưa ra VD giải thích cho chú ý. b) Chú ý. HS đọc chú ý trong SGK. VD: Cho hàm số y = f(x) = 3x +1 f(1) = 3.1 + 1 = 4. f(-2) = 3.(-2) + 1 = -5. 1 1 3 3 2 1 ) 3. 1 1 . f( 2 2 2 2 2
- 4.Củng cố. GV yêu cầu HS nhắc lại những điều kiện để y là hàm HS trả lời. số của x. Đại lượng y là hàm số của đại lượng x vì với mỗi giá trị của x chỉ có 1 Cho HS làm bài tập 24 theo nhóm. GV đưa đề bài, đáp giá trị y tương ứng. án lên bảng phụ. HS trao đổi bảng nhóm, nhận xét, cho điểm nhóm bạn. x -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 y 16 9 4 1 1 4 9 16 GV nhân xét chung và chốt lại vấn đề.
- 5.Hướng dẫn. -Học lý thuyết. -Làm các bài tập 25, 26, 27, 28, 29 SGK.Tr.64.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án đại số lớp 7 -ÔN TẬP CUỐI NĂM (tiết 1)A. MỤC
17 p | 517 | 36
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Hàm số
6 p | 490 | 34
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 29: HÀM SỐ
7 p | 260 | 29
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 5: Hàm số
12 p | 410 | 26
-
Giáo án đại số lớp 7 - ÔN TẬP CHƯƠNG II( TT)
9 p | 280 | 25
-
Giáo án Đại số 7
167 p | 104 | 17
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 30: LUYỆN TẬP
6 p | 173 | 12
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 34: LUYỆN TẬP
6 p | 167 | 12
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax (a#0)
26 p | 277 | 9
-
Giáo án đại số lớp 7 - ÔN THI HỌC KÌ I
10 p | 119 | 8
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 33 : Bài 7: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
6 p | 174 | 7
-
60 ĐỀ TOÁN ÔN THI TN THPT (có đáp án) Đề số 7
2 p | 54 | 7
-
Giáo án Đại số 11 – Chủ đề: Phương trình lượng giác cơ bản
8 p | 61 | 5
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 18: ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2)
8 p | 94 | 5
-
Giáo án Đại số 7 - Tiết 39: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)
8 p | 19 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 7: Chương 2 - Hàm số, đồ thị
47 p | 17 | 3
-
Giáo án Đại số 7 - Chương 2: Hàm số - Đồ thị
31 p | 31 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn