
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG TRUNG CẤP THÁP MƯỜI
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: DUNG SAI – KỸ THUẬT ĐO.
NGHỀ: CẮT GỌT KIM LOẠI
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-…
ngày…….tháng….năm ......... …………...........
của……………………………….

............., năm..................

TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có
thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về
đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích
kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
LỜI GIỚI THIỆU
Giáo trình Môn học Dung sai - kỹ thuật đo được biên soạn theo tinh thần
ngắn gọn, dễ hiểu để phục vụ cho việc học tập Môn học Dung sai –kỹ thuật đo
của học sinh nghề Cắt gọt kim loại tại Trường Trung Cấp Nghề -Giáo Dục
Thường Xuyên Tháp Mười. Các kiến thức trong toàn bộ giáo trình có mối liên
hệ lôgíc chặt chẽ. Tuy nhiên, giáo trình cũng chỉ là một phần trong nội dung
của chuyên ngành đào tạo cho nên người dạy, người học cần tham khảo thêm
các giáo trình có liên quan đối với nghề để việc sử dụng giáo trình có hiệu quả
hơn.
Trong quá trình thực hiện, đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn,
khoa học và trách nhiệm của nhiều giáo viên trong lĩnh vực nghề Cắt gọt kim
loại. Song do điều kiện vềthời gian, Mặt khác đây là lần đầu tiên biên soạn giáo
trình dựa trên năng lực thực hiện, nên không tránh khỏi những thiếu sót nhất
định. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để giáo trình Môn học Dung
sai –kỹ thuật đo được hoàn thiện hơn.
Giáo trình Môn học Dung sai –kỹ thuật đo được biên soạn theo các nguyên
tắc: Tính định hướng thị trường lao động; Tính hệ thống và khoa học; Tính ổn
định và linh hoạt; Hướng tới liên thông, chuẩn đào tạo nghề;Tính hiện đại và sát
thực với sản xuất.
Giáo trình Môn học Dung sai -kỹ thuật đo nghề Cắt gọt kim loạitrình độ
Trung cấp nghề đã được Hội đồng thẩm định nghiệm thu và nhất trí đưa vào sử
dụng và được dùng làm giáo trình cho học sinh.
…............, ngày…..........tháng…........... năm……
Tham gia biên soạn
1. Chủ biên
2……….
3………..
………...

MỤC LỤC

GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: Dung sai – Kỹ thuật đo
Mã môn học: MH09.
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học:
- Vị trí: Được bố trí vào học kỳ 1 trước khi học sinh học các mô đun
chuyên môn nghề.
- Tính chất:
+ Là môn học chuyên môn cơ sở.
+ Cung cấp kiến thức về dung sai lắp ghép, sử dụng dụng cụ đo
làm nền tảng lý thuyết để học sinh tiếp tục học tập ở các môn học, mô
đun sau.
- Ý nghĩa và vai trò của môn học:
Dung sai – Kỹ thuật đo là môn học cơ sở của ngành Cắt gọt kim
loại trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về dung sai lắp gép
và kỹ thuật đo trong quá trình thiết kế, chế tạo, sửa chữa, bảo trì, trang
thiết bị máy móc trong ngành công nghiệp.
Mục tiêu của môn học:
- Về kiến thức:
+Trình bày được bản chất của tính đổi lẫn trong lắp ghép.
+Giải thích được hệ thống dung sai lắp ghép theo TCVN 2244-
2245.
+Vận dụng được để tra, tính toán dung sai kích thước, dung sai
hình dạng và vị trí, độ nhám bề mặt và dung sai lắp ghép các mối ghép
thông dụng.
+Trình bày được các phương pháp đo, đọc, sử dụng, bảo quản
các loại dụng cụ đo thông dụng và phổ biến trong ngành cơ khí.
- Về kỹ năng:
+Xác định được dung sai một số chi tiết điển hình và các kích
thước cần chú ý khi chế tạo.
+Ghi được ký hiệu dung sai kích thước, dung sai hình dạng và vị
trí, nhám bề mặt lên bản vẽ.
+Sử dụng được các dụng cụ đo cơ bản của nghề cắt gọt kim loại.
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ Rèn luyện được tính kyn luâpt, nghiêm túc, coq tinh thârn traqch nhiêpm
cao trong hopc tâpp.
5

