CC HNG HI VIT NAM
TRƯNG CAO ĐNG HNG HI II
GIÁO TRÌNH
KIM TRA V SỬA CHỮA PAN Ô TÔ
NGHỀ CÔNG NGHÔ
(Ban hành theo quyết định s 820/QĐ-HHII, ngày 22 tháng 12 năm 2020 ca Hiu
trưởng Trường Cao Đẳng Hàng Hi II)
(Lưu hnh ni b)
TP.HCM, năm 2020
1
BI 1: KIM TRA H THỐNG ĐIU KHIN ĐỘNG .
Mục tiêu của i:
- Đọc được các mạch điện của hthống điều khiển động .
- Thực hn được kỹ năng kiểm tra của mạch điện.
- Sử dụng máy chn đoán đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
- Chấp hành đúng quy trình, quy phm trong thực hành kiểm tra và sửa chữa pan ôtô.
*. Nội dung của bài:
1. Hệ thống EFI
1.1. Mạch nguồn ECM
1.1.1. Mô tả mạch điện
Như trình bày hình minh họa y, sơ đ chra loại trong đó rơle chính EFI được điu khiển
trực tiếp t khoá điện. Khi bật khoá điện ON, dòng điện chạy vào cun dây của rơle chính EFI, làm
cho tiếp điểm đóng lại. Việc y cung cấp điện cho c cực + B và + B1 của ECU đng cơ. Điện
áp của ắc quy luôn luôn cung cấp cho cực BATT của ECU đng đ tránh cho c chẩn đoán
và các dữ liệu khác trong b nhớ của nó không bxóa khi tắt khoá điện OFF.
1.1.2. Trình tự kiểm tra
1.2. Mạch ra của VC
3
1.2.1.tả mạch điện
c cảm biến này biến đổi các thông tin khác nhau thành những thay đổi điện áp mà ECU
động thphát hiện. Có nhiều loại tín hiệu cảm biến, nhưng có 5 loại phương pháp chính
để biến đổi thông tin thành điện áp. Hiểu đặc tính của các loại này đcó th xác định trong khi
đo điện áp ở cực có chính xác hay không.
Một điện áp không đổi 5V (Điện áp VC) để điều khiển bộ vi xlý ở bên trong ECU động
bằng điện áp của ắc quy. Điện áp không đổi này, được cung cấp như nguồn điện cho cảm
biến, điện áp cực VC. Trong loại cảm biến này, một điện áp (5V) được đặt giữa các cực VC
E2 từ mạch điện áp không đổi trong ECU động cơ như trình bày trong hình minh họa. Sau
đó cảm biến này thay góc m bướm ga hoặc áp suất đường ống np đã được phát hiện bằng
điện áp thay đổi giữa 0 và 5V để truyền tín hiệu đi.
1.2.2.Trình tự kiểm tra
1.3. Mạch điều khiển bơm nhiên liệu
1.3.1.tả mạch điện
Kiểu 1:
- Khi khóa điện từ Off -> On, dòng điện từ cực IG của khóa điện -> cuộn y le
chính EFI, làm cho tiếp điểm rơ le chính đóng.
4
- Khi khóa điện vị trí ST, dòng qua cuộn y L2 -> tiếp điểm le bơm đóng. Lúc này
có dòng điện từ dương ắc quy -> tiếp điểm rơ le chính -> tiếp điểm rơ le bơm (Open
Circuit Relay) -> bơm xăng làm cho bơm quay.
- Khi động cơ hoạt động: Tín hiệu số vòng quay Ne -> ECU, ECU điều khiển transistor
T m, dòng điện -> cuộn dây L1 làm cho tiếp điểm le bơm tiếp tục đóng bơm tiếp tục
quay.
- Khi khóa điện từ On chuyển sang Off m tiếp tục quay trong khoảng 2 giây.
Tóm lại: Bơm nhiên liệu chỉ quay khi.
- Khóa điện ở vị trí ST.
- Khóa điện On và có tín hiệu svòng quay gửi về ECU.
- Khóa điện On và cực +B nối với Fp ở đầu kiểm tra.
Kiểu 2:
- Hiện nay để đơn giản hóa trong mch điện điều khiển m nhiên liệu, hãng Toyota
một số hãng khác sdụng le bơm gồm một tiếp điểm một cuộn dây. Phương pháp điều
khiển giống hãng Honda.
5
- Khi khóa điện ở vị trí On: Dòng điện từ cực IG khóa điện cung cấp cho cuộn dây của
le chính, m cho tiếp điểm rơ le chính đóng.
- Khi khởi động: Dòng điện từ cực ST -> STA(ECU). ECU điều khiển transistor m->
dòng điện đi qua cuộn y rơ le bơm. Dòng điện cung cấp cho m xăng như sau: + Accu ->
tiếp điểm le chính -> tiếp điểm le bơm -> bơm xăng.
- Khi động hoạt động, có tín hiệu svòng quay động Ne gữi về ECU, ECU tiếp
tục điều khiển để giữ cho tiếp điểm rơ le bơm đóng bơm tiếp tục quay.
- Khi tắt máy (Khóa điện từ ON -> OFF) bơm tiếp tục quay trong khoảng thời gian 2
giây.
Tóm lại: Bơm xăng quay khi.
- Khóa điện ở vị trí ST.
- Khóa điện On và có tín hiệu NE gi về ECU.
- Khóa điện On và cực +B nối với Fp ở đầu kiểm tra
1.3.2.Trình tự kiểm tra
1.4. Mạch phun nhiên liệu
1.4.1.tả mạch điện
- Trong một chu kỳ m việc của động cơ, thi điểm phun phương pháp phun c
kiểu sau:
* Phun hàng loạt:
6