17
17
CHÖÔNG 2. CUNG, CAÀU VAØ THÒ TRÖÔØNG
Trong neàn kinh teá thò tröôøng, ña soá caùc quyeát ñònh veà giaù caû vaø saûn
löôïng ñöôïc xaùc ñònh trong thò tröôøng thoâng qua caùc löïc Cung vaø Caàu.
2.1 CAÀU THÒ TRÖÔØNG
2.1.1 Khaùi nieäm
Löôïng tieâu thuï moät saûn phaåm (Qd) thöôøng phuï thuoäc vaøo caùc yeáu toá
nhö: möùc giaù cuûa chính noù (P), thu nhaäp (I), sôû thích (Tas), giaù caùc haøng hoaù
lieân quan (Pr), quy moâ cuûa thò tröôøng (N), giaù döï kieán trong töông lai cuûa
saûn phaåm (Pf)…
Haøm caàu thöôøng ñöôïc bieåu dieãn laø:
Qd = f(Giaù, Thu nhaäp, Sôû thích hay Thò hieáu, Giaù maët haøng thay theá vaø
maët haøng boå sung, Soá ngöôøi tieâu duøng…)
2.1.2 QUY LUAÄT CAÀU: Khi giaù maët haøng taêng (P), soá löôïng caàu maët
haøng giaûm(Qd ) vaø khi giaù maët haøng giaûm (P), soá löôïng caàu maët haøng
taêng (Qd ), giöõ nguyeân caùc yeáu toá khaùc khoâng ñoåi.
Moät caùch deã daøng ñeå vieát quy luaät caàu laø:
Khi P Qd vaø khi P Qd, giöõ nguyeân caùc yeáu toá khaùc khoâng
ñoåi
Thí d: Cu đối vi áo qun được trình bày trong bng 2.1. Chúng ta nhn thy
mt đặc đim ca hành vi ca người tiêu dùng là: khi giá càng cao, lượng cu
ca người tiêu dùng gim đi. Chng hn, mc giá là không, người mua được
cho không áo qun. Vì thế, lượng cu mc giá này s rt cao và có th không
18
18
thng kê được. Khi giá tăng lên 40.000 đồng/b, mt s người tiêu dùng không
còn kh năng thanh toán hay người tiêu dùng mua ít đi do cm thy giá đắt hơn
nên t b ý định mua. Do vy, lượng cu lúc này gim xung còn 160.000
b/tun. Tương t, khi giá càng cao, s lượng hàng hóa mà người mua mun
mua tiếp tc gim. Nếu giá là 200.000 đồng/b, người mua có l không chp
nhn mc giá này nên không mua mt hàng hóa nào hay lượng cu lúc này
bng không.
Bng 2.1. Cu và cung đối vi áo qun
Giá (1.000 đồng/ b) Cu (1.000 b/ tun)
0 -
40 160
80 120
120 80
160 40
200 0
T thí d trên ta thy rng cu ca người tiêu dùng đối vi mt loi hàng hóa
nào đó ph thuc vào giá ca mt hàng đó, nếu như các yếu t khác là không
đổi. Khi giá tăng thì s cu gim đi và ngược li. Vì vy, vi gi định là các
yếu t khác là không đổi, ta có th biu din s cu đối vi mt hàng hóa nào
đó như là mt hàm s ca giá ca chính hàng hóa đó như sau:
QD = f(P) (2.1)
Hàm s biu din mi quan h gia s cu ca mt mt hàng và giá ca
nó, như hàm s (2.1), được gi là hàm s cu. Để tin li cho vic lý gii các
vn đề cơ bn ca kinh tế hc vi mô, người ta thường dùng hàm s bc nht
(hay còn gi là hàm s tuyến tính) để biu din hàm s cu. Vì vy, hàm s cu
thường có dng:
hay (2.2)
19
19
Trong đó: QD là s lượng cu (hay còn gi là s cu); P là giá ca,
b, là các hng s.
Vì lượng cu và giá có mi quan h nghch biến vi nhau nên h s b
giá tr không dương (b
0); tương t, . Vi dng hàm s như (2.2), đồ th
ca hàm s cu (hay còn gi là đường cu) có th được v như mt đường
thng (Hình 2.1).
Các đim nm trên đường cu s cho biết lượng cu ca người mua các mc
giá nht định. Thí d, đim A nm trên đường cu D trong hình 2.1 cho biết s
cu mc giá 120.000 đồng/b là 80.000 b. Khi giá tăng t 120.000 đồng/b
đến 160.000 đồng/b, s cu gim xung còn 40.000 b (đim B).
Do giá tăng t 120.000 đồng/b đến 160.000 đồng/b, đim A di chuyn đến
đim B trên đường cu D. S di chuyn này gi là s di chuyn dc theo
đường cu. S di chuyn này bt ngun t s thay đổi ca giá ca chính hàng
hóa đó.
Khi xem xét hình dng ca đường cu, ta cn lưu ý các đim sau:
· Đường cu thường có hướng dc xung t trái sang phi vì khi giá c
tăng lên s cu gim đi.
· Đường cu không nht thiết là mt đường thng. Trong hình 2.1, ta v
đường cu có dng đường thng, điu này ch nhm làm đơn gin hóa vic
kho sát ca chúng ta v cu. Trong nhiu trưng hp, đường cu có th
dng đường cong.
20
20
2.1.3 SÖÏ DI CHUYEÅN VAØ DÒCH ÑÖÔØNG CAÀU
2.1.3.1 Söï di chuyeån doïc theo ñöôøng caàu: do söï thay ñoåi giaù cuûa maët haøng.
ÔÛ ñaây giöõ nguyeân moïi yeáu toá khaùc khoâng ñoåi.
2.1.3.2 Söï dòch chuyeån ñöôøng caàu: do thay ñoåi yeáu toá khaùc chöù khoâng phaûi
giaù cuûa maët haøng ñoù.
Nhöõng yeáu toá chuû yeáu laøm dòch chuyeån ñöôøng caàu hay gaây ra Söï thay ñoåi
Caàu bao goàm:
1). Thay ñoåi trong thu nhaäp
Khi thu nhp tăng, cu đối vi hu hết các hàng hóa đều gia tăng vì vi
thu nhp cao hơn người tiêu dùng thường có xu hướng mua hàng hóa nhiu
hơn. Tuy nhiên, cũng có nhng ngoi l, tùy thuc vào tính cht ca hàng hóa,
như được trình bày dưới đây.
Cu đối vi loi hàng hóa thông thường s tăng khi thu nhp ca người
tiêu dùng tăng. Thí d, người tiêu dùng s mua qun áo, s mua ti-vi màu, s
dng các dch v gii trí, v.v. nhiu hơn khi thu nhp ca h tăng lên. Nhng
hàng hóa này là nhng hàng hóa thông thường. Ngược li, cu đối vi hàng
hóa th cp (hay còn gi là cp thp) s gim khi thu nhp ca người tiêu dùng
tăng. Hàng cp thp thường là nhng mt hàng r tin, cht lượng kém như ti-
21
21
vi trng đen, xe đạp, v.v. mà mi người s không thích mua khi thu nhp ca h
cao hơn.
Nói chung, khi thu nhp thay đổi, người tiêu dùng s thay đổi nhu cu
đối vi các loi hàng hóa. Điu này s to nên s dch chuyn ca đường cu.
Hình 2.2 trình bày s dch chuyn ca đường cu do nh hưởng ca thu nhp
có tính đến tính cht ca hàng hóa. Đường cu đối vi hàng hóa thông thường
s dch chuyn v phía phi khi thu nhp ca người tiêu dùng tăng lên; ngược
li, đường cu đối vi hàng hóa cp thp s dch chuyn v phía trái khi khi thu
nhp ca người tiêu dùng tang lên.
Mt loi hàng hóa có th va là hàng hóa thông thường và va là hàng
hóa cp thp. Chng hn, người tiêu dùng s mua qun áo nhiu hơn ng vi
mt mc giá nht định khi thu nhp tăng. Người tiêu dùng có l s chi tin
nhiu hơn cho các loi qun áo thi trang, cao cp, đẹp nhưng s chi ít hơn cho
các loi qun áo r tin, kém cht lượng. Như vy, qun áo có th va là hàng
hoá bình thường và va là hàng hoá cp thp.
a). Haøng hoùa bình thöôøng – I D
b). Haøng hoùa thöù caáp – I D