Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
Gii thiu Nghip v phc v
ăn uống
Mc tiêu:
Sau khi đọc xong chương trình này bn cn phi :
§ Hiu rõ lch s các món ăn.
§ Gii thích rõ những su hướng trong phong cách ăn ung ca khách hàng thuc
các quc tch khác nhau, k cả khách hàng nước s ti.
§ Hiu rõ tm quan trng cu ngành du lch và khách sạn đối vi nn kinh tế ca
Vit nam.
§ Nêu được nhng l y do ti sao sn phm ca ngành du lch khác vi sn phm
ca ngành khác.
§ Hiểu được vai trò ca tng cc du lch Vit Nam ( TCDLVN).
§ Phân biệt được các khu vc thuc ngành du lch và khách sn Vit Nam k c
các loi hng khách sn khác nhau.
§ Hiu rõ nhng lý do ti sao ngh nghip ca bn trong ngành du lch li quan
trng.
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
GII THIU:
Hu hết các món mà chúng ta ăn và đ uống chúng ta thưng thc trong các quán
ăn, nhà hàng và khách sạn đều có ngun gc t nhng thc phm do chúng ta hay
các nền văn hóa khác đã thường chế biến ti c nhà hàng qua nhiu thế k. Nếu
nhìn vào lch sử các món ăn, ta có th ln theo các quá trình phát trin ca chúng
để đi tới lch s ca xã hội và văn hóa của một đất nước hay mt vùng nhất định.
Có nhiu nguyên nhân ảnh hưởng ti cách ngui ta phát trin mt món ăn. Các
nguyên nhân đó bao gồm:
• Khả năng sẵn có ca nhng nguyên liệu tươi sống gầ nơi người ta chế biến ra
món ăn đó. Trước đây, người ta không th vn chuyn thc phẩm tươi sống đi xa.
Vì thế dân cư sống sâu trong lòng đất lin không bao giờ được ăn cá bin tr khi
chúng ta đã được qua bo quản ( phơi khô,hoặc ướp mui), còn những người x
lnh không biết dến go, bt mỳ để làm nhiu loi bánh có xut x t Châu Âu li
ph thuc vào tính sn có ca loi lúa m mc vùng khí hậu ôn đi ch không
phi nhiệt đới. nhng tho mc và gia vị đặc trưng cho thức ăn Việt Nam ch sn
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
đất nước này ch không phi các nước có khí hu khác bit.
• Khả năng dự tr và bo qun các thc phm dễ hư hỏng. Ngày nay, chúng ta có
th mua nhiu loi thc phẩm đông lạnh, hoc bo qun chúng theo nhiu cách
khác nhau. Trước kia người ta nht thiết phải ăn những gì có sẵn có ( như rau, hoa
qu ) khi mi thu hoch chúng hoặc đem bảo quản chúng dưới bt k hình thc
nào có th ( ví d: hoa qu khô). Kết qu là, ba ăn của người ta phn ánh tính sn
có theo mùa ca thc phẩm trong mùa đông phương bắc là nơi hầu như không
trng trọt hay săn bắn được, do đó thực phm các bữa ăn rất hn chế và đơn điu.
• Khă năng sẵn có ca công ngh chế biến và bo qun. Vic chúng ta nu món ăn
như thếo chi ảnh hưởng ln bởi phương tiện nu nướng. khả năng tiếp cn vi
ngun nhit ( ci, than, dầu, khí đốt) ảnh hưởng ti phong cách nấu nướng các
vùng đặc bit là lò nướng, các phương pháp nấu chm …Cũng như vậy, vic làm
lnh và bo qun thc phm những nơi lạnh hoặc băng giá là một vic không th
thc hiện được đối với các nước nhiệt đới cho đến khi công ngh phát trin ti
mc cho phép thc hiện được điều này. Kem có lẽ là món ăn tráng miện ph biến
nht thế giới, đã không dược đưa vào sn xuất để tiêu th rng rãi trước khi công
ngh làm lnh phát trin.
• Các luật tôn giáo và văn hóa cũng như truyền thng quyết định vic những người
khác nhau ăn uống như thế nào, ăn cái gì và ăn vào lúc nào. Trong khi Vit Nam
có rất ít điều cm k Trong ăn uống, thì người Hi giáo và Do thái lại không ăn
tht ln; người Hindu không ăn th bò và các nhóm người khác có những điều
“ cm k” nhất định v nhng gì họ được và không được phép ăn. Đồ ung có cn
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
đóng vai trò khác nhau trong nền văn hóa và tôn giáo; và t khía cạnh người phc
vụ đồ uống điều quan trng là chúng ta phi biết dược mt s nền văn hóa “ cấm
k” với rượu, bia ( ví d; nhiều nước Hi giáo), trong khi mt shi khác,
vic phc vụ đồ ung có cn cho ph n và tr em là không th chp nhận được.
Ảnh hưởng ca lch sử đến món ăn tùy theo từng địa đim. Vì lch sử đã tng là
thuộc địa nên hin nay vn có th thấy được ảnh hưởng ca Pháp tới các món ăn ở
Vit Nam ví d: bánh mỳ được bán trên đường phố. Tương tự như vậy các món ăn
Macao chu ảnh hưởng sâu sc cu phong cách Quảng Đông và Bồ Đào Nha.
Ngày nay, món ăn ngày càng được quc tế hóa, tuy vậy các món ăn đặc trưng vẫn
thường có mt ở các nước, các vùng và ngay cả làng quê nơi chúng xuất x.Các
k thut bo qun và d tr thc phm hiện đại cho phép vn chuyn hu hết các
loi thc phm ti bt cứ nơi nào trên thế gii và xut nhp khu thc phm là mt
đặc điểm quan trng của thương mại quc tế. K thut trng trt cũng đảm bo
vic sn xuất lương thực, xét một cách tương đi, rẻ hơn trước đây và do đó việc
xut khẩu lương thực hoàn toàn kh thi v mt kinh tế. Do vy, Việt Nam là nước
xut khu go th ba trên thế gii, mt loi thc phm chính rt ph biến ngay
đất nước trước đây không có truyền thống ăn gạo ( ví d Châu âu).
Vic vn chuyn thc phm d ràng giữa các nước và các thuộc địa có nghĩa là các
món ăn chúng ta nu cũng đã thay đổi. Cũng như thay đổi v giao thông, con
người ngày nay có cơ hội đi lại nhiều hơn nhiều trong đất nước ca h cũng như ra
nước ngoài. Kết quả là, các du khách được thưởng thức các món ăn mới lvà đem
tưởng các món ăn mà họ ưa thích trở về đất nước h. những người đến thăm Việt
Giáo trình qun tr khách sn, nhà hàng
Nam s mang về đất nước h các ý tưởng v thc phm, thm chí h c th mua
sách dy cách chế bến các món ăn Việt Nam hoc sn phm thc phm địa
phương.Tương tự như vậy, khi du khách tNội đến thăm vùng đồng bng
Sông cu long, h có ththưởng thức các món ăn khác với nhng gì họ ăn nhà
và vic này có th ảnh hưởng ti cách h nấu nướng khi h tr v nhà. Hin nay
th kết hp thc phm t nhiều vùng khác nhau thành món ăn và thực đơn, điều
mà trước đây gần như không thể xy ra hoc ch sẩy ra đối vi tiu số người rt
giàu có. Vic kết hp thc phm ca các nền văn hóa và đất nước khác nhau
thường được gi là s “ hòa trn”. Các khách sn có th “thiết kế” các thực đơn
đặc bit, hoc t chc các ba tic vi tên gọi “đông –tây kết hp” biu th ràng
thực đơn bao gồm c thc phm Á ln Âu.
Như đã nói trên, món ăn ca nhà hàng có xut x từ các món ăn ta vn dùng
nhà. Tuy nhiên, trong nhiu nền văn hóa, đói với các nhà hàng và quán ăn dch v
không th nhm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. nhiều nước, các nhà hàng và phc
vụ ăn uống có mt vai trò văn hóa, xã hi quan trọng đến mc vic gp g cu mt
gia đình, bn bè hay hip hi kinh doanh tại nhà hàng,quán ăn còn quan trọng hơn
các món ăn mà họ thưởng thức. Điều quan trọng là người nhân viên, mt thành
viên ca b phn phc vụ ăn ung, phi c gng hiểu được khung cnh h đang
phc vvà đáp ng mt cách phù hp. Chúng ta phc v ba sáng cho mt doanh
nhân đang vội vã theo mt cách khác vi cách ta phc v một gia đình trong mt
ba tiệc đc bit, ví d mt ba mùng th 80 tui.
Khoá hc v thc phm và đồ ung cũng như giáo trình này chú trng ti vic