- 1 -
LỜI NÓI ĐẦU
Giáo trình môđun Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động
Diesel được xây dựng biên soạn trên schương trình đào tạo trình độ cao
đẳng của nghề Công nghệ ô đã được Hiệu trưởng trường Cao đẳng điện-
Xây dựng và Nông lâm Trung B ký quyết định ban hành.
Giáo trình môđun Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động
Diesel được biên soạn theo các nguyên tắc: Tính định ớng thị trường lao
động; Tính hệ thống khoa học; Tính ổn định linh hoạt. Nhằm trang bị cho
người học những kiến thức bản chung về tác dụng, cấu tạo, nguyên làm
việc, hiện tượng nguyên nhân, phương pháp kiểm tra sữa chữa những hỏng
thường gặp trong hệ thống. Từ đó hướng tới đào tạo kỹ năng tháo, lắp, đo kiểm
để xác định mức độ hao mòn hỏng kỹ năng sửa chữa phục hồi cho hệ
thống.
Go trình môđun Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động
Diesel tnh độ cao đẳng đã đưc Hội đồng thẩm định của Trưng Cao đẳng Cao
đẳng điện-Xây dựng Nông lâm Trung Bộ nghim thu nhất trí đưa vào s
dụng và đưcng làm go trình cho sinh viên tnh đ cao đẳng ngh Công nghệ
ô hoặc m i liu cho công nhân kỹ thuật, c nhà quản người sử dụng
nhân lực trong ngành Công nghệ ô tô tham khảo.
Trong q trình biên soạn Go trình môđun Sửa chữa bảo dưỡng hệ
thống nhiên liệu động cơ Diesel không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận
được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc đế tài liệu được hoàn chỉnh hơn!
Xin chân thành cảm ơn!
Ngày tháng 10 năm 2021
Người biên soạn
2
BÀI 1: THÁO, LẮP NHẬN DẠNG CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG
NHIÊN LIỆU DIESEL
1. Nhiệm vụ, yêu cầu phân loại của hệ thống nhiên liệu Diesel trên động
cơ ô tô
1.1. Nhiệm vụ
Hệ thống nhiên liệu của động diesel nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu
sạch, có áp suất cao với khối lượng đồng đều phù hợp với chế độ làm việc của
động cơ, đúng thời điểm dưới dạng sương mù vào các xi lanh của động cơ.
1.2. Yêu cầu
- Nhiên liệu cung cấp cho động phải được lọc sạch nhằm đảm bảo chất
ợng hỗn hợp đốt tốt nhất đồng thời ng đảm bảo cho hoạt động của c bộ
phận trong hệ thống n Bơm cao áp, vòi phun cao áp hoạt động tốt và tuổi thọ
cao. Nhiên liệu trong quá trình vận chuyển, bảo quản tại các kho, c trạm cấp phát,
c y ng nhiên liệu thbị lẫn c tạp chất n cần phải lọc sạch trước khi
cung cấp o các xi lanh của động .
- Khi động m việc, nhn liệu Diesel được phun o buồng đốt của động
cơ o cuối kỳ n, lúc này áp suất trong xi lanh động rất cao, mặt khác để
i bụi nhiên liệu khi phun o buồng đốt thì áp suất nhn liệu khi phun vào buồng
đốt phải rất cao.
- Động Diesel trên ô hiện nay đều là các động nhiều xi lanh nên
việc cung cấpợng nhn liệu vào các xy lanh trên một động cơ phải đồng đều n
nhau để động cơ chạy đều, không rung dật và công suấtc xy lanh sản sinh ra được
thống nhất qua đó giúp động cũng n xe ô tô hoạt động ổn định.
- Động Diesel trên ô hiện nay đều các động làm việc với tốc độ
cao, thời gian diễn ra các quá trình trong xi lanh động cùng ngắn vì vậy
nhiên liệu phun vào xy lanh phải đúng thời điểm cần thiết để nhiên liệu được đốt
cháy hoàn toàn, công suất động cơ đạt tối đa.
- Thời gian phun nhiên liệu phù hợp không quá ngắn và cũng không kéo dài
số lượng nhiên liệu phun vào xy lanh động phải đủ. Nếu thời gian phun
ngắn nhiệt độ không khí nén trong xy lanh chưa đủ nóng nhiên liệu sđược đốt
cháy không hoàn toàn. Nếu thời gian phun quá dài lượng nhiên liệu quá nhiều,
quá trình cháy sẽ kéo dài qua quá trình xả động nóng xả nhiều khói đen,
động cơ mất công suất và tiêu hao nhiều nhiên liệu.
3
- Nhiên liệu phun vào xy lanh dưới dạng sương mù, i bụi đbốc cháy
nhanh và trọn vẹn.
- Nhiên liệu phải được phân tán đều khắp nơi trong buồng đốt để trộn hòa
đều với không khí nén áp suất nhiệt đcao, như vậy nhiên liệu mới bốc
cháy nhanh và kịp thời, công suất động cơ đạt tối đa.
1.3. Phân loại
* Căn cứ vào cấu tạo của hệ thống nhiên liệu Diesel
- Hệ thống nhiên liệu Diesel dùng bơm cao áp tập trung
+ Hệ thống nhiên liệu Diesel dùng bơm cao áp tập trung PE
+ Hệ thống nhiên liệu Diesel dùng bơm cao áp tập trung VE
- Hệ thống nhiên liệu Diesel dùng bơm cao áp không tập trung: mỗi xi lanh
của động cơ được lắp một bơm cao áp riêng, bơm cao áp loại này thường kết hợp
với vòi phun cao áp thành cụm bơm – kim liên hợp.
* Căn cứ vào cách điều khiển lượng nhiên liệu thời điểm phun nhiên liệu
của hệ thống nhiên liệu Diesel
- Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển bằng khí: Loại này điều khiển
lượng cung cấp nhiên liệu bằng cách dùng các tay đòn, thanh kéo, dây cáp để nối
bàn đạp ga đến bơm cao áp và dùng bộ điều chỉnh góc phun sớm kiểu ly tâm
hoặc chân không để điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu.
- Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển bằng điện - điện tử: Loại này sử
dụng các cảm biến để thu thập các thông tin về tình trạng hoạt động của động
cũng như của xe ô tô để sử lý và ra tín hiệu điện điểu khiển thời điểm và thời gian
mở vòi phun cho nhiên liệu phun vào trong buồng đốt của động cơ.
2. Sơ đồ cấu tạo và hoạt động ca h thng nhiên liệu động Diesel
2.1. đồ cấu tạo hoạt động của hệ thống nhiên liệu động diesel dùng
bơm cao áp tập trung PE (bơm hàng, bơm dãy)
2.1.1. Sơ đồ cấu tạo
Hệ thống nhiên liệu động diesel dùng bơm cao áp tập trung PE được giới
thiệu trên hình 1-1 gồm có các bộ phận sau.
4
Hình 1-1 Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ diesel dùng bơm cao áp tập
trung PE
1, Thùng nhiên liệu. 2, ống dẫn nhiên liệu hồi. 3, Bầu lọc thô. 4, Bơm thấp áp
5, Bơm cao áp.6, ống dẫn nhiên liệu cao áp.7, Bầu lọc tinh.8, Vòi phun
- Thùng chứa nhiên liệu: là nơi chứa, dự trữ nhiên liệu đảm bảo cho động cơ
thể làm việc được một thời gian nhất định hoặc đảm bảo cho xe ô thể
chạy được một quãng đường nhất định.
- Bơm thấp áp lắp bên hông bơm cao áp, được dẫn động do cam lệch tâm
lắp trên trục cam bơm, dùng để hút nhên liệu từ thùng chứa qua bầu lọc thô đưa
lên bầu lọc tinh.
- Bầu lọc thô có nhiệm vụ lắng nước và lọc cặn bẩn có kích thước tương đối
lớn.
- Bầu lọc tinh lọc sạch c cn bẩn rất bé trước khi nạp nhiên liu o bơm cao
áp.
- Bơm cao áp: loại bơm cao áp tập trung nhiều phân bơm được xếp
thành 1 hàng (1 dãy) dùng để nén nhiên liệu lên cho vòi phun với áp suất cao, với
khối lượng đồng đều phù hợp với chế độ làm việc của động cơ, đúng thời
điểm.
- Vòi phun dùng cho hệ thống nhiên liệu loại này thường loại cơ. Nhiệm
vụ của vòi phun phun tơi bụi nhiên liệu bơm cao áp cung cấp đến, vào các
xi lanh của động cơ.
- Các ống dẫn nhiên liệu thấp áp: dùng để dẫn nhiên liệu áp suất thấp lưu
thông trong hệ thống.
5
- Các ống dẫn cao áp để dẫn nhiên liệu từ bơm cao áp đến vòi phun.
2.1.2 Nguyên hoạt động
Khi động làm việc, trục khuỷu động cơ quay, qua hệ thống dẫn động làm
bơm cao áp và bơm chuyển nhiên liệu hoạt động.
Bơm chuyển nhiên liệu hoạt động s hút nhiên liệu từ thùng nhiên liệu theo
ống dẫn qua bầu lọc thô, rồi đẩy lên bầu lọc tinh, sau khi được lọc sạch nhiên liệu
được đẩu đến ngăn chứa của bơm cao áp.
Bơm cao áp hoạt động sẽ nén nhiên liệu với áp suất cao đẩy qua ống dẫn cao
áp đến vòi phun phun tơi bụi vào buồng cháy của động đúng thời điểm
theo đúng thứ tự làm việc. Nhiên liệu phun vào buồng cháy hòa trộn với không
khí cuối quá trình nén tạo thành hỗn hợp đốt tự bốc cháy nhờ áp suất
nhiệt độ cao, hỗn hợp đốt cháy giãn nở và sinh công. Sau đó khí cháy theo ống xả
và bình tiêu âm thải ra ngoài khí trời.
Nhiên liệu thừa bơm cao áp nhiên liệu lọt vòi phun theo ống dẫn hồi
trở về thùng chứa nhiên liệu.
2.2. đồ cấu tạo hoạt động của hệ thống nhiên liệu động diesel dùng
bơm cao áp tập trung VE (bơm phân phối, bơm chia)
2.2.1. Sơ đồ cu tạo:
Hình 1-2 thể hiện đồ cấu tạo của hệ thống nhiên liệu động diesel
dùng bơm cao áp phân phối VE gồm có thùng nhiên liệu, bầu lọc nhiên liệu, bơm
cao áp phân phi , vòi phun, ống dẫn nhiên liệu hồi về thùng .
Hình 1-2: Sơ đồ hệ thống nhiên liệu bơm cao áp phân phối VE.
1, ắc quy. 2, Công tắc điện. 3, Bộ phận điều khiển xấy máy
4, Bơm cao áp VE. 5, Bầu lọc nhiên liệu.6, thùng nhiên liệu.
7, ống nhiên liệu hồi về thùng. 8, Vòi phun. 9, Buzi xấy