
56 LÊ XUÂN MẬ U
GIỌ NG ĐIỆ U TRONG
CA DAO - M Ấ Y
DIỀ U CẨ M LÀM RÕ
LÊ XUÂN MẬ U1*’
iọ ng d iệ u trong th ơ trữ tìn h a> là mộ t
tác phẩ m chuyên sâu dáng chú ý. Tuy
nhiên, trong khi khẳ n g đị nh giọ ng điệ u
như mộ t hiệ n tư ợ ng trong thơ hiệ n đạ i (chủ
yế u trên cứ liệ u thơ mố i) tác giả lạ i phủ
nhậ n sự tồ n tạ i giọ ng điệ u trong ca dao.
Lậ p lu ậ n cùa tác giả có thể tóm lư ợ c
như sau:
- Vì là sáng tác tậ p thể , ca dao biể u thị
tâm tư tìn h cả m củ a mộ t loạ i ngư òi, mộ t
cộ ng đồ ng nào đó tron g xã hộ i. Ca dao
không x u ấ t hiệ n giọ ng điệ u chủ th ể cá
nhân mà chỉ có giọ ng điệ u tậ p thể , quan
điể m tậ p thể .
- Sự hoà lân giữ a ngư ờ i nói - ngư ờ i
nghe trong ca dao không cho phép lờ i ca
dao hiệ n ra n h ư lờ i nói thự c sự . T hi p háp ca
dao biể u hiệ n ỏ các tứ thơ m ẫ u, có tín h công
thúc, theo m ẫ u đề . Lòi ca dao không p h ả i là
lòi cùa mộ t n h â n v ậ t cụ thể . N hữ ng giọ ng
thư ơ ng cả m, ai oán... củ a nó chỉ là nhữ ng
trạ n g thái cả m xúc, n h ữ n g sắ c diệ u tình
cả m chư a phả i là giọ ng điệ u vở i tư cách
hiệ n tư ợ ng th i pháp, h iệ n tư ợ ng thẩ m mĩ
đư ợ c nhà văn có ý thứ c thự c hiệ n.
- Hình tư ợ ng nh â n vậ t trữ tìn h trong
ca dao (thư ờ ng thố ng n h ấ t vớ i tác giả ) bao
giờ cũng m ang tín h phiế m chỉ , không phả i
mộ t cá nh ân nào m à là b ấ t cú ai trong hoàn
cả nh đó. Ngay các tác giả hữ u da n h tham
Nhà giáo hư u tr í ỏ Hà Nộ i.
gia sáng tác ca dao n h ư N guyễ n Du, Phan
Bộ i C hâu cũng p hả i vô d an h hoá.
- Xét về đố i tư ợ ng ca h á t dố ì đáp vớ i
chủ thể , đó cũng là phiế m chỉ : mộ t chàng
trai, mộ t cô gái nào đó. Cũng có thể là
nhiề u ngư òi. Và cũng có th ể chủ th ể nói
không p h ả i là chính nó, m à chỉ là “giả tá ”
(Ai làm cho m ẹ tôi g ià - Lư ng eo vú dế ch
cho cha tôi buồ n).
- Có th ể tro ng ngôn từ , môi trư òng diễ n
xư ở ng đố i đ áp và hệ thố ng ngôn ngữ bình
dân đã đem lạ i cho ca dao m ộ t số yế u tố
điệ u nói nhiề u hơ n thơ tru n g dạ i như ng dó
cũng chỉ là m ầ m m ố ng “tư duy điệ u nói”
chử không ph ả i là tín h điệ u nói như trong
thơ hiệ n đạ i sau này. (Điề u này cũng ả nh
hư ỏ ng tớ i m ộ t số n h à thơ hiệ n đạ i dẫ n dế n
sự ca dao hoá thơ củ a họ nh ư Bàng Bá Lân,
Hoàng T run g Thông... )<2>.
Đọ c nhữ ng lậ p lu ậ n ây ta không th ây
sứ c th u yế t phụ c, c ả về m ặ t ngôn ngữ họ c,
cả về đặ c diể m sáng tác ca dao cũng như
phư ơ ng pháp so sán h lậ p lu ậ n dề u có điể u
chư a ổ n.
Ngôn ngữ họ c - n h ấ t là ngành ngữ
dụ ng họ c - đ ã cho ta th ấ y ho ạ t độ ng nói
năng bao giò cũng diễ n ra trong mộ t hoàn
cả nh cụ thể . Trong ngữ cả n h ấ y nhũng
ngư ờ i th am gia giao tiế p có tâ m trang, có
quan hệ nh ấ t đị nh và họ nói năn g vớ i mộ t
nộ i dung rõ ràn g không chỉ h iể n hiệ n mà có
khi h àm ẩ n. Giọ ng điệ u trong nố i năng, cà
từ cả m xúc, th á i độ tớ i cách nói - bao giờ
cũng có th ể tiế p n h ậ n đư ợ c vớ i m ộ t tri thứ c
nề n cầ n có và nhữ ng hiể u b iế t vể ngư ờ i nói,
về câu chuyệ n đang diễ n ra. Văn thơ - dù
là bình dân h ay bác họ c - cũng là mộ t hình
thứ c giao tiế p. T h ế th ì sao ca dao lạ i không
có giọ ng diệ u? Trư ớ c h ế t là giọ ng điệ u củ a
chủ th ể p h á t ngôn ở ca dao bao giờ cũng
phả i có. Nó là yế u tố có giá trị thẩ m mĩ ít
nhiề u, cao th ấ p là tuỳ ở từ ng bài (văn thơ
bác họ c cũng th ế thôi, đâu p h ả i bài nào