BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HỌC HÙNG VƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
Bài thu hoạch tham quan bảo tàng lịch sử
Hồ Chí Minh
Chủ đề: Khái Quát về vương quốc Chămpa
Thành phố Hồ Chí Minh 2024
lOMoARcPSD|53034994
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HỌC HÙNG VƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
Bài thu hoạch tham quan bảo tàng lịch sử
Hồ Chí Minh
Chủ đề: Khái Quát về vương quốc Chămpa
Sinh viên: Trần Diệu Nam 2405DL0669
Võ Nguyễn Minh Tiến 2405DL0624
Lê Hữu Quý 2405DL0553
Trần Phát Tài 2405DL0246
Nguyễn Trọng Hiếu 2405DL0121
Tô Tiến Phát 2405DL0754
Lưu Huỳnh Minh Nhựt 2405DL0609
Thành phố Hồ Chí Minh 2024
lOMoARcPSD|53034994
MỤC LỤC
Khái quát chung về vương quốc
Chămpa
I. Sự hình thành của vương quốc Chămpa
1.1. sở cho việc hình thành nhà nước đầu tiên miền
trung
1.2. sự ra đời của nhà nước Lâm Ấp
II. Sự phát triển của vương quốc chămpa
2.1. Giai đoạn từ lúc thành lập đến cuối thế kỉ X
a) Giai đoạn Sinhapura các vương triều
phía Bắc (Vương triều Gangaraja) từ 192
757
b) Vương triều Panduranga (Hoàn Vương
Quốc – Chiêm Thành)
c) Vương triều Vijaga (thế kỉ X thế kỉ
XV)
2.2. Tình hình chính trị hội và những thành
tựu của champa
a) Tình hình chính trị, xã hội
b) Hoạt động kinh tế
c) Văn hóa – Nghệ thuật
III. Sự suy tàn của vương quốc chămpa
3.1. Sự cách biệt của Nam Bắc Chămpa
3.2. Sự phân biệt của Nam Bắc Cha8mpa (1360-1471)
3.3. Nội chiến Tây Sơn và Nguyễn Ánh
lOMoARcPSD|53034994
3.4. Nội chiến Minh Mệ và Lê Văn Duyệt
3.5.
Khái quát chung về
vương quốc Chămpa
SỰ HÌNH THÀNH CỦA VƯƠNG QUỐC CHĂMPA
Cách nay hơn 2000 năm, vào thời đại đồ
sắt, những dân sinh sống trên dải đất
miền Trung Việt Nam ngày nay chủ
nhân của nền văn hóa Sa Huỳnh. Thế kỉ II
TCN, nhà Hán chiếm nước ta, lập quận
Nhật Nam (vùng đất từ phía nam đèo
Hoành Sơn đến Bình Định ngày nay).
Không chịu khuất phục, nhân dân Nhật
Nam đã đứng lên lật đổ ách đô hộ của nhà
Hán, lập nhà nước độc lập. Lịch sử vương
quốc cổ Chăm Pa bắt đầu.
I. CƠ SỞ CHO VIỆC HÌNH THÀNH NHÀ
NƯỚC ĐẦU TIÊN Ở MIỀN TRUNG - NHÀ
NƯỚC LÂM ẤP
Từ thập niên đầu của thế kỷ XX, những
thông tin đầu tiên của nền văn hóa hội được
lOMoARcPSD|53034994
công bố trong niên giám năm 1909 của tập san
trường viễn Đông Bác cổ của Pháp( BEFEO) về
phát hiện một kho chum trong khoảng 200
chiếc nằm cách mặt đất không sâu trong một
cồn cát ven biển vùng Sa Huỳnh. Tiếp theo
những năm sau đó hàng loạt cuộc khai quật đã
được tiến hành Sa Huỳnh cũng như khu vực
xung quanh và mở rộng lên phía Bắc ra đến
Quảng Bình, phía Nam vào Đồng nai (địa điểm
Dầu Giây, hàng Gòn), lên vùng Tây Nguyên
(đặc biệt cuộc khai quật lớn di chỉ lung leng
năm 2001.
Kết quả của khảo cổ học trong hơn một thế
kỷ qua đã khẳng định trên địa bàn miền Trung
Việt Nam (từ Quảng Bình vào đến Bình Thuận
địa bàn Tây Nguyên) đã hình thành cộng
đồng cư dân từ rất sớm quá trình phát triển liên
tục từ trình độ thấp đến trình độ cao hơn. Địa
bàn cộng với mật độ dày đặc hơn cả miền
Duyên Hải từ Quảng Bình đến Bình Thuận sau
đó thể xác định tương đối rõ nét chủ nhân
của văn hóa Sa Huỳnh nền văn hóa sắp sớm
mang đậm dấu ấn văn hóa biển.
Từ cuối thế kỷ II sau Công Nguyên, địa bàn
phân bố của văn hóa hội đã trở thành nơi
định của người Chăm nhiều cộng đồng
dân khác. Trước khi Quốc gia Lâm Ấp được
hình thành miền đất từ
Quảng Bình trở vào có tên là Tượng Lâm, nước
Hồ Tôn. Nhiều nguồn thư tịch của Trung Quốc
xác định từ thời Tần, Hán, Tượng Lâm là huyện