
Source : http://blog.360.yahoo.com/blog-4rio_BM1dK4BRKUYJiOn76y0xpE-?cq=1
Giúp bé h c khi ch iọ ơ
- Đ nh h ng: đi u ch nh t nh ng gì bé đang làm bây gi sang nh ng đi u bé c n bi t;ị ướ ề ỉ ừ ữ ờ ữ ề ầ ế
cách đ nh h ng: đi u ch nh các yêu c u tr c khi đ a ra ph n th ng; ví d : yêu c u béị ướ ề ỉ ầ ướ ư ầ ưở ụ ầ
ch m vào m t v t bé thích tr c khi bé đ c nh n, sau đó ti n t i yêu c u bé nói m t âmạ ộ ậ ướ ượ ậ ế ớ ầ ộ
gì đó, r i m t v n, r i m t t ...ồ ộ ầ ồ ộ ừ
- H ng d n: h tr đ bé tr l i đúng; h ng d n gi m d n t h ng d n b ng tay t iướ ẫ ỗ ợ ể ả ờ ướ ẫ ả ầ ừ ướ ẫ ằ ớ
di n t , g i ý b ng l i, ra hi u, ch ...ễ ả ợ ằ ờ ệ ỉ
- Gi m d n s h ng d n (QUAN TR NG): làm sao đ bé không b ph thu c vào h ngả ầ ự ướ ẫ Ọ ể ị ụ ộ ướ
d n, ti n t i bé có th làm đúng, tr l i đúng mà không c n h ng d n; ví d : d y béẫ ế ớ ể ả ờ ầ ướ ẫ ụ ạ
ch m vào qu bóng: đ u tiên tr c ti p c m tay bé ch m vào bóng, sau đó ch ch m vào cùiạ ả ầ ự ế ầ ạ ỉ ạ
tr c a bé, r i ti n t i ch ch vào qu bóng... cho đ n khi b o bé đ ng vào bóng là bé bi tỏ ủ ồ ế ớ ỉ ỉ ả ế ả ụ ế
ch m bóng.ạ
- G n k t: chia nh các k năng bé c n h c thành nh ng đ ng tác nh đ g n k t l i; víắ ế ỏ ỹ ầ ọ ữ ộ ỏ ể ắ ế ạ
d : d y nói "con", "m ", "yêu" r i g n l i thành "con yêu m "ụ ạ ẹ ồ ắ ạ ẹ
- Khuy n khích (dùng ph n th ng m t cách đa d ng): tuỳ vào các ph n ng c a bé, khíchế ầ ưở ộ ạ ả ứ ủ
l bé h c đi u hayệ ọ ề
Ngu n: Ch t l c t tài li u "T ng h p A-Work-in-Progress" trong đĩa CD c a bác Kimồ ắ ọ ừ ệ ổ ợ ủ
Tâm
---------------------------------------------------------------------------
M t s trò ch i đ ... ch iộ ố ơ ể ơ
M t s trò ch i đ bé làm quen (ví d : g p g "giáo viên m i")ộ ố ơ ể ụ ặ ỡ ớ
- cho bé khám phá các đ ch i đ trong túiồ ơ ể
- các trò ch i v i n c: trao cho bé d n d n t ng th m t nh c c múc, bóng n i, bìnhơ ớ ướ ầ ầ ừ ứ ộ ư ố ổ
x t...ị
- ti p xúc th ch t: cù nách, nhong nhong trên g i, quay vòng, nhún nh y trên gi ng đ m,ế ể ấ ố ả ườ ệ
tr n mình trong chăn, b c bé trong chăn r i đu đ a, kéo bé trên chăn, xoa b ng, thì th m vàoố ọ ồ ư ụ ầ
tai, hôn nh , ôm ch t, nh y theo nh c, theo các bài hát t t o...ẹ ặ ả ạ ự ạ
- đ c nh ng quy n sách bé thích v i gi ng lôi cu n, không c n h i ho c b t bé ch hình,ọ ữ ể ớ ọ ố ầ ỏ ặ ắ ỉ
cùng xem tranh, nh, hình đ p trên máy tính...ả ẹ
- các trò ch i v i giác quan: n n b t, ch i v i kem c o râu, ch u cát, h t đ u...ơ ớ ặ ộ ơ ớ ạ ậ ạ ậ
- v nh ng gì bé thích đ bé nhìn theoẽ ữ ể
- ch i tr n tìmơ ố
- xây nhà, l p toa xe... r i cho bé phá đắ ồ ổ
- ch i bóng bayơ
- hát nh ng bài hát kèm đi u b ng nghĩnhữ ệ ộ ộ
Ngu n: Ch t l c t tài li u "T ng h p A-Work-in-Progress" trong đĩa CD c a bác Kimồ ắ ọ ừ ệ ổ ợ ủ
Tâm
---------------------------------------------------------------------------
Đ bé không th y nhàm chánể ấ
Đ tránh s nhàm chán trong gi h c-ch i c a bé, c n đ m b o m t s y u t sau:ể ự ờ ọ ơ ủ ầ ả ả ộ ố ế ố
"Thi t b ":ế ị
•Môi tr ng h c t p t nhiên , tho i mái (ví d : lúc bé ng i gh , lúc thì ch i trên sànườ ọ ậ ự ả ụ ồ ế ơ
nhà), bài trí đa d ng ạ
•D ng c h c t p thú v , hi u qu , đ c bé thíchụ ụ ọ ậ ị ệ ả ượ
•Ph n th ng ph i đa d ng và t nhiênầ ưở ả ạ ự
1

"Giáo viên":
•Gi ng nói th hi n s sôi n i, nhi t tìnhọ ể ệ ự ổ ệ
•Nhi u cách h ng d n bé linh ho t (Đây là gì? Gì đây? Con nhìn gì đ y?...)ề ướ ẫ ạ ấ
•Không yêu c u bé làm mãi m t vi c mà bé đã nhu n nhuy nầ ộ ệ ầ ễ
•Không kéo dài bài h c khi bé ch u h p tác, đ ng th i ph i cân nh c n u đ nh rútọ ị ợ ồ ờ ả ắ ế ị
ng n bài h c khi bé có d u hi u qu y pháắ ọ ấ ệ ấ
•Khi bé có hành vi tiêu c c (ví d : hét, đánh, ném đ ...), c n t ra không quan tâmự ụ ồ ầ ỏ
đ n hành vi đó k o bé hi u s quan tâm nh ph n th ng cho hành vi c a bé, l i càng ti pế ẻ ể ự ư ầ ưở ủ ạ ế
t cụ
•Duy trì t l thành công cao cho béỷ ệ
•Đan xem các lo i bài h c (ngôn ng , trò ch i, t ph c v ...)ạ ọ ữ ơ ự ụ ụ
Ngu n: Ch t l c t tài li u "T ng h p A-Work-in-Progress" trong đĩa CD c a bác Kimồ ắ ọ ừ ệ ổ ợ ủ
Tâm do cô chú bongkhoang sao cho
---------------------------------------------------------------------------
Kinh nghi m "d y con t thu còn th " ệ ạ ừ ở ơ
c a L u V Hoaủ ư ệ
Kinh nghi m "d y con t thu còn th " c a L u V Hoaệ ạ ừ ở ơ ủ ư ệ
- kích thích 5 giác quan đ giúp bé phát tri n trí nãoể ể
- rèn n p sinh ho t đúng gi , không cho ăn v t, không ăn nhi u đ ng, mu i, duy trì đ giế ạ ờ ặ ề ườ ố ủ ờ
ng cho béủ
- khuy n khích, t o đi u ki n cho bé v n đ ng (ví d : bò...)ế ạ ề ệ ậ ộ ụ
- d y ngôn ng cho bé t s m, m r ng t v ng thông qua "bình lu n bóng đá", hát..., sạ ữ ừ ớ ở ộ ừ ự ậ ử
d ng ngôn ng chu n xác c a ng i l nụ ữ ẩ ủ ườ ớ
- khuy n khích bé khám phá th gi i qua gi đi d o - c thiên nhiên và con ng i, kh i g iế ế ớ ờ ạ ả ườ ơ ợ
ni m h ng thú c a bé, không gò bó, quá câu n v v sinhề ứ ủ ệ ề ệ
- giúp phát tri n năng l c khái quát b ng cách gi i thi u v i bé nhi u lo i đ v t, s v tể ự ằ ớ ệ ớ ề ạ ồ ậ ự ậ
khác nhau cùng m t nhóm (ví d : đèn, cây, qu n áo c a ai...)ộ ụ ầ ủ
- giúp hình thành và phát tri n năng l c liên t ng và t ng t ng thông qua trò chuy nể ự ưở ưở ượ ệ
trong các tình hu ng c thố ụ ể
- th ng xuyên hát múa cùng bé và khuy n khích bé h c theoườ ế ọ
- d y bé các cách bi u l tình c m b ng ngôn ng c ch (ví d : dang tay nói "a", hôn gió,ạ ể ộ ả ằ ữ ử ỉ ụ
hít hoa và kêu "ái chà"...)
- rèn tính kiên trì c a bé b ng cách dùng ph n th ng (ví d : đ ch i) khuy n khích bé củ ằ ầ ưở ụ ồ ơ ế ố
g ng thêm (ví d : t p r n, bò...)ắ ụ ậ ướ
- rèn năng l c t ki m ch b ng cách cho bé hi u ph m vi nh ng gì bé có th làm m t cáchự ự ề ế ằ ể ạ ữ ể ộ
th ng nh t ngay t đ u (không ngăn c n bé - càng khuy n khích bé qu y phá - mà ch tìmố ấ ừ ầ ả ế ậ ỉ
cách chuy n h ng b ng ch d n đ n gi n)ể ướ ằ ỉ ẫ ơ ả
nh: M Anh h i 1 tháng tu i. Th t ti c h i gi a năm 2005, chúng tôi b h ng máy tính nênẢ ỹ ồ ổ ậ ế ồ ữ ị ỏ
m t g n h t nh M Anh h i còn nh .ấ ầ ế ả ỹ ồ ỏ
---------------------------------------------------------------------------
M t s trò ch iộ ố ơ
- Bôi d u son lên mũi bé, cho bé soi g ng, đ bé h c cách đ a tay lên mũi mình lau v t sonấ ươ ể ọ ư ế
- B o bé đi l y m t v t gì đó m t n i khác trong nhàả ấ ộ ậ ở ộ ơ
- Ch i các trò v i ti ng các con v t đ bé t p phát âm (gà gáy, chó s a...)ơ ớ ế ậ ể ậ ủ
- Giúp bé phân bi t th đ ch i a thích; th đ ch i nào bé thích nh t: ch p nh n bé giệ ứ ồ ơ ư ứ ồ ơ ấ ấ ậ ữ
cho riêng bé, còn nh ng đ ch i khác: khuy n khích bé chia s v i b n bèữ ồ ơ ế ẻ ớ ạ
- G p đôi t gi yấ ờ ấ
2

- Làm chi c c u v i 3 kh i vuôngế ầ ớ ố
- Cho bé ch i th đ ch i bé thích (ví d : chuông), sau đó l y đi và gi u d i t m khănơ ứ ồ ơ ụ ấ ấ ướ ấ
tr c m t bé đ bé th y, r i đánh l c h ng bé sang th khác, lúc sau h i bé: "Chuôngướ ặ ể ấ ồ ạ ướ ứ ỏ
đâu?" đ bé tìmể
- D y màu s c: Không ch h i "Đây là màu gì?" mà khuy n khích bé đi tìm v t có m t màuạ ắ ỉ ỏ ế ậ ộ
nào đó (ví d : màu đ )ụ ỏ
Ngu n: Ch t l c và suy lu n t các bài test trong tài li u "Quan h m con" c a th yồ ắ ọ ậ ừ ệ ệ ẹ ủ ầ
Nguy n Văn Thành do cô Thuý Quỳnh g i choễ ử
---------------------------------------------------------------------------
B n k năng ng i m c n cóố ỹ ườ ẹ ầ
B n k năng ng i m c n cóố ỹ ườ ẹ ầ
1. K năng th nh t là bi t cách nhìn đ a con m t cách toàn di n và tích c c. M i ngày, bàỹ ứ ấ ế ứ ộ ệ ự ỗ
m ph i luân phiên s d ng sáu chi c mũ có sáu màu khác nhau đ nhìn đ a con mình:ẹ ả ử ụ ế ể ứ
Màu tr ng: nh ng s ki n khách quan.ắ ữ ự ệ
Màu vàng: nh ng v n li ng và kh năngữ ố ế ả .
Màu đen: nh ng khó khăn tr c tr .ữ ắ ở
Màu đ : nh ng tình c m tiêu c c.ỏ ữ ả ự
Màu xanh da tr i: nh ng ý nghĩa.ờ ữ
Màu xanh lá cây: nh ng cách gi i quy t, nh ng tác đ ng c th , tích c c h ng ngày.ữ ả ế ữ ộ ụ ể ự ằ
2. K năng th hai là s d ng nh ng v n li ng tích c c c a đ a con đ gi i quy t nh ngỹ ứ ử ụ ữ ố ế ự ủ ứ ể ả ế ữ
khó khăn và bù tr nh ng thi u sót.ừ ữ ế
3. K năng th ba là c t nh và tán m ng nh ng đi u đ a con ph i h c t p, giúp nó xâyỹ ứ ắ ỏ ỏ ữ ề ứ ả ọ ậ
d ng b n thân và cu c đ i v i ph ng pháp thành công c a con ki n: “Ki n tha lâu đ yự ả ộ ờ ớ ươ ủ ế ế ầ
t ”.ổ
4. K năng th t là ngày ngày đ i tr nh ng tình c m tiêu c c, đ ch p nh n vô đi u ki nỹ ứ ư ố ị ữ ả ự ể ấ ậ ề ệ
s có m t c a đ a con trong cu c đ i.ự ặ ủ ứ ộ ờ
Ngu n: Trích d n tài li u "Quan h m con" c a th y Nguy n Văn Thành do cô Thuýồ ẫ ệ ệ ẹ ủ ầ ễ
Quỳnh g i choử
---------------------------------------------------------------------------
S c m nh c a ni m tinứ ạ ủ ề
"Trong lãnh v c y khoa, tác d ng c a nh ng viên thu c gi hi u “placebo” cũng có k t quự ụ ủ ữ ố ả ệ ế ả
gi ng nh viên thu c th c s . Đó là hi n t ng t k ám th trong đ a h t tâm lý. Bà mố ư ố ự ự ệ ượ ự ỷ ị ị ạ ẹ
th c hi n trên đ a con nh ng đi u bà d t ng v đ a con." (tài li u "Quan h m con"ự ệ ứ ữ ề ự ưở ề ứ ệ ệ ẹ
c a th y Thành, tr. 77)ủ ầ
Theo đó, n u th y đ a con có nh ng nét khác bình th ng mà không tìm hi u v nh ng nétế ấ ứ ữ ườ ể ề ữ
khác th ng y, bà m s hình thành hình nh v đ a con b t th ng, c x v i con nhườ ấ ẹ ẽ ả ề ứ ấ ườ ư ử ớ ư
th nó b t th ng, và "v i th i gian, nó tr thành b t th ng th c s đúng nh bà tinể ấ ườ ớ ờ ở ấ ườ ự ự ư
t ng và hành đ ng".ưở ộ
Ng c l i, nh ng bà m nh L u V Hoa (ng i vi t cu n "Harvard girl Liu Yiting") đãượ ạ ữ ẹ ư ư ệ ườ ế ố
tin t ng: "Đ c h t cu n "Thiên tài và s giáo d c t s m", trong tôi đã n y sinh m t tâmưở ọ ế ố ự ụ ừ ớ ẩ ộ
nguy n mãnh li t - ch c n sinh ra m t đ a tr trí l c bình th ng, nh t đ nh s nuôiệ ệ ỉ ầ ộ ứ ẻ ự ườ ấ ị ẽ
3

d ng nó thành ng i có năng l c phi th ng" (B n d ch ti ng Vi t "Em ph i đ nưỡ ườ ự ườ ả ị ế ệ ả ế
Harvard h c kinh t ", tr.32) và đã nuôi d ng con gái L u Di c Đình tọ ế ưỡ ư ệ hành tài.
M Hoà cũng đã có m t s c m nh n v s c m nh c a ni m tin, g n đây nh t hình nh đãẹ ộ ố ả ậ ề ứ ạ ủ ề ầ ấ ư
ghi trong entry v kinh nghi m ch a m o trong dân gian.ề ệ ữ ẹ
Th thì m Hoà i, "h c t p kinh nghi m" là gì, n u không ph i là h ng nh ng hi u bi tế ẹ ơ ọ ậ ệ ế ả ướ ữ ể ế
y vào nh ng đi u tích c c.ấ ữ ề ự
Th i còn đi h c ph thông, m Hoà đã r t thích câu nói này "Aim high - you often get whatờ ọ ổ ẹ ấ
you go for".
Th thì nh ng lúc quá m t m i, nh cái đ t này (đêm qua M Anh th c d y 7 l n, nhi uế ữ ệ ỏ ư ợ ỹ ứ ậ ầ ề
h n nh ng đêm tr c, có l vì l nh, vì m t cái lò s i b cháy c m, sáng nay m m iơ ữ ướ ẽ ạ ộ ưở ị ổ ắ ẹ ớ
g i th đ n s a đ c), m Hoà đ ng ao c giá nh mình đ c nh cô Mai, con m th cọ ợ ế ử ượ ẹ ừ ướ ư ượ ư ố ứ
đêm m t m i thì đ c bà n i trông h , l i đ c đi b nh vi n khám và đi u tr suy nh cệ ỏ ượ ộ ộ ạ ượ ệ ệ ề ị ượ
th n kinh.ầ
Nghĩ là mình m nh kho thì s m nh kho thôi.ạ ẻ ẽ ạ ẻ
Nghĩ là con mình s phát tri n t t thì r i con s phát tri n t t.ẽ ể ố ồ ẽ ể ố
T t nhiên là ph i c g ng t ng giây t ng phút m t đ m con cùng "ch i h t mình" chấ ả ố ắ ừ ừ ộ ể ẹ ơ ế ứ
không thì s là AQ ch không ph i theo lu n c khoa h c nào h t đâu!ẽ ứ ả ậ ứ ọ ế
nh: M Hoà béo b M Anh h i ba tháng r i đ ch p nh làm h chi u cho M AnhẢ ẹ ị ế ỹ ồ ưỡ ể ụ ả ộ ế ỹ
---------------------------------------------------------------------------
Đ m con h nh phúc bên nhau ể ẹ ạ
Ngu n: Trích d n (có ch n l c) ch ng 3.4 tài li u "Quan h m con" c a th y Nguy nồ ẫ ọ ọ ươ ệ ệ ẹ ủ ầ ễ
Văn Thành do cô Thuý Quỳnh g i cho ử
B n m c tiêu c b n cho s ti p xúc m - con:ố ụ ơ ả ự ế ẹ
1. M t là đi u ch đi u h p v i béộ ề ế ề ợ ớ
2. Hai là kéo dài kh năng chú ý c a béả ủ
3. Ba là ph n nh n i tâm và nh ng gi i h n c a béả ả ộ ữ ớ ạ ủ
4. B n là phát huy kh năng s ng t l p c a béố ả ố ự ậ ủ
Đ đ t đ c m c tiêu đó, s ti p xúc m - con c n đ t đ c sáu đi m sau:ể ạ ượ ụ ự ế ẹ ầ ạ ượ ể
1. Đ c đi m th nh t: Hoà ng v i bé.ặ ể ứ ấ ứ ớ
a. Hoà ng không ph i ch là b t ch c đi u b c a bé m t cách máy móc và gi t o, màứ ả ỉ ắ ướ ệ ộ ủ ộ ả ạ
đòi h i m t thái đ c m thông, nghe nh bé nghe, th y nh bé th y, hoà đi u v i nh p timỏ ộ ộ ả ư ấ ư ấ ệ ớ ị
và h i th c a bé. T đó, m có s đ ng đi u v ngôn ng và tác phong v i bé, đ chia sơ ở ủ ừ ẹ ự ồ ệ ề ữ ớ ể ẻ
c m nh n và cách nhìn c a bé.ả ậ ủ
b. Tuy nhiên, khi hoà ng, v n có s khác bi t hay là kho ng cách gi a m và bé, khôngứ ẫ ự ệ ả ữ ẹ
th có hi n t ng đ ng hoá hoàn toàn hay là xoá b nh ng biên gi i tình c m...ể ệ ượ ồ ỏ ữ ớ ả
c. M c n ch đ ng nh ng đ ng th i cũng kính tr ng quy n ch đ ng c a bé, không ápẹ ầ ủ ộ ư ồ ờ ọ ề ủ ộ ủ
đ t, c ng ép bé làm nh ng đi u m đ n ph ng quy t đ nh.ặ ưỡ ữ ề ẹ ơ ươ ế ị
d. T t c m c tiêu ho t đ ng, giáo d c, d y d ch có giá tr và tác d ng n u xu t phát tấ ả ụ ạ ộ ụ ạ ỗ ỉ ị ụ ế ấ ừ
s năng đ ng và v n li ng s n có c a bé. M ph i t n d ng nh ng đi m m nh c a bé đự ộ ố ế ẵ ủ ẹ ả ậ ụ ữ ể ạ ủ ể
giúp bé kh c ph c nh ng khó khăn và c n tr hi n t i.ắ ụ ữ ả ở ệ ạ
e. Suy cho cùng, đi u ki n tiên quy t đ chúng ta có kh năng hoà ng v i ng i khác làề ệ ế ể ả ứ ớ ườ
lòng tin t ng mãnh li t vô đi u ki n vào s năng đ ng tích c c c a ng i khác. ưở ệ ề ệ ự ộ ự ủ ườ
2. Đ c đi m th hai: T ng đ ngặ ề ứ ươ ồ
Đ có th ti p xúc và trao đ i h u hi u v i ng i khác, đi u ki n c n thi t th hai làể ể ế ổ ữ ệ ớ ườ ề ệ ầ ế ứ
ch p nh p tính t ng đ ng, bình đ ng gi a ng i y và chúng ta: Ng i y gi ng tôi,ấ ậ ươ ồ ẳ ữ ườ ấ ườ ấ ố
ng i y nh tôi. Khi trao đ i, tôi luân phiên làm hai tác đ ng khác nhau nh ng hoàn toànườ ấ ư ổ ộ ư
b túc cho nhau: Nh n và Cho. M c dù m t trong hai thành viên trao đ i và ti p xúc là đ aổ ậ ặ ộ ổ ế ứ
con m i sinh ra c a tôi, nó không bao gi nh n m t trăm ph n trăm. Và tôi là ng i m , tôiớ ủ ờ ậ ộ ầ ườ ẹ
không cho hoàn toàn m t cách tuy t đ i. Luân phiên, đ a tr và tôi s đóng vai trò chộ ệ ố ứ ẻ ẽ ủ
đ ng và b đ ng.ộ ị ộ
4

Đ a tr c n tôi nhìn nó, m m c i v i nó. Nh ng đ ng th i, tôi cũng c n nó nhìn tôi, m mứ ẻ ầ ỉ ườ ớ ư ồ ờ ầ ỉ
c i v i tôi. Tôi không th l u tâm đ n nó su t hai m i b n ti ng đ ng h . Và nó cũngườ ớ ể ư ế ố ươ ố ế ồ ồ
có quy n l i và nhu c u “rút lui” gi ng nh tôi.ề ợ ầ ố ư
Trong nh ng quan h ti p xúc trao đ i h u hi u gi a ng i v i ng i, không có k th ngữ ệ ế ổ ữ ệ ữ ườ ớ ườ ẻ ắ
ng i thua. M i ng i đ u th ng. Trong b n có tôi. Và trong tôi có b n.ườ ọ ườ ề ắ ạ ạ
V i tinh th n t ng đ ng này, ng i m s khám phá ra r ng: đ a con giúp cho tôi làmớ ầ ươ ồ ườ ẹ ẽ ằ ứ
m , đ tôi có th giúp l i nó tr thành m t đ a con đang l n lên, h c t p và tr ng thành.ẹ ể ể ạ ở ộ ứ ớ ọ ậ ưở
Nói tóm l i, ti p xúc không ph i là áp đ t mà là tìm hi u, tham kh o ý ki n c a đ a con vạ ế ả ặ ể ả ế ủ ứ ề
nh ng đi u nên làm, c n làm và đáng làm cho nó trong phút giây hi n t i này.ữ ề ầ ệ ạ
3. Đ c đi m th Ba: Ti p c nặ ể ứ ế ậ
Đ công vi c giao ti p mang l i nh ng thành qu mong mu n c th , bà m ph i ti p c nể ệ ế ạ ữ ả ố ụ ể ẹ ả ế ậ
v i đ a con. Nh m quán tri t đi u này, chúng ta c n ghi nh n nh ng đi u ki n ti p xúcớ ứ ằ ệ ề ầ ậ ữ ề ệ ế
nh sau:ư
Th nh tứ ấ : bà m ẹtôn tr ng tính cá bi tọ ệ c a đ a con, b ng cách b o t n m t ủ ứ ằ ả ồ ộ kho ng cáchả
t i thi uố ể gi a nó và mình. Nó không ph i là chi th c a bà m ; nh ng là m t ch th . Nóữ ả ể ủ ẹ ư ộ ủ ể
ph i đ c c x , đ i đãi nh m t ch th trong t t c l l i kích thích và h c t p.ả ượ ư ử ố ư ộ ủ ể ấ ả ề ố ọ ậ
Theo F. Dolto, tr em là m t con ng i có kh năng và quy n l i ngôn ng ngay t giâyẻ ộ ườ ả ề ợ ữ ừ
phút đ u tiên c a cu c s ng, m c dù chúng nó ch a bi t nói. Cho nên, ng i l n có nhi mầ ủ ộ ố ặ ư ế ườ ớ ệ
v s d ng ngôn ng đ thông báo, tham kh o, đ ngh . ụ ử ụ ữ ể ả ề ị Ngôn ng ph i đi kèm theo t tữ ả ấ
c m i hành vi c a bà mả ọ ủ ẹ, khi bà b ng b , t m g i, thay áo qu n.ồ ế ắ ộ ầ
Th haiứ: Ti p c n có nghĩa là ế ậ hi n di n tích c cệ ệ ự , s n sàng ghi nh n nh ng ngôn ng câmẵ ậ ữ ữ
nín, nh ng tín hi u, nh ng l i nh n g i c a bé.ữ ệ ữ ờ ắ ử ủ
Bi t d ng l i khi đ a con rút lui,ế ừ ạ ứ
R t nh y c m và ấ ạ ả đ phòng, khi nh ng kích thích âm thanh, ánh sáng, nhi t đ b tề ữ ệ ộ ắ
đ u v t quá m c ch u đ ngầ ượ ứ ị ự c a đ a con.ủ ứ
Kéo dài th i gian chú ý c a đ a con, đ d n d n n i r ng nh ng kh năng th c t nh và ti pờ ủ ứ ể ầ ầ ớ ộ ữ ả ứ ỉ ế
xúc. Nh ng không t o nên cho đ a con nh ng kh đau, căng th ng.ư ạ ứ ữ ổ ẳ
Th baứ: Ti p c n là ế ậ tr l i m t cách thích ng v i câu h i, m c đ và nhu c u hi nả ờ ộ ứ ớ ỏ ứ ộ ầ ệ
t i c a đ a con, đ c bi t khi bé tình tr ng khóc la inh iạ ủ ứ ặ ệ ở ạ ỏ . Khi bà m tr l i quá s m,ẹ ả ờ ớ
bà không t o nên kho ng cách c n thi t đ tr em h c t p ch đ i, hình dung, m m ng.ạ ả ầ ế ể ẻ ọ ậ ờ ợ ơ ộ
Khi bà tr l i quá ch m, bà t o nên nh ng tâm tr ng th t v ng, chán ch ng. Cũng vì đó,ả ờ ậ ạ ữ ạ ấ ọ ườ
đ a con d n d n t o nên cho mình m t hình nh tiêu c c v cu c s ng:ứ ầ ầ ạ ộ ả ự ề ộ ố
“Tôi g i, không ai nghe. Tôi b t l c.ọ ấ ự
“Không ai lo cho tôi, vì tôi không có giá tr gì !”ị
4. Đ c đi m th t : Đi u h ngặ ể ứ ư ề ướ
Ti p xúc không ph i là d m chân t i ch , nh ng là b c t i, n i r ng, kéo dài. Công cu cế ả ẫ ạ ỗ ư ướ ớ ớ ộ ộ
ti p xúc nh m t vũ khúc tình yêu, trong đó ế ư ộ c m l n con ti p n i nhau đóng vai tròả ẹ ẫ ế ố
ch đ ngủ ộ ; cùng nhau khám phá nh ng qui lu t ho ch đ nh vai trò làm m và làm con. Nhữ ậ ạ ị ẹ ờ
đó c hai ng i ngày ngày phát huy kh năng bi t đ i ch nhau: m ch con tr l i. Conả ườ ả ế ợ ờ ẹ ờ ả ờ
ch m kích thích. C hai ng i h c t p tiên li u và d phòng nh ng gì s p x y t i v iờ ẹ ả ườ ọ ậ ệ ự ữ ắ ả ớ ớ
nhau và cho nhau.
Đ i ch và tiên li u là hai y u t c b n t o nên hi u năng và k t qu c th trongợ ờ ệ ế ố ơ ả ạ ệ ế ả ụ ể
t t c m i n l c đi u h ng và d y dấ ả ọ ỗ ự ề ướ ạ ỗ.
Th nh t, n u bà m không đ i ch , bà s không chu n b , d n đ ng.ứ ấ ế ẹ ợ ờ ẽ ẩ ị ọ ườ
Th hai, n u bà m không d trù, tiên li u m t cách th c t và c th , nh ng đ i ch c aứ ế ẹ ự ệ ộ ự ế ụ ể ữ ợ ờ ủ
bà s không bao gi có th th c hi n.ẽ ờ ể ự ệ
Vai trò trung gian c a bà m chính là công cu c đi u h ng nh m ủ ẹ ộ ề ướ ằ n i r ng và kéo dàiớ ộ
nh ng kh năng đang ch m n c a đ a conữ ả ớ ở ủ ứ .
5. Đ c đi m th năm: V a làm v a ch i, làm nh ch i.ặ ể ứ ừ ừ ơ ư ơ
5

