
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
482
HỆ THỐNG THỦY LỢI TRONG KẾT CẤU
HẠ TẦNG LOGISTICS NÔNG NGHIỆP
Lê Hải Trung, Đặng Đình Đào, Nguyễn Phương Lan, Trương Hồng Sơn
Trường Đại học Thủy lợi, email: trung.l.h@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU
Nhiệm vụ của logistics là đảm bảo cho quá
trình cung ứng hàng hóa và dịch vụ một cách
kịp thời, đồng bộ và thông suốt trên thị
trường. Trong quá trình đó, kết cấu hạ tầng
(KCHT) logistics luôn giữ một vai trò rất
quan trọng. Kết cấu hạ tầng logistics là sự
tích hợp hạ tầng giao thông - thủy lợi, thương
mại, công nghệ thông tin và các ngành dịch
vụ khác cùng với hệ thống kho bãi, khu công
nghiệp (KCN) logistics, trung tâm (TT)
logistics (dành cho các doanh nghiệp
logistics). Đây là điều kiện cơ bản cho các
hoạt động của hệ thống logistics vận hành
trên thị trường một cách hiệu quả.
Thủy lợi có một vị trí quan trọng đối với
kinh tế, xã hội và an ninh quốc gia. Trong
nhiều thập kỷ qua, ngành thủy lợi đã có nhiều
đóng góp to lớn vào việc bảo vệ, cải tạo môi
trường, góp phần quan trọng vào xóa đói,
giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phục
vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước. Ngân hàng Thế giới
(Word Bank) nhiều lần đánh giá Việt Nam có
hạ tầng thủy lợi nhiều và tốt bậc nhất thế giới.
Tính đến 2024, Việt Nam có tới 170.000
công trình kênh mương với tổng chiều dài
hàng triệu km. Hệ thống thủy lợi (HTTL) với
mạng lưới, kết cấu hạ tầng đồ sộ đã và đang
hiện diện và bao trùm rộng khắp lĩnh vực nông
nghiệp, nông thôn. Do vậy, bài báo bước đầu
nghiên cứu đánh giá tiềm năng khai thác và vai
trò của HTTL phục vụ logistics nông nghiệp.
Để thực hiện nghiên cứu, phương pháp tiếp cận
sẽ mang tính đa ngành, đa mục tiêu, đa chức
năng. Phần đầu sẽ phân tích lý thuyết để làm rõ
một số vấn đề về KCHT logistics nói chung.
Dựa trên số liệu thống kê kết hợp phân tích
một số quy hoạch, phần hai tiếp cận HTTL như
một bộ phận của KCHT logistics nông nghiệp.
2. KẾT CẤU HẠ TẦNG LOGISTICS
Nhìn chung, KCHT logistics được hiểu là
tổng thể các yếu tố vật chất, kỹ thuật, kiến
trúc đóng vai trò nền tảng cho các hoạt động
logistics nói chung và các dịch vụ logistics
nói riêng diễn ra một cách nhịp nhàng và hiệu
quả. Về cơ bản, KCHT logistics bao gồm
“phần cứng” và “phần mềm”. Phần cứng gồm
hệ thống những công trình vật chất kỹ thuật,
các công trình kiến trúc và các phương tiện tổ
chức cơ sở hạ tầng mang tính nền móng cho
sự phát triển của ngành như hệ thống đường
kết nối cầu, đường; sông kết nối cảng sông/
biển, nhà ga, sân bay, KCN logistics, TT
logistics, bến bãi...
Phần mềm gồm toàn bộ công nghệ sử
dụng, hệ thống phần mềm logistics và cơ chế
vận hành hệ thống KCHT, cơ chế, chính sách
và con người quản lý sử dụng. Trong đó, hệ
thống thông tin được sử dụng để quản lý quá
trình phân phối, lưu thông hàng hóa dịch vụ
trên thị trường.
Rõ ràng, KCHT logistics hiện đại đáp ứng
hiệu quả các nhu cầu, các hoạt động logistics
trong chuỗi cung ứng từ vận chuyển nguyên
liệu và thành phẩm, bảo quản đến xử lý hàng
hóa. Nó cũng đảm bảo thông tin liên lạc giữa
các mắt xích để tạo thành một dây chuyền
“tiếp tục sản xuất” trong khâu phân phối, lưu
thông hàng hóa dịch vụ làm gia tăng giá trị
của các sản phẩm, hàng hóa.