Heineken, Tiger kiếm lời từ thị
trường Việt như thế nào?
Giữa năm 2012, ngành bia thế giới đã chứng kiến một v M&A "khủng" tr giá hơn
4 t USD:
Heineken – thương hiệu bia lớn thứ 6 thế giới đã mua lại Asia Pacific Breweries (APB)
tập đoàn shữu thương hiệu hàng đầu châu Á: bia Tiger.
Chạy đua để mua lại đứa con cũ
Giới chuyên môn nhận định, việc thâu tóm APB của Heineken nằm trong động thái muốn
đẩy mạnh đầu tư vào thị trường châu Á. Công ty bia lớn thứ 3 thế giới này đã chi mạnh
tay để giành chiến thắng trước những nhà đầu tư đến từ Nhật và Thái Lan.
Tuy nhiên, một điều mà ta ít biết đó là Heineken chính là một trong những nhà đồng sáng
lập ra APB. Được thành lp từ một nhà máy bia nhvới tên Malayan Breweries Ltd
(MBL) vào năm 1931 (sau đó đổi tên thành Asia Pacific Breweries (APB) vào năm
1989). APB ra đời từ sự kết hợp giữa Heineken và công ty đồ uống Fraser&Neave của
Singapore.
Thời điểm mi thành lập, tập đoàn đố uống Hà Lan đã nắm giữ hơn 95% cổ phần của
APB cho đến APB lên sàn chứng khoán và pha loãng tỉ lệ sỡ hữu. Việc pha loãng đẩy tỉ
lệ nắm giữ của Heineken tại APB chỉ còn 41,3%, và khiến công ty này phải chạy đua
trong việc thâu tóm lại APB sau này.
Có ththấy ngay từ đầu Heineken đã đóng mt vai trò quan trọng trong việc hình thành
APB và việc tập đoàn này muốn đưa APB về lại trướng cũ cũng là điều dễ hiểu. Sau khi
bị thâu tóm, APB đã hủy niêm yết trên sàn chng khoán Singapore. Trong báo cáo tài
chính 2012 của mình, APB nhận định sau khi về tay Heineken, công ty đang mở ra "một
chương mới đầy thú vị".
"Chật vật" và phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua lại chính đứa con cũ của mình,
nhưng có lẽ Heineken cũng không phải buồn lòng vì doanh thu và lợi nhuận của APB cứ
liên tục tăng trong những năm qua. Với việc thâu tóm thành công APB, Heineken đã có
một cánh tay đắc lực tại thị trường châu Á, đồng thời nắm giữ một thương hiệu bia
ảnh hưởng rất lớn tại thị trường này: Bia Tiger.
APB cũng là đơn vị sản xuất bia Heineken tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Doanh thu và lợi nhun của APB tăng trưởng đều qua các năm
Được tung ra thị trường vào năm 1932, bia Tiger là thương hiệu độc quyền hàng đầu của
APB. Khẩu hiệu "Its Time for a Tiger" - đã chạy xuyên suốt những thập kỷ Tiger thống
trị thị trường Châu Á. Mang trên mình biểu tượng con hổ - một hình ảnh đậm nét Á
Đông, bia Tiger đã thắng lớn trên thtrường bia cao cấp châu Á khi đánh trúng vào tâm
lý phái mạnh, và cũng là lợi thế lớn của công ty khi vươn ra toàn thế giới.
Hiện tại, bia Tiger được bán tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Mỹ, Canada,
Úc, New Zealand và nhiều nước khác ở Trung Đông, châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh.
Với hướng đi khác với Heineken, trên thực tế dù phục vụ trong cùng một ngành, một
phân khúc, Tiger chưa bao giờ là đối thủ trực tiếp của Heineken. Việc xây dựng nên APB
và thương hiệu Tiger cho thấy tầm nhìn chiến lược của Heineken trong việc chiếm lĩnh
thị trường mới.
Chiến lược tại Việt Nam