Hin trường thc s
Mt nhà kinh doanh c ngi l trong phòng làm vic; vi mt nhà kinh doanh
thường chy đi chy li gia các phòng ban trong công ty và mt nhà kinh
doanh thường xuyên đi thăm hi khách hàng, trong ba loi nhà kinh doanh
này ai s là người trong thi gian ngn nht có th đưa ra đưc các quyết sách
ti ưu?
Cn phi tiếp xúc vi khách hàng
Mun đưa ra quyết sách ti ưu cn phi căn c vào tư liu thông tin, mà tư
liu thông tin, mà tư liu thông tin li thường ch hin trường marketing.
Nếu xét t khía cnh này thì nhà kinh doanh ch ngi trong phòng làm vic để
ch người khác đưa thông tin tư liu đến, s là người b đào thi.
Còn gia người ngi trong công ty đợi người ta đưa thông tin ti, vi người
thường chy đi chy li trong công ty, hai người đó ai là người có th nm
được nhng thông tin th trường? Thot nhìn thì thy các nhà kinh doanh tiếp
xúc nhiu vi công nhân viên chc trong công ty hu như có v nm được
tình hình thc tế trên th trường chính xác hơn. Thế nhưng người thc s
th nm mt cách chính xác th trường li là người thường hay đi ra ngoài
công ty. Vì nhng tin tc th trường tht s không phi là trong công ty,
bên ngoài công ty.
Không ch có mt s người kinh doanh có nhn thc nhm ln như thế, mà
ngay mt s nhng người làm công tác nghip v cũng sai lm. V trưởng
phòng nghip v đang ngi trước bàn làm vic khi được hi: “Công vic quan
trng nht ca ông hin ti là gì?” đã tr li: Trong tun này, tôi phi np bn
kế hoch cho giám đốc công ty”.
Đúng vy, làm bn kế hoch là mt vic rt quan trng, nhưng vic viết bn
kế hoch ch là mt công vic ca cp trên giao cho, ngay dù có là vic thu
thp nhng tư liu hin trường trong công ty thc ra cũng đều là nhng công
vic do công ty giao phó mà không th thy hết được nhng vn đề ca bn
thân công ty. Hơn na công ty không th được coi là hin trường, mà ch nên
coi là nơi làm vic.
Vic viết bn kế hoch ca công ty có th làm vào nhng thi gi khác. Thi
gian giao np bn kế hoch có th là vào ngày th hai đầu tun. Nghip v
quan trng nht không phi là viết bn kế hoch ca công ty mà là phi có
mt ti hin trường.
Mà hin trường thc s là nơi tiếp xúc gia công ty vi bên ngoài.
Nếu là phòng nghip v thì hin trường ca phòng nghip v là nơi giao tiếp
vi khách hàng hoc địa đim bán hàng. Hin trường ca phòng tài v phi là
trong khi giao thip gia phòng nghip v vi nhân viên nghip v ngân
hàng. Nhng tư liu để làm căn c đưa ra nhng quyết sách là nhng tin tc
phn nh tình hình ca nhng hin trường đó. Ti sao vic tiếp xúc vi bên
ngoài li quan trng như vy? Bi vì nhng khó khăn và công ty cn phi đối
mt thường là t phía khách hàng.
Nếu nhân viên nghip v ca công ty ca bn không thường xuyên tiếp xúc
vi h, thì khó mà có được nhng ý kiến thiết thc đó.
Ví d “loi hàng này, các công ty khác người ta đã gim giá t…. xung
ti…. ri”.
Nhng thông tin này ch có th t phía khách hàng, tt nhiên không phi
khách hàng nào cũng sn sàng phn ánh vi bn nhng vn đề ca công ty
khác hoc công ty y là công ty gì, đâu. Nếu là nhà kinh doanh nhy bén khi
ra ngoài hin trường h nht định s nm bt được nhng thông tin cn thiết,
hu dng.
Ch quanh qun chy đi chy li trong công ty, chưa phi là hin trường thc
s, và càng không nên coi như thếđủ. Nếu bn mun có được nhng thông
tin hu ích thc s, bn cn phi ri khi bàn giy, để trc tiếp tiếp xúc vi
khách hàng, có như vy bn mi thc s đi sâu đi sát.
Khi đưa ra quyết sách cn phi căn c vào nhng tư liu, mà nhng thông tin
tư liu ch đó ch hin trường.