TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
35
HIU QU QUN L CHI ĐU TƯ XÂY DNG CƠ BN T NGUN
NGÂN SCH NH C TI BAN QUN LÝ D ÁN TH KIN
NG, TNH LONG AN
The efficiency of capital construction investment expenditure management
from the state budget at the Project Management Board of Kien Tuong
town, Long An province
Đỗ Tiến Phát1
1Hc viên cao hc Tờng Đại hc Kinh tế Công nghip Long An, Long An, Vit Nam
phatdoktla94@gmail.com
Tóm tt Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản t ngân sách nhà nước ti Ban Qun lý d án Đầu tư
xây dng th Kiến Tường thi gian qua ngày càng hoàn thin và hiu qu hơn. Tuy nhiên vẫn còn
tn ti mt s hn chế. Vì vy, nghiên cu phân tích thc trạng và đề ra các giải pháp như: Nâng cao chất
ng công tác thanh, quyết toán vn, gii quyết triệt để n đọng,... nhm khc phc hn chế đồng thi
nâng cao hiu qu quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản t ngân sách nhà nước ti Ban Qun lý d án Đầu
tư xây dựng th xã Kiến Tường, tnh Long An.
Abstract Management of capital construction investment expenditure from the state budget at the
Project Management Board of Construction Investment of Kien Tuong Town has been increasingly
improved and more effective in recent times. However, some limitations still exist. Therefore, the study
researchs the current situation and proposes solutions such as: Improving the quality of payment, capital
settlement, thoroughly resolving outstanding debts,... to overcome limitations and improve the efficiency
of managing capital construction investment expenditure from the state budget at the Project Management
Board of Construction Investment of Kien Tuong Town, Long An Province.
T khóa Chi đầu tư xây dựng cơ bản, ngân sách nhà nước, hiu qu qun lý, Kiến Tường.
1. Đặt vấn đề
Th Kiến Tường đang tập trung huy
động các ngun lực để đầu y dựng kết cu
h tng kinh tế - xã hội đm bảo tính đồng b,
hiện đại, liên kết; đẩy mnh chuyn dịch
cu kinh tế, cấu lao động theo hướng tích
cc; xây dng th thành thành ph. thế
nhu cu vốn đầu cho c công trình xây
dựng cơ bản trên địa bàn th xã ngày càng ln
vic qun ngun vn này thc s hiu
qu cũng ngày càng khó khăn, phức tạp hơn.
Cùng vi s n lc ca các cp, các ngành ti
địa phương thì nguồn vn t ngân sách nhà
nước chi cho đầu xây dựng bản trên địa
bàn th Kiến Tường ngày càng được s
dng có hiu qu, các d án xây dựng trên địa
bàn th thc hiện đã đảm bo s phát trin
kinh tế - xã hi.
Tuy nhiên, bên cnh nhng thành tựu đạt
được thì vic qun lý và s dng vn t ngân
sách nhà nước, đặc bit vốn đầu y dựng
bản vn còn xy ra hiện tượng tht thoát,
lãng phí, hiu qu chi đầu thấp nhưng khả
năng đáp ng của ngân sách nhà nước cho nhu
cu xây dựng bn li hn. Xut phát t
thc tế trên, bài viết này được thc hin nhm
đề xut mt s giải pháp để vic qun lý chi
đầu xây dựng bản t ngân sách nhà nước
ti Ban Qun lý d án Đầu tư xây dựng th
Kiến Tường đạt được hiu qu tt nht.
2. Thc trng quản chi đầu xây dựng
bản t ngân sách nhà nước ti Ban Qun
d án Đầu xây dựng th Kiến Tường
2.1. Căn cứ pháp v chế, chính sách
liên quan đến quản lý chi đầu xây dng
cơ bản t ngân sách nhà nước
chế, chính sách và các quy định liên
quan đến qun lý chi ngân sách nhàc cho
đầu y dựng bản được thc hiện như
Luật các quy định đã đề ra, Luật đã ràng
buộc được các điều chnh trong quá trình chp
hành ngân sách. Tuy nhiên, Lut các quy
định không đầy đủ, chưa có chế tài c th nào
cho quan ngân sách cấp trên khen thưởng
đối với quan tiết kim ngân sách cho Nhà
nước và s thưởng phạt đúng mức cho các
chương trình hay dự án kém hiu qu. H
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
36
thng chun mực, định mc áp dụng để qun
lý đầu tư công còn nhiều hn chế.
2.2. Công tác quy hoch và lp kế hoch
đầu xây dựng bản t ngân sách nhà
c
Công tác quy hoch:
Theo thng báo cáo tình hình trin khai
các d án do Ban Qun d án Đầu xây
dng th xã Kiến Tường quản lý qua các năm,
quy hoch xây dng chi tiết còn nhiều, chưa
thc s đồng b. Mt s quy hoch va mi
lp phê duyệt đã phải sửa đổi, b sung. Quy
hoch xây dựng chưa đồng b, chất lượng quy
hoch còn thp; quy hoch không phù hp vi
điều kin thc tế dẫn đến khi thc hin d án
gây tn kém, lãng phí và gim hiu qu đầu tư
ca d án. Vic phi hp gia Ban Qun d
án Đầu xây dng thvi các ngành, các
cp trong vic lp quy hoch còn hn chế, trình
độ ca cán b lp quy hoạch chưa cao, do đó
nhng quy hoch va mi duyệt xong đã
phải điều chnh li.
Công tác lp kế hoch:
Công tác lp kế hoạch trong các năm qua
đã được trin khai sm, dân ch, công khai,
chấp hành nghiêm túc các quy định, nguyên
tắc, định hướng phát trin của địa phương. Ban
Qun d án Đầu tư xây dựng đã xác định và
ưu tiên đầucho các công trình, dự án trng
điểm; các d án sở h tng, phát triển đô thị
và phát trin sn xut li thế cnh tranh
thúc đẩy chuyn dịch cơ cấu kinh tế, phát trin
xã hi.
Bng 1. Kế hoch phân b vốn đầu tư xây dựng cơ bản t ngân sách nhà c
Năm
S d án
S vn (t đồng)
2019
86
164,870
2020
85
269,620
2021
78
180,591
(Ngun: Ban Qun lý d án Đầu tư xây dng th xã Kiến Tường)
2.3. Qun giai đoạn phân b vn
lp d toán chi đầu tư xây dựng cơ bản
Nhìn chung, công tác phân b vn đầu tư
lp d toán chi đầu xây dựng bản t
ngân sách nhà nước trong thời gian qua đã
nhng chuyn biến tích cc, phù hp vi quy
hoch phát trin ca th xã, đúng cu, quy
định ca nhà nước.
T chc phân cp mnh trong qun lý
ngân sách v đầu tư, nâng cao hiệu qu vic s
dng vn ngân sách nhà nước, hn chế tình
trng tht thoát lãng phí, từng bước khc phc
tình trạng đầu dàn tri, gim dn n khi
ng xây dựng bản; quy trình phân b vn
đầu được trin khai nhanh, cht ch, công
khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định.
Chu trình lp d toán chi đã được xác định
ràng v thời gian, được cung cp mt h
thng luật các quy định c th, cht ch tuy
nhiên vic lp d toán vn còn chm tiến độ
so với quy định.
2.4. Quản giai đoạn trin khai thc
hiện đầu xây dựng cơ bản t ngân sách
nhà nước
Ngun vốn hàng năm cho từng d án
được lên kế hoch rt tt, thanh toán chi ngân
sách cho đầu xây dựng bản không vượt
quá gii hạn đã phân bổ.
Tuy nhiên, chp hành d toán chi đầu
xây dựng bn vn còn tn tại đáng k
phần vượt d toán ban đầu ca các d án được
chp nhn khá d dàng và chưa những ràng
buc hn chế phát sinh. Tình trng tp trung
b trí vn cho các d án mi ít quan tâm
đến gii quyết các khon n đọng y dựng
bn vn còn.
2.5. Qun thanh, quyết toán chi đầu
xây dựng cơ bản t ngân sách nhà nước
Những năm qua công tác thanh toán chi
đầu xây dựng bản đã nhiều chuyển
biến tích cực, thông thoáng hơn, mang lại hiệu
quả cao hơn trong công tác giải ngân nguồn
vốn.
Thị xã đã chủ động giao kế hoạch vốn đầu
xây dựng bản từ ngân sách nhà nước
ngay từ đầu năm tạo điều kiện cho chủ đầu
chủ động triển khai sớm việc thực hiện dự án.
Kết quả thanh toán vốn đầu tư hàng năm bình
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
37
quân đạt 98% số vốn được giao trong kế hoạch
(bảng 2).
Ban Quản dự án Đầu xây dựng thị
đã có sự phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan
tổng hợp như Phòng i chính - Kế hoạch,
Kho bạc nhà nước thị xã trong đôn đốc công
tác thanh toán vốn đầu tư các dự án trên địa
bàn thị xã.
Bảng 2. Tình hình thanh toán chi đầu tư xây dựng cơ bản
Năm
Vốn phân bổ (tỷ
đồng)
Tỷ lệ Vốn thanh toán/Vốn
phân bổ
2019
164,870
98%
2020
259,620
98%
2021
180,591
98%
(Ngun: Ban Qun lý d án Đầu tư xây dựng th Kiến Tường)
V quyết toán d án hoàn thành: T l vn
được quyết toán qua các năm vẫn khá ổn định,
bình quân đạt 98% so vi d toán (bng 3).
Năm 2021, thị Kiến Tường cũng nhưng c
nước đều chu s ảnh hưởng nng n của đại
dch Covid-19 nhưng Ban Qun lý d án Đầu
xây dựng th Kiến Tường vn hoàn thành
đúng tiến độ quyết toán công trình, đm bo
giải ngân đạt ch tiêu theo ch đạo của quan
cp trên.
Bảng 3. Tình hình quyết toán dự án hoàn thành tại Ban Quản lý dự án
Đầu tư xây dựng thị xã Kiến Tường
Năm
Dự toán
(Tỷ đồng)
Quyết toán
(Tỷ đồng)
Tỷ lệ quyết toán/dự toán
2019
105,438
103,752
98%
2020
178,245
174,672
98%
2021
130,568
128,563
98%
(Nguồn: Ban Qun lý d án Đầu tư xây dựng th xã Kiến Tường)
Ban Qun d án Đầu tư xây dựng th xã
Kiến Tường luôn đảm bo lp báo cáo quyết
toán trình quan thẩm quyn thm tra, phê
duyt quyết toán d án hoàn thành đúng thi
hạn quy đnh. Tuy nhiên vn còn trình trng
các công trình đã đưa vào sử dụng nhưng vn
chưa tiến hành nghim thu hoàn thành; các
công trình bàn giao đưa vào sử dng quá lâu
nhưng vẫn chưa đưc quyết toán gii ngân do
nhà thầu chưa thống nhất được khối lượng
quyết toán công trình, công tác lp h quyết
toán khối lượng ca nhà thu còn chm.
2.6. T chc b máy qun chi đầu
xây dựng cơ bản t ngân sách nhà nước
B máy quản lý chi đầu xây dựng
bản đã sự phân công ràng gia các b
phn trong h thng quản lý cũng như xác định
chức năng, nhim v, quyn hn trách
nhim ca tng b phn. Vic t chc b máy
quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản ngày càng
theo hướng tinh gn nâng cao hiu lc, hiu
quả; đổi mi t chc và hoạt động ca b y
theo hướng chuyên môn, chuyên nghiệp, tăng
ng quyn hạn đi đôi với trách nhim, chp
hành báo báo kp thi và chu s kim tra cht
ch.
2.7. Công tác thanh tra, kim tra, kim
soát chi đầu xây dựng bản t ngân sách
nhà nước
T năm 2019 2021, Ban Qun lý d án
Đầu y dựng th Kiến Tường nhiu
công trình được thanh tra, kiểm tra và đã phát
hiện được nhng sai phm trong quá trình
qun lý, c th như sau:
Năm 2019, thanh tra S Xây dng tnh
Long An tiến hành thanh tra, kim tra công
trình Trường Tiu hc Thnh Tr do Ban Qun
d án Đầu xây dựng th Kiến Tường
làm ch đầu đã phát hiện được nhng sai
sót sau: Áp dng mt s văn bản quy phm
pháp luật đã hết hiu lc; không nhc nh
vn thiết kế lp quy trình bo trì công trình;
nghiệm thu công trình đưa o s dng khi
chưa có văn bản chp thun của cơ quan qun
nhà nước; lp h quyết toán tha khi
ng so vi thc tế thi công vi tng giá tr
33.552.000 đồng.
Năm 2020, thanh tra tnh Long An qua
thanh tra h sơ, kiểm tra thc tế 15 công trình
do Ban Qun lý d án Đầu tư xây dựng th
Kiến Tường làm ch đầu đã phát hiện 09
công trình sai phm do quyết toán tha
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
38
đã thu hồi np ngân sách tng s tin
620.446.000 đồng.
Năm 2021, Thanh tra S Kế hoạch Đu
tư tnh Long An qua thanh tra h sơ, kiểm tra
thc tế mt s công trình do Ban Qun lý d
án Đầu y dựng th xã Kiến Tường làm ch
đầu đã phát hiện nhng sai sót sau: D án
Hội trường th xã Kiến Tường: Gim tr s
tiền 12.535.000 đồng do d toán tính khối
ng trn thch cao trần nhôm sơn tĩnh
điện do điện tích dàn lnh âm trm chiếm ch.
D án nâng cp, m rộng đường Tuyên Thnh:
gim tr s tiền 46.252.000 đồng do hợp đồng
theo đơn giá cố định, không giảm gtheo đơn
giá trúng thu vi khối lượng phát sinh.
Hiện nay, đ kim tra, kim soát trong
lĩnh vực đầu xây dựng bản đã nhiều
quan như: Thanh tra nhà nước, Kim toán
nhà nước, Kho bc nhà nước, giám sát v đầu
xây dựng bản nm quan kế hoch
và đầu tư, thanh tra ngành tài chính, thanh tra
chuyên ngành, h thng giám sát ca các công
ty vấn, giám sát ca ngành công an, giám
sát cộng đồng, tuy đã làm được nhiu vic
nhưng vẫn còn nhng bt cp lớn như sự
chng chéo, thiếu phi hp giữa các đơn vị
thanh tra, kim tra.
2.8. Đánh giá thực trng quản lý chi đầu
xây dựng bản t ngân sách nhà nước
ti Ban Qun d án Đầu xây dựng th
xã Kiến Tường
2.8.1. Kết qu đạt được:
Th nht, công tác quy hoch lp kế
hoch vốn đầu xây dựng bản cũng
bước tiến đáng k hoàn thin đã bám sát
định hướng phát trin kinh tế - xã hội được Đại
hội Đảng b th xã Kiến Tường đề ra qua các
k đại hi. Các d án đã bám sát quy hoạch
được nghiên cứu, đánh giá cụ th v hiu qu
trước khi được phê duyt trin khai thc hin.
Th hai, công tác phân b vốn đầu
lp d toán chi đầu xây dựng bản
nhng chuyn biến tích cc. Vốn đầu xây
dựng bản đã tp trung vào các công trình
trọng đim phc v trc tiếp cho đầu phát
triển sở h tng góp phần đưa th Kiến
ng tr thành đô thị loi III. Chu trình lp
d toán đã được xác định rõ ràng v thi gian,
được cung cp mt h thng lut các quy
định c th.
Th ba, công tác trin khai thc hiện đầu
xây dựng bản tương đối cht ch, s
phi hp nhp nhàng gia các b phn trong
tng khâu của giai đoạn trin khai thc hin.
Th , công tác thanh, quyết toán vn
đầu xây dựng bản t ngân sách nhà nước
được thc hiện theo đúng quy định v ni
dung, thi gian đã nhiều chuyn biến
tích cực, thông thoáng hơn, mang li hiu qu
cao hơn trong công tác gii ngân ngun vn.
Th năm, t chc b máy quản lý chi đầu
xây dựng bản t ngân sách nhà nước
ngày càng hoàn thiện, phân định c th chc
năng, nhiệm v ca tng ban ngành.
Th sáu, công tác thanh tra, kim tra,
kiểm toán chi đầu tư xây dựng cơ bản t ngân
sách nhà nước được thc hiện thường xuyên
hơn. Qua thanh tra, kiểm toán đã kịp thi phát
hin nhng sai sót để kp thi chnh sa.
2.8.2. Hn chế và nguyên nhân:
Hn chế:
Thứ nhất , công tác quy hoạch, chủ
trương đầu còn bị xem nhẹ, chất lượng công
tác quy hoạch còn thấp do tầm nhìn không xa
và thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý
nhà nước nên nhiều dự án, công trình đã
xây xong nhưng không được sử dụng hiệu quả,
gây thất thoát, lãng phí ngân sách. Chất lượng
công tác lập, thẩm định dự toán, thiết kế kỹ
thuật chưa cao, còn nhiều sai sót về khối lượng,
đơn giá, định mức, chưa phát hiện được hết
các lỗi về giải pháp kiến trúc kết cấu.
Thứ hai , công tác thực hiện xây lắp còn
bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém nhất khâu
chuẩn bị và tổ chức thi công, kiểm tra giám sát
đầu xây dựng công trình. Đội n công
nhân thi công cán bộ kỹ thuật, giám sát chất
lượng chưa cao, cán bộ giám sát của chủ đầu
một lúc phải kiêm nhiệm nhiều công trình
dự án nên chất lượng giám sát không cao. Thứ
ba , công tác thanh toán vốn đầu chưa
được thực hiện một cách nghiêm c triệt
để chủ trương thanh toán trực tiếp cho đối
tượng được thụ hưởng, nhiều dự án vẫn thực
hiện thanh toán qua khâu trung gian.
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
39
Thứ ba quyết toán vốn đầu chưa thực
sự được chủ đầu quan tâm, nhiều công trình,
hạng mục công trình đã khối lượng thực
hiện nhưng chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa
hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán dẫn
đến tình trạng vốn chờ công trình, việc thanh
quyết toán vốn đầu tư dồn vào cuối năm tạo ra
sức ép lớn đối với ngân sách nhà nước.
Thứ ng tác thanh tra, kiểm tra chưa
được chú trọng đúng mức, các sai phạm gây
thất thoát, lãng phí, phát hiện được xử lý cũng
chưa nghiêm đã góp phần quan trọng làm giảm
hiệu quả đầu tư.
Nguyên nhân chủ quan: Vì mục tiêu tăng
trưởng nhanh nên công tác quy hoạch chủ
trương đầucòn vội ng nên chưa xem xét
đến hiệu quả lâu dài của các dự án. Vấn đề chất
lượng công tác hoạch định, quy hoạch đầu
còn hạn chế, nhiều chủ trương phê duyệt chưa
đúng vị trí, địa điểm đầu tư, thời điểm đầu tư.
Công tác thực hiện đầu triển khai thủ
tục đầu còn chậm so với yêu cầu thực tế;
chất lượng công tác vấn đầu còn thấp,
nhiều dự án trong quá trình tổ chức triển khai
thực hiện thậm chí chưa khởi công đã phải phê
duyệt điều chỉnh. Đội ncán bộ luôn thiếu
trình độ không đồng đều trong khi đó khối
lượng công việc thường xuyên phát sinh tăng.
Áp lực công việc làm thêm giờ, làm việc
cả ngày thứ bảy, chủ nhật diễn trong điều kiện
thu nhập không tăng tương xứng dẫn đến một
số cán bộ chuyển ngành sang ngành khác trong
khi đó việc tuyển dụng từ nguồn sinh viên ra
trường chất lượng để bsung cho ngành
gặp nhiều khó khăn, chất lượng không cao.
Nguyên nhân khách quan: Luật các
quy định về quản lý chi đầu y dựng
bản từ ngân sách chưa hoàn thiện. Cơ chế quản
lý đầu tư xây dựng và kế hoạch hóa hoạt động
đầu chưa đồng bộ và còn nhiều bất cập,
hở để bị lợi dụng do bị hiểu sai hoặc cố tình
hiểu sai các quy định của nhà nước từ đó y
thất thoát, lãng phí, không đảm bảo được hiệu
quả hoạt động đầu tư.
Hạn chế vốn đầu từ những năm qua,
phát triển kinh tế - xã hội của thị vẫn ở mức
thấp, t ltiết kiệm thấp nên ngân ch dành
cho đầu xây dựng cơ bản còn hạn chế, tình
hình suy thoái kinh tế, dịch bệnh COVID-19
cũng khiến cho các khoản thu theo dự tính
không đạt kế hoạch làm bị động cho giải ngân
theo tiến độ cho các dự án được triển khai, nợ
đầu tư xây dựng cơ bản còn cao. Bên cạnh đó,
lạm phát tăng cao làm cho việc chấp hành dự
toán khó khăn hơn, phải điều chỉnh, bổ sung
dự toán do chi phí nguyên vật liệu tăng.
3. Gii pháp nâng cao hiu qu qun lý chi
đầu xây dựng bản t ngân sách nhà
c ti Ban Qun d án Đầu xây
dng th xã Kiến Tường
3.1. Quán trit tăng cường trin khai
thc hiện các chế, chính sách liên quan
đến quản chi đầu xây dựng bản t
ngân sách nhà nước
Tăng cường nghiên cu, tuyên truyn,
quán trit trin khai thc hin các chính
sách pháp luật như: Luật đấu thu, Luật đầu
công, Lut xây dng, Lut Ngân sách nhà
nước,... Tăng cường tp hun, ph biến các
quy định v quản lý đầu xây dựng bản
cho các ch th trong hoạt động xây dng.
Tiếp tc thc hin hiu qu các văn bản ca
Chính ph, Th ng Chính phủ, các văn bản
hướng dn ca B Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài
chính, B Xây dng v vic thc hiện đầu
xây dựng cơ bản t ngân sách nhà nước.
3.2. Tăng cường soát, sửa đổi, b sung
các văn bản hin hành v quản lý chi đầu
xây dựng cơ bản t ngân sách nhà nước
Cần soát các quy đnh ca Chính ph,
phát hin những quy định chng chéo, bt cp
để kiến ngh điều chnh, b sung, đng thi
xây dựng quy đnh của địa phương để áp dng
thng nht và ch đạo trin khai thc hin. Ban
Qun d án Đầu xây dng th Kiến
ng cần căn cứ thc tin tình hình địa
phương để tiến hành đối chiếu, soát nhm
kiến ngh điều chnh, b sung xây dng, ban
hành quy định c th của địa phương cho phù
hp vi tình hình thc tin.
3.3. Hoàn thin công tác quy hoch, lp
kế hoạch đầu xây dựng bản bng
ngun vn ngân sách nhà nước
Công tác quy hoch cn phải đi trước mt
bước, phải xác đnh trách nhiệm chế
phi hp gia các phòng, ban chức năng của
th xã; công khai ly ý kiến đóng góp của nhân